Từ khóa là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc mà ai bắt đầu tìn hiểu về SEO hay google Ads đều sẽ gặp phải. Trong bài viết này TMO Agency sẽ giải thích khái niệm về từ khóa và các cách tối ưu từ khóa cho website sao cho hiệu quả nhé.
Từ khóa là gì?
Từ khóa là những ý tưởng và chủ đề diễn tả nội dung chủ đề của bạn là gì. Về mặt SEO, chúng là những từ và cụm từ mà người tìm kiếm nhập vào các công cụ tìm kiếm, còn được gọi là “truy vấn tìm kiếm”. Nếu bạn tổng hợp mọi thứ trên trang của mình – tất cả hình ảnh, video, bản sao, v.v. – cho đến những từ và cụm từ đơn giản, đó là những từ khóa chính của bạn.
Longtail keyword là gì?
Từ khóa có thể bao quát và sâu rộng (chúng thường được gọi là “từ khóa chính”) hoặc chúng có thể là sự kết hợp cụ thể hơn của một số thuật ngữ – chúng thường được gọi là “từ khóa đuôi dài”. Từ khóa đuôi dài xác định rõ ràng nội dung ý định tìm kiếm của người dùng và đây là loại từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp.
Phantom Keyword là gì?
Phantom keyword hay còn gọi là từ khóa bóng ma. Đây được xem là loại từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhưng rất ít thông tin chia sẻ trên Internet. Nếu bạn sử dụng tốt từ khóa bóng ma trong SEO thì website của bạn sẽ lên Top và mang lại lượng Traffic cao đáng kể.
SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa (còn được gọi là “từ khóa” hoặc “cụm từ khóa”) là các từ ngữ được thêm vào content để cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm cho các thuật ngữ đó. Hầu hết các từ khóa được xây dựng trong quá trình nghiên cứu từ khóa và được lựa chọn dựa trên sự kết hợp của khối lượng tìm kiếm, cạnh tranh và mục đích kinh doanh.
3 loại từ khóa cơ bản SEOer cần biết
Từ khóa thông tin – Informational keyword
Khái niệm từ khóa thông tin: Khi người dùng đang muốn tìm kiếm 1 thông tin hay kiến thức liên quan đến ngành nghề lĩnh vực nào đó thì sẽ nhập từ khóa họ muốn tìm kiếm vào. Và dạng của loại từ khóa thường là câu hỏi
- Là gì
- Là làm gì
- Như thế nào
Ý nghĩa của từ khóa thông tin: Thông qua việc chia sẻ các kiến thức và thông rin chính xác có độ uy tín cao giúp người đọc có thể nắm bắt được thông tin rõ rãng và tăng độ tin tưởng với website doanh nghiệp hơn.
Từ khóa giao dịch
Tìm hiểu về từ khóa giao dịch: Những từ khóa này thường được người dùng tìm kiếm trong các trường hợp muốn mua hàng và tìm kiếm sản phẩm ưng ý. Những biểu hiện cho dạng từ khóa này là:
- Giày thể thao Jordan
- Váy body
- Máy rửa chén
Đặc điểm của từ khóa giao dịch: Loại từ khóa này có mức độ cạnh tranh rất cao vì nó có tỉ lệ chuyển đổi rất tốt. Tuy nhiên nếu bạn muốn tăng doanh thu bán hàng thì phải tập trung vào những từ khóa này.
Từ khóa điều hướng
Thông tin chung về từ khóa điều hướng – Navitional keyword: Khi người dùng họ muốn tìm kiếm 1 website hay URL những họ quên hoặc chỉ đơn giản là họ đang lười mà thôi.
Ý nghĩa của từ khóa điều hướng: Thông qua từ khóa này bạn có thể dễ dàng thu hút và tăng tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng nếu bạn biết cách tối ưu từ khóa sản phẩm của mình.
Sự quan trọng của từ khóa trong SEO
Định hướng chiến lược SEO web
Dựa trên những từ khóa được nghiên cứu sẽ giúp các người làm SEO lên được bộ khung xương cũng như cấu trúc website. Những trang chính phải có nội dung nổi bật và xúc tích đảm bảo mang lại hiệu quả cho người dùng. Từ khóa rất quan trọng trong việc thúc đẩy vị trí website lên top.
Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu nhờ search intent
Thông qua từ khóa doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng dễ dàng. Nhưng bạn phải nghiên cứu từ khóa sao cho phù hợp với thói quen và xu hướng tìm kiếm của khách hàng. Sử dụng từ khóa trong chiến dịch seo cũng là 1 cách tối ưu chi phí cho website của bạn.
Cải thiện thứ hạng trên Google
Cách để đánh giá và xem xét vị trí của website là thông qua lưu lượng truy của ngiời dùng. Khi khách hàng thấy nội dung của bạn hay và ở lại lâu trên đó thì Google càng đánh giá cao website của bạn hơn.
Tạo nội dung hữu ích cho khách hàng
Khi khách hàng đang muốn tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Lúc đó Google sẽ quét và thu thập các thông tin từ các website và trả về cho người dùng, nếu nội dung của bạn hữu ích chắc chắn sẽ được Google ưu tiên hiển thị.
Cạnh tranh tốt với đối thủ
Muốn lên top thì không thể bỏ qua mục tiêu vượt qua đối thủ của doanh nghiệp. Nếu bạn nghiên cứu từ khóa tốt hơn và tối ưu website tốt hơn thì Google sẽ đánh giá và xếp hạng vị trí của bạn cao hơn. Và khi đó tỉ lệ nhấp của khách hàng vào website cũng cao hơn đối thủ của bạn.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website
Việc tăng tỷ lệ chuyển đổi website sẽ mang lại rất nhiều tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp. Tỉ lệ này càng cao thì sẽ càng chứng tỏ được độ uy tín, thể hiện được hiệu quả trong chiến lược của SEO.
Những yếu tố quan trọng đối với từ khóa SEO
Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng
Để nắm bắt được xu hướng tìm kiếm của người dùng thì bạn biết được rằng khách hàng đang thường xuyên quan tâm đến vấn đề nào. Các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm càng lớn thì càng có nhiều tỉ lệ thu lưu lượng truy cập cho website hơn.
Độ cạnh tranh của từ khóa
Khi bạn đã tìm được từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao nhưng bên cạnh đó đã có nhiều trang web đã triển khai từ khóa rồi. Giờ bạn chen vào sẽ rất là khó để lên được top, vì vậy bạn có thể lựa chọn các từ khóa có lưu lượng thấp hơn nhưng lại có độ cạnh tranh thấp hơn thì sẽ dễ lên top hơn.
Lượng tìm kiếm đánh giá được độ cạnh tranh của từ khóa
Độ cạnh tranh từ khoá cũng là một trong những yếu tố quyết định chiến lược SEO của doanh nghiệp có thành công hay không. Thông qua số lượng tìm kiếm sẽ có thể đánh giá được độ cạnh tranh keyword.
Cách đánh giá độ khó của từ khóa
Sử dụng lệnh Allintitle
Sử dụng lệnh tìm kiếm allintitle:”Từ khóa là gì” sẽ trả về có bao nhiêu kết quả đã làm về từ này, con số càng lớn tỉ lệ cạnh tranh càng cao. Sử dụng công cụ Spineditor đây là công cụ mất phí có thể check mức độ cạnh tranh và nhiều tính năng hỗ trợ trong seo hơn.
Sử dụng kết quả từ Google Adwords
- Volume từ khóa từ: 100 – 1000/tháng: Độ khó bình thường
- Volume từ khóa từ: 1100 – 10.000/tháng: Độ khó tương đối
- Volume từ khóa từ: 10.000 – 100.000/tháng: Mức độ khó khá cao
Qua tỉ lệ chuyển đổi của từ khóa
Lấy ví dụ từ nhóm 2 từ khóa: “SEO” và “dịch vụ SEO”.
- Với từ khóa “SEO” khi người dùng Search trên google thì nó chưa làm rõ nhu cầu tìm kiếm. Ở đây search intent có thể là tìm “SEO là gì, kiến thức SEO, dịch vụ SEO, công ty SEO…”
- Với từ khóa “Dịch vụ SEO” nó đã làm rõ mục đích tìm kiếm của người dùng, vì thế từ khóa này có tính chuyển đổi cao hơn. Đồng nghĩa với việc nó cũng cạnh tranh và độ khó khi SEO hơn.
Độ mạnh của website đối thủ
Trust web đóng vai trò rất lớn trong việc từ khóa có lên TOP google hay không. Giả sử có 2 bài bài viết giống nhau được đặt trên 2 website
- Website về chuyên môn về ngành, các trang báo uy tín có traffic khủng
- Website mới tạo, chưa tiếp cận được nhiều người dùng
2 Ví dụ trên cho thấy từ khóa sẽ khó hơn nếu chúng ta cạnh tranh trực tiếp với những ông lớn đã có chỗ đứng trên thị trường.
Quy trình nghiên cứu từ khóa một cách tổng quan
- Bước 1: Xác định từ khóa chính – lựa chọn từ khóa có liên quan đến chủ đề sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn cần lưu ý từ khóa này sẽ đi xuyên suốt nội dung website.
- Bước 2: Sau khi đã xác định từ khóa chính sử dụng các công cụ để tìm ra từ khóa phụ của chủ đề.
- Bước 3: Đa dạng từ khóa và sử dụng kết hợp các thuật ngữ chính giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi của website hơn.
- Bước 4: Những đối thủ cạnh tranh từ khóa là yếu tố quan trọng cần nghiên cứu để đưa ra từ khóa hiệu quả và tăng tính cạnh tranh của chúng.
- Bước 5: Có thể cắt giảm những từ khóa cần SEO bằng cách sử dụng Google Ads
Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa
Keyword Planner
Google Keyword Tool hay còn gọi là Keyword Planner sẽ giúp bạn tìm kiếm từ khoá miễn phí. Chắc chắn nó sẽ đưa ra cho bạn những từ khoá phù hợp với chủ đề bạn cần một cách nhanh chóng nhất.
Ahref
Ahref là công cụ miễn phí được yêu thích. Khi sử dụng công cụ này sẽ trả về kết quả từ khóa phụ và từ khoá chính mà bạn mong muốn. Qua đó bạn sẽ sắp xếp và lựa chọn được bộ từ khoá phù hợp.
Semrush
Một công cụ miễn phí để bạn tìm kiếm từ khoá đó chính là SEMRush. Đây là công cụ hữu ích giúp bạn tìm kiếm những từ khóa liên quan nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Google Search Console
Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp . Để sử dụng bạn cần đăng nhập vào công cụ và nhấp vào tìm kiếm từ khóa dễ dàng. Những từ khóa của đối thủ cạnh tranh sẽ được hiện ra với truy vấn này.
Google Suggest
Tên gọi khác của công cụ này là “Google gợi ý từ khóa”. Bạn nhập vào từ khóa chính nó sẽ hiện ra hàng loạt từ khóa liên quan và lưu lượng truy cập hàng tháng.
Google Analytics
Thông qua công cụ này bạn có thể theo dõi những từ khóa xu hướng đang được truy cập nhiều. Và điều hướng của người dùng từ trang nào, những từ khóa nào không được người dùng quan tâm. Dựa vào đó bạn sẽ điều chỉnh website sao cho thân thiện với người dùng và Google hơn.
AnswerThePublic
Nếu bạn đang đến giai đoạn lên ý tưởng và và tối ưu nội dung cho người dùng thì không thể bỏ qua công cụ này được. Đây là công cụ được phát triển và mở rộng từ Google AutoComplete. Dựa vào những tính năng của nó bạn có thể thúc đẩy vị trí của website.
Các lưu ý khi sử dụng từ khóa trong SEO
Mật độ từ khóa
Cách tối ưu từ khóa nhất cho người dùng và Google đó chính là sử dụng từ khóa trong bài viết một cách rải rác và xuất hiện tự nhiên. Tần suất của từ khóa xuất hiện không quá 2% trong bài viết sẽ thân thiện với SEO nhất.
Tránh nhồi nhét từ khóa
Nếu bạn cho quá ít từ khóa Google sẽ không quét được nội dung chính của bạn là gì. Nhưng nếu bạn chèn quá nhiều từ khóa sẽ bị Google đánh giá không tốt và người dùng cũng cảm thấy nội dung không thuyết phục và rời đi nhanh chóng.
Chất lượng của từ khóa bài viết
Chất lượng bài viết rất quan trọng, nó sẽ giúp khách hàng tìm kiếm được những thông tin hữu ích. Để đạt hiệu quả tốt nhất, ngoài việc sắp xếp, chọn lọc từ khóa thì điều quan trọng hơn cả đó chính là nội dung bài viết.
Các nội dung cần liên quan đến nhau, các ý cần phải thống nhất với nhau và phải đi song song với từ khóa. Dù bài có nội dung dài hay ngắn thì đều cần phải đảm bảo chất lượng tốt nhất, có những thông tin hữu ích nhất cho người đọc.
Một vài yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến SEO
Việc Google đánh giá vị trí của website, không chỉ thông qua từ khóa mà còn dựa vào các yếu tố khác để đánh giá trang web của bạn có tốt hay không thông qua những yếu tố sau:
- Trải nghiệm người dùng
- Nội dung content
- Media: hình ảnh, âm thanh, video
- Backlink
- Trải nghiệm người dùng
- Các kĩ thuật trên trang.
Ngoài những yếu tố TMO SEO liệt kê ở trên còn có nhiều yếu tố khác tùy vào từng ngành và lĩnh vực.
Kết luận
Hi vọng những kiến thức và thông tin TMO SEO đã chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn đọc hiểu được từ khóa là gì và cách tối ưu từ khóa sao cho hiệu quả trong SEO. Chúc các bạn thành công.
Bài viết liên quan