Internet ngày càng phát triển và thay đổi được cả hành vi, cách thức tiếp nhận thông tin của con người. Ngày nay, mọi người dành phần lớn thời gian để truy cập vào internet làm việc, giải trí và học tập. Chính vì thế mà mọi thông tin, hình ảnh, video… xuất hiện trên đó cũng được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Và nếu doanh nghiệp nào biết tận dụng internet để làm marketing thì chắc chắn sẽ tạo ra được một chiến dịch Viral Marketing. Khi nhắc đến Viral marketing, người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiến dịch marketing có khả năng tạo hiệu ứng lan truyền trên khắp các trang mạng xã hội. Nhưng liệu viral marketing có chỉ dừng lại ở những video Youtube triệu views hay một trend nào đó thu về hàng triệu hashtag không? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của TMO Agency để biết Viral marketing là gì? Các loại viral marketing phổ biến nhất hiện nay nhé!

Viral là gì?

Viral thực chất được hiểu là một con virus. Mà virus thì có khả năng lây lan từ người này đến người khác với tốc độ cực kỳ chóng mặt. Và đây cũng chính là mục tiêu mà tất cả những người làm Marketing đều mong muốn đạt được. Đó chính là sự lan truyền nhanh chóng của các thông điệp marketing mang tính viral.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing hay Marketing lan truyền chính là một hình thức tiếp thị giúp tác động trực tiếp đến hành vi chia sẻ và lan truyền nội dung, thông điệp từ người này tới người khác một cách nhanh chóng để đạt được mục tiêu về mặt truyền thông của doanh nghiệp.

Trong một chiến dịch Viral Marketing, phần nội dung đóng vai trò quan trọng nhất. Dù được doanh nghiệp thể hiện ở bất kỳ hình thức nào thì nội dung nếu đánh trúng được tâm lý người tiêu dùng sẽ dễ dàng trở nên viral. Lúc này, khách hàng sẽ chủ động tương tác với doanh nghiệp của bạn từ đó làm tăng các chỉ số trên nội dung marketing như lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ…. Điều này chứng minh rằng khách hàng dành nhiều sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ và  thương hiệu của bạn.

viral marketing

Phân tích ưu và nhược điểm của viral marketing

Nắm được ưu và nhược điểm của Viral Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình một chiến lược marketing hiệu quả hơn:

Ưu điểm của Viral Marketing

Chính sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội và xu hướng bán hàng online ngày nay đã góp phần khiến chiến lược Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Viral marketing sẽ giúp đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn khách hàng. Từ đó mang đến những lợi ích như sau:

  • Hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận tệp khách hàng của doanh nghiệp
  • Tăng cường độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp nhanh chóng.

Nhược điểm của Viral Marketing

Bên cạnh những ưu điểm thì viral marketing cũng có những mặt hạn chế nhất định cần khắc phục. Dưới đây là một số nhược điểm khi áp dụng chiến dịch Viral Marketing sai cách.

  • Viral Marketing dễ tạo tranh cãi: Các bạn cần hiểu rằng khi đưa một nội dung phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội thì phải chấp nhận cái nhìn đa chiều của cộng đồng. Do đó, việc chiến dịch vấp phải nhiều ý kiến trái chiều là điều dễ xảy ra nếu bạn không cẩn thận thì điều này có thể làm giảm độ uy tín của doanh nghiệp.
  • Khó khăn trong việc tạo dựng các mối quan hệ: Khi xây dựng chiến dịch Viral Marketing thành công, các bạn sẽ gặt hái được nhiều thành quả về mặt truyền thông. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý nếu người ta biết đến sản phẩm/dịch vụ qua chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Thì lượng khách hàng trung thành của bạn sẽ không được đảm bảo đa phần là khách hàng mới.

viral marketing

Lợi ích của Viral Marketing đối với doanh nghiệp

Hiện nay, các chiến dịch Viral Marketing được sử dụng như một “đòn bẩy” giúp nâng cao thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng hơn. Từ đó, nó giúp mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp như sau:

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Trên thực tế, nếu các bạn muốn chiến dịch Marketing được lan truyền mạnh mẽ, ban đầu bạn cần phải bỏ ra số chi phí rất lớn để thực hiện quảng cáo qua các kênh như: social, tivi, PR… để tiếp cận với khách hàng.

Tuy nhiên, nếu đã tạo được tiếng vang trên mạng xã hội thì mọi chi phí để quảng cáo, tiếp cận với khách hàng sẽ gần như bằng không. Sau khi chiến dịch của bạn trở thành Viral Marketing, khách hàng sẽ chính là những người thay thế bạn làm nhiệm vụ quảng bá và truyền tải thông điệp đến với nhiều người hơn. Hiệu quả lan truyền này được xem là mạnh hơn gấp nhiều lần so với các hình thức quảng bá khác của doanh nghiệp. Nhưng để có thể được điều này thì doanh nghiệp cần phải sáng tạo ra những ý tưởng mới, thật bùng nổ và tạo được sự khác biệt. Đây chính là điểm mấu chốt quan trọng nhất trong Viral Marketing.

Khả năng tiếp cận cực kỳ lớn

Viral Marketing chính là chiến thuật Marketing giúp bạn tạo được sự bùng nổ trong khoảng thời gian khá ngắn. Một khi chiến dịch được phát tán thì khả năng lan truyền sẽ đạt đến tốc độ chóng mặt. Và đây cũng chính lợi thế rất lớn của Viral Marketing, chiến dịch thành công sẽ giúp doanh nghiệp và thương hiệu dễ dàng phổ biến hơn. Hình ảnh của doanh nghiệp có thể xuất hiện ở khắp các mặt báo, các kênh social hay trên truyền hình.

Tăng cường sự nhận thức về thương hiệu

Một nội dung quảng cáo mang tính viral sẽ được nhiều người chia sẻ nên có thể tạo được sự lặp đi lặp lại cho người đọc. Ngoài ra, nó còn vô tình tạo sự ghi nhớ về thương hiệu trong nhận thức khách hàng. Một khi sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều người nhắc tới sẽ có thể tạo được lòng tin với những khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, khi thương hiệu đã được khách hàng ghi nhớ thì nhu cầu khách hàng sẽ dần dịch chuyển từ chưa có nhu cầu sang mong muốn sở hữu sản sphẩm. Điều  này sẽ góp phần làm gia tăng doanh số bán hàng.

viral marketing

Các loại viral marketing phổ biến hiện nay

Với sự phát triển nhanh chóng từ hình thức tới cách thức của marketing đã tạo ra nhiều dạng Viral marketing. Dưới đây là một số dạng phổ biến:

  • Pass Along: Đây là dạng thông điệp Viral Marketing có thể được lan truyền nhanh chóng từ người này sang người khác qua thông qua các cuộc trò chuyện và thảo luận.
  • Incentive: Chính là cách kích thích người dùng chia sẻ, lan truyền thông điệp Viral Marketing bằng các loại: phần thưởng, quà tặng, khuyến mãi…do doanh nghiệp cung cấp.
  • Undercover: Đây là hình thức viral marketing giúp lan truyền tin hot, mới nhất một cách nhanh nhất có thể.
  • Edgy Gossip: Đó chính là hình thức viral marketing được tạo ra từ những cuộc tranh luận dựa trên những ý kiến trái chiều xung quanh những chủ đề đã được định sẵn theo chủ ý của doanh nghiệp. Cuộc tranh luận này giúp tạo ra mối quan tâm hướng tới sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Các bước giúp doanh nghiệp xây dựng chiến dịch Viral Marketing thành công

Để giúp các doanh nghiệp có thể thực hiện thành công chiến dịch viral marketing. Dưới đây chúng tôi sẽ thực hiện liệt kê 5 bước cơ bản để các bạn thực hiện theo:

Bước 1: Khảo sát và nghiên cứu khách hàng, thị trường

Việc khảo sát và nghiên cứu khách hàng, thị trường là hết sức cần thiết. Nó có thể giúp các bạn xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả. Trong quá trình nghiên cứu và khảo sát, doanh nghiệp cần phải trả lời được các câu hỏi như:

  • Khách hàng hiện đang có nhu cầu muốn xem gì, nghe gì, đọc gì?
  • Những nội dung như thế nào sẽ tác động đến chia sẻ của khách hàng
  • Hình thức nào sẽ hỗ trợ khách hàng có thể chia sẻ thuận tiện nhất
  • Thời điểm nào thích hợp để triển khai chiến dịch phù hợp
  • Đối thủ cạnh tranh đang thực hiện marketing như thế nào?

Bước 2: Lực chọn mục tiêu và thông điệp

Mục tiêu và thông điệp truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch Viral Marketing. Chính vì thế, các bạn cần xác định được rõ ràng hai mục này, tránh việc khiến cho khách hàng hoang mang khi không hiểu được thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm là gì. Thông điệp cần phải được thể hiện một cách rõ ràng, ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo mang ý nghĩa và phù hợp với insight khách hàng.

viral marketing

Bước 3: Xây dựng nội dung chiến dịch

Nội dung chính là phần quan trọng nhất quyết định việc chiến dịch có tiếp cận được với nhiều người hay không. Một nội dung viral trên mạng xã hội sẽ có thể được xây dựng theo nhiều hình thức khác nhau như hình ảnh, video, bài viết… Miễn sao khi xây dựng những snội dung đó sẽ phù hợp với định hướng của doanh nghiệp và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bước 4: Các hình thức phân phối nội dung

Để giúp chiến dịch viral marketing có thể tiếp cận đến với các đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả. Doanh nghiệp cần tiến hành lựa chọn hình thức phân phối nội dung trên các kênh truyền thông phù hợp. Bước này sẽ giúp cho nội dung quảng cáo được phát tán và lan truyền rộng rãi hơn. Nếu như không tìm được kênh phân phối phù hợp sẽ không có ai biết đến và chia sẻ nội dung đó.

Bước 5: Theo dõi và đánh giá chiến dịch

Sau khi đưa chiến dịch viral marketing chia sẻ lên trên mạng xã hội thì các bạn khó có thể lường trước được những phản ứng của khách hàng. Do đó các bạn cần theo dõi và đánh giá để điều chỉnh nội dung cho phù hợp.

viral marketing

Các yếu tố tạo nên thành công cho các chiến dịch viral marketing là gì?

Để có thể tạo ra một chiến dịch Viral Marketing thành công khó hơn so với chúng ta tưởng. Nó sẽ đòi hỏi các bạn phải biết cách kế hoạch Marketing và nghiên cứu một cách cẩn thận. Dưới đây chính là 7 yếu tố quan trọng giúp chiến lược Viral Marketing có sức mạnh lan tỏa ấn tượng.

Truyền tải cảm xúc mạnh mẽ

Cảm xúc đóng vai trò quan trọng giúp cho chiến dịch Viral Marketing có được lan truyền rộng rãi hay không. Do đó, việc doanh nghiệp cần làm đó chính là phát triển quan điểm rõ ràng và khơi dậy được cảm xúc mạnh mẽ cho khách hàng. Có hai cảm xúc được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều đó chính là tập trung vào yếu tố hài hước hay xúc động lấy đi nước mắt của khách hàng. Cả hai hình thức này đều có thể kích thích hành vi mua hàng của họ. Thông điệp của bạn càng mang nhiều cảm xúc thì càng khiến nhiều người muốn chia sẻ nó hơn.

Làm được điều gì đó vượt ngoài mong đợi

Các bạn hãy thử làm điều gì đó hoàn toàn bất ngờ để gây được sự chú ý của khách hàng. Khi thực hiện viral marketing, các bạn đừng cố gắng quảng cáo sản phẩm của bạn. Các bạn cần phải làm cho quảng cáo của bạn trông thật bắt mắt và đánh và sự tò mò của khách hàng. Bạn cần nhớ rằng điều đặc biệt luôn khiến bạn khác biệt!

Đừng cố gắng chèn quảng cáo

Một chiến dịch Viral Marketing không chỉ đơn thuần là những quảng cáo mà mọi người có thể chia sẻ. Mà khi áp dụng chiến lược này, các bạn cần phải tạm quên đi thương hiệu và sản phẩm của bạn để tập trung tạo ra được một câu chuyện thú vị. Để quảng cáo sản phẩm phải đòi hỏi người làm marketing phải rất tinh tế lồng ghép thông didepj về sản phẩm. Sản phẩm mặc dù không phải là tâm điểm nhưng nó là yếu tố phụ giúp làm nổi bật thông điệp chính.

viral marketing

Làm những phần tiếp theo

Các chiến dịch quảng cáo viral marketing hiện nay thường được làm theo nhiều mùa. Do khi được khách hàng quan tâm và chú ý đến sản phẩm của bạn thông qua một câu chuyện. Thì việc các bạn cần làm sau đó chính là tiếp tục triển khai nội dung này thành nhiều phần hơn nữa. Khi doanh nghiệp làm nhiều phần tiếp theo chính là cách tốt nhất để các bạn có thể đáp ứng sự tò mò của khách hàng. Từ đó đưa thương hiệu của bạn ngày càng phổ biến và dễ dàng tiếp cận với công chúng hơn.

Tạo điều kiện để thúc đẩy sự chia sẻ

Chia sẻ là mục đích chính của các chiến Viral Marketing hướng tới. Chính vì thế, doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung càng dễ chia sẻ càng tốt. Điều này sẽ góp phần làm chiến dịch sẽ càng lan tỏa mạnh mẽ hơn. Để làm được điều này, các bạn hãy tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng download và chia sẻ nội dung của bạn qua bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào.

Không hạn chế quyền truy cập

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Viral Marketing thành công đó chính là sự lây lan nhanh chóng. Sự lây lan này được ví như sự lan truyền của một loại virus. Các thông điệp của Viral Marketing của doanh nghiệp phải luôn mang tính công khai và dễ chia sẻ. Do đó, các bạn đừng yêu cầu khách hàng phải đăng ký thành viên hay phải tải xuống những phần mềm đặc biệt, v.v.. mới có thể theo dõi nội dung chiến dịch. Việc hạn chế quyền truy cập sẽ chỉ khiến khách hàng trở nên e ngại và khó tiếp cận với chiến dịch  của bạn. Từ đó sẽ làm giảm bớt đi sự lan truyền của chiến dịch.

viral marketing

Tạm kết

Hy vọng thông qua bài viết trên đây của chúng tôi các bạn đã hiểu viral marketing là gì? Lợi ích mà chiến dịch viral marketing sẽ mang đến cho hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Nếu như các bạn muốn kiến tạo một chiến dịch marketing thành công. Hãy liên hệ ngay với TMO Agency để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay