Các thuật ngữ Marketing nhiều đến mức mà ngay cả những tay lão làng trong nghề cũng chưa có thể nắm được hết. Trong bài viết dưới đây TMO Agency sẽ chia sẻ với các bạn 30 thuật ngữ marketing thông dụng cần biết nhé!
Các thuật ngữ cơ bản trong Marketing
Trước khi đi sâu vào tìm hiểu những thuật ngữ marketing phức tạp, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay 15 thuật ngữ marketing cơ bản dưới đây:
Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số)
Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm tất cả hình thức tiếp thị thông qua các thiết bị kỹ thuật số để giúp tiếp cận và thuyết phục khách hàng đặt mua sản phẩm/dịch vụ.
Brand Positioning (Định vị thương hiệu)
Việc định vị thương hiệu chính là cách doanh nghiệp làm nổi bật thương hiệu của của minh so với đối thủ cạnh tranh. Nó cũng là tập hợp các cách mà khách hàng có thể xác định và kết nối với thương hiệu của bạn.
Brand Awareness (Nhận diện thương hiệu)
Nhận diện thương hiệu chính là tập hợp những yếu tố mà người dùng có thể nhớ lại hoặc nhận ra thương hiệu của bạn. Các bạn có thể nhìn thấy thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn thì họ biết rằng những sản phẩm của bạn sẽ cung cấp giải pháp tốt nhất cho vấn đề hoặc nhu cầu của họ.
Demand Generation (Tạo nhu cầu)
Demand Generation chính là cách thức các bạn khơi gợi khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nói một cách dễ hiểu hơn, đó chính là việc thực hiện các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số để tạo ra được nhận thức và sự quan tâm của khách hàng đến các dịch vụ của bạn.
Revenue Performance Management (Quản lý hiệu suất doanh thu)
Quản lý hiệu suất doanh thu chính là việc bạn đảm bảo quá trình khách hàng mua lại hoặc mua thêm sản phẩm/dịch vụ để tối đa hóa lợi nhuận. Các hoạt động này đều hướng tới một mục tiêu chung là tạo ra doanh thu.
Inbound Marketing
Inbound Marketing chính là phương pháp tiếp thị giúp lấy khách hàng làm trung tâm. Nghĩa là họ tập trung vào việc thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng thay vì tiếp thị tràn lan tới tất cả mọi đối tượng khách hàng khác nhau. Đó là việc doanh nghiệp của bạn có thể thu hút khách hàng thông qua những bài viết có nội dung hữu ích trên các blog, mạng truyền thông xã hội hoặc website.
Lead Nurturing (Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng)
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng lại chính là quá trình xây dựng và củng cố niềm tin với khách hàng tiềm năng đôi với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Từ đó họ sẽ giúp biến khách hàng khách hàng thực sự.
Mục tiêu cuối cùng của việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đó chính là việc tạo ra các trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Từ đó giúp họ đến sản phẩm của bạn nhiều hơn và tạo ra sự chuyển đổi trong quá trình mua hàng.
Flywheel
Trong thuật ngữ Marketing “Flywheel” chính là cách thể hiện sự thay đổi mà các Marketer đã tạo ra sự thành công trong tiếp thị B2B. Mô hình Flywheel đã đặt khách hàng vào vị trí trung tâm của doanh nghiệp. Tiếp theo đó, nó làm nổi bật các cơ hội bán hàng lại thông qua việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Từ đó sẽ giúp các bạn cam kết dịch vụ khách hàng. Mô hinh này chính là cách mà bạn có thể “giữ chân” khách hàng để họ lựa chọn sử dụng lại dịch vụ/sản phẩm của bạn.
Buyer Persona (Chân dung khách hàng)
Việc phác họa chân dung khách hàng lý tưởng của bạn sẽ cung cấp cho các bạn những hình dung sơ bộ về đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn cần tiếp cận. Chân dung khách hàng lúc này sẽ bao gồm rất nhiều các yếu tố khác nhau như nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi…
Ideal Customer Profile (ICP) – Hồ sơ khách hàng lý tưởng
Hồ sơ khách hàng lý tưởng chính là một bản hồ sơ dùng để mô tả những giả định về loại hình khách hàng lý tương mà công ty có thể gặt hái được nhiều thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang thực hiện. Các công ty này sẽ có xu hướng đạt được chu kỳ bán hàng thành công và có tỷ lệ giúp giữ chân khách hàng tốt nhất. Doanh nghiệp có thể tự động quảng bá thương hiệu của họ đến những người khác.
Sales Enablement (Hỗ trợ bán hàng)
Các phương pháp hỗ trợ bán hàng chính là sự kết hợp giữa công tác huấn luyện và các công cụ, các nội dung để giúp cho đội ngũ sale có thể hoạt động hiệu quả và tốt hơn. Theod đó, đội ngũ sale của bạn cần phải được đào tạo một cách thường xuyên cũng như cập nhật các thông tin để giúp cho họ có thể thực hiện được những chiến lược bán hàng thành công.
Account-based Marketing (ABM) – Tiếp thị tập trung đối tượng
Các phương pháp tiếp thị tập trung đối tượng là cách sử dụng các phương pháp tiếp cận đổi mới, sáng tạo hơn hơn hình thức thị truyền thống. ABM cũng không giống như phương pháp cũ. Nó giúp phát triển chân dung khách hàng và sau đó thực hiện nhiều cách thức khác nhau để thu hút họ chú ý đến thương hiệu của bạn. ABM sẽ dựa trên hồ sơ của những khách hàng lý tưởng (ICP) và từ đó tìm ra cách tốt nhất để làm tăng tương tác với các tài khoản của những khách hàng mục tiêu.
Contextual Marketing (Tiếp thị theo ngữ cảnh)
Tiếp thị theo ngữ cảnh – Contextual chính là chiến lược mà các bạn xem xét những hành vi và điều kiện xung quanh chiến dịch tiếp thị của bạn. Từ đó, nó sẽ giúp bạn đảm bảo rằng các nội dung quảng cáo có liên quan đều được gửi đến đúng đối tượng.
Theo đó, doanh nghiệp sẽ cung cấp cho khách hàng phù hợ những thông tin phù hợp theo ngữ cảnh. Các bạn sẽ cần hiểu rõ tâm lý của khách mục tiêu. Sau đó, bạn sẽ biết cách bắt đầu hay tiếp tục câu chuyện của mình và lựa chọn nội dung nào sẽ gây ấn tượng với họ.
Word-of-mouth Marketing (WOM – Tiếp thị truyền miệng)
Tiếp thị truyền miệng (WOM) chính là biện pháp xảy ra khi một khách hàng nào đó đã thực sự hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Sau đó, họ sẽ chính là những giới thiệu cho khách hàng tiềm năng khác của mình. Họ có thể sẽ giúp bạn giới thiệu bằng lời nói hoặc văn bản. Phương pháp tiếp thị này cũng được xem là hình thức quảng cáo hiệu quả và ít tiêu tốn ngân sách nhất hiện nay.
Conversational Marketing (Tiếp thị đối thoại)
Tiếp thị đối thoại – Conversational được xem là cách các bạn tiếp thị nhanh nhất để thu hút được người tiêu dùng hiểu rõ hơn về thương hiệu và sản phẩm của bạn thông qua các cuộc trò chuyện trực tiếp. Với hình thức tiếp thị này của chúng tôi sẽ giúp xây dựng các mối quan hệ và tạo ra những trải nghiệm thực tế tuyệt vời cho các khách hàng và người mua.
Các thuật ngữ về chỉ số trong Marketing
Các thuật ngữ marketing liên quan đến chỉ số mà marketer cần nắm được bao gồm:
Tỷ lệ Churn (Chunrn Rate)
Tỷ lệ Churn được dùng để tính tỷ lệ giữ chân khách hàng. Tỷ lệ này sẽ giúp các bạn xác định được số lượng khách hàng mà doanh nghiệp đã đánh mất trong khoảng thời gian nhất định.
Chi phí sở hữu khách hàng – CAC
Chi phí sở hữu khách hàng chính là chi phí liên quan trực tiếp đến việc chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Chỉ số đo lường hiệu quả công việc – KPI
KPI chính là chỉ số đo lường tính hiệu quả của công việc được sử dụng để theo dõi tiến trình thực hiện các mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp như thế nào.
Giá trị vòng đời của khách hàng – CLV
Giá trị vòng đời của khách hàng chính là lợi nhuận ròng dự đoán sẽ đạt được trong tương lai từ một khách hàng hiện tại nào đó.
Các thuật ngữ về công cụ Marketing
Công cụ marketing là những phần không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Dưới đây là các công cụ cụ thể cho các bạn tham khảo:
Giải pháp ngăn xếp – Software Stack
Software Stack chính là tập hợp các giải pháp công nghệ và phần mềm mà một tổ chức có thể sử dụng để điều hành hoạt động kinh doanh. Đa số các ngành hiện nay đều sử dụng các công cụ như: phần mềm CRM – quản lý quan hệ khách hàng hay CMS – Hệ thống quản trị nội dung, các công cụ thúc đẩy bán hàng, nền tảng tự động hóa tiếp thị và chương trình quản lý dự án.
CRM – Quản lý quan hệ khách hàng
Phần mềm này không chỉ là một cơ sở dữ liệu chứa các liên hệ. Mà nó còn là công cụ để cho các doanh nghiệp phân tích nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó tạo điều kiện phục vụ cho quá trình bán hàng.
Tự động hóa tiếp thị – Marketing Automation
Tự động hóa tiếp thị chính là việc sử dụng các phần mềm tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thụ của doanh nghiệp. Nhờ những phần mềm này mà các bạn có thể nuôi dưỡng được khách hàng tiềm năng của mình thông qua những nội dung hữu ích mang tới cho họ khi có nhu cầu.
Hoạt động bán hàng – Sales Operations
Hoạt động bán hàng là bao gồm tất cả mọi thứ diễn ra trong nền tảng CRM giúp hỗ trợ và thúc đẩy bán hàng. Thông qua hoạt động bán hàng, đội ngũ Sale sẽ giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng.
Hoạt động dịch vụ – Servieces Operations
Hoạt động dịch vụ chính là tất cả quy trình làm việc, các công cụ bán hàng cũng như các bước cần thiết để các bạn có thể duy trì và cải thiện những trải nghiệm của khách hàng tổng thể.
Các thuật ngữ marketing về tiếp thị bán hàng
Chúng tôi sẽ đề cập cho các bạn chi tiết các thuật ngữ marketing về tiếp thị bán hàng. Dưới đây là các thuật ngữ cụ thể cho các bạn tham khảo:
Tiếp thị bán hàng – Customer Marketing
Tiếp thị bán hàng chính là một trong những tập hợp các chiến lược marketing nhắm đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ đó sẽ giúp họ cải thiện được những trải nghiệm trong quá trình mua bán dịch vụ và sản phẩm.
Thu hút khách hàng – Customer Acquisition
Customer Acquisiotion chính là biện pháp đề cập đến tất cả các bước, các quy trình và những nguồn lực liên quan đến việc thu hút khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ biết đến sản phmar/dịch vụ.
Giữ chân khách hàng – Customer Retention
Khái niệm giữ chân khách hàng được sử dụng để thể hiện các hành động tương tác với khách hàng hiện tại để có thể thúc đẩy được họ tiếp tục sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Mở rộng khách hàng – Customer Expansion
Mở rộng khách hàng chính là hoạt động giúp các bạn gia tăng doanh thu định kỳ hàng tháng – MRR.
Hỗ trợ khách hàng – Customer Support
Hỗ trợ khách hàng chính là hoạt động cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc mà khách hàng đang gặp phải. Hiện nay, doanh nghiệp có thể sử dụng các hệ thống phần mềm để xử lý yêu cầu hỗ trợ hoặc tự động hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Các thuật ngữ về phễu marketing
Phễu marketing chính là hình thức giúp các bạn có thể xác định được những trạng thái mua hàng hiện tại của khách hàng như thế nào. Dưới đây là những thuật ngữ cơ bản các bạn cần nắm vững:
Đầu phễu – ToFu
Thuật ngữ ToFu hay đầu phễu được đề cập đến giai đoạn đầu của quá trình mua hàng. Trong giai đoạn này, người mua hàng sẽ mong muốn tìm kiếm thông tin hoặc sản phẩm để giải quyết các vấn đề đang gặp phải.
Giữa phễu – MoFu
Phần giữa phễu MoFu chính là đại diện cho giai đoạn giữa của quá trình mua hàng. Lúc này, người mua hàng đã xác định được vấn đề của mình và bắt đầu đi nghiên cứu các giải pháp khác nhau. Giai đoạn này các bạn có thể chuyển tiếp từ tiếp thị sang bán hàng hiệu quả.
Đáy phễu – BoFu
Đáy phễu – BoFu được đại diện cho các giai đoạn cuối cùng của mua hàng. Đây là giai đoạn mà người dùng đã nghiên cứu ra được giải pháp khả thi sẵn sàng chi trả và mua hàng.
Giai đoạn khách hàng tiềm năng chốt Sale – SQL
SQL chính là giai đoạn khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để trở thành khách hàng. Khách hàng tiềm năng sẽ chốt Sale sản phẩm, họ bắt đầu trò chuyện về việc đặt mua sản phẩm/dịch vụ.
Tạm kết
Hy vọng sau khi đã tìm hiểu 30 thuật ngữ marketing thông dụng cần thiết mà mỗi Marketer khi mới chập chững vào nghề cần nắm vững trên đây. Các bạn đã có thể nắm vững được vốn kiến thức cơ bản liên quan đến hoạt động Marketing cho một doanh nghiệp. Sau khi học được các thuật ngữ này, các bạn có thể bắt đầu nói chuyện và thấu hiểu các công việc liên quan đến marketing và ứng dụng nó vào thực tế ở nơi làm việc. Nếu như các bạn vẫn chưa có thể nhận biết được những thuật ngữ Marketing này, các bạn có thể ghi vào sổ tay hay bất cứ một nơi nào đó dễ nhìn để có thể ôn lại khi cần nhé!
Bài viết liên quan