Bạn đang muốn tìm hiểu và tự học SEO online tại nhà nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và học như thế nào? Bài viết này Tú sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc và cung cấp cho bạn tài liệu, kiến thức từ cơ bản đến những kỹ thuật SEO top Google.

✅ Tự học SEO cơ bản ⭐ Lộ trình bài bản, học nhanh chóng, hiệu quả
✅ Tự học SEO nâng cao ⭐ Bổ sung thêm về nhiều kỹ thuật SEO TOP
✅ Tự học viết content ⭐ Viết bài Content chuẩn SEO cho Website
✅ Sau 9 ngày tự học SEO ⭐ Nắm được toàn bộ kiến thức về SEO

Kiến thức tổng quan về SEO

SEO là gì?

SEO – viết tắt của từ “Search Engine Optimization” – “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” hay quá trình tối ưu chất lượng và lưu lượng truy cập vào website, tăng thứ hạng, khả năng hiển thị trên các nền tảng Google, Bing, Cốc Cốc… Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy trang web của bạn.

Ưu & nhược điểm của SEO

  • Ưu điểm: So với các hình thức quảng cáo như Adwords, Mạng xã hội, Youtube, KOLs,… thì SEO được đánh giá cao với chi phí thấp và hiệu quả lâu dài. Nói một cách khác, SEO giúp tối ưu tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí đầu tư. Khi SEO lên Top sẽ mang lại một lượng khách hàng tiềm năng, tăng nhận diện thương hiệu và tối ưu trải nghiệm khách hàng.
  • Hạn chế đối với SEO: Việc duy trì và SEO lên top cần một khoảng thời gian tương tối tùy thuộc và độ khó của từ khóa, mức độ cạnh tranh của thị trường và lĩnh vực.

tự học seo

SEO Mũ trắng và SEO Mũ đen?

Hiện nay có hai trường phái giúp bạn SEO lên top google đang được áp dụng phổ biến hiện nay là SEO mũ trắng và SEO mũ đen.

SEO mũ trắng – White hat

White Hat là việc áp dụng các kỹ thuật SEO, đảm bảo tuân theo những nguyên tắc của thuật toán Google. SEO mũ trắng hướng tới việc mang lại giá trị cho người dùng, quá trình SEO sẽ lên dài nhưng khi lên Top sẽ giữ được lâu và bền vững.

Một số kỹ thuật trong SEO mũ trắng

  • Xây dựng cấu trúc website, thông tin rõ ràng, các điều hướng trên web đơn giản dễ sử dụng cho người dùng.
  • Xây dựng nội dung chất lượng mang lại giá trị cho người sử dụng

Cách thức SEO mũ trắng thực hiện:

  • Xây dựng cấu trúc website rõ ràng điều hướng đơn giản và dễ sử dụng cho người dùng
  • Cung cấp nội dung mới – không trùng lặp và có giá trị
  • Đảm bảo các nguyên tắc của Google đề ra, mỗi trang được tối ưu và nghiên cứu từ khóa phù hợp với nội dung và thông tin của trang.
  • Xây dựng hệ thống link nội bộ và tối ưu, xây dựng liên kết theo HUB Content.
  • Chiến lược Backlink một cách hợp lý từ các nguồn có độ trust cao, đáng tin cậy và cùng mảng chủ đề.
  • Kết hợp xây dựng các mạng xã hội, local business…

tự học seo

SEO Mũ đen – Black hat

Black Hat là cách làm SEO sử dụng các phương pháp, thủ thuật để đánh lừa công cụ tìm kiếm nhằm đạt được thứ hạng cao với thời gian ngắn và thường không hướng tới việc mang lại giá trị cho người đọc.

Trường phái này giúp trang, từ khóa lên Top rất nhanh nhưng sẽ không được bền vững khi bị Google phát hiện. Khi đó, web sẽ bị đánh tụt hạng và nằm trong danh sách blacklist của Google cùng với những chính sách phạt nghiêm khắc, website sẽ rất khó và ít cơ hội để phát triển lại.

SEO mũ đen thường dùng những cách lách luật nào?

  • Sử dụng mật độ từ khóa cao trong nội dung, nhồi nhét từ khóa vào thẻ Meta
  • Thao túng backlink: Link farm, mua bán trao đổi và sử dụng backlink không chất lượng trỏ về website,… trường hợp này dễ khiến dính phải thuật toán Google Penguin 4.0
  • Đánh lừa bot của Google crawl bằng nội dung ẩn – cloarking
  • Một vài thủ thuật khác như chuyển hướng từ những trang có Pagerank cao sang những trang mới, sử dụng Redirect 301 với mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm …

tự học seo

Tự học SEO cần những gì?

Việc học một kỹ năng mới sẽ không khó nếu như bạn có đủ tài liệu và chỉ dẫn bài bản. Học SEO cũng vậy, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, hiểu những thuật ngữ trong ngành để dễ dàng khi nghiên cứu tài liệu.

  • Sitemap – sơ đồ website. Đây là một tệp liệt kê các trang và tệp khác trên website của bạn và mối quan hệ giữa chúng. Sitemap giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy, thu thập dữ liệu và index (lập chỉ mục) cho nội dung trên website của bạn, điều hướng website tốt hơn.
  • URL (viết tắt của Uniform Resource Locator) là địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên web. Mỗi URL hợp lệ sẽ trỏ đến một tài nguyên duy nhất, có thể là trang HTML, tài liệu CSS, hình ảnh, video, file PDF… Cấu trúc URL cơ bản được chia thành scheme (giao thức kết nối) và authority (nhà cung cấp).
  • Keyword (từ khóa) hay còn gọi là search keyword, dùng để chỉ các từ, cụm từ hoặc ký tự mà người dùng sử dụng để tìm kiếm nội dung nào đó trên các bộ máy tìm kiếm.
  • Thẻ Alt là từ viết tắt của Alternative information (thông tin thay thế) mô tả nội dung mà hình ảnh muốn truyền tải, là thuộc tính HTML và thường không hiển thị trên chính trang đó. Thẻ Alt hỗ trợ Google có thể hiểu được hình ảnh này nói về vấn đề gì để có thể trả về kết quả tìm kiếm một cách chính xác nhất cho người dùng.
  • Anchor text là một đoạn văn bản dạng text có chứa liên kết (đường link) có thể nhìn thấy được khi mà bạn nhấp vào hyperlink (siêu liên kết) sẽ chuyển hướng đến một URL/ trang web mới. Anchor text còn có những tên gọi khác như link text, link label hay link title.
  • Thuật ngữ Backlink được hiểu là những liên kết được trả về từ các trang web khác như: Diễn đàn, blog, Social entity… tới website của bạn. Ngoài mục đích thu hút lượng truy cập từ trang web kia, backlink còn giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao hơn.
  • Internal link (liên kết nội bộ) là một link từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền. Internal link giữ vai trò hỗ trợ điều hướng website, xác định cấu trúc và phân cấp của một website, đồng thời phân phối page authority (chỉ số để đo lường độ uy tín của từng trang riêng lẻ), sức mạnh xếp hạng trên toàn website đó.
  • Index là quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm đối với website để đánh giá, so sánh và lưu lại trong kho dữ liệu. Khi người dùng tìm kiếm, cơ sở dữ liệu sẽ tìm và trả về thông tin mà người dùng đang tìm kiếm. Còn indexed là được lập chỉ mục. Thời gian và tốc độ index không đồng nhất. Có những trang được index nhanh, tăng hạng chỉ sau 5 phút – vài ngày, có những trang lại mất thời gian lâu hơn. Để cải thiện tốc độ index, website cần nhiều yếu tố chẳng hạn như: Nền tảng web, ngôn ngữ lập trình website, trust… và đặc biệt phải có sitemaps.
  • NOFOLLOW – DOFOLLOW: Khi link được gắn thẻ nofollow, các Googlebot sẽ tự mặc định bỏ qua link đó, bởi link nofollow không được cộng vào chỉ số PageRank, dẫn tới hầu như không ảnh hưởng đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Trong khi đó, link được gắn thẻ dofollow lại tác động trực tiếp đến hồ sơ backlink của bạn, bởi chúng ra dấu hiệu cho công cụ tìm kiếm hiểu website được liên kết đang nói về gì. Chúng cho phép công cụ tìm kiếm đi theo link, xâm nhập, index và đánh giá hệ thống link của website được liên kết mà không gặp trở ngại.

tự học seo

Có nên mua các khóa học SEO không?

Để trả lời cho câu hỏi có cần thiết phải mua các khóa học SEO hay không? bạn cần nắm được ưu và nhược điểm cũng như tiêu chí để lựa chọn một khóa học phù hợp với khả năng cũng như nhu cầu của bản thân.

Ưu và nhược điểm của khóa học SEO online?

Ưu điểm của khóa học trực tuyến

  • Tiết kiệm chi phí học tập: Học trực tuyến giúp cho bạn giảm chi phí đi lại. Các cơ sở đào tạo sẽ tiết kiệm được chi phí do không tốn cơ sở vật chất cũng như không tốn nhiều nhân sự vận hành.
  • Tiết kiệm được thời gian học tập: So với các khóa học truyền thống, thì học trực tuyến giúp tiết kiệm khoảng từ 20%-40% thời gian do giảm được thời gian đi lại.
  • Linh hoạt về thời gian: Chỉ cần 1 thiết bị kết nối với internet là bạn có thể học trực tuyến ở bất kỳ nơi đâu. Đối với các khóa học online lưu trữ sẵn bài giảng, bạn có thể tham gia học vào thời gian mà bạn muốn. Bạn cũng có thể tạm dừng nếu có việc đột xuất mà vẫn không mất đi kiến thức của khóa học. Bạn có thể chủ động và linh hoạt trong việc lựa chọn các khóa học. Trong cùng 1 thời điểm, bạn có thể đăng ký tham gia nhiều khóa học trực tuyến khác nhau. Các bài giảng được lưu lại để giúp bạn dễ dàng ôn lại kiến thức.

Nhược điểm của học online

Các lớp học trực tuyến cũng tồn tại 1 số hạn chế như:

  • Học viên không có nhiều cơ hội để trực tiếp trao đổi thông tin với giảng viên hay bạn học.
  • Phụ thuộc nhiều vào công nghệ, học viên lớn tuổi hoặc không rành công nghệ sẽ cảm thấy khó khăn.
  • Internet không ổn định, việc truyền tải sẽ bị gián đoạn.

Làm sao để lựa chọn khóa học SEO phù hợp?

  • Chi phí phù hợp và nằm trong khả năng chi trả của bản thân
  • Có lộ trình học rõ ràng, bài bản và logic
  • Có uy tín và thông tin rõ ràng từ người dạy
  • Khóa học áp dụng được vào thực chiến
  • Có sự hỗ trợ trong quá trình học như trao đổi, hỗ trợ giải đáp thắc mắc.

tự học seo

Làm SEO thường dùng những công cụ nào?

Bạn sẽ bắt gặp những bài viết liệt kê ra rất nhiều công cụ sử dụng khi làm SEO từ bản trả phí tới miễn phí. Tuy nhiên, SEOer chỉ sử dụng và quản lý một số ít những công cụ trong đó nhưng hiệu quả tối ưu và ứng dụng cao sau đây:

  • Google Trend là một công cụ miễn phí khá quen thuộc với dân SEO, Content để nắm bắt xu hướng tìm kiếm, tần suất tìm kiếm các từ khóa, chủ đề,… trong một khoảng thời gian cụ thể. Công cụ này hiển thị dạng biểu đồ theo thời gian giúp cho bạn đánh giá được mức độ quan tâm của một từ khóa đang tăng cao và ở thời điểm nào thì giảm xuống thấp. Nếu bạn đang cần tìm chủ đề cho bài viết của mình, bạn có thể sử dụng Google Trend để tìm hiểu xu hướng và khám phá những chủ đề hiện đang phổ biến. Đồng thời với công cụ này bạn có thể xác định các xu hướng tìm kiếm ở một khu vực địa lý cụ thể.
  • Ahrefs là một trong những công cụ SEO tốt nhất hiện nay dùng để nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, theo dõi thứ hạng và kiểm tra trang web, xây dựng liên kết (backlink). Tuy nhiên, với công cụ này bạn chỉ được trải nghiệm miễn phí trong vòng 7 ngày khi đăng ký tài khoản mới và bị giới hạn một vài tính năng. Sau đó, bạn sẽ mất phí khi sử dụng với mức giá hơn 2 triệu VNĐ/1 tháng cho gói Lite.
  • SEMRush cũng là một công cụ khá nổi tiếng trong cộng đồng SEO với tính năng nổi bật là phân tích từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể theo dõi từ khóa nào của mình đã được lên top và kiểm tra xếp hạng từ khóa. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một danh sách xếp hạng từ đó để bạn có thể nghiên cứu và xây dựng chiến lược chọn lọc từ khóa thông minh. SEMRush có một kho tàng khổng lồ tới gần 17 tỷ từ khóa đa dạng và liên tục được cập nhật mỗi ngày.
  • SEOQuake là một công cụ miễn phí hỗ trợ kiểm tra các yếu tố SEO Onpage trên website của bạn đã tuân thủ các yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Một điểm cộng cho công cụ này là bạn có thể thêm vào tiện ích của Chrome, Firefox,… để dễ dàng sử dụng. Bên cạnh tính năng nổi bật tối ưu On-page SEO Audit, SEOQuake còn giúp bạn phân tích mật độ từ khóa, so sánh domain và URL,…
  • Google Search Console: Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí giúp theo dõi, duy trì và khắc phục các vấn đề cả về Onpage và Offpage. Một công cụ chắc hẳn những bạn nào đang tìm hiểu về SEO và SEOer đều cần biết. Thông qua các công cụ và báo cáo của Google Search Console, bạn kiểm tra được trạng thái lập chỉ mục, theo dõi lượng truy cập website, tỷ lệ click, tạo sitemap,… Từ đó cho phép bạn tối ưu hóa để có hiệu suất tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
  • Google Analytics chắc hẳn là một cái tên khá quen thuộc với dân SEO. Đây cũng là một công cụ miễn phí của Google giúp bạn hiểu được hành vi của người dùng và thống kê lượt truy cập website của khách hàng. Việc hiểu được người dùng và website của mình từ đó giúp bạn xây dựng chiến lược tối ưu hiệu quả hơn kết hợp với chiến dịch quảng cáo,…

tự học seo

Những Blog về SEO nổi tiếng là những Blog nào?

Nếu muốn trở thành một chuyên gia SEO, bạn phải thường xuyên cập nhật các xu hướng và tin tức mới nhất về lĩnh vực vô cùng năng động này. Nếu không, các kỹ thuật và kỹ năng của bạn có thể trở nên lỗi thời. Một trong những cách tốt nhất để giúp bạn bắt kịp sự thay đổi là theo dõi các bài viết mới trên các Blog hàng đầu về SEO.

Blog Moz.com

Moz là một công ty SEO nổi tiếng thế giới, hiện đang cung cấp tất cả các công cụ, kiến ​​thức và tài nguyên cho các Marketer. Các bạn tự học SEO có thể đọc miễn phí các bài đăng trên Blog tại Moz.com/blog, tham khảo các lời khuyên và kỹ năng SEO từ những người giỏi nhất trong nghề.

Moz.com là trang Web lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm kiến ​​thức về cách công cụ tìm kiếm hoạt động, các chiến thuật SEO cơ bản, các kiến ​​thức cần thiết để bắt đầu trở thành một chuyên gia SEO.

Blog SearchEngineLand.com

Đây là một trong những Blog được cập nhật thường xuyên nhất. Với hơn ba mươi bài đăng hàng tuần, Blog cung cấp các tin tức quan trọng, lời khuyên, mẹo hữu ích và hướng dẫn thủ thuật cho những người làm SEO từ cơ bản đến nâng cao.

AHREFS.com

Blog của AHREFS có các tin tức, thủ thuật và nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực SEO. AHREFS cũng có một kênh YouTube tuyệt vời với rất nhiều thông tin miễn phí để bạn tham khảo. Đặc biệt, đây là kênh rất hữu ích đối với những ai tự học SEO bởi những thông tin vô cùng dễ hiểu, từ cơ bản đến nâng cao dần.

Blog Backlinko.com của Brian Dean

Brian Dean là một trong những chuyên gia SEO có uy tín nhất hiện nay và nổi danh toàn cầu. Brian Dean chia sẻ kiến ​​thức, thủ thuật, hướng dẫn thủ thuật SEO độc đáo của mình miễn phí trên Blog Backlinko.com. Đối với các bạn tự muốn tự nghiên cứu về SEO thì nên cập nhật Blog và kênh YouTube của Brian Dean thường xuyên.

tự học seo

Lộ trình tự học SEO trong 9 ngày

Như mình có nói, để học SEO bạn cần một lộ trình cụ thể và rõ ràng từng giai đoạn, từng ngày sẽ học những kiến thức nào và thực hành ra sao. Dưới đây mình sẽ vạch rõ cụ thể hành trình học SEO trong 9 ngày:

Ngày 1: Học và xây dựng Quy trình SEO với 6 bước

Bước 1: Xây dựng kiến trúc website

  • Đưa ra được kiến trúc website tổ chức nội dung thông tin rõ ràng và dễ sử dụng với cả người dùng và máy
  • Đưa ra cấu trúc URL thân thiện
  • Tạo được điều hướng tốt tới bất kế một bài viết là từ trang chủ không quá 3 lần click

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

  • Sử dụng các công cụ, nghiên cứu, phân tích lựa chọn từ khóa phù hợp nhất với từng trang web
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh, học từ chính các đối thủ TOP #1 #2 #3: Cách triển khai cấu trúc, content, link building…

Bước 3: Chiến lược phát triển Nội dung

  • Cung cấp thông tin giá trị tới độc giả, để độc giả yêu mến tạo niềm tin với độc giả khi đó Google sẽ yêu mến bạn
  • Luôn cải thiện chất lượng, đổi mới content trong quá trình thực hiện dự án.
  • Viết những nội dung chất lượng có thể lan tỏa qua các trang mạng xã hội để dẫn liên kết về.

Bước 4: Kỹ thuật Tối ưu Onpage

  • Tối ưu onpage mỗi trang xác định một từ khóa mục tiêu
  • Tối ưu trên các bộ thẻ SEO quan trọng
  • Tối ưu Nội dung cho trang
  • Xây dựng liên kết nội bộ (Internal link) theo ngữ cảnh và topic của từ khóa
  • Tối ưu SEO hình ảnh

Bước 5: Chiến lược xây dựng Backlink

  • Xây dựng backlink trên các kênh mạng xã hội: Facebook, Twitter, G+, linkedin, pinterest, Youtube
  • Phát triển, xây dựng Backlink trên các website liên quan và đáng tin cậy, tập trung vào chất lượng của Backlink thay vì số lượng

Bước 6: Phân tích, Đo lường và cải tiến chiến lược SEO

  • Thống kê Đo lường điều chỉnh và cải thiện các điểm chưa tốt thông qua báo cáo tại Google Search Console.
  • Tập chung theo dõi các chỉ số Pageview/ngày/tháng/phiên trên URL
  • Thời gian onsite của phiên có cao không? Nếu dưới 2 phút cần phải cải thiện
  • Tỷ lệ Bounce rate cao trên 70% cần tìm cách tối ưu website cải thiện tình hình
  • Tập trung vào trải nghiệm người dùng tương tác và sử dụng, tìm kiếm nội dung trên trang dễ dàng

tự học seo

Ngày 2: Các bước xây dựng một website

  • Phân tích và xây dựng cấu trúc website

Cấu trúc website tốt là cơ hội để có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm và đặc biệt đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Cấu trúc chặt chẽ và sắp xếp hợp lý trang đặc biệt quan trọng nhưng hầu hết các website chưa quan tâm vấn đề này đúng mức để nó lộn xộn và không có tổ chức tốt.

  • Tổ chức cấu trúc Content theo mô hình Topic cluster

Tổ chức Content theo Topic cluster: Viết sâu và rộng về một chủ đề giúp bạn thiết lập thẩm quyền về chủ đề đó sẽ tốt với công cụ tìm kiếm, điều quan trọng nhất vẫn là tập trung vào ý định của người tìm kiếm, đem được thông tin giá trị, thực sự hữu ích với đối tượng mục tiêu, điều cực kỳ quan trọng là giải quyết được vấn đề của độc giả đang gặp phải

  • Thiết kế giao diện hướng tới trải nghiệm người dùng sao cho người dùng dễ dàng  sử dụng và điều hướng website
  1. Nội dung trao đổi với người thiết kế website về những yếu tố chuẩn SEO “bắt buộc” cho website.
  2. Đảm bảo truy cập và đánh chỉ mục (Index) cho các search engine
  3. Tốc độ load trang và hiệu năng của hệ thống
  4. Cấu trúc website với các từ khóa mục tiêu – cấu trúc rõ ràng, điều hướng đơn giản
  5. Đảm bảo các trang thân thiện với Google
  6. Tối ưu thẻ Title với mỗi trang một từ khóa chính
  7. Thêm các mô tả ở thẻ Description và tập trung vào hành động
  8. Thiết lập Google Analytics và Google Console cho website của bạn
  9. Liên hệ với bạn bè và những người có ảnh hưởng để Xây dựng liên kết
  10. Xác định chiến lược SEO, lộ trình content dài hạn
  11. Mọi thứ sẵn sàng bắt đầu thực hiện tối ưu hóa SEO cho website.

tự học seo

Ngày 3: Nguyên tắc và các tiêu chí xếp hạng của Google

Các tiêu chí xếp hạng quan trọng

  • Top 10 yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu
  • 35 tiêu chí xếp hạng quan trọng của Google
  • 205 yếu tố xếp hạng Google mà Backlinko đưa ra

Các thuật toán xếp hạng

  • Tìm hiểu các thuật toán xếp hạng của Google
  • Thường xuyên cập nhật xu hướng SEO hay bản update của google theo từng tháng để thay đổi, cải tiến kịp thời.

tự học seo

Ngày 4: Chiến lược triển khai Content

Nguyên tắc vàng về Content luôn được sử dụng: NỘI DUNG LÀ VUA “Content is king”

Tập trung vào khách hàng hãy tạo ra những nội dung mà độc giả của bạn thực sự muốn nó khi bạn làm được độc giả yêu mến bạn lúc đó Google sẽ yêu mến bạn.

  • Thường xuyên cập nhật nội dung
  • Đảm bảo nội dung là duy nhất và có giá trị, xử lý duplicate content khi trùng lặp
  • Hãy viết nội dung một cách tự nhiên viết cho Người đọc chứ không phải cho Google

Các kỹ năng để viết Content tốt , mang tính chuyển đổi

  • Lên ý tưởng, outline  trước khi viết bài
  • Sử dụng cấu trúc viết bài theo kim tự tháp ngược
  • Các mẹo sáng tạo nội dung
  • Nguồn tham khảo nội dung
  • Kỹ năng viết bài chuẩn SEO

Kết hợp giữa SEO và Content (SEO Content)

SEO Content – là kỹ thuật tối ưu hóa Content thân thiện với công cụ tìm kiếm để có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả của các search engine, vì thế SEO Content là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu

Trình bày Content hấp dẫn

  • Nội dung hữu ích với độc giả mang thông tin có giá trị
  • Đưa ra được điểm mới/góc độ mới về chủ đề cụ thể
  • Tạo ra những nội dung độc giả mong muốn
  • Trình bày nội dung hấp dẫn, dễ đọc và nắm bắt thông tin chính
  • Kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn tạo sự chú ý đến độc giả.

tự học seo

Ngày 5: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một phần của Quy trình SEO, là bước cơ bản nhưng rất quan trọng nó quyết đến sự thành công của một chiến dịch SEO bởi cả công cụ tìm kiếm và người dùng thông qua từ khóa để tìm kiếm đến website của bạn.

Những lợi ích mà phân tích từ khóa mang lại:

  • Nghiên cứu từ khóa giúp xác định và tối ưu nội dung cho việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
  • Thấu hiểu được nhu cầu của người dùng, hướng tới quá trình ra quyết định của người dùng
  • Xác định từ khóa mục tiêu chính ưu tiên thứ nhất và các từ khóa bổ trợ khác
  • Tập trung nội dung vào một chủ đề và cũng dễ dàng tìm ra các chủ đề mới

Công cụ phân tích từ khóa

  • Google Keyword Planner
  • Google Trends
  • Google Search
  • Ahref, Semrush

Xác định mức độ cạnh tranh, độ khó của từ khóa

  • Xác định chủ đề, lĩnh vực phân tích
  • Xác định đối thủ cạnh tranh
  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Chiến lược lựa chọn từ khóa

  • Xác định từ khóa mục tiêu cho từng trang
  • Chiến lược lựa chọn từ khóa đuôi dài mức độ cạnh tranh trung bình
  • Lựa chọn từ khóa độ khó phù hợp với, độ uy tín trang của bạn, thông thường lựa chọn từ khóa mức độ cạnh tranh trung bình sẽ dễ thực hiện hơn, bởi từ khóa phổ biến độ khó cao, từ khóa cạnh tranh thấp thì lưu lượng tìm kiếm ít.
  • Với tôi sẽ thực hiện lựa chọn cả 3 mức độ khó, trung bình và dễ, khi đó sử dụng chiến lược tổ chức nội dung Hub Content kèm theo chiến lược cài từ khóa theo phân cấp hình cây. Nhưng khi SEO sẽ đi từ dưới lên tập trung vào những bài viết có longtail Keyword (từ khóa dài) để dễ thực hiện SEO hơn trong thời gian đầu. Bởi Khi người dùng tìm kiếm từ khóa dài sẽ phù hợp và sát với mong muốn nên tỷ lệ click sẽ cao hơn. Những trang là sẽ đặt liên kết đẩy từ khóa lên mức trung cạnh tranh vừa phải và từ mức trung đẩy lên mức khó hơn.

tự học seo

Hướng dẫn nghiên cứu Chủ đề/Từ khóa:

  • Sử dụng công cụ phân tích từ khóa Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Suggest…
  • Xác định chủ đề liên quan (Topic, Themes)
  • Xác định nhu cầu của đối tượng mục tiêu (INTENT)
  • Xác định từ khóa mục tiêu cho từng trang
  • Nghiên cứu đối thủ, xác định độ khó, mức độ cạnh tranh (Competitors)
  1. Bước 1: lựa chọn từ khóa tiềm năng mà khách hàng dùng khi tìm kiếm
  2. Bước 2: dùng công cụ keyword planner phân tích những từ khóa đó
  3. Bước 3: Lựa chọn, gom nhóm từ khóa từ kết quả đã phân tích phía trên.Ngày 6: Kỹ thuật Tối ưu Onpage SEO

Những thẻ SEO quan trọng cần chú ý

  • Title
  • Description
  • Heading
  • Alt
  • Anchor text/ Link out, Internal link

Phân bổ mật độ từ khóa/vị trí đặt từ khóa chính, phụ

  1. Bắt đầu Thẻ Title, từ khóa không nên xuất hiện quá 2 lần
  2. Từ khóa xuất hiện trong thẻ Description và không nên xuất hiện quá 3 lần
  3. Heading H1, H2, H3
  4. Trong URL
  5. Tên ảnh và ATL
  6. Bôi đậm từ khóa
  7. Trong liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, liên kết ra ngoài

Mật độ từ khóa trong SEO

  • Giữ Mật độ từ khóa hợp lý trong khoảng 0.5 – 2%
  • Tuyệt đối không spam từ khóa
  • Trình bày nội dung hấp dẫn giúp người đọc dễ dàng hiểu nội dung của bạn.

tự học seo

Ngày 7: Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là các liên kết từ trang này sang trang khác trong cùng website có tác dụng điều hướng và chuyền giá trị Pagerank và tăng tốc độ đánh chỉ mục trang được liên kết (giúp search engine crawl và index tốt hơn), vì thế liên kết nội bộ là yếu tố hết sức quan trọng trong SEO

  • Sử dụng từ khóa trong Anchor text, đa dạng từ khóa
  • Thiết lập cấu trúc điều hướng hợp lý, chia sẻ sức mạnh cho các trang
  • Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
  • Liên kết tới những nội dung liên quan
  • Các tầng xây dựng liên kết, liên kết Hub Content
  • Liên kết từ các trang uy tín có chỉ số PA cao, số lượt truy cập nhiều tới những trang muốn đẩy từ khóa
  • Sử dụng số lượng link nội bộ hợp lý trên từng trang và trong từng bài viết

Xây dựng backlink

Backlink từ các nguồn tin cậy liên quan và có chỉ số PA, DA cao rất tốt cho trang web của bạn giúp trang của bạn index và xếp hạng từ khóa tốt hơn, nhưng nên tránh việc lạm dụng.

  • Kỹ thuật xây dựng backlink theo tầng kim tự tháp Link Pyramid
  • Các nguồn tin cậy .EDU, .GOV
  • Tỷ lệ Link Dofollow và Nofollow
  • Xây dựng hồ sơ backlink tốt cho trang
  • Tập trung vào liên kết từ nguồn tin cậy, chất lượng, và có liên quan
  • Liên kết tới các website chất lượng khác như báo chí, KOLs…
  • Tạo nội dung mà người dùng yêu thích và dẫn link đến
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với các website khác để đặt liên kết chéo (sử dụng 1 bài bài viết)
  • Tìm kiếm các blog và nhận cơ hội link bằng cách tham gia trả lời câu hỏi về chủ đề trên blog
  • Theo dõi chất lượng, tốc độ index của backlink
  • Quảng cáo website qua các báo giấy truyền thống.

tự học seo

Ngày 8: Công cụ SEO

Các công cụ hỗ trợ quá trình thực hiện các chiến dịch SEO, để Nghiên cứu và phân tích từ khóa lựa chọn từ khóa phù hợp cho từng chủ đề bạn sử dụng công cụ Keyword Planner và Google Trends để biết xu hướng tìm kiếm.

  • Tool kiểm tra SEO Onpage: sử dụng các công cụ hỗ trợ check các yếu tố SEO trên trang như SEOQuake, Mozbar, SEO Meta in 1 clink, Web Developer… kiểm tra xem việc phân bổ từ khóa mục tiêu đã đặt đủ ở các thẻ SEO chính chưa
  • Quản lý hồ sơ backlink: sử dụng các công cụ như OSE (Open Site Explorer của Moz), Ahref, Google Console để theo dõi những backlink đến từ trang nguồn nào
  • Google Analytics: để theo dõi lưu lượng truy cập, Khách truy cập, nguồn/kênh truy cập, các trang web được truy cập, … tìm hiểu thêm về Google Analytics xem bài viết: hướng dẫn sử dụng Google Analytics.

tự học seo

Ngày 9: Giám sát và đo lường, đánh giá kết quả

Thống kê và Đo lường

  • Sử dụng Google Analytics để theo dõi số lượng truy cập
  • Visitors hàng ngày, hàng tháng
  • Time onsite
  • Page views cho mỗi phiên, Page views tổng hàng ngày
  • Nguồn truy cập từ Search Organic
  • Bounce rate tỷ lệ thoát
  • Các trang được xem thường xuyên
  • Báo cáo đánh giá hình hình backlink giữ lại backlink chất lượng và Disavow các backlink nguy hiểm có hại cho Website.

Cải tiến Chiến lược SEO

Dựa vào các bước đo lường và đánh giá, những tiêu chí nào thấp và chưa tốt cần thực hiện cải tiến Cải thiện chiến lược SEO cho vòng đời tiếp theo:

  • Đảm bảo chất lượng và tiến độ Content của bạn
  • Tối ưu Điều hướng và liên kết nội bộ
  • Sử dụng Outbound link tăng niềm tin với Google về nội dung
  • Tạo điều hướng người dùng với trang 404 khi có lỗi không tìm thấy tài nguyên
  • Cải thiện Tốc độ tải trang web (Pagespeed)
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX)
  • Thiết kế giao diện tương thích với các thiết bị (Mobile-friendly)
  • Chiến lược tiếp cận từ khóa.

tự học seo

Tạm kết

Mong rằng bài viết trên sẽ giải đáp và hỗ trợ bạn trong quá trình tự học seo của mình. Hiểu kiến thức, nắm rõ phương pháp và tuân thủ những nguyên tắc của công cụ tìm kiếm, mang lại giá trị cho người dùng – bạn sẽ triển khai được bất kỳ dự án SEO nào.

 

ID giải nén: 0335090220

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay