Ahrefs là phần mềm phân tích website và kiểm tra backlink hữu ích và phổ biến nhất hiện nay mà các SEOer rất yêu thích sử dụng. Có một câu nói như này: Nếu con bot của Google là số 1 thì bot của của Ahrefs là số 2 trên thế giới. Chính vì vậy trong bài viết này, TMO Agency sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng ahrefs miễn phí để làm lợi thế cho bạn.

Ahrefs là gì?

Ahrefs là công cụ nổi tiếng không thể thiếu với những người làm SEO trong việc tạo dựng backlinks, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, tìm kiếm cơ hội tăng traffic, theo dõi thứ hạng SEO và kiểm toán site,…

Ahrefs hoạt động giống với cách mà Google thu thập dữ liệu website, công cụ này sở hữu kho dữ liệu khổng lồ của hơn 5 tỷ website, 16 nghìn tỷ liên kết cùng với đó là hơn 170 triệu tên miền gốc giúp người dùng có thể nghiên cứu, so sánh và lên kế hoạch tiếp theo khi làm SEO.

ahrefs

Những chức năng chính và hướng dẫn sử dụng ahrefs có hiệu quả

Ahrefs Rank (AR)

Ahrefs Rank cho bạn biết thứ tự (xếp hạng) website của bạn hiện tại đang đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu mà Ahrefs thu thập được nhờ vào những yếu tố đánh giá về số lượng và chất lượng backlink liên kết về website của bạn. Vì vậy chỉ cần nhờ vào chỉ số Ahrefs Rank bạn có thể biết được những website nào có xếp hạng cao hơn bạn để có được những kế hoạch SEO phù hợp nhất.

URL Rating

URL rating là chỉ số độ uy tín của một URL cụ thể. URL rating thì có thhang điểm để đánh giá sẽ là từ 1 đến 100 xét theo độ uy tín và chất lượng của backlink trỏ về.

Domain Rating

Domain Rating hiển thị chỉ số sức mạnh tổng thể của một tên miền. DR thì có thang điểm từ 1 đến 100 cho thấy sức mạnh backlink của trang web so với những website khác trong cơ sở dữ liệu của Ahrefs.

ahrefs

Backlinks

Backlink là một liên kết được đặt ở website khác sau đó trỏ về website của bạn. Ahrefs sẽ hiển thị tất cả các backlink trỏ về website hoặc URL cụ thể. Khi xem chỉ số backlink bạn cần chú ý giúp tôi rằng, số backlink trong Ahrefs là những link trỏ về không phải số lượng trang trỏ về, bạn không nên nhầm lẫn giữa 2 chỉ số này.

So sánh các chỉ số UR và DR

UR có độ chính xác cao hơn so với DR bởi vì UR là chỉ số để đánh giá của một URL. Backlink nên đặt ở những trang có chỉ số UR cao bởi vì những liên kết này có độ uy tín cao và mang lại rất nhiều giá trị cho website.

Referring Domains

Referring Domains là chỉ số lượng domain có link trỏ về trang web của bạn. Thông số trong Referring Domains bao gồm: Live/Recent/Historical cũng tương tự như backlink

Organic keywords

Organic keywords chính là lượng từ khóa của một website có trong top 100 kết quả tìm kiếm của google.

Organic traffic

Organic traffic là lưu lượng người truy cập mà không phải trả tiền từ google search, số liệu này chỉ mang tính chất tham khảo, không chính xác 100%.

ahrefs

Top content

Top content là tập hợp những bài viết có nhiều lượt truy cập nhất của website của bạn trên Google.

Keyword Difficulty

Keyword Difficulty là độ khó của một từ khóa để xếp hạng trên trang 1 của Google, độ khó thì sẽ được xếp hạng theo thang điểm từ 1 – 100. Độ khó của từ khóa dựa trên vài yếu tố chính như sau: Độ uy tín của website, chất lượng nội dung, backlinks.

Top page

Top pages sẽ hiển thị các chỉ số như traffic, value, keywords của tất cả các trang có nhiều lượt tương tác nhất của một domain theo thứ tự giảm dần. Top pages có thể hỗ trợ bạn trong việc kiểm tra và tối ưu được bài viết trong trang.

ahrefs

Dashboard – Bảng tổng quan

Bảng tổng quan có thể hiển thị nhanh được những chỉ số như Ahrefs Rank, các backlink, Referring Domains, Organic Traffic,… dựa vào đó bạn có thể phân tích nhanh được những đối thủ cạnh tranh.

Backlink Profile

Đây là chức năng được rất nhiều người dùng Ahrefs yêu thích:

  • New Backlink: hiển thị danh sách những website vừa liên kết với website của bạn (hoặc website của đối thủ cạnh tranh).
  • Lost Backlinks: Tập hợp danh sách những trang đã từng liên kết với bạn, nhưng gần đây đã xóa liên kết của bạn.
  • Broken Backlinks: Là các link đã bị hỏng

Best By Links Growth

Best By Links Growth là tập hợp những thông tin mà một website tìm ra được những trang đang tăng trưởng link nhiều nhất theo thời gian 1 ngày,  7 ngày và 30 ngày. Để dùng tính năng này 1 cách tối đa nhất bạn có thể kết hợp sử dụng với Top Page để có thể tìm ra được những trang nhận được nhiều link và tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

ahrefs

PPC Keywords

PPC là quảng cáo trả phí trên mỗi click chuột, chức năng này có thể giúp bạn biết được website A có đang sử dụng những từ khóa nào để chạy quảng cáo, và từ khóa đấy có mang lại doanh thu cho website hay không?

Content Gap

Với Content Gap bạn chỉ cần thêm đối thủ cạnh tranh và website của bạn vào sau đó chọn Show keywords. Nó sẽ hiện lên cho bạn những từ khóa mà bạn đang chưa được xếp hạng. Nhờ vào đó bạn sẽ biết được từ khóa nào mà đối thủ đang xếp hạng còn của bạn thì lại không.

ahrefs

Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs

Nghiên cứu từ khóa bằng Ahref

Khi mới sử dụng Ahref, việc đầu tiên mà bạn nên nghĩ tới nên là cách nghiên cứu từ khóa để phục vụ cho SEO. Và bây giờ chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn việc sử dụng Ahrefs để tìm các từ khóa chưa được khai thác trên google để phục vụ chiến dịch SEO marketing hiệu quả nhất.

Phân tích URL đối thủ cạnh tranh bằng Site Explorer

Đầu tiên bạn hãy vào phần Explorer Site Explorer và nhập URL của đối thủ. Sau đó bạn nhấp vào để sang bước thứ 2.

Tìm Organic Keywords

Ở bước này bạn phải nhấp vào “Organic Keywords” ngay dưới “Organic search”. Đây là nơi mà các từ khóa xuất hiện và cung cấp cho bạn những ý tưởng hữu ích trong việc nghiên cứu từ khóa. Nhưng để có thể đưa việc nghiên cứu từ khóa lên một tầm cao mới, bạn cần chắt lọc những ý tưởng này và nên sử dụng filter.

Sử dụng Filters

Sử dụng các bộ lọc là nơi phép thuật sẽ xảy ra, nhưng trước khi làm, bạn cần xác định một vài thứ sau đây:

  • Bạn có nắm chắc về thẩm quyền của trang web của bạn?

Tại sao bạn lại cần là vì nếu trang web của bạn có thẩm quyền thì sẽ xác định được những từ khóa bạn nên nhắm mục tiêu.

Ví dụ: nếu bạn có một trang web hoàn toàn mới, thì bạn cần nhắm tới mục tiêu từ khóa có đuôi dài hơn. Nếu bạn có một trang web có thẩm quyền và liên quan đến đối thủ mà bạn đang phân tích, thì bạn có thể nhắm mục tiêu tới những từ khóa cạnh tranh hơn.

Ví dụ, bạn có một trang web mới. Việc đầu tiên là lọc kết quả của bạn dựa theo tập Volume, hay nói cách khác là lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng.

Tôi đã thấy rằng những mục tiêu từ khóa trong phạm vi tìm kiếm 100 – 1.000 là một mục tiêu khá ổn cho những trang web mới. Bởi vì những từ khóa trong phạm vi đó sẽ ít cạnh tranh hơn và sẽ có đuôi dài hơn.

Có hai điểm mà bạn cần lưu ý:

  • Trong một vài trường hợp đối thủ của bạn sẽ không thể nhắm vào mục tiêu vào những cụm từ khóa cụ thể, và họ có thể hiển thị những keywords dài.
  • Một vài keywords dài có xếp hạng từ thứ 2 đến thứ 3 chỉ những nơi liên quan đến các từ khóa chính của đối thủ. Việc này sẽ giúp bạn có cơ hội ‘làm nên chuyện’ tại các long tail keywords.

Bạn có thể dừng nghiên cứu từ khóa ban đầu của mình tại đây vì mức độ của bạn đã thu hẹp kết quả.

Bộ lọc này sẽ hiển thị đối thủ của bạn đang xếp hạng thứ mấy trong Google cho mỗi từ khóa của bạn

Thông tin này cực kỳ quan trọng vì một số lý do như:

  • Có một cơ hội rằng đối thủ của bạn không nhắm mục tiêu vào các cụm từ khóa cụ thể đó. Đối thủ có thể hiển thị từ khóa đuôi dài chỉ vì quyền hạn trang của họ. Không phải vì họ đang nhắm tới những mục tiêu cụ thể.
  • Những xếp hạng đuôi dài trên trang thứ hai hoặc thậm chí thứ ba có thể sẽ liên quan một cách lỏng lẻo với từ khóa chính của đối thủ. Việc này sẽ để lại cơ hội cho bạn bước vào và thống trị từ khóa đuôi dài được nhắm mục tiêu đó.

ahrefs

Theo dõi từ khóa mới của đối thủ

Việc đầu tiên, bạn nhấp vào mục New ở phía dưới mục organic keywords để có thể theo dõi được từ khóa mới của đối thủ.

Tại sao bạn cần quan tâm đến đối thủ cạnh tranh của bạn? Đơn giản là vì là bạn không muốn họ lấy quá nhiều SEO momentum (động lực SEO).

Khi trang web đủ lớn, chúng sẽ thu về nhiều social signals (tín hiệu từ mạng xã hội, backlinks, và tín hiệu người dùng) hơn. Những tín hiệu này sẽ giúp cải thiện thứ hạng cho các đối thủ của bạn và còn củng cố thứ hạng cho họ.

Tôi đã thấy một hiệu ứng gọi là “snowball” khi nhấn vào trang đầu tiên của Google. Điều này xảy ra khi mọi người thường hay chọn trang đầu tiên khi họ đang tìm kiếm các nguồn để liên kết.

Mấu chốt là bạn không muốn đối thủ của mình xây dựng được nền tảng vững chắc. Bạn cần phải theo dõi những từ khóa mới mà họ đang nhắm vào và sau đó lên chiến lược để cạnh tranh được với những từ khóa đó. Điều này có nghĩa là bạn cần tạo ra một trang web chất lượng hơn và có giá trị hơn trang của họ.

Cách xem trang tốt nhất của đối thủ

Để có thể xem được trang tốt nhất của đối thủ từ góc độ organic traffic, bạn cần phải vào organic search và nhấn vào Top page. Đây là phần được yêu thích nhất trong Ahrefs bởi lý do bạn sẽ có được topics đã được xác nhận bởi đối thủ cạnh tranh.

Đồng thời, backlink và những social signals sẽ giúp bạn xác định rằng các topics này có giá trị. Việc này cũng sẽ xác nhận rằng đối thủ của bạn đã đi đúng cách. Phần này cũng cung cấp cho bạn được những khả năng nội dung và page mà ngành của bạn thực sự quan tâm. Vì vậy bạn cần phải xây dựng content hấp dẫn để intent người dùng theo cách mà google muốn.

ahrefs

Tìm đối thủ cạnh tranh trong ngành

Để tìm được những đối thủ cạnh tranh khác, bạn nhấn vào ô “Competing domains” bên dưới phần “Organic search”.

Sử dụng công cụ Content Gap Tool

Nhấn chuột vào “Content gap” phía dưới: “Organic search”

Đây là một tính năng phổ biến vì nó sẽ hiển thị những từ khóa bạn mà bạn KHÔNG được xếp hạng, nhưng đối thủ của bạn đang xếp hạng. Việc bạn nên làm là đặt URL của đối thủ cạnh tranh của bạn vào “Show keywords that any of the below targets rank for”.

Tiếp theo, bạn đặt URL của bạn vào phần “But the following target doesn’t rank for” và nhấn vào  “Show keywords”.

Bây giờ bạn đã có thẩm quyền truy cập vào những từ khóa và ý tưởng nội dung mà bạn hiện không nhắm mục tiêu.

Đây là trách nhiệm để bạn có thể cạnh tranh cho các cụm từ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là bạn cần tạo các trang có giá trị và khác biệt hơn so với những đối thủ cạnh tranh cho những từ khóa này.

Tận dụng Keywords Explorer

Để dùng công cụ này, bạn nhấp vào từ khóa  “Keywords explorer”  trong điều hướng.

Sau khi phân tích xong, Ahrefs sẽ đưa bạn đến tất cả những loại dữ liệu về từ khóa này. Công cụ này rất tuyệt vời để đủ điều kiện tìm từ khóa tiềm năng của bạn. Để đạt được mục tiêu này, bạn hãy đi xuống phần “Keyword ideas” của Wikipedia.

Phần này sẽ hiển thị cho bạn những loại từ khóa tuyệt vời liên quan đến từ khóa gốc ban đầu.

Làm thế nào để bạn có thể tận dụng được những ý tưởng từ khóa sẽ phụ thuộc phần lớn vào thẩm quyền của trang web của bạn.

Ví dụ: Để xếp hạng cho một từ khóa có đầu rộng như thể dục thể hình là rất khó trừ khi bạn có một trang web cực kỳ chất lượng. Thông thường thì những trang web trực tuyến không có khả năng xếp hạng cho một từ khóa như vậy.

Đây là lý do vì sao nó rất tốt để nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài hơn như những từ khóa mà Ahrefs đang cung cấp trong phần này.

ahrefs

Cách xác định từ khóa SEO tiềm năng bằng Ahref

Việc quan trọng đầu tiên là xây dựng một danh sách lớn những mục tiêu từ khóa tiềm năng. Tuy nhiên, phép màu chỉ thực sự xảy ra khi bạn có đủ những điều kiện trong danh sách các mục tiêu từ khóa. Hiểu đơn giản là bạn sẽ thu nhỏ danh sách của mình bằng cách chạy từ khóa của bạn thông qua quy trình kiểm tra. Cuối cùng bạn sẽ có dược một bộ từ khóa đủ tiêu chuẩn.

Đầu tiên là nhấn vào “Keywords explorer” trong điều hướng Ahrefs. Bạn sẽ được chuyển đến một trang như thế này khi phân tích hoàn tất:

  • Keyword explorer Ahrefs sẽ hiện một vài dữ liệu hữu ích trong phần này. Điểm dữ liệu nên xem đầu tiên là từ khóa. Tuy vậy nhưng, bạn cần phải nhớ rằng số liệu này dựa trên những dữ liệu nội bộ của Ahrefs. Nó không hoàn hảo.
  • Đây là lý do tại sao bạn phải luôn luôn tiến hành nghiên cứu thủ công theo cách của riêng bạn. Nhưng nếu bạn có thể phân tích nhanh, điểm khó của Keyword sẽ đủ trong hầu hết các trường hợp.

Số liệu tiếp theo bạn cần xem xét là số lượng tìm kiếm dẫn đến một lần nhấp.

  • Theo Ahrefs, cụm từ tìm kiếm “what is creatinin” tạo ra 50% số click organic keyword. Điều này có nghĩa là trong số 14.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, chỉ có 7.000 kết quả trong một lần nhấp. Đây thường là kết quả của những đoạn trích nổi bật hoặc những tính năng SERP khác trả lời truy vấn tìm kiếm mà không cần người tìm kiếm phải nghiên cứu bổ sung.
  • Một lĩnh vực nữa mà bạn nên phân tích đó là kết quả trả tiền so với kết quả không phải trả tiền cho những cụm từ khóa của bạn. Điều này rất quan trọng so với các kết quả ở trên vì kết quả được trả nhiều hơn sẽ đẩy những kết quả không phải trả tiền xuống trang.
  • Bây giờ bạn đã hiểu một số số liệu về chế độ xem 30.000 feet bên trong Trình thám hiểm từ khóa, tôi sẽ nói sâu hơn một chút về quá trình này.

Kéo xuống phần tổng quan của “SERP overview” và nhấn vào nút  “Export” ở góc bên phải.

ahrefs

Mở bảng tính Excel và xóa mọi cột chỉ để lại: “URL”, “Backlinks”, “Referring Domains”, “URL Rating”, “Domain Rating”, and “Facebook”. Trang tính của bạn trông sẽ giống như thế này.

ahrefs

Tiếp đến là đi từng cột và tính trung bình những con số. Đánh dấu những ô số cần được tính trung bình và nhấn vào mũi tên thả xuống trên nút tự động sau đó chọn “Average”.

ahrefs

Làm lại bước này cho tất cả cột khác. Tiếp đến bạn cần dán tên miền hoặc URL mục tiêu của bạn vào cột URL. Tiếp đó dán Xếp hạng tên miền (DR) của bạn vào những cột thích hợp như sau:

ahrefs

Ví dụ này, tôi sẽ đưa ra giả định rằng Website của bạn đang KHÔNG có trang nào đang nhắm mục tiêu vào cụm từ khóa. Sự khác biệt rất quan trọng vì so sánh DR là cách duy nhất trong kịch bản này. Nếu bạn đã có trang nhắm mục tiêu vào “dịch vụ SEO”, thì bạn cần phải thêm dữ liệu cho mỗi cột để có được sự so sánh phù hợp.

Trong kịch bản này, dichvuseo.com.com có ​​đủ thẩm quyền (DR) để cạnh tranh được cho cụm từ khóa này. Nhưng nó sẽ có một vài điểm yếu rõ ràng trong những kết quả này.

  • Có một bảng xếp hạng về google Maps.
  • Cả seoplus.com.vn và buffseo.com đều có một hoặc không có liên kết trỏ đến. Đây là một dấu hiệu cho thấy những trang này đang xếp hạng tốt vì chúng đang hoàn thành mục đích của người tìm kiếm đúng cách. Sức mạnh lớn nhất thúc đẩy thứ hạng của họ là thẩm quyền trang web tổng thể của họ.
  • Trong trường hợp của dichvuseo.com.vn, đây sẽ là một từ khóa rất hấp dẫn để có thể nhắm mục tiêu vì tên miền của TMO SEO mạnh hơn 2 trong số các trang kia.
  • Sau khi bạn biết rằng website của bạn có thể cạnh tranh (ít nhất là ở từ khóa 45.000 volume search), thì bạn phải phân tích từng trang xếp hạng. Điều này là rất quan trọng vì SEO không phải là một trò chơi đơn giản. Bên ngoài, dichvuseo.com.vn không có vấn đề xếp hạng cho từ khóa này tuy nhiên, sự tự tin đó có thể thay đổi ngay lập tức khi bạn phân tích các URL xếp hạng ở cấp độ sâu hơn. Yếu tố lớn nhất là chất lượng của trang.
  • Câu hỏi chính bạn phải hỏi là: Bạn có thể tạo nên một trang có giá trị CHẤT LƯỢNG và KHÁC BIỆT hơn các Website phía trên không?
  • Hãy nghĩ về câu hỏi này mỗi khi mà bạn muốn nhắm mục tiêu từ khóa.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những hướng dẫn sử dụng Ahrefs giúp bạn có thể dễ dàng sử dụng được công cụ Ahrefs. Hy vọng qua bài viết này TMO SEO đã giúp bạn chinh phục được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay