Trong những năm gần đây, doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến Marketing Automation hay marketing thụ động. Tham khảo ngay bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp cho các bạn hiểu marketing automation là gì? Những công cụ Marketing Automation hiệu quả nhất hiện nay?
Marketing Automation là gì?
Marketing automation thực chất là một khái niệm đề cập đến việc sử dụng phần mềm tự động trong suốt quá trình làm marketing của doanh nghiệp. Phần mềm này được thiết kế để đảm nhận và tối ưu hóa các đầu việc của marketing để giúp cho chúng được hoạt động trơn tru, hiệu quả và đúng tiến độ hơn.
Marketing Automation được sử dụng để giúp cho các nhóm marketing có thể tiết kiệm tối đa một phần thời gian mà không cần ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Từ đó giúp các bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí và nguồn nhân lực.
Các hình thức Marketing Automation phổ biến
Được xem là một trong những công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức, nâng cao hiệu quả chiến dịch marketing, và tăng cường tương tác với khách hàng. Dưới đây là một số hình thức Marketing Automation phổ biến:
- Email Marketing Automation: Tự động gửi email dựa trên hành vi và thông tin của người nhận. Ví dụ, gửi email chào mừng mới đăng ký, email xác nhận mua hàng, email theo dõi hoạt động trên website…
- Lead Nurturing Automation: Tự động hóa quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng tiềm năng (lead) qua các giai đoạn trong quy trình mua hàng. Giúp duy trì sự tương tác và chuyển đổi lead thành khách hàng thực sự.
- Quảng cáo tự động: Tự động hóa việc quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, Twitter Ads… để hiển thị quảng cáo cho đúng đối tượng, thời điểm và vị trí phù hợp.
- Personalization: Tự động tùy chỉnh nội dung marketing và trải nghiệm của khách hàng dựa trên dữ liệu và hành vi trước đó. Ví dụ, gợi ý sản phẩm tương tự dựa trên lịch sử mua hàng của khách hàng.
- Automation trong xã hội: Tự động đăng bài và lên lịch các nội dung trên các mạng xã hội, đồng thời tương tác tự động với người theo dõi, bình luận hoặc tin nhắn cá nhân.
- Điều hướng trang web tự động: Tùy chỉnh nội dung trang web dựa trên thông tin về khách hàng hoặc lịch sử tương tác của họ. Ví dụ, hiển thị popup giảm giá dựa trên hành động của người dùng trên trang web.
- Đánh giá và theo dõi hiệu quả: Tự động đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing, tiếp cận khách hàng, và theo dõi hành vi trên website để cải thiện chiến lược tiếp thị.
- Quản lý tương tác khách hàng: Tự động phản hồi và giải đáp các câu hỏi phổ biến của khách hàng thông qua chatbot hoặc hệ thống hỗ trợ tự động.
Quy trình thực hiện Marketing Automation
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm, hàng ngàn khách hàng có trong database với hy vọng sẽ thu hút được khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của họ. Tuy nhiên, cách làm đó đã không còn hiệu quả trong thời đại 4.0 hiện nay. Đó chính là lý do các bạn có thể thúc đẩy một hệ thống marketing automation.
Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một quy trình gửi email tự động được thực hiện bằng phần mềm HubSpot – một công cụ marketing automation được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Các bước cụ thể như sau:
- Bước 1: Các bạn gửi Email có nội dung mời tải Ebook mới nhất của mình đến một nhóm khách hàng có tiềm năng và sau đó sẽ quan tâm đến nội dung của cuốn sách này.
- Bước 2: Tiếp theo các bạn sẽ gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải xuống Ebook mà bạn đã gửi cho họ từ trước đó.
- Bước 3: Đến một vài ngày sau, bạn sẽ gửi tiếp một email tới những người đã tải xuống ebook. Nội dung của email được gửi những ngày sau đó chính là cung cấp cho họ thêm tài liệu (báo cáo/ ebook…) có liên quan đến nội dung với quyển ebook đầu tiên và đề xuất tham khảo cho họ.
- Bước 4: Cuối cùng, khách hàng sẽ tiếp tục tải xuống tài liệu mà bạn đã gửi ở bước 3 thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo đến đội ngũ bán hàng để họ theo dõi, chăm sóc kỹ hơn. Tại thời điểm này, khách hàng sẽ bày tỏ được nhiều sự quan tâm của họ đến bạn cho nên họ hoàn toàn đủ điều kiện và có thể tiến xa hơn trong hành trình mua hàng.
Marketing Automation lúc này sẽ giúp các bạn hoàn thành công việc gửi email đó một cách hiệu quả nhanh chóng. Và thậm chí còn đưa ra cho bạn những báo cáo chính xác về kết quả đã đạt được.
Marketing Automation có lợi ích gì?
Trên thực tế, việc sử dụng marketing automation sẽ giúp cho các đầu việc marketing của công ty được diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn. Dưới đây chúng ta sẽ phân tích những lợi ích mà marketing automation đem đến cho doanh nghiệp:
Tiết kiệm thời gian
Bằng việc tận dụng sự hiện đại của công nghệ đã giúp các bạn có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc marketing cho doanh nghiệp. Các marketer sẽ có thêm thời gian tập trung vào những thế mạnh của họ. Từ đó, họ sẽ sáng tạo ra nội dung và chiến lược mang tính cách mạng mà các thiết bị và công nghệ vốn không thể thay thế con người hoàn thiện được. Các công cụ marketing automation sẽ mang đến những lợi ích to lớn không tưởng cho doanh nghiệp. Những công việc trước đây đã từng phải mất hàng giờ để hoàn thành thì sẽ chỉ cần mất vài phút với tự động hóa đã thực hiện xong.
Tiết kiệm chi phí
Đi cùng với việc tiết kiệm thời gian thì sự kết hợp Marketing Automation và Digital Marketing cũng sẽ giúp cho các doanh nghiệp chi tiêu hiệu quả và tối ưu ngân sách. Với hình thức Marketing Automation, doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm được chi phí nhân sự. Nó cũng giúp ngân sách của doanh nghiệp được tối ưu hóa do thực hiện marketing tự động hóa một cách hiệu quả thì công việc tiếp thị sẽ mang lại thành công to lớn cho doanh nghiệp.
Tăng cường mối quan hệ với khách hàng
Đối với các doanh nghiệp khi kết hợp Marketing Automation với các nền tảng Marketing khác, đặc biệt là Email marketing. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa dành cho khách hàng tốt hơn. Và những nghiệm này chính là cách giuso doanh nghiệp tăng cường được mối quan hệ với cả khách hàng mục tiêu và cả khách hàng tiềm năng.
Các thông tin do khách hàng cung cấp từ họ tên, số điện thoại, email đến số lần truy cập… Tất cả thông tin đó sẽ được ghi lại và lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho việc tương tác với khách hàng. Và sau này nó chính là nền tảng giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ bắt đầu tương tác với doanh nghiệp.
Thấu hiểu insight khách hàng
Việc sử dụng Marketing Automation được xem là có thể theo dõi những thông tin về khách hàng, tỉ lệ mua hàng, hành vi mua hàng. Đồng thời, bạn cũng biết khách hàng đã xem những sản phẩm/dịch vụ nào, email nào khách hàng đã đọc, liên kết nào trong email mà khách hàng đã nhấp vào… Từ những thông tin đó, doanh nghiệp có thể biết được chính xác khách hàng đang tìm kiếm điều gì và mong muốn những gì. Marketing automation đã giúp nhà tiếp thị thấu hiểu và nắm bắt insight khách hàng một cách nhanh và dễ dàng nhất.
Hỗ trợ hiệu quả các công việc xây dựng chiến lược marketing
Thông qua công cụ marketing automation, doanh nghiệp sẽ thu được các Insight khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng và nhanh chóng xây dựng nội dung của chiến lược Marketing phù hợp đối với từng giai đoạn của hành trình khách hàng. Và marketing automation sẽ thay doanh nghiệp lên kế hoạch chi tiết cho mỗi nhóm đối tượng khách hàng để thực hiện các công việc như: đăng nội dung bài viết theo lịch đã thiết lập sẵn, tự động gửi những Email đã được lên lịch,…Những việc này sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn mà không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện ROI cho doanh nghiệp
Theo một nghiên cứu mới đây về những lợi ích của Marketing Automation đối với tỷ lệ chuyển đổi và ROI của doanh nghiệp đã chỉ ra rằng việc sử dụng các công cụ Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp:
- Tăng đến 27% số lượng Leads cho doanh nghiệp.
- Tăng đến 30% tỷ lệ chuyển đổi Leads cho doanh nghiệp.
- Hỗ trợ giúp doanh nghiệp cải thiện đến 25% ROI trong Marketing.
Ngoài ra, một nghiên cứu khác đã chứng minh Marketing Automation giúp doanh nghiệp tăng trưởng đến 14.5% hiệu quả doanh thu. Đồng thời, nó còn giúp giảm đến 12.2% chi phí Marketing cho doanh nghiệp.
Lý do doanh nghiệp nên sử dụng Marketing Automation là gì?
Hiện nay, việc sử dụng Marketing Automation không chỉ là xu hướng mà nó đã thực sự làm thay đổi cách hoạt động của các hoạt động marketing. Nó giúp cho doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt. Dưới đây là lý do vì sao doanh nghiệp nên sử dụng marketing automation:
Tăng khả năng mở rộng doanh nghiệp
Cho dù các bạn là một doanh nghiệp mới startup, doanh nghiệp nhỏ hay đến các tập đoàn lớn thì đơn vị nào cũng mong muốn tận dụng cơ hội và mở rộng cơ hội kinh doanh. Các bạn có thể sử dụng marketing automation để có thể thu thập được nhiều data khách hàng hơn. Từ đó sẽ giúp gia tăng khả năng truyền thông tiếp cận với khách hàng, mở rộng dịch vụ kinh doanh cho doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Báo cáo hiệu quả
Marketing automation chính là cánh tay phải hỗ trợ công việc báo cáo hiệu quả thực thi marketing. Thông qua các phần mềm marketing automation, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thực hiện được báo cáo tùy chỉnh theo ngày, tuần, tháng, theo các chiến dịch, hay theo từng kênh bán hành… Từ đó những báo cáo này, các bạn có thể đưa ra được những dự đoán và quyết định để cải thiện hiệu quả hoạt động marketing cho doanh nghiệp.
Cộng tác ăn ý với bộ phận bán hàng
Khi sử dụng các công cụ marketing automation, bộ phận marketing và bộ phận bán hàng có thể dễ dàng cộng tác ăn ý với nhau thông qua nền tảng chung. Các bạn sẽ dễ dàng đo lường hiệu quả hoạt động từ khâu lên kế hoạch marketing, cho đến bước cuối trong chu trình bán hàng là chốt Sales. Ví dụ: Nhân viên sales có thể dựa trên phần mềm CRM để có thể lọc ra được các khách hàng tiềm năng dựa trên số điểm cơ hội. Từ danh sách khách hàng tiềm năng đó mà các bộ phận marketing có thể thu thập được thông tin để thực hiện hoạt động truyền thông-quảng cáo.
Cá nhân hóa được trải nghiệm của khách hàng
Marketing automation không chỉ giúp marketer có thể vận hành hoạt động marketing một cách hiệu quả. Mà nó còn giúp phân chia và nhắm tập khách hàng mục tiêu chuẩn xác để đưa ra thông điệp hiệu quả hơn.
Những doanh nghiệp nào phù hợp triển khai Marketing Automation
Doanh nghiệp thuộc loại hình B2B hay B2C dù có mục tiêu cải thiện chuyển đổi và doanh thu thì vẫn rất phù hợp để triển khai Marketing Automation. Cụ thể:
Đối với doanh nghiệp bán hàng B2B
Các doanh nghiệp B2B thường có chu kỳ chuyển đổi dài hơn so với B2C. Họ sẽ sử dụng Marketing Automation cho những sản phẩm hay dịch vụ yêu cầu sự cam kết lâu dài hơn. Chính vì thế, hoạt động gửi tin nhắn Email của hình thức này sẽ chú trọng nhiều hơn vào nội dung dạng dài.
Đối với doanh nghiệp B2B sẽ có nhiều người tham gia vào quá trình ra quyết định khi doanh nghiệp tiến hành xem xét các giao dịch mua/bán có tầm quan trọng lớn hay có giá trị cao. Chính vì thế, chúng không chỉ đặt vấn đề chiếm được lòng tin của một mà là nhiều người. Do đó, doanh nghiệp B2B chú trọng vào việc thiết lập danh tính như một chuyên gia uy tín trong ngành. Cho nên, họ sẽ không cần cung cấp thông tin cao cấp, kiến thức chuyên môn hơn.
Bán hàng B2C
Đối với các doanh nghiệp B2C thường có xu hướng muốn tạo doanh số nhanh hơn. Chính vì thế, nội dung tin nhắn cũng đơn giản hơn nhiều. Trọng tâm của việc bán hàng B2C lúc này đó chính là xây dựng thương hiệu và tạo cho khách hàng những lý do để quay lại. Lúc này, tin nhắn của họ sẽ không cần quá chuyên môn, rườm rà/ Chủ yếu chỉ là những lời:
- Nhắc giỏ hàng bị bỏ quên.
- Đề xuất thêm sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa.
- Lời mời chào phù hợp với từng loại khách hàng khác nhau.
4 Bước tạo ra chiến lược Marketing Automation hiệu quả
Để xây dựng một chiến lược Marketing Automation thành công, bạn cần tuần thủ 4 bước quan trọng sau đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn
Trước khi thực hànhc Marketing Automation, các bạn cần biết chính xác mình muốn gì? Và mình sẽ hướng đến mục tiêu nào trong tương lai? Những việc này nhằm mục đích giúp bạn lập ra kế hoạch chiến lược cho phù hợp nhất.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Các doanh nghiệp phải xác định nhu cầu của mình. Và các bạn cũng cần hiểu được nhu cầu của khách. Xem xét các điểm của quy trình chuyển đổi. Các bạn sẽ căn cứ vào mục tiêu chính của mình mà tiến hành tập trung thời gian, nguồn lực cho hoạt động này phù hợp.
Bước 3: Bản đồ phác thảo chuyển động của người dùng
Ở bước này, doanh nghiệp cần cố gắng khiến khách hàng phải thực hiện một số hành động nhất định. Sau đó, họ sẽ phác thảo bản đồ chuyển động của người dùng để dễ hình dung quá trình khách hàng phải trải qua để thực hiện hành động đó. Với cách này, doanh nghiệp sẽ nhận định chính xác về cách mà khách hàng có thể đến được với bạn. Họ phải thực hiện bao nhiêu bước để thực hiện hành động mong muốn.
Bước 4: Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng
Cơ sở dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp sẽ không giống nhau về chất. Dữ liệu này sẽ là tập hợp những đối tượng bao gồm: người sắp mua, muốn mua, đang nghiên cứu sản phẩm…Chính vì thế khi làm marketing thay vì tạo ra những thông điệp như nhau thì các bạn nên chia ra từng giai đoạn, từng phân khúc và đánh giá.
- Phân khúc khách hàng: Tiếp thị tự động sẽ cho phép các bạn thực hiện chia phân khúc những cơ sở dữ liệu khách từ thấp đến cao. Dựa vào đó, các bạn mới có thể gửi được những tin nhắn cá nhân hóa đến từng người.
- Đánh giá khách hàng: Marketing automation sẽ có thể giúp các bạn đánh giá được khách hàng nào tiềm năng để cần chăm sóc kỹ. Người ta sẽ dựa vào một số giá trị để đưa ra những hành động và tương tác nhất định. Sau đó, các bạn sẽ tính điểm và chuyển dữ liệu về cho đội ngũ nhân viên Sales đánh giá khách hàng nào nhiều tiềm năng hay không?
Những công cụ Automation Marketing tốt nhất hiện nay
Dưới đây là top 8 công cụ automation marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay cho các bạn tham khảo:
Marketo
Marketo đây là một trong những cụ marketing automation khá phổ biến và quen thuộc với người dùng hiện nay. Phần mềm này đã và đang được thu mua bởi Adobe. Và nó đã được tích hợp vào Adobe Enterprise Marketing Cloud.
Đối với phần mềm marketing automation chủ yêu phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và lớn. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có thể tiêu tốn chi phí không cần thiết do họ chưa cần đến các tính năng mà Marketo cung cấp.
Hubspot
Công cụ marketing automation là một sản phẩm do Hubspot cung cấp. Công cụ này cung cấp nhiều tính năng vượt trội giúp các công việc marketing một cách nhanh chóng và triển khai hiệu quả. Hubspot được xem là sẽ cung cấp đầy đủ các phần mềm dành cho hoạt động marketing của doanh nghiệp tăng trưởng như sales, marketing, và support. Phần mềm Marketing automation software của Hubspot có giao diện trực quan, dễ sử dụng. Hubspot cho phép bạn tạo ra những worklfow phức tạp một cách nhanh chóng và khoá học theo template có sẵn.
Ontraport
Ontraport đây là công cụ automation marketing được thiết kế phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp hoạt động đơn lẻ. Công cụ này ngoài việc cung cấp các chức năng về quản trị quan hệ khách hàng và marketing. Thì nó còn cung cấp các tính năng khác như: landingpage, email marketing, reporting, và e-Commerce. Một điểm cộng là mỗi tính năng nổi bật của phần mềm này là báo cáo rõ ràng kết quả mỗi chiến dịch mà bạn triển khai.
Omnisend
Omnisend chính là công cụ marketing automation được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Đối với phần mềm này, các bạn có thể dễ dàng sử dụng và thay đổi các template có sẵn để tự tạo nên workflow phù hợp với nhu cầu của mình.
Các Workflow của bạn có sẽ tích hợp được nhiều kênh khác nhau bao gồm: email, Facebook, SMS, push notification, v.v. Ngoài ra, các bạn cũng có thể dễ dàng tạo các form, pop-up, landing page, và email một cách dễ dàng.
SendinBlue
SendinBlue chính là một marketing automation tool phổ biến, nổi bật với hai tính năng nâng cao là reporting và lead scoring. Ngoài ra, công cụ SendinBlue còn cung cấp một cho các bạn một gói miễn phí với nhiều tính năng vô cùng hấp dẫn như tính năng marketing automation hỗ trợ qua điện thoại và cho phép gửi lên tới 300 email mỗi ngày.
InfusionSoft
InfusionSoft là một phần mềm đã ra đời từ khá lâu trên thị trường. Trên thực tế, nhiều marketer đã tin tưởng và sử dụng phần mềm này để tối ưu hoá hiệu quả marketing, thu hút leads và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. InfusionSoft đã nhận được các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp startup ứng dụng thành công. Những thông tin thu thập được sẽ gia tăng tương tác của người dùng như lượt click, số lượng mở xem email, bạn có thể xây dựng các workflow phức tạp và quản lý khách hàng trơn tru.
ActiveCampaign
Một trong những điểm nổi bật của ActiveCampaign đó chính là chức năng automation marketing linh hoạt và hiệu quả vượt trội. Theo nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phần trăm email được gửi đi thành công trên ActiveCampaign thường nằm trong top đầu trên thị trường. Tuy nhiên đây không phải là công cụ marketing automation dành cho những người không chuyên. Nó đòi hỏi người dùng phải thực hiện với các thao tác đòi hỏi kiến thức về kỹ thuật. Nếu như đối với nhữngc người mới sử dụng, các bạn sẽ mất thời gian để làm quen và sử dụng thành thạo các chức năng.
Customer.io
Customer.io chính là một trong những công cụ marketing automation giúp bạn tạo ra các workflow dùng để phân phối những tin nhắn nội dung phù hợp đến đối tượng mục tiêu. Thông qua các emails, SMS, push notifications sẽ được cài đặt tự động. Và việc triển khai một quy trình này sẽ nhằm mang đến trải nghiệm cá nhân hoá cho khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Và chỉ cần thực hiện một vài thao tác kéo thả, bạn đã có thể dễ dàng chỉnh sửa một workflow.
Tạm kết
Như vậy, chúng ta có thể thấy việc đầu tư và ứng dụng Marketing Automation trong các doanh nghiệp ngày nay đang ngày càng phổ biến và phát triển. Các công cụ Marketing Automation đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp từ tối ưu việc nuôi dưỡng Leads, hỗ trợ các chiến dịch Marketing hiệu quả. Và đặc biệt là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện ROI cho doanh nghiệp. Hy vọng thông qua những lợi ích mà TMO Agency đã chia sẻ trên đây, các bạn có thể hiểu được marketing automation là gì? Và cách ứng dụng marketing automation cho doanh nghiệp hiệu quả nhé!
Bài viết liên quan