Trong thời đại công nghệ số 4.0 như hôm nay, Marketing Online đã trở thành phương tiện đắc lực giúp các doanh nghiệp tiếp cận và chinh phục khách hàng. Mỗi một doanh nghiệp sẽ có một chiến lược marketing online khác nhau. Tham khảo bài viết dưới đây để biết marketing online là gì? Lợi ích của marketing online với doanh nghiệp như thế nào nhé!

Marketing Online là gì?

Marketing Online hay có thể được gọi là Online Marketing/ Internet Marketing. Nó được dịch ra tiếng Việt nghĩa là tiếp thị trực tuyến và đây là những hoạt động tận dụng môi trường internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của các hoạt động marketing online chính là tiếp cận tới khách hàng thông qua các kênh phân phối. Giúp họ có thể đọc, xem, nghe… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm và giao lưu trực tuyến.

Khác với hình thức tiếp thị ngoại tuyến (Offline Marketing) sẽ sử dụng các công cụ ngoại tuyến (không kết nối internet) như: biển quảng cáo, poster quảng cáo in trên báo, quảng cáo trên truyền hình hay đài phát thanh… Những hình thức quảng cáo này có chi phí lớn và thường khó đo lường hiệu quả.

Trong khi đó hình thức Marketing Online sẽ giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận khách hàng, không bị giới hạn bởi vị trí, khoảng cách địa lý và đo lường được hiệu quả của chiến dịch dựa trên những con số rõ ràng. Marketing onlnine còn giúp cho các bạn tối ưu chi phí, thời gian cũng như các chiến lược tiếp thị, chiến lược kinh doanh… của riêng mình.

Marketing online

Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Online là gì?

Như vậy ở trên chúng ta đã đi tìm hiểu về khái niệm marketing online. Dưới đây chúng ta sẽ cùng phân tích ưu điểm và nhược điểm của Marketing online cho các bạn tham khảo:

Những ưu điểm của marketing online

Dưới đây là ưu điểm vượt trội của marketing online cho các bạn tham khảo:

Marketing online sẽ cho phép các bạn tiếp cận được khối lượng khách hàng lớn

Năm 2018 theo thống kê tại Việt Nam có 64 triệu người dùng Internet. Con số này cho thấy chiếm đến hơn 67% dân số cả nước. Như vậy tiềm năng trên thị trường internet là rất lớn, các doanh nghiệp có thể tận dụng vào đó để tiếp thị quảng cáo dịch vụ sản phẩm. Với 1 quảng cáo trên mạng xã hội, các bạn đã có thể tiếp cận được với hàng triệu khách hàng trên toàn quốc không hạn chế độ tuổi, giới tính, khoảng cách địa lý…Chỉ cần ngồi 1 chỗ nhưng bạn vẫn có thẻ tiếp thị sản phẩm, dịch vụ tới khắp mọi nơi trên thế giới.

Marketing online cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7 chăm sóc khách hàng

Nếu các bạn có một cửa hàng thực tế để bán sản phẩm thì thời gian phục vụ khách hàng cũng chỉ được giới hạn. Nhưng với cửa hàng trực tuyến, các bạn có thể bán sản phẩm 24/24h. Khách hàng có thể đặt mua và xem thông tin về sản phẩm bất cứ lúc nào. Nhất là khi mua sắm online đã trở thành trào lưu trong xã hội, doanh nghiệp đừng bỏ qua kênh bán hàng này.

Marketing online sẽ giúp doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ trực tuyến để chăm sóc khách hàng tốt hơn. Đội ngũ nhân viên có thể trò chuyện và tư vấn cho khách hàng mọi nơi, mọi lúc. Trên các website bán hàng hay cửa hàng trên trang thương mại điện tử, khách hàng có thể mua hàng và thanh toán dễ dàng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Marketing online sẽ giúp các bạn kết nối Real-time với khách hàng

Marketing online và những tiên ích mà nó mang lại có thể giúp cả khách hàng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra sản phẩm còn hay hết. Sau khi đã đặt hàng online, hệ thống sẽ lập tức trừ đi số hàng đang có trong kho nhờ vậy mà thông tin luôn được cập nhật tức thì.

Không những thế, qua nền tảng internet mọi thông báo của doanh nghiệp sẽ chuyển được đến khách hàng nhanh hơn bao giờ hết. Bạn sẽ liên hệ trực tiếp được với khách hàng thông qua số điện thoại, zalo, facebook messenge…hỗ trợ họ nhanh chóng nên tỷ lệ chốt đơn cao hơn.

Marketing online

Marketing online còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian

Ngân sách quảng cáo trên tivi, radio hay báo giấy khá lớn. Hơn nữa lại còn yêu cầu nội dung kỹ càng và còn phải liên hệ với bên thứ 3 mới được hỗ trợ sửa chữa.  Còn đối với những quảng cáo trên internet, doanh nghiệp có thể thoải mái lựa chọn nội dung quảng cáo như thế nào, thời gian quảng cáo cũng linh hoạt hơn. Giá cả chạy quảng cáo cũng đa dạng phụ thuộc vào mức đầu tư của doanh nghiệp. Chưa kể, nếu như doanh nghiệp có tài sản mạng xã hội mạnh sẽ giúp tăng khả năng lan truyền thông tin, tăng tương tác với khách hàng.

Marketing online sẽ giúp cho doanh nghiệp phản ứng linh hoạt hơn với khách hàng

Các quảng cáo trên marketing onlone sẽ mang đến sự tương tác 2 chiều. Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp với danh nghiệp ngay khi họ nhìn thấy quảng cáo. Ví dụ như khách hàng sau khi click vào bài đăng quảng cáo sẽ có thể nhắn tin được cho doanh nghiệp thông qua zalo hoặc facebook.

Khách hàng sẽ cảm thấy mình được kết nối với doanh nghiệp tốt hơn. Họ cũng dễ dàng lan truyền được thông điệp của doanh nghiệp đến với bạn bè, người thân quen. Về phía doanh nghiệp với các quảng cáo trên internet, họ có thể dễ dàng chỉnh sửa chúng sao cho hiệu quả và tiếp cận tốt hơn với người dùng.

Marketing online sẽ giúp bạn mang đến khả năng thu thập và đo lường dữ liệu

Khả năng thu thập dữ liệu của marketing online cực kỳ tốt đi kèm với đó là khả năng đo lường dữ liệu cực mạnh. Điển hình như việc, các bạn có thể dùng Google Analytics để có thể đo lường được lượt tiếp cận vào website của bạn, thời giant rung bình của khách hàng trên trang, tỷ lệ thoát trang và chỉ số liên quan đến Google.

Tương tự đối với facebook hay các trang mạng xã hội khác, Các quảng cáo cũng được đo lường các chỉ số như lượt tiếp cận, lượt xem, lượt click, like, share hoặc comment…Từ các dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ biết được quảng cáo của mình có hiệu quả hay không.

Marketing online

Nhược điểm của Marketing Online

Ben cạnh những ưu điểm vượt trội ở trên thì marketing online cũng có những nhược điểm sau đây:

  • Marketing online có tính nhiễu: Vì mội trường mạng là không gian mở nên người dùng đi đâu cũng có thể gặp các quảng cáo tương tự nhau. Nhiều khi gặp liên tục, một ngày người dùng có thể bắt hàng chục quảng cáo khác nhau từ website, facebook, email marketing…Điều này sẽ khiến khách hàng bị loãng nên họ không biết nên chọn sản phẩm của bên bạn hay không.
  • Thông tin lan truyền quá nhanh cũng là con dao 2 lưỡi. Nếu như thông tin quảng cáo của bạn gặp vấn đề, mạng xã hội có thể đưa quảng cáo đấy đi xa. Rất có thể doanh nghiệp sẽ vấp phải làn sóng phẫn nộ, tẩy chay mạnh mẽ.
  • Marketing online hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào thiết bị điện tử. Nếu không có thiết bị này thì cũng gặp khó khăn trong việc phát tán và lan truyền marketing online.
  • Marketing online gặp vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư.
  • Thường xuyên phải cập nhật sự thay đổi về công nghệ và các quy tắc trên trang thương mại điện tử.
  • Tạo lỗ hổng lớn từ các hoạt động marketing online hay lừa đảo.

Lợi ích khi triển khai chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp

Lợi ích chính của việc tận dụng các kênh tiếp thị trực tuyến – marketing online đó chính là:

  • Với marketing online, khách hàng sẽ được tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua nhiều cách khác nhau. Và từ số khách hàng truy cập đó hoàn toàn có thể chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và khách hàng trả tiền cho doanh nghiệp.
  • Marketing online sẽ cho phép doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo tối đa. Bạn có thể tiếp cận số lượng lớn các đối tượng tiềm năng với ngân sách tiếp thị trực tuyến khá nhỏ so với hình thức quảng cáo truyền thống.
  • Marketing online có nhiều nền tảng quảng cáo nên cho phép doanh nghiệp có thể mở rộng các mức độ tiếp cận quảng cáo khác nhau tương ứng với ngân sách lựa chọn. Các bạn có thể lựa chọn các dnagj như: quảng cáo trả tiền, quảng cáo qua mạng xã hội, quảng cáo qua email marketing…
  • Marketing online còn giúp cho doanh nghiệp có thể nắm rõ được khách hàng mục tiêu, thông qua đó bạn có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và đưa ra các chương trình có thể tạo ra ưu đãi cụ thể thu hút khách hàng.

Marketing online

Các hình thức Marketing Online hiệu quả phổ biến

Hiện nay, marketing online đang được xem là kênh quảng quảng cáo có lượt tiếp cận khách hàng lớn nhất. Dưới đây là các hình thức marketing online hiệu quả phổ biến cho các bạn tham khảo:

Website bán hàng

Một trong những công cụ marketing online hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay đó chính là website bán hàng. Website được xem là xương sống của ngành thương mại điện tử có khả năng thu hút được nhiều khách hàng. Một website được thiết kế với giao diện đẹp mắt phù hợp với ngành nghề kinh doanh, trải nghiệm dễ dàng mượt mà sẽ chính là điều kiện để giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với khách hàng.

Content Marketing

Content marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung số. So với các hình thức khác trong marketing online, nó không chỉ tiếp thị trực tiếp vào các sản phẩm và dịch vụ. Mà nó còn giúp tạo ra nội dung phong phú và giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng với website hay fanpage của doanh nghiệp. Thông qua những bài viết chứa hình ảnh, video liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ cung cấp cho người dùng những nội dung có giá trị. Từ đó sẽ giúp gia tăng khả năng tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng.

SEO Marketing

SEO Marketing chính là search engine optimaztion. Đây là quá trình tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm. Chính là dùng nội dung kỹ thuật số để cải thiện thứ hạng hiển thị của website. Nói một cách khách quan hơn đó chính là cách đưa website lên vị trí cao hơn của trang công cụ tìm kiếm Google.

Marketing online

Influencer marketing

Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn Influencer marketing – người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của họ. Ví dụ như quảng cáo Biti’s đã sử dụng hình ảnh của Sơn Tùng MTP để quảng cáo cho sản phẩm giày thể thao mới của họ. Ngay sau khi sản phẩm xuất hiện trên MV Lạc Trôi của ca sĩ Sơn Tùng đã tạo nên cơn sốt và được nhiều khách hàng ưa thích.

Social Media Marketing

Social Media Marketing – Tiếp thị qua truyền thông mạng xã hội chính là việc các bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng thông qua các trạng mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram, Twitter…Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức marketing này để tiếp cận với một nhóm khách hàng mới đầy tiềm năng.

Email Marketing

Email Marketing hay chính là hình thức tiếp thị qua email. Doanh nghiệp sẽ sử dụng email để gửi đi thông điệp trực tiếp mang tính hàng loạt đến khách hàng tiềm năng. Hình thức này có khả năng tiếp cận và chăm sóc khách hàng cực tốt. Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý vì không cẩn thận email có thể sẽ bị xếp vào thư rác và khiến cho khách hàng không nhận được thư của bạn.

Paid Advertising

Paid Advertising chính là hình thức tiếp thị quảng cáo có trả phí. Lúc này, doanh nghiệp đã phải trả tiền để quảng cáo có thể tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Google, Youtube, Tiktok…Các quảng cáo của bạn sẽ được ưu tiên, hiển thị trên các trang mạng xã hội từ đó tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị thông qua giới thiệu trực tuyến. Các bạn có thể hiểu đơn giản là tìm cách để người dùng có thể click vào các đường link dẫn đến trang bán hàng của bạn. Với hình thức này bạn sẽ thuê các cá nhân để đăng tải bài quảng cáo online, mục đích của họ đó chính là dẫn lưu lượng truy cập từ trang web của họ để chuyển đổi thành lượt mua hàng cho doanh nghiệp.

Marketing online

3 bước xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả

Trên thực tế tùy vào ngành hàng hay tình hình thực tế của các doanh nghiệp mà họ sẽ lựa chọn áp dụng những chiến lược marketing online khác nhau. Dưới đây là 3 bước trong quy trình xây dựng chiến lược marketing online cho các bạn tham khảo:

Bước 1: Xem xét bối cảnh và hoàn cảnh thực hiện marketing online

  • Doanh nghiệp cần xác định được chiến lược và mục tiêu kinh doanh của tổ chức.
  • Phân tích vị thế của doanh nghiệp, các nguồn lực và khả năng marketing của doanh nghiệp như thế nào.
  • Phân tích các yếu tố liên quan đến môi trường: yếu tố vĩ mô và vi mô trong ngành và các đối thủ cạnh tranh.
  • Phân tích thị trường khách hàng tiềm năng.

Bước 2: Quyết định lựa chọn chiến lược marketing

  • Doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường và đánh giá được các giai đoạn trên thị trường. Sau đó, lựa chọn thị trường mục tiêu và xác định được hướng khai thác, chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp.
  • Tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng hơn các nhu cầu và hành vi của thị trường mục tiêu. Các bạn cần đưa ra những quyết định tác động đến thị trường mục tiêu của doanh nghiệp như: Định vị thương hiệu, các hình thức marketing mix, quan hệ khách hàng…

Bước 3: Triển khai các kế hoạch marketing

  • Việc lựa chọn loại hình marketing đó chính là dựa trên các yếu tố đã phân tích ở trên và đưa ra loại hình thích hợp nhất.
  • Phân bổ được nguồn lực tài chính, thời gian, nhân sự phụ trách kế hoạch marketing.
  • Tổ chức thực hiện, giám sát và đảm bảo chiến dịch hoạt động thuận lợi, thành công nhất.
  • Đo lường và điều chỉnh chiến dịch marketing để đảm bảo hiệu quả so với chi phí đầu tư ban đầu.

Marketing online

Marketing Online và Digital Marketing khác nhau không?

Trên thực tế nhiều người vẫn đang nhầm lẫn marketing online và digital marketing là một. Nhưng dưới đây chúng tôi sẽ cho các bạn thấy marketing online và digital marketing khác nhau như thế nào? Đầu tiên chúng ta hãy dịch nghĩa từ Digital Marketing.

Thực chất, digital marketing chính là cách tiếp thị trực tuyến thông qua các phương tiện kỹ thuật số trên cả môi trường internet và môi trường không cần internet như: NFC, Bluetooth, thiết bị lưu trữ…Một số hình thức quảng cáo của Digital Marketing mà các bạn có thể tham khảo:

  • Quảng cáo thông qua tivi, radio, màn hình LED…
  • Quảng cáo Mobile Marketing: SMS, App, Game Mobile…
  • Các hình thức quảng cáo Online Marketing: Quảng cáo Facebook, SEO website, Influencer Marketing, Afffiliate Marketing…

Như vậy, Digital Marketing sẽ có tính khái quát hơn so với Online Marketing. Và Online Marketing cũng chỉ là một phần chứ không phải là tất cả của Digital Marketing.

Nên lựa chọn Digital Marketing hay Marketing Online thì tốt nhất?

Trong thời đại cách mạng 4.0 bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới hiện nay, việc lựa chọn Digital Marketing hay Marketing Online rất quan trọng. Việc các bạn hiểu được sự khác nhau giữa hai hình thức tiếp thị này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn cho doanh nghiệp kênh tiếp thị và phương tiện truyền thông một cách phù hợp nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp của bạn thực hiện tiếp thị với hai mục đích chính là để tăng chuyển đổi và tăng độ nhận diện thương hiệu. Thì online marketing sẽ chiếm thế thượng phong, các quảng cáo trên trang mạng xã hội vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Từ đó sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Trong khi đó việc sử dụng digital marketing, các bạn sẽ phải kết hợp sử dụng nhiều phương pháp với nhau.

Marketing online

Tạm kết

Trên đây là chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn khái niệm marketing online là gì và các hình thức Marketing Online phổ biến nhất hiện nay. Tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế, mục tiêu…của các doanh nghiệp mà họ sẽ lựa chọn cho mình một hoặc nhiều hình thức phù hợp nhằm mang đến lợi ích lớn nhất. Hy vọng những thông tin do TMO Agency cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về Marketing online và Digital Marketing để sử dụng phù hợp vào việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay