Mô hình kinh doanh canvas đã giúp cho nhiều doanh nghiệp hướng đến hoạt động trực quan. Từ đó, việc tối ưu hóa các nguồn lực, chi phí cho doanh nghiệp tăng doanh thu tốt hơn. Trong bài viết dưới đây, TMO Agency mời các bạn cùng tham khảo mô hình kinh doanh canvas là gì? Và phân tích mô hình canvas của Vinamilk để hiểu thêm tác dụng vượt trội của mô hình này nhé!
Tổng quan về mô hình kinh doanh Canvas
Mô hình kinh doanh Canvas là gì?
Mô hình kinh doanh Canvas được phát triển bởi Alexander Osterwalder từ năm 2005. Nhưng cho đến nay đây vẫn là công cụ giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng cơ cấu thương mại hoàn chỉnh nhất. Khi sử dụng mô hình canvas các nhà quản lý sẽ có cái nhìn trực quan về những yếu tố duy trì hoạt động, phát triển.
Mô hình Canvas sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh theo 9 trụ cột chính. Nó sẽ hỗ trợ nhà quản trị doanh nghiệp cung cấp những số liệu phân tích về những tác động khi quyết định đầu tư vào bất kỳ một nhân tố nào đó. Phân tích cụ thể trụ cột 9 yếu tố của mô hình Canvas bao gồm: Đối tượng khách hàng tiềm năng, các giá trị đề xuất, các kênh phân phối, duy trì mối quan hệ với khách hàng, quản lý dòng doanh thu, nguồn lực tài chính, các hoạt động chính của doanh nghiệp, các mối quan hệ với đối tác và cuối cùng chính là cấu tạo mức chi phí đầu tư.
Việc sử dụng mô hình kinh doanh Canvas nhằm hướng đến việc đơn giản hóa những bản ghi chép, chiến lược bán hàng rắc rối thành những kiến thức trực quan và dễ nắm bắt hơn.
Ưu điểm của mô hình kinh doanh Canvas
Mô hình Canvas với nhiều ưu điểm vượt trội đã được nhiều doanh nghiệp ứng dụng thành công. Dưới đây là những ưu điểm của mô hình kinh doanh Canvas cho các bạn tham khảo:
✅ Tính tư duy trực quan |
|
✅ Dễ dàng vận hành |
|
✅ Nhanh chóng và tiện lợi |
|
✅ Giúp cho doanh nghiệp thấu hiểu đối thủ hơn |
|
Phân tích mô hình Canvas của Vinamilk
Ở trên, TMO Agency đã cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quan về mô hình kinh doanh Canvas. Và để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn vấn đề dưới đây TMO Agency sẽ phân tích mô hình canvas của Vinamilk cho các bạn tham khảo:
Khách hàng tiềm năng
Đối tượng khách hàng tiềm năng của thương hiệu Vinamilk phụ thuộc vào nhiều phân khúc khách hàng thuộc những thị trường khác nhau. Nó bao gồm thị trường đại chúng, thị trường hỗn hợp, thị trường ngách. Tùy vào định hướng của doanh nghiệp mà họ sẽ quyết định sử dụng chiến lược quảng cáo khác nhau.
Đối với thương hiệu Vinamilk, họ tập trung vào việc quảng cáo tại những đại lý phân phối cấp cao như: siêu thị. Mỗi một siêu thị đều có một quầy trưng bày những sản phẩm riêng biệt của Vinamilk. Ngoài ra, Vinamilk cũng rất quan tâm đến các cửa hàng, đại ký cỡ vừa và nhỏ để giúp cho khách hàng có thói quen và sở thích sử dụng sản phẩm của thương hiệu.
Giá trị đề xuất của Vinamilk
Giá trị đề xuất của doanh nghiệp chính là lý do vì sao mà người dùng lại chọn thương hiệu và sản phẩm của công ty bạn. Đối với Vinamilk, giá trị mà thương hiệu này muốn mang đến cho khách hàng chính là nguồn sữa sạch chất lượng tốt cho sự phát triển cho người dân Việt Nam. Phương châm của Vinamilk chính là mang đến cho doanh nghiệp một nguồn sữa Việt chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.
Kênh phân phối của Vinamilk
Kênh phân phối được hiểu chính là các kênh bán hàng trực tiếp, gián tiếp đến tay của người tiêu dùng. Đối với thương hiệu Vinamik, kênh phân phối chủ lực hiện nay chính là hệ thống siêu thị, các nhà bán lẻ rộng khắp Việt Nam.
Yếu tố quan hệ khách hàng của Vinamilk
Đối với thương hiệu Vinamilk, yếu tố quan hệ khách hàng chính là một trong những mục tiêu hết sức quan trọng. Mỗi một nhóm khách hàng chính là những mục tiêu mà doanh nghiệp muốn sử dụng để thiết lập với nhóm đối tượng khách hàng đó. Nhà quản trị cần phải tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để công ty có thể thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình?
Để làm được điều này, Vinamilk có rất nhiều chương trình và chính sách ưu đã cực hot như sau: Mua 1 lốc sữa tươi tiệt trùng Vinamilk sẽ được tặng thêm 1 hộp sữa…Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng rất tập trung để tạo ra những TVC chứa đựng thông điệp ý nghĩa để có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Yếu tố dòng doanh thu
Dòng doanh thu chính là lợi nhuận do công ty tạo ra. Đây là một trong những nội dung được những người làm doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Hiện nay, Vinamilk đã cung cấp ra rất nhiều loại sản phẩm từ sữa tươi, sữa bột, sữa cô đặc dạng lon…Tuy nhiên, sản phẩm sữa tươi dạng hộp mới chính là loại mang lại doanh thu lớn nhất cho Vinamilk. Khách hàng ưa thích sản phẩm này vì sự tiện dụng và giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại cực kỳ hiệu quả.
Nguồn lực tài chính
Đối với các công ty, nguồn lực tài chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Nó có thể là các nguồn lực vật chất hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Nguồn lực cũng có thể là tri thức, nhân lực của nhân viên giúp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Và Vinamilk hiện nay là một trong số ít những công ty hùng hậu về mặt tài chính và nhân sự để có thể trở thành người dẫn đầu trên thị trường.
Các hoạt động chính của doanh nghiệp
Khi đi mô tả hoạt động chính của doanh nghiệp thì yếu tố đầu tiên các bạn cần thực hiện để đảm bảo hoạt động kinh doanh và giúp cho doanh nghiệp vận hành một cách trơn tru nhất. Để giúp mang đến cho các bạn những sản phẩm chất lượng thì doanh nghiệp ngoài việc đổi mới sản phẩm thì cần có chiến lược marketing độc đáo. Và trong quá trình phân tích mô hình canvas của Vinamilk, chúng ta không thể không nhắc đến những TVC mang nhiều giá trị nhân văn. Chính những TVC này đã đem sản phẩm của Vinamilk đến với nhiều khách hàng hơn.
Mối quan hệ với các đối tác
Mối quan hệ đối tác với Vinamilk sẽ được thể hiện qua 4 loại hình chính đó là đối tác chiến lược giữa các công ty không phải là đối thủ cạnh tranh. Và quan hệ giữa các đối tác là đối thủ cạnh tranh nhằm kích cầu thị trường. Trong quá trình liên doanh cần sự sáng tạo của các công ty mới vào thị trường để giúp mối quan hệ mua và bán có thể đảm bảo đầu vào cho công ty.
Cấu trúc chi phí
Cấu trúc chi phí chính là tất cả những chi phí cần thiết giúp các bạn có thể duy trì và điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mức chi phí này bao gồm chi phí bán hàng, chi phí thuê nhân sự, chi phí sản xuất…Sau khi tìm hiểu được cấu trúc chi phí của Vinamilk, các bạn sẽ thấy hiệu quả của doanh nghiệp này trong quá trình nghiên cứu, sản xuất sản phẩm.
Tạm kết
Để có thể phân tích được mô hình kinh doanh Canvas của một doanh nghiệp thì các bạn cần in ra trên một tờ giấy có kích thước đủ lớn để có thể ngồi lại phân tích với nhau mà cùng thảo luận. Trong quá trình thảo luận, các bạn cần ghi chú và đưa ra những phân tích cụ thể và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện nay, mô hình kinh doanh Canvas đã và đang trở thành công cụ thực hành vô cùng hữu ích. Nó giúp kích thích sự hiểu biết, tăng khả năng tranh luận, sáng tạo và phân tích của mỗi người. Hy vọng thông qua sự phân tích về mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk ở trên đây của TMO Agency đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về mô hình này.
Bài viết liên quan