Các mạng xã hội khá phổ biến ở Việt Nam như Zingme, Yume.vn, Tamtay.vn (hiện đã ngừng hoạt động), Zalo.vn, Go.vn… và gần đây có Biztime và Gapo. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều rơi vào cảnh vườn không nhà trống. Mạng xã hội hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt trên internet. Vậy bạn có biết chính xác mạng xã hội là gì? Đâu là những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam? Liệu có tồn tại mạng xã hội do chính người Việt Nam sáng lập hay không? Cùng Dịch vụ SEO.com.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Mạng xã hội là gì?

Theo trang tổng hợp Wikipedia, mạng xã hội với các cách gọi khác là “dịch vụ mạng xã hội” hay “trang mạng xã hội”, là một nền tảng trực tuyến nơi mọi người dùng để xây dựng các mối quan hệ với người khác, những người có chung tính cách, nghề nghiệp, công việc, trình độ… hay duy trì các mối quan hệ ngoài đời thực.

Mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ bài viết, ý tưởng cá nhân, câu chuyện, đăng ảnh, video, hay thông báo về các hoạt động, sự kiện trên mạng hoặc trong thế giới thực.

Mạng xã hội có nhiều dạng và tính năng khác nhau nhưng nhìn chung đều mang các đặc điểm sau:

  • Các mạng xã hội được sử dụng trên nền tảng internet.
  • Người dùng cần đăng ký tài khoản và hồ sơ riêng
  • Tất cả nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội đều do người dùng tự tạo ra và chia sẻ
  • Tài khoản sẽ được kết nối với tài khoản cá nhân, tổ chức khác thông qua các tài khoản ảo do người dùng tự tạo ra.

Top các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và thế giới

Facebook – Mạng xã hội lớn nhất hiện nay

Facebook là một trong các mạng xã hội phổ biến và lớn nhất hiện nay với hơn 2.8 tỷ người dùng hàng tháng (theo số liệu quý 3 năm 2021). Tại Việt Nam, Facebook có hơn 68 triệu người hoạt động hàng tháng và cũng là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Đó là lý do khiến cho Facebook trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp quảng cáo, truyền thông hướng tới người dùng khi hiện nay có hơn 80 triệu doanh nghiệp đang hoạt động trên nền tảng này.

Khi sử dụng mạng xã hội Facebook, bạn có thể kết bạn với rất nhiều người, mở rộng mối quan hệ của mình theo sở thích, nơi sống, công việc, trường học,… Đây cũng là nơi bạn cập nhật hồ sơ cá nhân, chia sẻ những mối quan tâm, cảm xúc của bản thân đi kèm với những định dạng đa dạng như trạng thái, hình ảnh, video, stories, livestream,… và cũng liên tục cập nhật và thông báo cho bạn bè.
Facebook đã tiến hành thu mua Instagram, WhatsApp, Oculus và GrokStyle và phát triển độc lập các sản phẩm Facebook Messenger,

Facebook Watch và Facebook Portal. Facebook mới đổi tên thành Meta vào cuối năm 2021.

Instagram – Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh

Instagram là một ứng dụng chia sẻ ảnh và video miễn phí, cho phép người dùng có thể tải ảnh hoặc video lên và chia sẻ ảnh, video với bạn bè và những người theo dõi của mình. Tương tự Facebook, người dùng có thể tương tác với bạn bè qua xem, thích bài viết và bình luận.

Ra đời năm 2010 và được Facebook mua lại năm 2012, Instagram đã và đang trở thành mạng xã hội phổ biến nhất, đặc biệt với thế hệ gen Y và gen Z.

Một trong những lý do mà Instagram được yêu thích nhiều bởi số lượng hiệu ứng chỉnh ảnh đa dạng cùng với hình ảnh, video được chăm chút, đầu tư kỹ càng. Theo số liệu thống kê từ Status Brew , 73% marketer sử dụng Instagram cho các hoạt động Influencer Marketing. Instagram cũng là ứng dụng xếp hạng thứ 4 trong tổng số các trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Những nhãn hàng thời trang và nhà hàng, thực phẩm thường hoạt động sôi nổi nhất trên Instagram.

Linkedin – Mạng xã hội định hướng kinh doanh

Linkedin là một trang mạng xã hội định hướng kinh doanh được thành lập năm 2002, có trụ sở tại bang California, Mỹ. Tháng 5 năm 2003, LinkedIn chuyển đổi thành một trang mạng dịch vụ xã hội, với người dùng chủ yếu là những thành viên chuyên nghiệp về hệ thống mạng.

Nền tảng của LinkedIn cũng gần giống với Facebook hay các trang mạng xã hội khác. Tuy nhiên, LinkedIn hiện nay được các doanh nghiệp sử dụng chủ yếu cho mục đích tuyển dụng, tìm kiếm việc làm và mở rộng các cơ hội kinh doanh. Theo số liệu thống kê thì cứ mỗi phút sẽ có 4 người được tuyển dụng trên LinkedIn. Hiện nay, LinkedIn trở thành kênh tìm kiếm việc làm “hot” trong mỗi mùa tuyển dụng.

Twitter – Mạng xã hội trực tuyến miễn phí

Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí, cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ (được gọi là tweets). Những đoạn tweets có giới hạn tối đa 280 ký tự được chia sẻ nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc chia sẻ rộng rãi.

Nền tảng này thích hợp cho những người thích viết blog, thích sử dụng phần mềm rút gọn link hay những người làm SEO có thể tạo một hệ sinh thái cho mình. Hiện nay, Twitter có khoảng hơn 211 triệu người hoạt động hàng ngày (theo số liệu quý 3 năm 2021). Hơn 83% những người lãnh đạo trên thế giới đều sử dụng trang mạng này.

Gần đây, thương vụ thu mua trị giá 44 tỷ này của Twitter cũng tạo nhiều tranh luận trên các diễn đàn cũng như tốn không ít giấy mực của báo chí.

Pinterest – Mạng xã hội định dạng ảnh

Pinterest là nơi mà rất nhiều marketer hay những người làm nghệ thuật thường ghé thăm mỗi khi bí ý tưởng. Đây là một website chia sẻ ảnh dưới dạng mạng xã hội, được sử dụng phổ biến nhằm mục đích chia sẻ hình ảnh, post hoặc phân loại dưới dạng các tấm bảng dán ảnh, đính bằng các pin (ghim). Tại đây, người dùng có thể sáng tạo và quản lý bộ sưu tập theo các chủ đề, sở thích khác nhau. Trung bình mỗi tháng, Pinterest có thêm khoảng 10 triệu người dùng mới.

Với Pinterest, các marketer có thể tận dụng những board ảnh (bảng ảnh) theo nhiều chủ đề để tăng nhận diện thương hiệu. Một trong số những dạng hình ảnh có thể sử dụng và được tối ưu là Infographic.

Wechat – Mạng xã hội nhắn tin miễn phí

Là ứng dụng nhắn tin có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc, WeChat được phát triển bởi công ty Tencent Holdings năm 2011 – một trong năm công ty được đánh giá là lớn nhất thế giới. Theo như mô tả của nhà sản xuất thì WeChat được ví như “ứng dụng cho mọi thứ” khi nó vừa có chức năng nhắn tin, vừa hoạt động để chia sẻ hình ảnh, trạng thái và còn kết hợp cả ví điện tử.

Hiện nay, WeChat có mặt trên hơn 200 quốc gia với hơn 20 ngôn ngữ. Là một ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc, WeChat có hơn 1.08 tỷ người dùng hàng tháng và hơn 1 tỷ người dùng truy cập hàng ngày.

WhatsApp – Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng

Whatsapp đã được Facebook mua lại với 19 tỷ đô năm 2014 và trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới cùng hơn 2 triệu người dùng hiện nay. Đây là một trong các mạng xã hội phổ biến để nhắn tin đa nền tảng, cho phép bạn nhắn tin miễn phí với tất cả các nhà mạng có sẵn trên thiết bị di động mà không cần phải trả phí. Ứng dụng này là ứng dụng tin nhắn được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Ngoài tính năng nhắn tin văn bản thông thường, người dùng cũng có thể gửi tin nhắn dạng âm thanh, hình ảnh, video và thậm chí là đoạn ghi âm trực tiếp với bạn bè.

Gần đây, Facebook đã đưa tính năng quảng cáo trong dòng trạng thái của Whatsapp khiến nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử quan tâm.

Tumblr – Mạng xã hội định dạng blog

Được sáng lập năm 2007 bởi David Carp, Tumblr là một nền tảng tiểu blog và mạng xã hội cho phép bạn đăng thỏa thích tâm tư, chia sẻ bản thân dưới nhiều hình thức. Bạn có thể follow bạn bè khác để tạo mối quan hệ và kết nối chúng như những trang mạng xã hội thông thường. Các tính năng của Tumblr đều được thực hiện và quản lý thông qua giao diện Dashboard.

Năm 2013, Tumblr được Yahoo! mua lại với giá 1,1 tỷ đô. Với 7.2 triệu blog mới được tạo ra mỗi tháng và 317 triệu lượt ghé thăm, Tumblr vẫn sẽ là một mảnh đất màu mỡ dành cho các marketer quan tâm.

TikTok – Mạng xã hội nền tảng video âm nhạc

TikTok là ứng dụng có độ phủ rộng khắp toàn cầu, là một trong các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và thế giới với tốc độ phát triển bậc nhất. Đây là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đến từ Trung Quốc được ra mắt vào năm 2016 với tên Douyin và năm 2017, được tham gia vào các thị trường thế giới. Cách sử dụng TikTok khá đơn giản, chủ yếu là đăng tải và chia sẻ nội dung dưới dạng video có thời lượng ngắn. TikTok cho phép người dùng xem và tạo các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa chúng với bộ lọc độc đáo và các hiệu ứng đặc biệt.

Gần đây, TikTok cho ra mắt TikTok Shop – một tính năng mới được xem là “tân binh khủng long” trong lĩnh vực kinh doanh online. Đây là một cơ hội lớn dành cho những nhà bán lẻ cũng như các marketer khai thác và tận dụng tối ưu TikTok cho các kế hoạch marketing của mình.

Snapchat – Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video

Snapchat là ứng dụng nhắn tin với nội dung video hoặc ảnh ra mắt lần đầu vào năm 2011. Điểm đặc biệt lớn nhất của ứng dụng này là tất cả các nội dung video hay hình ảnh đăng tải sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, gần giống như hình thức Tin (Stories) hiện nay. Cách duy nhất để người dùng lưu lại được nội dung là chụp ảnh màn hình.

Ban đầu, Snapchat chỉ tập trung vào chia sẻ ảnh cá nhân, nhưng giờ đây bạn có thể sử dụng nó để gửi video ngắn, trò chuyện video trực tiếp, nhắn tin hay chia sẻ các câu chuyện cho tất cả những người theo dõi.

Snapchat phổ biến ở cả Bắc Mỹ và Nam Mỹ, hiện có khoảng 360 triệu người dùng hàng tháng, khoảng 3 tỷ khoảnh khắc “snap” đã được tạo ra mỗi ngày.

Spoon – Mạng xã hội radio trực tuyến

Spoon Radio được thành lập năm 2013 tại Hàn Quốc, là một ứng dụng livestream trực tiếp – mạng xã hội âm thanh trực tuyến dành riêng cho giới trẻ hàng đầu thế giới hiện nay. Ứng dụng này nhanh chóng tạo ra bước đột phá như đem tới các tính năng nổi bật như Spoon LIVE,

Spoon CAST,… nhằm tạo ra một không gian chia sẻ cảm xúc về các vấn đề trong cuộc sống thường ngày và kết nối với nhau thông qua giọng nói.

Với hơn 10 triệu người dùng trên khắp thế giới, Spoon Radio mang tới cho mọi người cơ hội upload, livestream và lắng nghe những dạng nội dung audio nguyên bản, cũng như tương tác và kết nối với những người dùng khác một cách dễ dàng hơn.

Top các mạng xã hội phổ biến của Việt Nam

Tại Việt Nam, có rất nhiều mạng xã hội do chính người Việt tạo ra, chính thức tham gia vào cuộc đua trên thị trường người dùng mạng xã hội Việt Nam. Tiêu biểu có thể kể đến 9 cái tên:

Mạng xã hội Tamtay.vn

Một trong những mạng xã hội được biết đến là mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam do người Việt thiết kế và lập trình là Tamtay.vn, thuộc Công ty Cổ phần Tầm tay. Ra đời năm 2007, Tamtay.vn mang trong mình sứ mệnh đem đến cho người dùng kho lưu trữ và chia sẻ hình ảnh, tâm tư đồng thời kết nối cộng đồng lại với nhau.

Dù vậy, trang mạng xã hội này đã ngừng hoạt động từ ngày 01/04/2018.

Mạng xã hội Zing Me

Zing Me là một mạng xã hội được xem là huyền thoại, mở đầu cho kỷ nguyên số tại Việt Nam. Được VNG thành lập vào tháng 09/2009, ZingMe được nhiều người dùng ưa chuộng và đạt được nhiều thành tựu cụ thể. Điển hình như năm 2011, Zing Me đạt 6.8 triệu người truy cập (cao gấp 2 lần so với Facebook lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, do chọn sai nhóm khách hàng cũng như sự thiếu đầu tư từ VNG, tháng 01/2020, Zing Me đã chính thức ngừng hoạt động.

Mạng xã hội Zalo

Phiên bản Zalo đầu tiên được ra mắt ngày 08/08/2012 và hiện tại vẫn là một trong những mạng xã hội được ưa chuộng nhất Việt Nam. Thời gian đầu, Zalo được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng chat đa phương tiện, sau đó càng ngày phát triển và mở rộng thêm nhiều tính năng.

Tính đến thời điểm hiện nay, Zalo đã thành công thu hút khoảng 40 triệu người sử dụng hàng tháng và hơn 100 triệu tài khoản đăng ký. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng Zalo trong công việc cũng như Zalo cũng ra mắt nhiều tính năng mới bắt kịp xu thế.

Mạng xã hội Mocha

Mocha là nền tảng truyền thông xã hội được sở hữu và phát triển bởi Viettel Telecom sở hữu và phát triển. Ra đời từ cuối tháng 04/2015, Mocha tập trung khai thác đối tượng khách hàng mục tiêu là các bạn trẻ Việt Nam.

Với nhiều tiện ích thú vị, Mocha thành công thu hút 1 triệu người dùng chỉ sau 5 tháng ra mắt. Ban đầu, Mocha chỉ đơn thuần là công cụ nhắn, gọi điện miễn phí, song theo thời gian, hiện Mocha đã phát triển thành một mạng xã hội dành cho giới trẻ.

Mocha hiện vẫn được nhiều người dùng ưa chuộng và phổ biến với hầu hết người dùng mạng Viettel. Tính đến giữa 2019, Mocha có mức tăng trưởng người dùng lên đến 58%.

Mạng xã hội Biztime

Biztime là trang mạng xã hội Việt Nam do Vũ Văn Anh và những người cộng sự sáng lập vào tháng 1/2017 dựa trên công nghệ Big Data.

Theo người sáng lập, Biztime được coi là “dòng thời gian cho công việc và cuộc sống”, là nơi phục vụ nhu cầu kết nối, kinh doanh hoặc giao dịch của người dùng.

Mạng xã hội này là một trong top 25 startup Việt năm 2018 và nhận được giải thưởng cao nhất trong một cuộc thi do Vnexpress tổ chức. Dù vậy, hiện mạng xã hội này vẫn chưa gây được ấn tượng đặc biệt với người dùng.

Mạng xã hội Vietnamta

Vietnamta là một mạng xã hội được định hướng sở hữu nhiều tính năng dành riêng cho người Việt. Mạng xã hội này được ra đời năm 2019, được sáng tạo bởi ông Diệp Quang Văn.

Chỉ sau hơn 1 ngày ra mắt, Vietnamta đã thu hút hơn 1.000 lượt tải về và nhận được 950 lượt đánh giá từ phía người dùng.

Tính năng của Vietnamta được đánh giá là khá tương tự Facebook và không có nhiều tính năng nổi bật nên hiện không nhận được nhiều sự ưa chuộng.

Mạng xã hội Hahalolo

Hahalolo là mạng xã hội chuyên về du lịch do Công ty Cổ phần Mạng xã hội Du lịch Hahalolo giới thiệu và ra mắt vào tháng 06/2019. Sau 1 tháng ra mắt, Hahalolo đã đạt mức 500.000 người dùng.

Hiện nay, Hahalolo vẫn đang hoạt động và có nhiều tiềm năng lớn để phát triển.

Mạng xã hội Gapo

Gapo là một mạng xã hội do Công ty cổ phần công nghệ Gapo (Gapo Technology) dành cho giới trẻ Việt Nam. Ra mắt vào ngày 23/07/2019, Gapo tạo cho người dùng nhiều ấn tượng và thu hút 2 triệu người dùng trong chưa đầy 2 tháng ra mắt.

Hiện tại, Gapo vẫn được nhiều người sử dụng, tuy nhiên khâu kiểm duyệt nội dung kém cùng nhiều lỗi chức năng khiến ứng dụng này mất kha khá điểm trong mắt người dùng.

Mạng xã hội Lotus

Lotus là một mạng xã hội Việt Nam do Công ty Công nghệ truyền thông VCCorp phát hành vào ngày 16/09/2019.

Nhận được nhiều mong chờ từ khán giả, Lotus ra mắt với slogan “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và thành công thu hút tới 1.200 tỷ đồng gọi vốn.

Tạm kết

Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù còn hoạt động nhưng mạng xã hội Lotus lại không được đánh giá cao sau hàng loạt các chiến dịch đình đám. Lý do được đưa ra là bởi chính sách người dùng phức tạp cũng như các yếu tố nội dung chưa đủ độc đáo, sáng tạo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay