Khi nói đến tối ưu hóa nội dung, từ khóa chính là cách dễ dàng nhất để cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chỉ sở dụng từ khóa chung chung chứ chưa thực sự quen thuộc và quan tâm đến từ khóa dài. Đặc biệt là Longtail Keywords. Sở hữu tính cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao và bám sát ý định tìm kiếm của người dùng. Chính vì thế người làm SEO nên tập chung nghiên cứu và tìm hiểu các Long tail Keyword hợp lý khi triển khai chiến dịch SEO. Sau đây mời bạn đi cùng TMO Agency tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này trong bài viết nhé.

Long tail keyword là gì?

Long tail keywords còn được gọi là từ khóa đuôi dài có thêm phần mô tả cụ thể hơn đối với từ khóa chính, là những cụm từ khóa có xu hướng dài hơn so với các loại từ khóa khác. Theo khảo sát, đa phần, người dùng trên Google thường dùng các Keyword để truy vấn hay tìm kiếm những thông tin khác về sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà họ cần.

Ví dụ từ khóa chính là “Long Tail Keywords”, Nếu chỉ gõ đúng từ khóa này kết quả hiển thị sẽ chỉ dừng lại ở những bài viết đó với ngôn ngữ tiếng Anh. Nhưng nếu bạn gõ chính xác Long Tail Keyword là gì thì kết quả sẽ hiển thị khái niệm bằng tiếng việt nội dung mà bạn vừa tìm kiếm.

Long tail keyword

Vì sao long tail keyword lại quan trọng với SEO

Từ khóa đuôi dài thường có lượt hiển thị thấp hơn, tìm kiếm thấp hơn, vậy tại sao người làm SEO cần quan tâm đến chúng. Có 2 lý do chính để khiến SEOer nên nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa dài đó là

Có tính cạnh tranh thấp

Trong SEO thì những từ khóa dài hơn có tính cạnh tranh hơn rất nhiều so với những từ khóa ngắn. Điều này góp phần giúp bạn lên top bài viết nhanh hơn trên các kết quả tìm kiếm của Google.

Có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Long Tail Keyword có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn là do từ khóa đuôi dài thường cụ thể hơn và dễ hiểu hơn, đó là lý do tại sao người dùng đang tìm kiếm nó, trái ngược với việc cố gắng đoán nhiều lý do đằng sau những từ khóa ngắn có khối lượng tìm kiếm hàng tháng cao. Những người dùng tìm kiếm các cụm từ khóa đuôi dài thường sẽ có xu hướng tiến đến đến “chu kỳ mua” (Buying circle).

Long tail keyword

Cách tìm long tail keywords

Để tìm được Long Tail Keyword chúng ta có thể sử dụng những công cụ tìm dưới đây.

Google “Searches Related to…”

Bạn có thể tận dụng tính năng được gọi là “Searches Related to…” hay còn gọi là “Các tìm kiếm liên quan đến…” để tìm kiếm long tail keywords. Đây được xem là một “mỏ vàng” để nghiên cứu các từ khóa đuôi dài phổ biến. Các bước thực hiện thì rất đơn giản

Bước 1: Nhập từ khóa chính mà bạn muốn xếp hạng lêp top vào khung tìm kiếm Google

Bước 2: Cuộn xuống dưới cùng để xem các tìm kiếm liên quan Lúc này bạn có thể thấy một số từ khóa đuôi dài phổ biến mà bạn có thể dùng.

Có một mẹo dành cho bạn là hãy lấy các từ khóa trong “Searches Related to…”và nhập cụm từ đó vào Google. Sau đó, kéo xuống dưới để xem kết quả “Searches Related to…” của cụm từ vừa nhập. Cứ lặp lại như thế và một danh sách dài các cụm từ long tail keywords sẽ thuộc về bạn.

Long tail keyword

Answer The Public

Answer The Public là một công cụ tìm kiếm keywords mà bạn có thể sử dụng. Đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa rất hiệu quả bằng cách tạo ra các từ khóa tập trung vào câu hỏi. Để sử dụng, bạn chỉ cần truy cập https://answerthepublic.com/, nhập một từ khóa ngắn vào khung và nhấp vào “Get questions”.

Sau đó, công cụ sẽ hiện lên những câu hỏi mà người dùng có thường hỏi và tìm kiếm về của bạn. Bởi vì các từ khóa dạng câu hỏi có thường dài nên kết quả tự động là các cụm từ dài. Bạn cũng được chọn sắp xếp dữ liệu theo thứ tự bảng chữ cái và download file CSV về. Theo đó, bạn có thể nghiên cứu và lựa chọn từ khóa thích hợp.

Forums và Boards

Các diễn đàn là những nơi tuyệt vời giúp bạn tìm ý tưởng về các từ khóa đuôi dài mới. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều câu hỏi  xoay quanh về chủ đề liên quan đến trang web của mình. Đồng thời, nếu có ai đó đặt câu hỏi trên diễn đàn, bạn sẽ BIẾT rằng có những người khác cũng đang tìm kiếm câu hỏi tương tự trên Google.

Để có thể nghiên cứu long tail keywords ở các diễn đàn, hãy truy cập vào một diễn đàn nơi mà những khách hàng của bạn thường xuyên  truy cập.

Ví dụ: Bạn có thể nhập tìm kiếm trên Google bằng “Từ khóa” + “thảo luận” . Sau đó, bạn sẽ thấy rất nhiều kết quả và tìm kiếm một diễn đàn đang hoạt động.

Google Trends

Google Trends là công cụ nghiên cứu long tail keywords miễn phí rất được yêu thích. Bạn có thể sử dụng nó để kiểm tra xem sự quan tâm đến các từ khóa của mình đang như thế nào khi triển khai các chiến dịch SEO.

Đầu tiên, nhập từ khóa bạn muốn xếp hạng vào trường tìm kiếm trong Google Trends. Nó sẽ hiển thị cho bạn “sự quan tâm theo thời gian” (interest over time) dựa trên lượng tìm kiếm và các tiêu đề bài viết.

Mách bạn một mẹo là bạn có thể kéo xuống và xem phần “Truy vấn có liên quan”. Những từ khóa được liệt kê trong đây hầu hết là những từ khóa ít được biết đến.

Long tail keyword

Google Autocomplete

Google Autocomplete là một là tính năng tự động điền của Google. Mỗi khi bạn tìm kiếm một nội dung nào đó. Google thường sẽ gợi ý các cụm từ ngay dưới khung gõ nội dung tìm kiếm. Với người dùng, tính năng này giúp họ tiết kiệm thời gian gõ chữ và dễ dàng nắm bắt được nội dung đang hot. Nhưng với người làm SEO, bạn có thể tận dụng nó để khai thác long tail keywords phổ biến.

Để tìm kiếm từ khóa đuôi dài bằng Google Autocomplete, bạn chỉ cần nhập một từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google:

Hoặc bạn có thể nhập một từ khóa với một chữ cái bất kỳ.

Bên cạnh đó, các công cụ tạo long tail keywords như Ubersuggest và KeywordTool.io đều lấy dữ liệu từ công cụ Google Autocomplete. Cả hai đều có cách hoạt động tương tự.

Bạn chỉ cần nhập một từ khóa chính, nhấp vào “Search” và bạn sẽ nhận được rất nhiều gợi ý khác nhau.

Soovle

Soovle là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí, thu thập các đề xuất từ khóa từ các trang web như: Amazon, Wikipedia, Ask.com và YouTube. Bạn có thể dùng cách này để khám phá ra các từ ngữ chưa được khai thác mà khó tìm thấy ở các công cụ tìm kiếm từ khóa khác.

Đầu tiên thì bạn truy cập Soovle và nhập một từ khóa chung vào trường tìm kiếm. Ví dụ, ở đây bạn nhập từ “computer”. Sau đó, Soovle sẽ hiển thị các kết quả tìm kiếm được đề xuất từ nhiều website khác nhau:

Ngoài việc xem trực tiếp, bạn cũng có thể nhấp vào biểu tượng tải xuống ở góc trái phía trên trang web để tải file kết quả xuống.

Ahrefs

Với Ahrefs thì bạn chỉ cần nhập từ khóa chính, chọn báo cáo từ menu bên trái, sau đó sử dụng bộ lọc để tìm các từ khóa có khối lượng tìm kiếm mà bạn cho là thấp trong thị trường ngách của mình.

Long tail keyword

Khung câu hỏi People Also Ask

Đây cũng là một cách tìm kiếm long tail keywords rất đơn giản, nhanh chóng.Hiểu đơn giản nó giống là một chiếc hộp chứa nhiều câu hỏi liên quan khi bạn gõ vào câu hỏi gốc trên thanh công cụ tìm kiếm bạn chỉ cần tìm kiếm một từ khóa nào đó bằng Google. Sau đó, kéo xuống phần “People Also Ask…” trong SERPs để mở rộng danh sách từ khóa đuôi dài.

Lúc này, bạn sẽ thấy những câu hỏi mà mọi người hay tìm kiếm xoay quanh chủ đề từ khóa mà bạn đã tìm kiếm. Đồng thời,, khi bạn mở rộng một trong các câu hỏi, bạn còn nhìn thấy câu trả lời.

Cách sử dụng long tail keywords

Tạo một bài viết được tối ưu xung quanh long tail keywords đó

Bạn có thể tận dụng long tail keywords tìm được để tạo ra một bài đăng blog mới được tối ưu hóa xung quanh từ khóa này. Một điều rất tuyệt vời là khi bạn đáp ứng được đủ nội dung và câu hỏi của người dùng thì việc bài viết tăng hạng lên TOP Google rất dễ dàng.

Tuy nhiên, với cách dùng này, bạn sẽ cần phải cung cấp nội dung mới rất nhiều. Điều này sẽ tốn  nhiều thời gian và công sức hơn.

Rải từ khóa vào nội dung của bạn

Một cách sử dụng long tail keywords khác để tối ưu website của bạn là hãy chọn các bài viết có từ khóa ngắn hoặc trung bình, sau đó thêm các từ khóa đuôi dài vào nội dung.

Ví dụ: Bạn đã xuất bản một bài viết về 25 công cụ SEO tốt nhất. Trong bài, bạn đã sử dụng cụm từ “công cụ SEO” để tối ưu hóa bài viết của mình. Ngoài ra, bạn cũng rải thêm các long tail keywords có liên quan vào bài viết để tối ưu thêm nội dung cũng như hút thêm nhiều traffic.

Long tail keyword

Kết luận

Từ khóa đuôi dài không thực sự đơn giản như nhiều người nghĩ. Các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp không nhất thiết là phải dễ dàng hơn các từ khóa có lượng tìm kiếm cao. Đôi khi chúng là một phần của chủ đề rộng lớn hơn nhiều và Google hiển thị cùng một kết quả cho biến thể đuôi dài. Đến đây chắc bạn đã hiểu rõ khái niệm long tail keyword là gì, hãy xác định chuẩn xác các long tail keyword để tăng hiệu quả cạnh tranh nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Chat live
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay