Để mang sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng gần hơn thì việc doanh nghiệp sử dụng các công cụ quảng cáo là điều vô cùng cần thiết và PR cũng có vai trò quan trọng không kém bởi nó giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng cường quan hệ cộng đồng, quảng cáo giá trị thương hiệu,… đến với người dùng một cách dễ dàng hơn. Trong bài viết dưới đây, TMO Agency sẽ giới thiệu đến bạn một vài mẹo làm PR cực kỳ hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ.

Tổng quan về PR sản phẩm, thương hiệu

PR sản phẩm là gì?

PR (Public Relation) là hoạt động quan hệ công chúng của doanh nghiệp. PR sản phẩm là hoạt động sử dụng các công cụ và phương tiện truyền thông để giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng.

PR thương hiệu là gì?

Tương tự, PR thương hiệu là giải pháp để tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng.

Tại Việt Nam, thuật ngữ PR đang bị đánh tráo khái niệm. Rất nhiều người còn lầm tưởng PR với các hoạt động quảng cáo trá hình, phô trương và có tính áp đặt. Họ không biết rằng, bản chất của PR xây dựng mối quan hệ khăng khít với công chúng (bao gồm khách hàng, nhân viên, chính phủ và các cơ quan báo chí) bằng cách tạo nên lợi ích cho cả đôi bên. Nói một cách dễ hiểu, làm PR thương hiệu tức là xây dựng những giá trị tốt đẹp để doanh nghiệp được khách hàng yêu mến hơn, được các cơ quan chính phủ ủng hộ nhiều hơn và thu hút được sự chú ý của báo đài. Từ đó họ sẽ chủ động nói những “lời hay ý đẹp” về doanh nghiệp, thương hiệu được nâng lên một tầm cao mới.

pr sản phẩm
Cách PR sản phẩm, thương hiệu hiệu quả

PR thương hiệu và Quảng cáo có gì khác biệt?

Đừng nhầm lẫn PR với Quảng cáo!

Lấy một ví dụ thực tế để bạn hiểu. Sữa Vinamilk được hơn 90 triệu người dân Việt Nam biết đến là thương hiệu “Vì tầm vóc Việt”. Để được khách hàng và báo chí nhắc đến với thông điệp tốt đẹp đó, Vinamilk đã phải không ngừng đóng góp cho xã hội bằng một loạt các hoạt động giàu giá trị nhân văn trong suốt nhiều năm qua như:

  • Chiến dịch “Quỹ sữa Việt Nam” tặng sữa cho 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành khó khăn
  • Sử dụng KOLs là các nhà văn, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng để lan tỏa thông điệp “40 năm Vinamilk – Vươn cao Việt Nam
  • Tổ chức sự kiện “40 năm Vinamilk – Giấc mơ sữa Việt” kể lại những câu chuyện cảm động về “giấc mơ sữa” trong lịch sử, gắn liền với khát vọng của thương hiệu Vinamik luôn mong muốn mọi người dẫn Việt Nam được sử dụng những sản phẩm chất lượng và dinh dưỡng nhất.

Chuỗi hoạt động kể trên chính là cách PR sản phẩm, thương hiệu hiệu quả. Còn quảng cáo chỉ là một hoạt động ngắn hạn, ví dụ như chi cả trăm triệu để được xuất hiện một vài giây trên sóng truyền hình. Bạn có còn nhớ video những chú bò nhảy múa trên nông trại và hô vang khẩu hiệu “trăm phần trăm, sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm” của Vinamilk hay không? Đó chính là quảng cáo.

pr sản phẩm
Quảng cáo và PR thương hiệu có gì khác biệt?

Ưu điểm của PR so với quảng cáo

“PR là 90% sự thật và 10% để nói về nó”. Nếu như thủ thuật khuếch đại được sử dụng như một chiến thuật hút khách trong hoạt động quảng cáo, tức là phải làm sao để nói thật hay, quảng bá thật “kêu” về doanh nghiệp mình để khách hàng chú ý tới thì đó lại là điều kiêng kị trong những cách PR thương hiệu. PR là những nỗ lực trong dài hạn nhằm cải thiện hình ảnh doanh nghiệp, để làm sao khách hàng phải tự khen, tự nói tốt về doanh nghiệp. Do đó, PR sẽ có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với quảng cáo:

  • PR mang tính khách quan nên có độ tin cậy cao hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào
  • Có sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ hơn quảng cáo
  • Khả năng duy trì trong tâm trí khách hàng lâu hơn so với quảng cáo
  • Tiết kiệm hơn so với quảng cáo. Thậm chí có những cách PR thương hiệu hoàn toàn miễn phí

Cách PR sản phẩm hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

PR sản phẩm là viết nên câu chuyện cho thương hiệu

Một trong những cách PR thương hiệu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó chính là kể những câu chuyện bởi điều này giúp truyền tải hình ảnh và sự hiện diện của thương hiệu tới khách hàng, tạo dựng niềm tin từ khách hàng và có chỗ đứng trên thị trường.

Bạn cũng có thể kể chuyện về thương hiệu được ra đời như thế nào hay khách hàng nói gì về trải nghiệm sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy kể về chuyện tại sao lại xây dựng thương hiệu này, về đạo đức doanh nghiệp như thế nào, thương hiệu đã phát triển ra sao để khách hàng có thể thấy được bức tranh chân dung của thương hiệu, giúp khách hàng hiểu hơn về con đường mà doanh nghiệp đang đi và mong muốn của doanh nghiệp khi cung cấp những sản phẩm tốt nhất đến người dùng. Đây là một chiến lược PR cho sản phẩm mới mà nhiều ông lớn đã áp dụng và gặt hái được thành công.

pr sản phẩm

Cách PR sản phẩm hay bằng thư điện tử

Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 như hiện nay, số lượng người sử dụng thư điện tử ngày càng nhiều, cũng là lúc các doanh nghiệp quan tâm và phát triển PR thương hiệu bằng thư điện tử bởi đây là một trong những giải pháp vô cùng hiệu quả.

Thông thường, mỗi doanh nghiệp nên có một danh sách khách hàng trong hộp thư của mình do đó hãy thường xuyên gửi những thông tin hữu ích tới khách hàng và xen vào đó là những bản tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hay chương trình ưu đãi bởi điều này sẽ giúp khách hàng sẽ nhớ đến dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.

Tổ chức sự kiện

Việc tổ chức sự kiện, các dịp kỷ niệm của doanh nghiệp hiện không còn quá mới mẻ nhưng luôn hữu hiểu trong việc thu hút, tạo ấn tượng đến với khách hàng và cũng là cách để giới thiệu quy mô, lĩnh vực hoạt, đội ngũ nhân viên,..của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đây không chỉ là dịp để doanh nghiệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình là còn là lúc để nhìn lại quãng thời gian hoạt động của mình từ đó khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

Kết nối với những influencer hàng đầu

Nếu bạn đang tích cực theo dõi những nhà báo và influencer hàng đầu trong ngành thì hãy để ý những influencer đang tập trung vào điều gì và xây dựng mối quan hệ với họ. Theo đó, hãy tạo lập một danh sách những blog và website mà những influencer hàng đầu đang viết bài và lưu ý những điều họ viết.

Kết nối với những influencer và những người nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook, Tiktok, Youtube là một cách PR thương hiệu tuyệt vời. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đảm bảo những lời bình luận không có tính khiên cưỡng hoặc tự PR bản thân.

Tổ chức hội thảo, tư vấn miễn phí là cách PR sản phẩm hay

Có thể thấy, đây là một trong những cách PR thương hiệu cực kỳ hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Theo đó, những buổi hội thảo, tư vấn miễn phí nên được tổ chức thường xuyên về những vấn đề hiện đang được người dùng quan tâm thì sẽ gây được chú ý.

Thông qua những buổi chia sẻ như thế này, doanh nghiệp có thể tạo dựng được sự uy tín của mình từ đó có thể nâng cao nhận thức của mọi người về doanh nghiệp và sản phẩm mà họ cung cấp và bạn cũng có được những thông tin hữu ích của khách hàng từ đó có những chiến lược phát triển, hướng đi đúng đắn hơn.

pr sản phẩm
Tổ chức hội thảo, hội nghị là cách PR thương hiệu hiệu quả

CSR – Hoạt động cộng đồng

Cốt lõi của PR thương hiệu là gì? Là “cho đi để nhận lại” ? Một doanh nghiệp luôn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, làm từ thiện và đóng góp cho xã hội sẽ nhận lại được thiện cảm vô cùng mạnh mẽ từ phía khách hàng và chính quyền địa phương. Không những thế, nếu hoạt động CSR của bạn thực sự giàu giá trị nhân văn, báo chí sẽ tự tìm đến bạn và ca ngợi về doanh nghiệp bạn một cách hoàn toàn miễn phí.

Tạm kết

PR có thể vẫn còn một chiến lược Marketing khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, nó đã được nhiều doanh nghiệp vận dụng thành công và tạo nên tiếng vang to lớn cho thương hiệu. Một khi thương hiệu đã “ghi được điểm” trong tâm trí khách hàng thì mọi hoạt động Marketing sau đó đều có khả năng thành công cực cao. Vì vậy, thay vì chạy đua theo quảng cáo, hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về một cách PR sản phẩm, thương hiệu bài bản và lâu dài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Chat live
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay