Thế giới kết nối thông qua internet, và mạng xã hội hiện diện trong cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Social marketing đang trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất của digital marketing mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc bằng cách tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới. Chúng giúp bạn kết nối với khách hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng của bạn.

Tìm hiểu về Social Marketing và những khái niệm liên quan

Lịch sử Social Marketing

Vào năm 1971, Philip Kotler và Gerald Zaltman đã xuất bản một bài báo trên Tạp chí Marketing, có tựa đề – “Social Marketing: Cách tiếp cận để thay đổi xã hội có kế hoạch”.

Kể từ đó, thuật ngữ Social Marketing này đã trở nên phổ biến trong các lĩnh vực marketing, kinh doanh và hành chính xã hội khác nhau.

Các nhà tiếp thị, nhà quảng cáo và ngành công nghiệp đang đưa ra nhiều ý tưởng marketing để truyền tải những thay đổi tích cực khác nhau trong hành vi xã hội trong các lĩnh vực, ngách và ngành khác nhau.

Social Marketing là gì?

Social marketing là một cách tiếp cận được sử dụng để phát triển các hoạt động nhằm thay đổi hoặc duy trì hành vi của mọi người vì lợi ích của cá nhân và toàn xã hội.

Kết hợp các ý tưởng từ marketing thương mại và khoa học xã hội, marketing mạng xã hội là một công cụ đã được chứng minh để tác động đến hành vi một cách bền vững và hiệu quả về chi phí.

Phân biệt Social Marketing với Social Media Marketing, Green Marketing và Commercial Marketing

Các công cụ và công nghệ mạng xã hội là những cách ngày càng phổ biến để tiếp cận khán giả và truyền bá thông điệp, nhưng điều quan trọng là phải phân biệt được những khái niệm này.

  • Social Media Marketing: Social media marketing không giống với Social marketing, bởi vì nó xoay quanh việc tiếp thị thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như: Facebook, Twitter, Instagram, v.v., trong khi Social Marketing dành riêng cho việc truyền tải những thay đổi tích cực của xã hội bằng cách sử dụng các phương pháp marketing nguyên nhân xã hội.
  • Green Marketing: Nếu một công ty đang tiếp thị dòng sản phẩm chai nước thân thiện với môi trường, ô tô hybrid, hộp đựng đồ ăn trưa có thể tái sử dụng hoặc các sản phẩm “xanh” khác, thì điều này không được tính là marketing trên mạng xã hội. Việc tiếp thị các sản phẩm có liên kết đóng góp từ thiện (chẳng hạn như TOMS) cũng không được tính. Trong cả hai ví dụ này, trọng tâm chính là bán sản phẩm. Trong khi đó, với social marketing, trọng tâm chỉ là thay đổi hành vi vì lợi ích công cộng.
  • Commercial Marketing: Chắc hẳn bạn đã từng xem các chiến dịch quảng cáo xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu hoặc chai nhựa tái chế. Chúng là các bộ phận của commercial marketing, phục vụ một số nguyên nhân xã hội cũng như quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Nhưng trọng tâm chính của các chiến dịch marketing như vậy là bán một sản phẩm hoặc dịch vụ chứ không phải hàng hóa xã hội.

Marketing mix trong social marketing

Trong việc xây dựng các chiến dịch social marketing, những yếu tố này ảnh hưởng đến 4Ps của hỗn hợp marketing:

Produce (Sản phẩm)

Sản phẩm là sự thay đổi hành vi hoặc thay đổi thái độ. Ví dụ: một chiến dịch có thể được thiết kế để tăng cường sử dụng bao cao su hoặc để thuyết phục thanh thiếu niên rằng việc tung tin đồn là có hại hoặc nguy hiểm.

Price (Giá bán)

Giá cả là chi phí của việc thay đổi hành vi. Mục tiêu của social marketing là điều chỉnh lại sự thay đổi hành vi được khuyến nghị để người tiêu dùng nhận ra rằng lợi ích của sự thay đổi lớn hơn những nỗ lực hoặc chi phí.

Place (Địa điểm)

Địa điểm là nơi và cách thức có thể tiếp cận dân số ưu tiên. Trong social marketing, địa điểm đại diện cho tất cả các nỗ lực nhằm làm cho hành vi thay đổi dễ dàng nhất có thể đối với người tiêu dùng.

Promotion (Khuyến mãi)

Khuyến mại là các cách được sử dụng để thông báo cho công chúng về các thông điệp thay đổi. Quảng cáo chỉ là một phương pháp để đạt được mục tiêu này.

Chiến dịch quảng bá bao gồm việc kết hợp các thông điệp về thay đổi hành vi được đề xuất vào tất cả các chương trình hiện có trong cộng đồng để củng cố thông điệp trên nhiều cấp độ.

Lợi ích mà social marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Social marketing giúp doanh nghiệp xây dựng nhận thức giữa mọi người.

Mọi hoạt động kinh doanh đều không hoàn thiện nếu không có marketing, vì một doanh nghiệp có được sự hiện diện rộng rãi khi cơ sở đối tượng mục tiêu nhận thức được loại hình doanh nghiệp đang kinh doanh.

Và nếu không để một số lượng lớn người chú ý đến thương hiệu của bạn, bạn không thể tiếp cận với quảng cáo. Chiến lược marketing trên mạng xã hội trao quyền cho một doanh nghiệp bằng một loại chiến dịch nâng cao nhận thức xã hội mà đối tượng mục tiêu của họ cần.

Bạn phải biết rằng nên phát triển sự quan tâm của công chúng để nhắm mục tiêu khách hàng một cách hiệu quả. Và một trong những giai đoạn đầu tiên để quảng cáo sản phẩm của bạn là tạo ra nhận thức của mọi người.

Một doanh nghiệp cũng có thể phát triển tính minh bạch bằng cách thực hiện một chiến lược social marketing xuất sắc.

Vì giao tiếp là điều cần thiết và nếu bạn nhanh chóng biết về đối tượng mục tiêu của mình và loại thay đổi xã hội mà họ đang tìm kiếm, bạn có thể nhanh chóng thu hút sự chú ý của họ bằng cách chia sẻ quan điểm của họ theo cách tốt hơn.

Các loại hình Social Marketing thường gặp và cách thức để đo lường Social Marketing

Social Networks

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter và LinkedIn. Những nền tảng này giúp bạn kết nối với bạn bè, gia đình và thương hiệu. Chúng khuyến khích chia sẻ kiến ​​thức và tất cả về tương tác cá nhân, giữa con người với con người.

Một trang mạng xã hội là nơi kết nối của tất cả các ngành nghề. Người dùng có thể chia sẻ suy nghĩ, sắp xếp nội dung, tải ảnh và video lên, thành lập hội nhóm dựa trên sở thích và tham gia vào các cuộc thảo luận sôi nổi.

Tương tác với những người theo dõi, tìm kiếm khách hàng có cùng chí hướng hoặc đối tác kinh doanh tiềm năng thông qua thẻ bắt đầu bằng # và nhóm, đồng thời xây dựng kết nối.

Social News

Sự phổ biến của social news đã phát triển trong những năm qua. Mọi người hiện đang sử dụng các trang web này nhiều hơn bao giờ hết để tìm hiểu về những gì đang diễn ra trên thế giới.

Các trang social news tương tự như các trang tin tức thông thường ở chỗ chúng cung cấp tin tức. Sự khác biệt duy nhất là tin tức được cung cấp bởi người dùng và người dùng có thể bỏ phiếu cho các tin bài để xác định mục tin tức nào được xếp hạng cao nhất trên trang web. Những câu chuyện có nhiều kết quả nhất có xu hướng được liệt kê trong mười câu chuyện hàng đầu.

Social Bookmarking Sites

Đây là các trang web đánh dấu trang xã hội, mà người dùng Internet chia sẻ các trang web, bài báo, bài đăng trên blog, hình ảnh và video của họ. Chúng giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.

Càng nhiều người có quyền truy cập vào nội dung tuyệt vời của bạn, thì nội dung của bạn càng có khả năng lan truyền.

Social Blog Comments and Forums

Các nền tảng blog chia sẻ mang đến cho mọi người không gian để bày tỏ suy nghĩ của họ và giúp kết nối họ với độc giả.

Các trang blog cộng đồng này cung cấp khán giả đồng thời cho phép nhiều không gian để tùy chỉnh và thể hiện bản thân. Sử dụng chúng để:

  • Phát triển tiếng nói của bạn
  • Cung cấp nội dung

Social Microblogging

Microblogging đề cập đến hành động tạo các bài đăng súc tích cho các tương tác ngắn của khán giả, thường trên các nền tảng phổ biến như: Twitter và Tumblr. Ngoài văn bản, một bài đăng trên social microblogging có thể bao gồm liên kết, âm thanh, hình ảnh và thậm chí cả video.

Social Media Sharing

Nội dung trực quan như hình ảnh, đồ họa thông tin và hình minh họa thu hút trái tim, đôi mắt và trí tưởng tượng của chúng ta. Các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Imgur và Snapchat được thiết kế để khuếch đại sức mạnh của việc chia sẻ hình ảnh.

Người dùng tạo, sắp xếp và chia sẻ những hình ảnh độc đáo khơi nguồn cho cuộc trò chuyện và nói cho chính họ. Một bức tranh có thể có giá trị hàng ngàn từ đối với doanh nghiệp của bạn.

Social Marketing được thực hiện ở những kênh nào?

Các chiến dịch marketing sử dụng nhiều kênh truyền thông để tiếp cận đối tượng mục tiêu mang lại sự thay đổi hành vi.

Một chiến dịch có thể sử dụng các công cụ truyền thông xã hội kết hợp với các phương pháp tiếp cận khác, chẳng hạn như phương tiện truyền thống (bảng quảng cáo, đài phát thanh, TV, v.v.), sự kiện và tài liệu quảng cáo, để tiếp cận đối tượng mục tiêu và mang lại sự thay đổi hành vi mong muốn.

Quy trình social marketing

Các bước trong quy trình lập kế hoạch social marketing:

  • Mô tả bối cảnh, mục đích và trọng tâm cho nỗ lực lập kế hoạch
  • Tiến hành phân tích tình huống
  • Chọn và mô tả đối tượng mục tiêu
  • Đặt mục tiêu và mục tiêu tiếp thị (Hành vi, kiến thức, niềm tin)
  • Xác định rào cản đối tượng, lợi ích, động cơ thúc đẩy và cạnh tranh
  • Tạo một tuyên bố vị trí mong muốn
  • Phát triển một chiến lược marketing, xem xét tất cả 4Ps (Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Khuyến mại) để vượt qua các rào cản và tăng lợi ích
  • Xác định kế hoạch đánh giá
  • Thiết lập ngân sách chiến dịch và tìm nguồn tài trợ
  • Vạch ra một kế hoạch thực hiện

Ví dụ về Social Marketing trong quảng cáo

Lời kết

Social Marketing là một trong những cách tốt nhất để tác động đến bất cứ điều gì cho xã hội vì người ta phải biết rằng cộng đồng cần thay đổi và người ta phải hiểu rằng điều cần thiết là làm cho mọi người nhận thức được những điều có lợi và cung cấp một sự thay đổi hành vi đầu tiên. Việc này có thể phát triển sự hỗ trợ tuyệt vời, đặc biệt là từ những khán giả hiểu biết. Thông qua đó, một người có thể nhanh chóng đạt được các mục tiêu kinh doanh cuối cùng và tồn tại trong một thời gian dài hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm những dịch vụ về Marketing, dịch vụ SEO, quảng cáo, hãy liên lạc ngay với TMO Agency để được tư vấn miễn phí và xây dựng chiến lược phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay