Chắc hẳn bạn cũng biết Content được xem như ngôn ngữ của Internet. Content càng chất, bạn sẽ càng nhận được những điều giá trị. Thế nhưng để có một bài content thật sự chất lượng, chốt được sale lại là cả một nghệ thuật. Nếu tìm trên Google, các bạn sẽ có thể thấy hàng chục công thức viết content khác nhau được đúc kết. Trong đó công thức AIDA chính là cách viết content cho người mới bắt đầu mà các bạn nên lựa chọn. AIDA là viết tắt của 4 yếu tố bao gồm:

Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA được phát triển bởi một danh nhân người Mỹ ten là Elias St.Elmo Lewis từ năm 1898. AIDA chính là việc mô tả quá trình đưa ra quyết định trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Trong công thức của AIDA ta sẽ thấy có 4 giai đoạn là: Awareness (Nhận biết) – Interrest (Thích thú) – Desire (Mong muốn) – Action (Hành động). Cụ thể:

  • Awareness – Nhận thức: Đây là giai đoạn thu hút sự chú ý của khách hàng để nhận diện thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc nhận biết sẽ được khơi gợi thông qua các thông tin quảng cáo hay truyền thông Marketing phù hợp.
  • Interest – Thích thú: Để tạo được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ cung cấp những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Từ đó, họ sẽ cảm thấy sản phẩm thích hợp với nhu cầu của bản thân.
  • Desire – Mong muốn: Phát triển sự kết nối giữa khách hàng với sản phẩm dịch vụ. Lúc này, khách hàng sẽ chuyển từ hứng thú sang mong muốn mua hàng hoặc khao khát được sở hữu sản phẩm đó.
  • Action – Hành động: Sau khi đã có mong muốn, khách hàng sẽ bước sang giai đoạn quyết định tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ “chốt đơn” mua hàng.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, mô hình AIDA trong Marketing đã được ứng dụng hơn 100 năm tuổi nhưng vẫn vô cùng hiệu quả. Mô hình này vẫn đang được tiếp tục sử dụng với nhiều cải tiến và mở rộng. Và được áp dụng song song cùng với các mô hình khác phù hợp với các phương tiện truyền thông marketing hiện đại ngày nay.

AIDA

Công thức viết content AIDA

A – Attention (Sự thu hút, chú ý)

Attention chính là bước đầu tiên quan trọng thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bước này có nghĩa là bạn sẽ cần phải lôi kéo, hướng sự chú ý đến mọi người vào phần nội dung của sản phẩm mà bạn muốn quảng cáo, giới thiệu.

Phần này được xem như mở bài của 1 đoạn văn. Nếu mở bài càng hay càng hấp dẫn thì sẽ dễ dàng thu hút được người đọc. Họ sẽ đọc bài viết và tìm hiểu sản phẩm được nhắc đến trong bài. Để có thể tạo được phần mở đầu ấn tượng, các bạn cần phải quan tâm đến cách giật title, đặt tiêu đề ấn tượng.

I – Interest (Tạo sự thích thú)

Khi các bạn áp dụng mô hình AIDA làm công thức viết content chuẩn thì bước tạo sự thích thú là khó khăn nhất. Vì bước này, yêu cầu các bạn cần phải dẫn nội dung một cách mạch lạc nhất, gọn gàng nhất để đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Các bạn có thể nêu ra các đặc tính, ưu nhược điểm của sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ.

Đồng thời, các bạn cũng phải có sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu, mong muốn của đối tượng mà mình muốn hướng đến. Mục đích của bạn chính là sắp xếp, chọn lọc các yếu tố, thông điệp thích hợp nhất cho khách hàng. Bạn cần phải cho khách hàng của mình thì thấy được là mình sẽ được nhận những lợi ích gì khi đọc bài viết này.

D – Desire (khao khát muốn sở hữu)

Ở bước này, các bạn cần phải tạo được mong muốn của khách hàng. Khi viết bài bạn phải thêm vào những nội dung mang tính thuyết phục, thúc đẩy tâm lý khao khát mua hàng của người tiêu dùng được bùng lên. Bên cạnh việc cung cấp lợi ích và tác dụng của sản phẩm/dịch vụ. Các bạn đừng quên đính kèm các ưu đãi khác như khuyến mãi, bảo hành hay quà tặng kèm thêm cho sản phẩm…

A – Action (Hành động)

Các bạn cần biết mong muốn của khách hàng trở thành hành động mua hàng. Bạn nên chủ động dẫn dắt khách hàng đi theo hướng dẫn mà bạn đang mong muốn. Bạn cũng cần chỉ rõ các cách thức để khách hàng có thể đặt hàng và sở hữu sản phẩm. Một số phương pháp thường được áp dụng đó là: gắn thêm nút Call, link đặt hàng, box hộp thư nhập thông tin cá nhân đặt ở cuối bài viết…

Có thể nói, AIDA là mô hình content hiệu quả nhất hiện nay được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Các bạn có thể linh hoạt áp dụng mô hình content này cho bài viết của mình để tạo được sự thu hút.

AIDA

Cách ứng dụng mô hình AIDA trong hoạt động Marketing Online của các doanh nghiệp

Lý thuyết về mô hình AIDA chỉ có một nhưng cách ứng dụng của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau. Ở mỗi kênh marketing thì mô hình AIDA sẽ áp dụng những mục tiêu phù hợp. Dưới đây là cách ứng dụng mô hình AIDA trong marketing online cho các bạn tham khảo:

Attention – Giai đoạn thu hút

Mục tiêu của Attention đó chính là tăng độ nhận diện thương hiệu và gây được sự chú ý đối với khách hàng.

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần phải nỗ lực tìm cách giúp khách hàng mục tiêu có thể tiếp cận các thông tin về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình. Doanh nghiệp có thể áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing để có thể tìm cách tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Các công cụ mà bạn có thể ứng dụng ở giai đoạn nhận biết này có thể bao gồm những mẩu quảng cáo, video, podcast và các nền tảng mạng xã hội. Thách thức lớn nhất của giai đoạn Attention đó chính là thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Phải để khách hàng biết đến sự tồn tại của bạn thì mới có những tương tác về sau.

Các kênh Marketing sử dụng giai đoạn Attention

Để có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng dành cho các doanh nghiệp trong giai đoạn marketing. Các bạn có thể áp dụng các kênh marketing sau đây:

Kênh quảng cáo Facebook

Facebook hiện nay được xem là kênh quảng cáo tuyệt vời của doanh nghiệp giúp bạn dễ dàng tiếp cận và khơi gợi nhu cầu khách hàng. Các bạn có thể tham khảo cách viết nội dung quảng cáo facebook sao cho hiệu quả thu hút khách hàng. Một số hình thức quảng cáo hiệu quả cho các bạn tham khảo đó là: quảng cáo tiếp cận, quảng cáo tương tác, quảng cáo like trang.

SEO Website

Các bạn cũng có thể tập trung vào SEO tổng thể website hoặc SEO từ khóa để đẩy từ khóa lên Top Google để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm dịch vụ của mình tốt hơn.

Quảng cáo GDN

Đây là hình thức quảng cáo thu hút nhận diện thương hiệu.

PR online

Các bạn có thể ứng dụng đặt các bài PR trên các trang tin online để có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Viral video trên nền tảng mạng xã hội

Hãy thử xây dựng các video dạng cảm xúc hoặc hài hước để lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube… Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp có thể tiếp thị thành công sản phẩm và dịch vụ với khách hàng mục tiêu:

  • Xây dựng hình tượng nổi bật tiếp cận theo hướng bất ngờ để khách hàng có thể ghi nhớ được sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Thu hút khách hàng bằng màu sắc và âm thanh.
  • Sáng tạo ra các video viral với nội dung giật gân và giải trí để nhanh chóng tiếp cận khách hàng tốt hơn.
  • Thêm đồ họa để tạo nên sự thích thú cho khách hàng trên Landing Page.

AIDA

Interest – Giai đoạn tạo sự thích thú

Sau khi các bạn đã thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu đến sản phẩm và dịch vụ của mình. Thì đến giai đoạn Interest, doanh nghiệp phải tạo được sự thích thú cho khách hàng mục tiêu. Giai đoạn này thường được thực hiện bằng cách sử dụng các nội dung đăng trên web, blog và các chiến dịch marketing email.

Việc giữ chân khách hàng sẽ dễ dàng hơn với những cách sau đây:

  • Hỗ trợ tạo ra các video vui nhộn mang tính giải trí cao.
  • Sử dụng thêm chất liệu âm nhạc để duy trì sự thích thú.
  • Hợp tác với các influencer quen thuộc để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

AIDA

Desire – Giai đoạn tạo mong muốn và khuyến khích sự khao khát

Để có thể tạo ra được sự mong muốn và khao khát cho khách hàng mục tiêu thì các bạn phải thực hiện các bước sau đây:

  • Sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể mang đến những lợi ích gì cho khách hàng mục tiêu?
  • Sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể giải quyết được hết những vấn đề hay nhu cầu của bản thân hay không?

Ở giai đonạ này, các bạn phải nhấn mạnh rõ các tính năng và lợi ích của sản phẩm doanh nghiệp đang cung cấp. Và từ sự khác biệt và ưu điểm vượt trội này mà khách hàng sẽ tự nguyện muôn sử dụng sản phẩm của bạn hơn.

AIDA

Action – Giai đoạn thúc đẩy hành động

Trên trang web, các bạn có thể kêu gọi những hành động mua hàng bằng cách thêm các đường dẫn liên kết để khách hàng mục tiêu có thể biết thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Sau đó đăng ký dùng thử hoặc tạo tài khoản để có thể đặt hàng. Doanh nghiệp cũng không nên bỏ qua các chương trình ưu đãi, khuyến mại hay phần thưởng đặc biệt trong thời gian hạn chế để thúc đẩy hành vi của khách hàng mục tiêu.

AIDA

Mô hình AIDA mở rộng

Mô hình AIDA đã được ứng dụng trong suốt hơn 100 năm qua. Và cho đến những năm gần đây, mô hình này đã được cải tiến với một số biến thể mở rộng như sau:

  • Acknowledge – Giai đoạn tìm hiểu: Người tiêu dùng sẽ tìm hiểu về các yếu tố của sản phẩm và dịch vụ mà mình sử dụng. Ví dụ như: sản phẩm có kích thước, màu sắc, giá cả, tính khả dụng…
  • Liking – Giai đoạn thích: Người tiêu dùng sẽ tìm thấy lợi ích từ sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
  • Preference – Ưu tiên: Lúc này, người tiêu dùng ưu tiên sẽ cân nhắc và ưu tiên việc mua trực tiếp của doanh nghiệp so với các thương hiệu từ đối thủ khác.
  • Conviction- Giai đoạn thuyết phục: Các khách hàng khi đã quan tâm đến sản phẩm nhưng họ có thể vẫn còn một vài băn khoăn trước khi quyết định mua sản phẩm. Giai đoạn này doanh nghiệp phải làm cách nào để có thể xóa bỏ các nghi ngờ này bằng cách cung cấp thông tin thêm về sản phẩm. Ví dụ như tăng các sample hoặc bản dùng thử miễn phí cho khách hàng trải nghiệm.
  • Satisfaction – Tạo được sự hài lòng: Sau giai đoạn thử trải nghiệm, khách hàng đã nhận thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Lúc này, doanh nghiệp phải sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng để hỗ trợ và tạo sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

Mô hình AIDA và những hạn chế cần lưu ý:

Mặc dù đã được ứng dụng trong nhiều năm nay nhưng mô hình AIDA vẫn được xem là có những hạn chế về cách hoạt động của nó như sau:

Khung AIDA chỉ đúng với phần lớn khách hàng

AIDA mô tả rất tốt quy trình suy nghĩ tuyến tính và đưa ra quyết định mua hàng. Nhưng không phải tất cả các quyết định mua hàng này đều tuân theo quy luật đó. Một khách hàng tiềm năng có thể ban đầu tỏ ra rất quan tâm về sản phẩm. Nhưng cuối cùng khi quyết định lại chọn một giải pháp khác. Họ chỉ quay lại với bạn khi mà giải pháp kia đã không đáp ứng được nhu cầu của họ. Như vậy mô hình AIDA đã không chính xác với những khách hàng đặc biệt này.

AIDA sẽ không thích hợp với trường hợp mua hàng khẩn cấp

Ngoài một hành trình không tuân theo nguyên tắc thông thường, một khách hàng tiềm năng có thể chuyển qua nhiều giai đoạn của AIDA cùng một lúc – cả bốn giai đoạn cho một giao dịch khẩn cấp. Ví dụ, họ được bạn bè giới thiệu cho sản phẩm của bạn, hành vi của họ là dựa trên sự tin tưởng với lời giới thiệu đó và đi thẳng đến bước mua hàng mà không nhất thiết phải trải qua các giai đoạn đầu phễu hoặc họ có đi qua nhưng không đi trên hành trình được doanh nghiệp của bạn thiết kế.

Mô hình AIDA sẽ chỉ giữ một phần nhỏ trong chiến lược kinh doanh toàn diện

Mô hình AIDA hiện mới chỉ tập trung vào những khách hàng mua hàng lần đầu. Nhưng để gia tăng được doanh thu cho doanh nghiệp thì phải đến từ nhiều nguồn khác chứ không nhất thiết chỉ chăm chăm kêu gọi thêm khách hàng mới. Hơn nữa, việc giữ chân và bán thêm hàng cho khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn là cố gắng tiếp thị với một khách hàng mới. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể khuyến khích người tiêu dùng giới thiệu và chia sẻ trải nghiệm của mình khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Như vậy, khách hàng mới sẽ dựa vào chia sẻ đó để có thể quyết định mua hàng hay không.

Phối hợp các yếu tố AIDA để mang lại hiệu quả cao nhất

Ngay cả khi đã sử dụng mô hình AIDA thì doanh nghiệp cũng phải lưu ý thay vì chỉ áp một chiến lược các bạn nên phối hợp nhiều phương án marketing tổng thể. Ví dụ: Khi bạn đăng 1 bài đăng trên Blog ngoài việc tiến hành tối ưu hóa và SEO từ khóa trên đó. Các bạn có thể share bài viết trên mạng xã hội để có thể thu hút được nhiều lượt truy cập của khách hàng.

AIDA chỉ mô tả hành trình mua hàng đơn giản của khách hàng

AIDA chỉ có thể mô tả quá trình mua hàng đơn giản của một người tiêu dùng điển hình khi họ thấy một quảng cáo về sản phẩm. Nhưng mô hình này dường như đã đơn giản hóa các giai đoạn của quá trình mua hàng và bỏ qua các quyết định có liên quan.  Trên thực tế trong giai đoạn hiện nay, người mua hàng sẽ có nhiều tài liệu hơn để có thể so sánh, nghiên cứu sản phẩm giữa các thương hiệu và dịch vụ. Chính vì thế mà, các bạn cần phải tiếp cận khách hàng trên nhiều phương diện hơn. Từ đó mới có thể tác động vào hành động mua hàng tốt nhất.

AIDA

Một số lưu ý khi sử dụng mô hình AIDA

Mô hình AIDA được xem là một chiến lược Marketing hoàn hảo mà nhiều doanh nghiệp áp dụng. Các bạn cần phải hiểu rõ và áp dụng tốt bốn giai đoạn để thu hút được sự chú ý, tạo sự quan tâm, kích thích mong muốn và thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nếu các bạn đã sẵn sàng thử một chiến lược truyền thông mới để gia tăng sự chuyển đổi đối tượng mục tiêu trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng. Thì các bạn có thể ứng dụng được mô hình AIDA vào.

Lời kết

Công thức viết content AIDA cũng là một yếu tố giúp bài viết của bạn trở nên thu hút hơn. Tuy nhiên, không có công thức nào được khẳng định là đem đến hiệu quả tối đa cho từng nền tảng như Website, Facebook Ads hay Social Media. Chúng chỉ như sự gợi ý để bạn thúc đẩy sự sáng tạo, tư duy của mình.

Một bài content có hiệu quả hay không ngoài những công thức trên còn phụ thuộc vào cách triển khai của mỗi người. Hãy chọn cho mình một công thức hợp lý, tối ưu nhất và tiếp tục hoàn thiện để cho ra đời những content chất lượng nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay