Trong các chiến dịch marketing, TVC quảng cáo được xem là một trong những vũ khí hết sức quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng nhanh nhất. Tuy nhiên để xây dựng được một TVC hiệu quả cho doanh nghiệp thì các bạn cần hiểu rõ TVC là gì? Và các dạng TVC quảng cáo nào hiện đang phổ biến nhất hiện nay? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc này một cách chi tiết nhất nhé!
TVC nghĩa là gì?
TVC chính là từ viết tắt của cụm từ Television Video Commercials. Nó là loại hình quảng cáo được sử dụng trên truyền hình. Độ dài của TVC sẽ kéo dài từ vài chục giây đến vài phút. Trong TVC có sử dụng các hình ảnh video được sử dụng để truyền tải một nội dung nhằm hướng đến giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ, sự kiện hay thương hiệu sắp được ra mắt.
Thông thường các TVC quảng cáo sẽ được phát trước, giữa giờ nghỉ giải lao hoặc sau một chương trình chính đang chiếu trên các kênh sóng của đài truyền hình. TVC quảng cáo được phát vào những chương trình nào, khung giờ nào có nhiều khán giả theo dõi thì sẽ có mức giá càng cao. Đây là một hình thức truyền thông quảng cáo có tính hiệu quả nhưng lại rất tốn kém và không phải đơn vị nào cũng đầu tư được.
TVC quảng cáo xuất hiện từ khi nào?
TVC quảng cáo lần đầy tiên xuất hiện trên truyền hình và được ghi nhận là có trả phí phát sóng vào ngày 1/7/1941 tại New York của Mỹ. TVC quảng cáo này đã được phát trên 4 kênh của Đài truyền hình NBC và nội dung quảng cáo chính là giới thiệu về sản phẩm đồng hồ thương hiệu Bulova.
Ở Châu Á, TVC quảng cáo lần đầu tiên xuất hiện tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản trên kênh truyền hình NIPPON TV. Quảng cáo này cũng là quảng cáo dành cho một thương hiệu đồng hồ có tên là Seikosha. Thương hiệu đồng hồ này sau đã nổi tiếng trên toàn thế giới với cái tên Seiko.
Tầm quan trọng của TVC trong hoạt động Marketing
Để hiểu được tầm quan trọng của TVC trong hoạt động marketing, các bạn cần phải hiểu được TVC Marketing là gì? Theo đó, TVC marketing chính là việc các bạn mang một câu chuyện của nhân vật nào đó có thể là những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong xã hội, họ chia sẻ trải nghiệm của mình về sản phẩm/dịch vụ mà họ quảng cáo. Bằng những hình ảnh khơi gợi trí tò mò, sự quyến rũ, cảm giác thư thái hay truyền tải các giá trị nhân văn…để giới thiệu giá trị của sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.
Mục tiêu chính của thực hiện TVC quảng cáo đó chính là truyền tải thông điệp mà sản phẩm và dịch dịch có thể mang đến khách hàng từ đó thuyết phục họ hãy lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Thông qua việc sử dụng TVC trong hoạt động marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của mình đến các đối tác, khách hàng và người tiêu dùng tiềm năng.
TVC sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể mang sản phẩm và dịch vụ của minh đến mới nhiều người hơn. Một TVC Marketing thành công sẽ giúp hỗ trợ rất lớn cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, nó sẽ mở ra thị trường tiềm năng và kết nối được nhiều khách hàng mục tiêu với nhau.
Các dạng TVC quảng cáo phổ biến hiện nay
Sau khi đã giải đáp được câu hỏi TVC là gì? Các bạn nên tìm hiểu thêm về các dạng TVC quảng cáo phổ biến hiện nay để lựa chọn được loại phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là 6 loại hình TVC quảng cáo cơ bản cho các bạn lựa chọn:
Quảng cáo truyền hình – TVC Ads
TVC quảng cáo truyền hình là một video quảng cáo được phát trên các kênh sóng của truyền hình vào các khung giờ khác nhau với nhiều mức chi phí khác nhau. TVC Ads được quảng cáo trên truyền hinh thường bị giới hạn về thời gian phát sóng và kiểm duyệt nội dung một cách chặt chẽ.
Để thực hiện được loại hình TVC quảng cáo này đòi hỏi doanh nghiệp của bạn cần có một kế hoạch đầy đủ. Từ việc chuẩn bị nguồn chi phí đủ để xuất hiện trên khung giờ của sóng truyền hình mà mình mong muốn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải có chi phí để duy trì tần suất phát sóng lặp lại đều đặn nhằm mục đích giúp mọi người đều được tiếp cận và ghi nhớ TVC quảng cáo của sản phẩm/dịch vụ đó lâu hơn.
Quảng cáo trực tuyến – TVC Online
Khác với hình thức TVC quảng cáo trên truyền hình thì TVC online chính là các video quảng cáo được phát trên các website hay mạng xã hội. Loại hình TVC quảng cáo này không bị giới hạn thời lượng phát sóng và kinh phí đầu tư không quá cao so với TVC Ads. Chưa kể doanh nghiệp sẽ tự định hướng được nội dung của TVC quảng cáo, họ sẽ lựa chọn tập trung vào nội dung nào hay nhóm đối tượng khách hàng mình mong muốn.
Quảng cáo tuyển dụng
TVC quảng cáo tuyển dụng được sản xuất với mục đích chính đó là giới thiệu doanh nghiệp và các lợi ích của người lao động sẽ nhận được trong quá trình làm việc ở doanh nghiệp đó. Loại TVC này cũng là dạng tvc quảng cáo thể hiện chính sách, quy định và giá trị lợi ích mà doanh nghiệp cung cấp để lôi kéo, thu hút được nhân tài.
TVC quảng cáo truyền thông nội bộ
TVC quảng cáo truyền thông nội bộ chính là dạng quảng cáo được sinh ra để truyền đi các thông điệp và hay làm nổi bật được những giá trị văn hóa đặc trưng mà các doanh nghiệp mang lại. Dạng cáo này có nội dung bao gồm hình các hoạt động của doanh nghiệp, những lời phát biểu của lãnh đạo giúp làm tăng sức thuyết phục và tin cậy của khách hàng, người lao động.
TVC quảng cáo 3d
TVC quảng cáo 3D chính là dạng được sản xuất theo định dạng 3D giúp tạo nên những hình ảnh sống động, siêu thực thu hút được sự quan tâm của người xem. Hình thức video quang cáo này sẽ tạo được cảm giác chân thực và giúp tác động tới người xem một cách nhanh chóng. Các dạng TVC quảng cáo 3D này có chi phí sản xuất không quá lớn mà gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Cấu trúc của TVC quảng cáo
Thông thường, một TVC sẽ có thời lượng từ 10 – 30 giây và đến vài phút phụ thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn giới thiệu đến người dùng. Dù TVC quảng cáo của bạn ngắn hay dài thì đều có các phần như sau: đầu tiên là phải có thông điệp quảng cáo, sau đó là xây dựng ý tưởng kịch bản, phần hình ảnh và các hiệu ứng giúp truyền tải thông điệp đến người xem… Các bước sản xuất TVC quảng cáo cũng giống như sản xuất phim, nó cũng có các bước như tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ, phát hành. Tuy nhiên để thực hiện TVC quảng cáo sẽ tốn ít thời gian và nguồn lực hơn so với làm phim.
Các bước tạo video TVC quảng cáo là gì?
Để tạo nên một TVC quảng cáo hiệu quả thì các bạn cần nắm được những bước cơ bản sau:
Bước 1: Khảo sát và thu thập dữ liệu khách hàng
Trước khi thực hiện TVC quảng cáo, doanh nghiệp cần xác định cho mình mục tiêu muốn nhắm đến. Chính vì thế, các bạn cần tìm hiểu xem khách hàng của mình đang muốn gì. Và khi làm TVC quảng cáo thì phải hỏi trực tiếp đối tượng người xem TVC đó là họ muốn gì, thích gì? Họ có yêu cầu gì trong cách truyền tải hoặc các nhân vật trong TVC có thể trả lời được những câu hỏi mà khách hàng thắc mắc hay không?
Bước 2: Lên ý tưởng cho kịch bản (Concept)
Ý tưởng kịch bản TVC chính là bước đầu giúp các bạn tạo ra thông điệp và cách truyền tải thông điệp đó đến với khách hàng. Chính vì vậy, các bạn nên dành thời gian nghiên cứu để đưa ra các ý tưởng, chủ đề phù hợp với đối tượng khách hàng cần tiếp cận. Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp không có khả năng tự tiến hành quay dựng TVC quảng cáo thì các bạn cần phải lên ý tưởng để gửi cho đơn vị sản xuất TVC để họ lên kế hoạch quay cho phù hợp.
Bước 3: Viết kịch bản quảng cáo (Crips idea)
Kịch bản quảng cáo chính là những đoạn nội dung phác thảo nên nội dung chính của TVC. Dựa vào kịch bản này, các thành viên trong team sản xuất TVC sẽ biết được các diễn biến, mạch diễn và có được cái nhìn sơ lược tổng quan nhất về video. Kịch bản chính là “linh hồn” của TVC quảng cáo. Nó chính là cầu nối giữa ý tưởng kịch bản và video hoàn chỉnh. Một kịch bản hay và chi tiết sẽ giúp cho TVC quảng cáo thành công hơn.
Bước 4: Viết kịch bản có hình minh hoạ
Loại kịch bản có hình minh hoạ được xem như là một tập truyện tranh có tác dụng giúp team sản xuất TVC có thể tạo ra được những đoạn TVC sát với kịch bản nhất. Trên thực tế có nhiều người không quan tâm đến kịch bản có hình minh hoạ, nhưng nó rất quan trọng. Vì chính từ những hình ảnh minh hoạ này mà diễn viên, đạo diễn, quay phim, dựng phim biết nên làm gì trong từng phân cảnh.
Bước 5: Lựa chọn diễn viên (Casting)
Casting diễn viên là thuật ngữ dùng để chỉ công tác tuyển chọn diễn viên đóng TVC. Việc lựa chọn diễn viên sẽ giúp cho đạo diễn lựa chọn được người phù hợp với nội dung, thông điệp của TVC. Tùy thuộc vào kinh phí và mục đích của TVC mà các bạn chọn những diễn viên nổi tiếng có khả năng viral cao, hay lựa chọn những người có tính chuyên môn sâu để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.
Bước 6: Sản xuất tiền kỳ
Sản xuất tiền kỳ chính là bước triển khai ý tưởng thành video. Thực hiện bước này là một đội ngũ bao gồm: đạo diễn, trợ lý, biên đạo, quay phim, thiết kế âm thanh, ánh sáng, thư ký trường quay, phụ trách sản xuất… Những người này sẽ tập trung chuyên môn vào việc quay video quảng cáo để giúp tạo ra video quảng cáo tốt nhất.
Bước 7: Sản xuất hậu kỳ
Sản xuất hậu kỳ chính là việc hoàn thiện các cảnh quay để tạo dựng video trở thành một TVC quảng cáo hoàn chỉnh. Công đoạn này được thực hiện bởi những người phụ trách quay dựng phim, từ những cảnh quay riêng lẻ sẽ dựng lại thành một đoạn video hoàn chỉnh.
Bước 8: Xuất thành phẩm giao cho khách hàng
Đây là giai đoạn cuối cùng sau khi team sản xuất đã quay, dựng, chỉnh sửa, hoàn thiện TVC. Lúc này, TVC thành phẩm sẽ được đưa ra cho khách hàng duyệt. Nếu khách hàng có yêu cầu chỉnh sửa thì team sản xuất sẽ phải chỉnh sửa theo yêu cầu để cho ra thành phẩm cuối cùng. Sau đó, khách hàng sẽ tự đăng tải trên các kênh truyền thông phù hợp với mục đích của TVC.
Những yếu tố nào quyết định sự thành công của một TVC quảng cáo
Một TVC quảng cáo được xem là thành công khi nó đáp ứng được tất cả những yếu tố sau đây:
Thông điệp quảng cáo phải rõ ràng và ấn tượng
Để các khách hàng có thể ghi dấu vào tâm trí những thông tin mà doanh nghiệp muốn gửi gắm thì phần thông điệp cần phải rõ ràng và ấn tượng. Những câu slogan phải truyền tải được tinh thần của nhãng hàng như vậy mới giúp ích đắc lực cho hoạt động marketing. Các thương hiệu thường hướng đến những câu thoại mang ý nghĩa sâu sắc, hoặc những thông điệp ấn tượng bắt buộc khách hàng phải ghi nhớ trong tâm trí mình.
Tạo sự gần gũi thân thiệt với người xem
Đa phần các quảng cáo TVC trên thị trường hiện nay đều hoạt động theo kiểu “Mưa dầm thấm lâu” rất được các thương hiệu đưa vào TVC quảng cáo hay của mình, điều quan trọng là doanh nghiệp phải tạo ra sự gần gũi, thân quen. Đặc biết, nếu người tiêu dùng có thể thấy được hình ảnh mình trong đoạn quảng cáo, thì sự ghi nhớ về hình ảnh doanh nghiệp sẽ lâu hơn.
Khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông doanh nghiệp muốn hướng tới
Đối tượng truyền thông chủ yếu của phim quảng cáo là khách hàng mục tiêu, đối tác, nhà đầu tư… Chính vì vậy nội dung, cách thức thể hiện cũng phải phù hợp, thu hút được sự chú ý của những người xem này. Nếu đối tượng hướng đến là người trẻ thì cần có nhịp điệu nhanh, màu sắc sặc sỡ, nhạc sôi động.
Thông tin truyền tải cần phải chính xác và trung thực
Sự trung thực là thước đo niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Niềm tin là thứ không phải nghiễm nhiên muốn có là được, muốn có được niềm tin của khách hàng lại càng khó. Thông tin chính xác, trung thực vào của sản phẩm qua TVC quảng cáo giúp doanh nghiệp gieo những hạt mầm “lòng tin” trong tâm trí khách hàng. Đôi khi có thể phóng đại đôi chút nhưng không được đưa ra những thông tin không đúng và sai lệch về sản phẩm của doanh nghiệp.
Tính đa dạng của TVC quảng cáo
Để giúp tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp đa dạng hoá các kênh truyền thông là yếu tố tất yếu. Nên TVC quảng cáo không chỉ quảng cáo trên TV mà còn phải được tối ưu hoá trên các kênh Digital marketing. Các trang mạng xã hội hiện đang là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Khi đưa TVC quảng cáo lên các nền tảng đó sẽ giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn.
Tạm kết
Trên đây là toàn bộ những thông tin khái quát về TVC là gì? Và các TVC quảng cáo phổ biến hiện nay cho các bạn tham khảo? Hy vọng đây sẽ giúp cung cấp những thông tin hữu ích đối với bạn đọc đang muốn tìm hiểu về TVC quảng cáo nhé!
Bài viết liên quan