Đối với người mới khởi nghiệp kinh doanh thì thị trường ngách là cơ hội lớn giúp phát triển để dẫn đến thành công. Tuy nhiên, cần phải có sự nghiên cứu kỹ càng trước khi bắt đầu vào thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì? Tại sao nên lựa chọn thị trường này trong kinh doanh. Hãy cùng TMO Agency tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là phân khúc nhỏ của thị trường với một nhóm khách hàng riêng biệt. Khi doanh nghiệp lựa chọn thị trường này sẽ chỉ tập trung cạnh tranh trong phân khúc nhỏ để giành thị phần lớn.

Ngày nay, thị trường này đang gặp nhiều biến động khi có sự tham gia của nhiều công ty lớn khiến công ty nhỏ khó khăn hơn trong việc tiếp thị sản phẩm dịch vụ. Chính vì vậy, thị trường này hấp dẫn nhưng lại là con dao hai lưỡi nếu không biết cách khai thác.

Phát triển thị trường từ nhỏ đến lớn

Tại sao cần lựa chọn thị trường ngách?

Lựa chọn thị trường ngách có vai trò quan trọng với doanh nghiệp. Nhất là các doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp. Việc chọn thị trường này sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển ít xảy ra rủi ro.

Để khai thác khách hàng mục tiêu ở cộng đồng lớn cần phải tận dụng kẽ hở của họ để chen chân vào. Do đó, thị trường nhỏ đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp.

  • Tạo mối quan hệ giữa khách hàng ngày một tăng lên
  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp
  • Giảm thiểu số lượng đối thủ cạnh tranh
  • Không phải sử dụng nhiều nguồn lực, tài nguyên vào thị trường
  • Tăng độ phủ sóng và khả năng nhận diện thương hiệu
  • Chuyên môn hóa thị trường
Thị trường ngách phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ

Cách tìm kiếm thị trường ngách từ A đến Z

Để tìm kiếm thị trường ngách phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp khi mới bắt đầu khởi nghiệp. Nhất là khi thị trường kinh doanh đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Vậy làm thế nào để tìm thị trường ngách đem lại hiệu quả cao. Hãy cùng TMO SEO tham khảo những bước sau đây.

Nghiên cứu, khảo sát khách hàng

Việc nghiên cứu hành vi mua của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm thị trường ngách tiềm năng. Từ đó, biết cách cung ứng ra thị trường các sản phẩm phù hợp có khả năng sinh lời. Do đó, cần phải nghiên cứu để hiểu được nhu cầu, đặc điểm của thị trường đang hướng đến.

Xây dựng sơ đồ tư duy

Xây dựng sơ đồ tư duy là giải pháp tuyệt vời để tìm ra ngóc ngách trong thị trường kinh doanh đầy tiềm năng. Bản đồ tư duy cần xây dựng một cách trực quan, có sự sắp xếp, lên ý tưởng đem lại hiệu quả nhất.

Nghiên cứu từ khóa

Cần lên kế hoạch nghiên cứu từ khóa trên Google. Bởi từ khóa google được đánh giá là nền tảng phát triển và đi sâu hơn vào thị trường đầy tiềm năng.

Lựa chọn thị trường

Lựa chọn thị trường phù hợp rất quan trọng. Vì khi xác định được đối tượng khách hàng cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thích hợp để cung ứng ra thị trường. Từ đó, duy trì hoạt động kinh doanh phát triển theo đúng mục tiêu.

Lựa chọn sản phẩm

Lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ giúp việc kinh doanh trong thị trường ngách đạt được thành công. Sản phẩm cung ứng ra thị trường cần có sự thiết thực cùng chiến lược kinh doanh. Không nên sản xuất những sản phẩm mà khách hàng tiềm năng từ chối tiêu thụ. Việc lựa chọn không đúng sản phẩm khiến thiệt hại về kinh tế và không tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Lựa chọn thị trường đúng mang lại lợi nhuận cao

Ưu điểm và thách thức của thị trường ngách

Hiện nay, thị trường ngách tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và được các doanh nghiệp lớn nhỏ tham gia. Vậy thị trường này có những ưu điểm và thách thức như thế nào.

Ưu điểm

  • Lựa chọn thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp tránh gặp phải các đối thủ cạnh tranh lớn. Bởi các doanh nghiệp lớn sẽ chủ yếu tập trung vào thị phần lớn đã có trên nền tảng sẵn.
  • Việc lựa chọn thị trường nhỏ giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đánh đúng vào tâm lý khách hàng.
  • Thị trường ngách đem lại lợi nhuận ròng cho doanh nghiệp trên mỗi sản phẩm cao hơn.

Thách thức

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật và thị trường này đem lại thì cũng có những thách thức khó khăn cần phải biết để đưa ra chiến lược hiệu quả.

  • Quy mô thị trường ngách thường sẽ nhỏ và không đủ duy trì hoạt động của các công ty lớn.
  • Với thị trường tiềm năng này hiện có nguy cơ cao các doanh nghiệp lớn sẽ tham gia vào khiến cho doanh nghiệp nhỏ gặp nhiều khó khăn. Bởi đây là cuộc chiến cạnh tranh không cân sức.
  • Việc chọn và tìm kiếm thị trường ngách còn chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, không có tính ổn định. Bởi thị trường này khách hàng mục tiêu thường thay đổi và dễ bị tác động từ xu hướng thị trường bên ngoài.

Một số ví dụ về thị trường ngách tại Việt Nam

Để giúp mọi người có thể hiểu hơn về hãy cùng tìm hiểu ví dụ thị trường ngách tại Việt Nam qua một vài ngành nghề.

Ví dụ cách tìm thị trường ngách làm đẹp, thời trang cho mẹ bỉm. Việc lựa chọn kinh doanh online vào thị trường nhỏ rất phù hợp. Các sản phẩm có thể lựa chọn để kinh doanh như:

  • Đồ cho bà bầu: ngũ cốc dinh dưỡng mẹ, bé, đồ trước sau sinh
  • Đồ mẹ bỉm: sản phẩm cải thiện rụng tóc, mỹ phẩm, ngũ cốc, sản phẩm cho bé, đồ ăn dặm cho bé.
  • Đồ nội thất, gia dụng: các thiết bị cần thiết nhà bếp, dụng cụ nhà bếp, tranh treo tường.

Ví dụ về thị trường ngách tiềm năng với các sản phẩm cụ thể

Dựa trên thống kê từ công cụ Trend và số liệu thống kê dựa trên tìm kiếm của đa phần mọi người. Bạn có thể thay đổi và tìm các cơ hội ngách khác trong mỗi lĩnh vực:

Sản phẩm bảo vệ môi trường

Theo khảo sát của IBM – công ty tin học lớn nhất thế giới. IBM có đội ngũ kỹ sư và nhân viên tư vấn tại 170 quốc gia, cứ 10 người tiêu dùng thì có tới 7 người có nhu cầu thay đổi thói quen mua sắm nhằm bảo vệ môi trường.

Điều này đã tác động không nhỏ tới thị trường và các nhóm hàng tiêu dùng như đồ ăn chay, các đồ tiêu dùng dễ phân hủy phát triển hơn.

Trước đây, việc quyên góp tiền để thu hút ngách hàng này là điều bình thường. Hiện nay, người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến sản phẩm về nguồn gốc và quy trình sản xuất.

Điển hình là việc cố gắng thay thế bao bì ni lông bằng bao bì giấy, sáp ong có khả năng tự phân hủy. Sự thay thế này sẽ tác động không nhỏ tới môi trường, tiết kiệm chi phí cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng nhờ tính năng tái sử dụng.

Ngách y tế, sức khỏe

Sau khi xuất hiện đại dịch Covid-19, những mối lo ngại về sức khỏe được chú trọng hơn bao giờ hết. Mọi người đang dần bắt đầu chăm lo cho sức khỏe của chính mình hơn.

Nắm bắt điều này, thị trường ngách trong lĩnh vực sức khỏe như các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, vitamin, thuốc phòng ngừa hay các loại thuốc tăng đề kháng cơ thể,… được nghiên cứu và sản xuất phổ biến hơn.

Ví dụ, doanh nghiệp phát triển ngách của mình trong việc điều chế tinh dầu có khả năng cải thiện sức khỏe con người, giảm stress. Dưới dạng xà phòng, nến thơm hay nước hoa, tinh dầu xông phòng,…

Đây là thị trường vô cùng tiềm năng và vô tận nếu biết cách tận dụng triệt để và nắm được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, bạn nên hợp tác với các chuyên gia về sức khỏe để phát triển sản phẩm an toàn cho khách hàng.

Sản phẩm dành cho thú cưng

Nuôi thú cưng từ lâu đã trở thành thói quen của người Việt Nam và có xu hướng ngày càng tăng. Điều này mở ra cơ hội để phát triển thị trường ngách đầy tiềm năng cho lĩnh vực này.

Ví dụ, bên cạnh kinh doanh về thức ăn chó mèo, máy ảnh, quần áo và phụ kiện cho chó mèo,… thông thường. Doanh nghiệp có thể nghiên cứu thêm việc kinh doanh cho con vật hiếm, độc đáo khác như ngựa, thằn lằn, rùa, nhện,…. Với mỗi thú cưng đều có cơ hội, tiềm năng phát triển kinh doanh riêng.

Ngách thời trang

Ngách thời trang rất rộng lớn đối với những ai muốn bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này. Nếu ngách thời trang mẹ và bé, thời trang công sở, phối đồ nam – nữ, đồ cưới,… đã trở nên phổ biến hiện nay. Thì ngách thời trang dành riêng cho cộng đồng LGBT vẫn còn khá mới và có nhiều cơ hội. Cộng đồng LGBT rất lớn, nhu cầu của họ là mong muốn thể hiện và sống đúng với con người của mình. Vì vậy, khả năng chi tiêu và tiêu dùng được đáng giá rất cao.

Ngách du lịch

Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng tăng. Trên thực tế, du khách đang ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn.

Các lựa chọn du lịch có xu hướng trải nghiệm địa phương, sử dụng sản phẩm xanh trong quá trình nghỉ dưỡng.

Vì vậy, bạn có thể tập trung vào các sản phẩm thích hợp hơn dành cho những người ham mê du lịch như: Phụ kiện điện thoại thông minh; Các sản phẩm đồ du lịch chống nước; Các loại kem chống nắng;…

Game thủ, công nghệ

Game thủ là một lĩnh vực công nghệ vẫn tương đối mới mẻ nhưng mang lại tiềm năng kinh doanh rất lớn. Những hình thức chơi game phổ biến hiện nay: Game thủ trên điện thoại di động, game thủ chuyên nghiệp trên PC, Stream,…

Nếu biết cách tác động đến thị trường ngách trong lĩnh vực này, bạn có thể kiếm được số tiền ngoài mong đợi. Ví dụ: Bộ điều khiển, ghế cho streamer, phụ kiện trang trí máy tính, áo phông,…

Ngành nội thất

Hiện nay, không chỉ những người gia đình ở nhà, căn hộ cố định mới làm đẹp cho không gian sống của mình. Các bạn trẻ, sinh viên, người đi thuê trọ cũng có nhu cầu cải thiện không gian nội thất trong nhà bằng việc decor từ những thứ nhỏ nhất.

Những sản phẩm cồng kềnh và khó cạnh tranh như giường tủ, bàn ghế đã không còn là lựa chọn duy nhất dành cho những người mới bắt đầu kinh doanh. Một số sản phẩm trong ngách ngành nội thất có thể kể tới như: Giấy dán tường Đức, giấy dán sàn nhà, thiết bị gia dụng thông minh,…

Làm việc từ xa, làm việc tại nhà

Xu hướng làm việc từ xa trong khi Covid 19 hoành hành mở ra nhiều cơ hội trong kinh doanh cho các cá nhân và doanh nghiệp. Xu hướng lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng từ xa, quản lý công việc văn phòng qua ứng dụng online,…. dần trở nên phổ biến. Các đối tượng có nhu cầu làm công việc từ xa như: Lập trình viên, Digital Marketing, dịch giả, Freelance Copywriter,…
Một số sản phẩm trong ngách làm việc từ xa triển vọng là đồ trang trí trên bàn, cây cảnh mini trang trí trong nhà, phụ kiện máy tính xách tay,…

Tiếp thị địa phương

Phương pháp tiếp thị địa phương được chú trọng cho dù doanh nghiệp nhỏ hay quy mô lớn thông qua các chiến dịch quảng bá sản phẩm. Một số ý tưởng hay ho trong ngách tiếp thị địa phương có thể đến như: Áo phông in khẩu hiệu; Trang phục cho các đội thể thao địa phương, in sách, ảnh về cảnh quan, địa điểm đẹp,…

Như vậy, có rất nhiều ngách sản phẩm tiềm năng để khởi nghiệp. Việc của bạn là tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với thị trường của mình và kinh doanh chúng.

Tạm kết

Trên đây làm một số thông tin về  thị trường ngách mà TMO Agency muốn chia sẻ tới bạn. Việc tìm thị trường ngách sẽ là cơ hội dẫn đến thành công cho doanh nghiệp phát triển. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các doanh nghiệp mới có thể áp dụng trong kinh doanh tốt hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay