Bạn đang muốn thúc đẩy traffic website và tăng tỉ lệ chuyển đổi của website nhằm tăn doanh thu bán hàng, Hay đơn giản bạn đang tìm hiểu về SEO (Search Engine Optimization), thì yếu tố cấu trúc website là điều cần chú trọng trên hết. Khi bạn có 1 cấu trúc website chuẩn thì sẽ là động lực cho 1 kế hoạch SEO hiệu quả.

Nhưng các bạn đã biết phải tối ưu cấu trúc website sao cho đúng để đạt hiệu quả tối đa chưa? Dưới đây TMO Agency sẽ chia sẻ tất tật về 15 tiêu chuẩn dùng để tối ưu website. Nếu áp dụng tốt sẽ hỗ trợ cho công cụ quét dữ liệu rất nhiều và giúp website tăng thứ hạng và cải thiện trải nghiệm người dùng trên website.

Cấu trúc website là gì?

Cấu trúc website (Site structure) là sự liên kết trong một trang web thường bao gồm nội dung về nhiều chủ đề – liên quan, được trình bày trên các bài đăng và trang và được liên kết bằng các link nội bộ.

Cấu trúc trang web liên quan đến cách nội dung này được nhóm, liên kết và trình bày cho người dùng. Nếu cấu trúc trang web của bạn tốt, nó sẽ được hưởng lợi từ điều này; người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy đường đi của họ hơn và Google có thể lập chỉ mục các URL của bạn tốt hơn.

cấu trúc website

Lợi ích tối ưu cấu trúc website

Cấu trúc trang web tốt đặt nền tảng quan trọng cho các biện pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) khác. Khi cấu trúc website của bạn tốt có nghĩa là đã mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng trong quá trình online trên website của bạn. Cấu trúc trang web của bạn tốt Cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web của bạn hiệu quả hơn. Thông qua những liên kết nội bộ của cấu trúc website giúp điều hướng chú ý đến nội dung quan trọng mà bạn đặt là đích đến cho người dùng.

15 tiêu chuẩn cấu trúc website chuẩn SEO

Tiêu chuẩn 1: Cấu trúc 1 website đáp ứng nhu cầu người dùng

Dưới đây là 3 câu hỏi bạn phải luôn ghi nhớ khi liên kết và sắp xếp cấu trúc:

  • Ý định tìm kiếm của người dùng trên website của bạn là gì?
  • Phần chính của website là nằm ở đâu?
  • Cách để tất cả site có cấu trúc liên quan đến nhau?

Khi cấu trúc website chuẩn SEO thì có nghĩa là sẽ có thể cung cấp những gì người dùng đang muốn tìm kiếm.

Lợi ích khi đáp ứng được nhu cầu người dùng

Thông qua những Anchor Text có có thể đưa dẫn người dùng hiệu quả, mượt mà. Các chủ đề phân chia nội dung theo cấu trúc của website. Và những site quan tâm khác sẽ được đánh dấu bên ngoài điều hướng.

Nhờ vậy, các công cụ tìm kiếm có thể nhanh chóng nắm bắt và xếp hạng từng trang website. Bên cạnh đó cũng đóng góp cho sự tăng trưởng thứ hạng.

Kết hợp với phân tích số liệu thu thập được chúng ta sẽ biết được người dùng đang quan tâm đến chủ đề nào, thường xuyên vào trang nào, và tương tác nhiều nhất ở đâu trên website.

cấu trúc website

Tiêu chuẩn 2: Cấu trúc thông tin website phẳng (không quá mức)

1 trang web có cấu trúc phẳng là các site quan trọng luôn nằm gần trang chủ nhất có thể. Như vậy khi điều hướng không cần nhiều lần kích chuột. Đây là quy tắc 3 lần nhấp trong tối ưu UX/UI. Như vậy người dùng không cần nhấp quá 3 lần chuột thì mới đến được trang quan trọng

Click depth càng sâu url càng yếu

Click depth là số lần nhấp chuột cần để đi từ một trang chủ đến một trang khác trên một trang web. Một trang web có cấu trúc tốt là có Click depth sẽ giúp người dùng dễ đi đến các site quan trọng. Từ đó sẽ cho người dùng thấy được tầm quan trọng của website đấy như thế nào.

Cách kiểm tra Click-Depth

Một cách dễ dàng để xác định xem một trang web có click-depth cao hay không thì có thể check bằng tay hoặc là sử dụng các tool hỗ trợ. Check bằng cách thủ công sẽ mất khá nhiều công sức và thời gian thì nên sử dụng các công cụ như là: Screaming Frog…

cấu trúc website

Tiêu chuẩn 3: Tận dụng các Hub page

Hub page là một trong các website tổng thông tin quan quan trọng. Thông thường nó là site danh mục hoặc là giới thiệu một chủ đề nào đó. Và nó kết nối với các danh mục con và chủ đề dịch vụ chi tiết hơn.

Các hub page có tác dụng gì?

Hub page là trang trung tâm cho các chủ đề cụ thể với một tập hợp các nội dung có liên quan, được liên kết với nhau quay trở lại trang đó. Tác dụng của các trang trung tâm đối với người dùng là:

  • Bao quát tổng quan thông tin về chủ đề của website
  • Đưa ra câu trả lời cho người dùng trên website đó
  • Liên kết các sản phẩm và chủ đề liên quan
  • Gây thiện cảm hơn với người dùng so với danh mục website thông thường
  • Xây dựng uy tín của chuyên đề của bạn cho chủ đề.

cấu trúc website

Tiêu chuẩn 4: Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web

Cấu trúc silo là một loại kiến ​​trúc trang web sâu mà có thể thấy được nó tổ chức rất hợp lý. Các nhóm thứ bậc được xác định bởi các chủ đề và chủ đề con; nội dung có liên quan theo chủ đề phải gần gũi về cấu trúc với nội dung có liên quan theo chủ đề khác.

Mục đích của việc làm cấu trúc silo là điều hướng người dùng và hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu được thông tin nội dung của website hơn. Việc này giúp ích rất nhiều trong chiến dịch SEO lâu dài.

Tiêu chuẩn 5: Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh

Hãy tận dụng các hub page và cấu trúc silo để tăng sức mạnh cho website bằng cách liên kết những bài viết có nội dung liên quan.

Chiến lược đi link chéo

Chiến thuật đi link chéo chính là sử dụng Internal Link cũng chính là link nội bộ. Với mỗi người làm SEO sẽ có cách đi link khác nhau. Phổ biến là sẽ đi link từ những bài viết có nội dung liên quan chặt chẽ đến nhau, có chung trang đích quan trọng. Chiến thuật rất hữu ích trong việc liên kết các sản phẩm và danh mục liên quan với nhau. Hãy ghi nhớ liên kết các nội dung liên quan mà người dùng hướng đến sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

cấu trúc website

Tiêu chuẩn 6: Liên kết Authority site với Landing page chuẩn cấu trúc web

Landing page hay còn gọi là trang đích. Nó có thể là bất kỳ trang nào trên website của bạn mà muốn điều hướng người dùng đến nó. Trang đích là bất kỳ trang nào trên một cấu trúc website chuẩn SEO của bạn quan trọng đối với khách truy cập. Đây có thể là:

  • Trang bán hàng mà bạn muốn quảng cáo từ trang chủ của mình
  • Một website chuyển đổi cao nằm sâu trong cấu trúc silo
  • Hoặc bất kỳ trang khá được chú trọng nào đấy chưa được liên kết tốt

Authority site là gì?

Authority là một website có độ uy tín cao trong số các website khác trong cùng ngành với nó. Nhờ đó nó sẽ được ưu tiên hơn trong việc xếp hạng và chất lượng tốt nên có lưu lượng truy cập cao. Bạn có thể truyền sức mạnh từ những website có độ uy tín dẫn đến các landing page quan trọng. Nhằm tăng sức mạnh của nó.

Tiêu chuẩn 7: Chia trang, Xem tất cả trang, Cuộn vô hạn

Có những website chứa đến hàng ngàn đầu mục và nguyên tắc để làm phẳng cho nó là: Chia trang, xem tất cả các trang, và cuộn vô hạn. Bạn có thể chia trang theo từng trang: trang 1, trang 2, trang 3,.Nếu bạn đi đúng cấu trúc sẽ giúp làm phẳng cấu trúc website rất nhiều.

Hoặc nếu website của bạn không có quá nhiều đầu mục bạn có thể sử dụng kĩ thuật xem tất cả. Áp dụng kĩ thuật “cuộn vô hạn” giống như chúng ta lướt mạng xã hội, khi lướt đến đâu trình yệt liên tục tải lên đến đó. Cả 2 kĩ thuật này cũng là 1 cách làm phẳng cấu trúc web nhưng nhược điểm của nó là khiến trang web giảm tốc độ tải trang.

cấu trúc website

Tiêu chuẩn 8: Điều hướng đa dạng chiều thông minh

Hãy tận dụng những bộ lọc tùy chọn để có thể điều hướng nhiều chiều 1 cách thông minh. Điều hướng nhiều chiều giúp người dùng sắp xếp, lọc và giới hạn kết quả tìm kiếm. Thông qua những đặc điểm và nhu cầu người dùng cần sẽ giúp họ nhanh chóng tìm kiếm được sản phẩm cần tìm.

Bên cạnh tính năng này có nhược điểm là tạo ra cùng lúc rất nhiều URL có nội dung trùng lặp. Các khắc phục là hãy khuyến khích các con bot Google thu thập và lập chỉ mục những website ưu tiên.

Tiêu chuẩn 9: Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap

Sơ đồ cấu trúc website có 2 loại dưới đây:

  • HTML: Hiển thị giao diện cho người dùng sử dụng và truy cập
  • XML: Hỗ trợ các con bot của các công cụ tìm kiếm.

Khi HTML sitemap được tối ưu sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên website. Thông qua cấu trúc trang web tốt sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng và điều hướng họ đến trang đích dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cấu trúc web chuẩn SEO cũng giúp bạn kiểm soát và phát hiện những nội dung thừa hay còn thiếu của website để còn kịp điều chỉnh.

Tiêu chuẩn 10: Nổi bật Link mới bằng cách gắn Link thu hút

Hãy để những link bài viết hay sản phẩm mới ở những chỗ thu hút chú ý trên website. Để nó có thể được người dùng quan tâm hơn giúp tăng thứ hạng và lượng truy cập của link đó. Như vậy, Google sẽ dễ dàng chú ý đến link bài viết hay sản phẩm đó hơn.

Phương án giải quyết gắn link nội dung

Có thể tạo điểm nhấn cho Link mới bằng cách gắn link ở đầu trang chủ, các sidebar, để quảng bá các thông tin mới nhất của bạn. Hoặc bất kì những gì bạn muốn thúc đẩy lưu lượng truy cập, việc này sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình mang lại hiệu quả.

Tiêu chuẩn 11: Liên kết bài viết mới đến bài viết cũ

Đây là kĩ thuật SEO khá cũ nhưng hiệu quả mang lại vẫn rất tốt. Khi website mới sản xuất nội dung mới bạn có thể liên kết đến những bài viết cũ, nhưng hãy nhớ rằng liên kết những bài viết có nội dug liên quan và có giá trị thì mới đạt được hiệu quả tốt.

Khi bạn đã hình thành được thói quen sử dụng kĩ thuật này. Sẽ giúp bạn xây dựng và củng cố được content hub tự động, càng tăng độ uy tín cho trang cũ và tăng thêm độ mới mẻ cho trang mới luôn.

cấu trúc website

Tiêu chuẩn 12: Điều hướng Breadcrumbs

Breadcrumbs mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, bằng cách điều hướng họ đến những trang có nội dung quan trọng mà họ đang muốn tìm kiếm. Bạn nên sử  dụng breadcrumbs với các trang thương mại điện tử.

Để tối ưu hiệu quả bạn hãy sắp xếp các danh mục hợp lí. Vừa có thể tăng trải nghiệm người dùng và giúp Google hiểu được cấu trúc website của bạn hơn.

Tiêu chuẩn 13: Giảm liên kết không cần thiết

Thế nào là giảm liên kết không cần thiết

Mỗi trang đều có sức mạnh khác nhau, nếu như bạn đi quá nhiều liên kết cái sức mạnh đó sẽ bị chia ra đồng nghĩa với việc sẽ kéo trang đó xuống,

Bạn hãy tận dụng những trang có sức mạnh lớn vào những trang đích quan trọng như là trang thương mại điện tử, sản phẩm,..

Hãy lưu ý đến việc gửi tín hiệu cho Google về mức độ liên quan, ưu tiên các URL để kiểm soát việc thu thập thông tin của Google. Nguyên tắc cần ghi nhớ là: độ liên quan chủ đề + Nhu cầu tìm kiếm của người dùng đề có thể điều hướng tốt nhất.

cấu trúc website

Tiêu chuẩn 14: Cấu trúc web URL phân cấp

Dưới đây là ví dụ minh họa về việc phân cấp URL:

  • https://dichvuseo.com.vn/kien-thuc-marketing/kien-thuc-seo

Bạn có thể thấy rõ địa chỉ trang website xong đến danh mục lớn, và danh mục con bạn đang ở.Ưu điểm của kĩ thuật này là cho người dùng nhận định rõ về đường dẫn từ đâu, bài viết có nội dung gì. Từ khóa có xuất hiện trong URL cũng hỗ trợ tăng thứ hạng và có tỉ lệ click cao hơn. Từ đó, Google vào phân tích và đánh giá tầm quan trọng cũng như mức độ liên quan các các URL mới được phát hiện.

cấu trúc website

Tiêu chuẩn 15: Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO

Cấu trúc website bao gồm cả anchor text chắc là điều nhiều người vẫn chưa biết. Khi bạn điều hướng link đến 1 trang nào đấy. Anchor text trở thành kĩ thuật quan trọng giúp điều hướng toàn bộ cấu trúc website. Dựa vào anchor text Google có thể đánh giá mức độ nội dung liên quan trong nội dung dẫn link. Vì vậy, hãy mô tả làm sao để Google có thể dễ dàng hiểu nhất nhé.

Tạm Kết

Quy trình xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO là điều không dễ dàng. Nhưng hiệu quả mang lại rất tuyệt vời. Bạn đừng quên thường xuyên check, theo dõi và thay đổi nó theo thời gian sao cho phù hợp với xu hướng của Google và người dùng nhé. Chúc bạn thành công tạo dựng cấu trúc website nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Chat live
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay