Tỷ lệ chuyển đổi có lẽ là yếu tố được quan tâm nhất đối với bất kỳ một đơn vị kinh doanh online nào. Bởi ai chả muốn khách hàng khi ghé thăm website của mình đều tiến hành mua hàng. Thế nhưng bạn đã hiểu rõ về khái niệm tỷ lệ chuyển đổi là gì và cách tối ưu sao cho hiệu quả? Hãy để TMO Agency bật mí đến bạn ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Bạn đã biết tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi chắc hẳn không phải là cụm từ xa lạ gì nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ tỷ lệ chuyển đổi là gì và CRO là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) là thuật ngữ dùng để chỉ sự hiệu quả một website. Nó được hiểu như khả năng chuyển đổi từ các yếu tố tương tác của khách hàng như: lượt truy cập, lượt like, comment,…sang hành vi đăng ký mua hàng, muốn được tư vấn chi tiết về sản phẩm/dịch vụ. Và tỷ lệ chuyển đổi càng cao chứng tỏ rằng website của bạn đang được hoạt động một cách hiệu quả, chiến lược marketing của bạn đã nhắm đúng đối tượng.
Tỷ lệ chuyển đổi được đo lường bằng công thức:
Tỉ lệ chuyển đổi = Số lượng chuyển đổi / Tổng khách truy cập
Tỷ lệ chuyển đổi cũng có nhiều loại khác nhau tương ứng với từng mục tiêu chuyển đổi. Ví dụ:
- Tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng: Số đơn hàng có được trên số lượt truy cập website.
- Tỷ lệ chuyển đổi thành số điện thoại: Số lượt người dùng để lại số điện thoại trên số lượt truy cập website.
- Tỷ lệ chuyển đổi thành số người đăng ký: Số đăng ký theo form trên tổng số lượt truy cập website.
CRO là gì?
Theo Wikipedia, CRO (Conversion Rate Optimization) là việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Đây là việc làm giúp tăng tỷ lệ khách hàng truy cập và đưa đến chuyển đổi khi truy cập website.
Vì sao cần tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của website?
Có thể thấy tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số quan trọng giúp đánh giá hiệu suất website cũng như xác định được nhu cầu thị hiếu của khách hàng để có những cải thiện đúng hướng. Chính vì vậy, việc tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi là vô cùng quan trọng và cần thiết để giúp bạn:
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo bằng việc tận dụng lưu lượng truy cập hiện có
- Tạo thêm niềm tin giữa bạn và khách hàng
- Tạo thêm doanh thu
- Thu hút khách hàng từ phía đối thủ
- Hiểu thêm về nhu cầu, mong muốn của khách hàng
- Cải thiện nhận thức về thương hiệu
Hướng dẫn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Biết được tầm quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến lược marketing là thế nhưng làm thế nào để tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi trên website và các kênh bán hàng một cách hiệu quả nhất?
Tối ưu giao diện web
Một hệ thống giao diện bắt mắt, ấn tượng, bố cục rõ ràng chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy hứng thú, muốn tìm hiểu hơn là một website sơ sài. Vì vậy, để kích thích các hành vi của khách hàng trên website, bạn cần lưu ý đến việc trang trí, sắp xếp website một cách chuyên nghiệp. Và đừng quên khéo léo thêm vào những yếu tố khiến khách hàng chú ý hoặc kêu gọi hành động như khung pop-up, video, ảnh động, nút button,…
Xây dựng content chất lượng
Ngoài yếu tố hình thức, trong quá trình tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, bạn tuyệt đối không được quên yếu tố nội dung. Bởi content chưa bao giờ là một vấn đề nhỏ trong bất kỳ một chiến lược marketing nào.
Hãy tập trung xây dựng một hệ thống content hấp dẫn, chuyên nghiệp với đầy đủ thông tin. Và hãy nhớ rằng, khách hàng ngày nay không thích phải đọc quá nhiều và sẽ rời đi ngay khi cảm thấy nội dung nhàm chán, không có giá trị. Do đó, ngoài việc sáng tạo, nội dung của bạn còn cần đảm bảo có mô tả hấp dẫn, nêu bật được những ý chính (lợi ích, ưu điểm của sản phẩm), đồng thời phải có sự thúc giục hành động của khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến cách trình bày nội dung sao cho nổi bật, thu hút sự tập trung của khách hàng bằng cách phân chia tiêu đề, từng đoạn viết sao cho phù hợp, dễ nhìn, bổ sung thêm màu sắc và hình ảnh, video minh họa cho hấp dẫn. Và một điều nữa bạn cũng cần bổ sung vào nội dung của mình đó chính là các từ khóa SEO. Yếu tố này cũng sẽ góp phần không nhỏ giúp tăng khối lượng khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.
Sử dụng CTA hợp lý
Sử dụng các Call To Action (Kêu gọi hành động) hấp dẫn cũng là một cách giúp bạn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Bởi rất nhiều người họ đã cảm thấy rất thích thú với website nhưng họ vẫn rời đi vì nghĩ nó đơn giản chỉ để cung cấp thông tin. Vì vậy, một yếu tố gợi ý khách hàng đi đến hành động cũng rất có ích trong nhiều trường hợp đấy.
Để sử dụng Call To Action một cách hợp lý, bạn hãy tham khảo những hình thức sau:
- Sử dụng nút button: Là nút điều hướng để khi người dùng click vào sẽ dẫn đến link mua hàng hoặc link đăng ký thông tin. Nút button cần được thiết kế một các hợp lý, bắt mắt để khách hàng có thể nhìn thấy dễ dàng nhưng không mang đến cảm giác gượng ép.
- Lời kêu gọi bằng chữ, hình ảnh: Bạn có thể sử dụng những câu từ kêu gọi khách hàng hành động: gọi điện, liên hệ, đăng kí dịch vụ ngay… Tuy nhiên hãy sử dụng một cách khéo léo, vừa phải để tránh việc khách hàng cảm thấy bị lôi kéo quá mức.
Đặt các mục tiêu cụ thể
KPIs luôn là yếu tố thúc đẩy bạn tiến lên một cách hiệu quả. Và với việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cũng vậy. Hãy đặt ra các mục tiêu cụ thể và dựa vào đó để lên các chiến lược phát triển phù hợp.
Thêm các bằng chứng thực tiễn trên trang web
Bạn có biết hành vi mua hàng ngày nay của khách hàng đã có sự thay đổi? Thay vì chọn mua một cách lý trí, họ lại chuyển qua mua hàng theo tâm lý. Điều này có nghĩa là, khách hàng họ quan tâm nhiều hơn đến số lượng người đã mua, những review của người mua trước,… Nếu thấy kết quả cao, đánh giá tốt họ mới đưa đến quyết định mua sản phẩm đó. Vì vậy, bạn nên áp dụng nó ngay cho website của mình bằng cách sử dụng những plugin như Testimonial, Review để hiển thị những đánh giá của khách hàng nhằm tạo niềm tin cho những khách hàng mới.
Đơn giản hóa thủ tục mua hàng
Dù mọi yếu tố ở trên đều được bạn thực hiện một cách hoàn hảo. Nhưng khi khách hàng quyết định mua hàng lại thấy một form đặt hàng quá rườm rà, chắc chắn sẽ có nhiều người bỏ đi mất. Vì vậy, để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, bạn nên đơn giản hóa thủ tục mua hàng. Hãy nhớ rằng, khách hàng luôn không thích những điều phức tạp, mất thời gian.
Tốt nhất, hãy hạn chế việc yêu cầu khách hàng phải tạo tài khoản bởi nhiều người sẽ chẳng có thời gian để cùng bạn hoàn thành hết những yêu cầu chỉ để có một tài khoản đâu. Thay vào đó, bạn chỉ nên để form đặt hàng với những yêu cầu cơ bản như: tên, số điện thoại, địa chỉ giao hàng là đủ.
Tạo video giới thiệu sản phẩm
Khi truy cập vào các website nước ngoài, bạn có thấy hầu hết các sản phẩm dịch vụ của họ đều có những video minh họa cụ thể. Đây cũng là một cách hiệu quả giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đấy. Bởi điều này đánh đúng tâm lý không thích đọc nhưng vẫn muốn biết chi tiết của khách hàng. Khi họ xem xong những video này, họ sẽ có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm. Từ đó, khả năng mua hàng sẽ cao hơn nếu người dùng đang thực sự cần đến nó.
Tạm kết
Có thể thấy, việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn có thêm doanh thu mà còn giúp thương hiệu phát triển theo một bước tiến mới trong cuộc đua “tranh top” đầy khốc liệt. Vì vậy, hãy hành động ngay hôm nay để đạt được kết quả như mong đợi một cách sớm nhất nhé!
Liên hệ ngay với TMO Agency qua hotline 0335090220 để được tư vấn về chiến lược SEO từ khóa và tối ưu tỉ lệ chuyển đổi cho website chi tiết nhất!
Bài viết liên quan