Khi bắt tay làm SEO website, có 3 nhiệm vụ chính mà sẽ phải thực hiện xuyên suốt là: Technical SEO, SEO Onpage, SEO Offpage. Trong đó Technical SEO là bước rất quan trọng của toàn bộ quá trình SEO. Nhưng Technical SEO là gì? Và tại sao nó lại quan trọng trong toàn bộ quá trình SEO? Đây có phải là câu hỏi bạn luôn cần được giải đáp một cách chính xác nhất? Vậy bài viết này TMO Agency sẽ hướng dẫn đầy đủ về Technical SEO giúp bạn nhé.
Technical SEO là gì?
Technical SEO (SEO kỹ thuật) là quá trình tối ưu hóa website với những thành phần cấu tạo nên một website chuẩn SEO. Tối ưu SEO kỹ thuật cực kỳ quan trọng giống như để đảm cho một cỗ máy làm việc được hiệu quả nhất.
Technical SEO giúp công cụ tìm kiếm truy cập, thu thập dữ liệu, giải thích và Index website mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Nó còn giải quyết những vấn đề kỹ thuật của website như: Code HTML, JS, CSS… Những tệp khai báo và điều hướng như: sitemap.xml, robots.txt,…
Những cách tối ưu Technical SEO
Technical SEO không chỉ có crawl và Index. Để cải thiện tối ưu hóa Technical website, bạn cần tính đến:
Tối ưu tên miền và thuộc tính tên miền
Việc tối ưu tên miền và các thuộc tính tên miền mặc dù rất đơn giản nhưng đa số rất người quan tâm và nhiều khi lại là gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho website.
Chúng ta có thể để ý những hình thức ví dụ như: https://dichvuseo.com.vn hoặc https://dichvuseo.com.vn. Sự khác biệt nằm ở chỗ có hay không có thuộc tính www. Việc này bạn cần tối ưu kỹ thuật redirect 301 để đưa về một định dạng nhất quán.
Lưu ý rằng nếu chúng ta không đưa về một định dạng. Thuật toán của Google sẽ không xác định được và sẽ tính nội dung của bạn là 2 đường dẫn khác nhau và có nội dung trùng lặp. Lúc này Google Panda sẽ vào cuộc và xử lý website của bạn.
Robots.txt
Một vài file ảnh và nguồn cụ thể không nên hiển thị khi Google Crawl dữ liệu thông qua website của bạn. Những file Robots.txt đóng vai trò rất quan trọng vì những file này đảm bảo cho phép hoặc không những con Bots thu thập dữ liệu.
Tối ưu file Robots.txt giúp bạn có thể cho phép và giới hạn mức độ thu thập dữ liệu. Chúng ta dùng ngôn ngữ chuyên môn để cho phép hoặc ngăn chặn.
Cấu trúc đường dẫn tĩnh URL
Cấu trúc đường dẫn tĩnh URL thân thiện với SEO là rất tuyệt vời. Có nhiều định dạng khác nhau, theo những nguyên lý khác nhau, tùy vào cách làm của mỗi SEOer.
Dưới đây là gợi ý mà bạn có thể tham khảo:
- URL dùng chữ thường (lowercase characters)
- Chữ cách bởi dấu (-)
- URL không nên dùng dấu và các ký tự đặc biệt
- URL ngắn nhất có thể
- Dùng từ khóa chính (không nhồi nhét),…
Cấu trúc trang web
Khi tối ưu hóa trang web để tăng chuyển đổi. Một vài người quên mất điều hướng và cấu trúc trang web theo một sơ đồ cấu trúc chuẩn mực. Cuối cùng họ làm hỏng tiến trình SEO với website của họ.
Một trang web cần phải được xây dựng theo sơ đồ cấu trúc và có phân nhóm, phân tầng cụ thể. Mô hình Silo hoặc Content Topic Cluster là một cách để định dạng. Người dùng sẽ tương tác với trang web của bạn nhiều hơn ( ở lại lâu hơn, xem nhiều nội dung hơn…) Điều này đánh giá những tín hiệu của người dùng và là một chỉ số quan trọng trong SEO.
Breadcrumb
Breadcrumb được nhắc đến như một yếu tố quan trọng SEO vì chúng thường được Google khuyến khích.
Breadcrumb thì có 2 mục đích chính:
- Giúp người dùng điều hướng landing page trên website đơn giản mà không cần phải nhấn nút quay lại trên trình duyệt.
- Đưa ra những gợi ý khác cho các công cụ tìm kiếm về cấu trúc của một trang web.
Dữ liệu có cấu trúc (Schema markup)
Dữ liệu có cấu trúc là đoạn mã mà bạn có thể thêm vào những trang trang web cụ thể. Hiển thị cho trình thu thập công cụ tìm kiếm (SE) và giúp SE hiểu được nội dung của bạn. Đây là cách để mô tả dữ liệu của bạn cho những công cụ tìm kiếm bằng ngôn ngữ mà SE có thể hiểu.
Dữ liệu cấu trúc đang trở nên quan trọng hơn trong vài năm gần đây vì nó thường được Google sử dụng rất nhiều trong kết quả tìm kiếm.
Mặc dù dữ liệu cấu trúc phải liên quan đến nội dung của một trang web cụ thể. Nhưng đó là một phần của SEO kỹ thuật mà bạn cần thêm mã ở dạng CODE vào trang web của mình.
Thẻ Canonical
Cách dễ dàng nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có cung cấp URL chính hay không. Truy cập vào trang web của bạn và nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang web và chọn kiểm tra. Tìm kiếm “rel = canonical” và kiểm tra.
Thẻ Canonical hỗ trợ chỉ ra URL chuẩn trên một trang nội dung cụ thể nào đó trên website của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng “rel=canonical” Khi bạn có những trang nội dung tương tự.
Sử dụng thẻ canonical cho việc phân tích trang và để tránh những vấn đề nội dung trùng lặp khi bạn thêm nội dung vào trang web của mình từ những trang web khác.
Việc cấu hình thẻ canonical thì rất dễ dàng. Với website sử dụng mã nguồn WordPress, chúng ta chỉ việc dùng plugin Yoast Seo, plugin này sẽ tự thêm thẻ canonical vào code web.
Trang 404
Trang 404 hiển thị cho người dùng khi URL mà họ truy cập không còn tồn tại trên trang web của bạn. Rất có thể trang của bạn đã bị xóa, URL bị thay đổi hoặc họ nhập sai URL trong trình duyệt của họ.
Bạn chỉ cần làm sao nếu gặp lỗi URL thì kết quả sẽ trả về bằng cách hiển thị trang 404 để thông báo.
Tối ưu hóa trang 404 với những tiêu chí như sau:
- Có cấu trúc menu, header hay footer tương tự tiêu chuẩn trang web của bạn
- Cung cấp những lựa chọn thay thế cho người dùng
- Có thể điều hướng về trang chủ hoặc những trang quan trọng nào đó
- Dùng từ ngữ thân thiện với người dùng,…
Sitemap.xml
Sơ đồ trang web sitemap.xml là tên tệp XML liệt kê những trang, bài viết có sẵn trên trang web. Nó cũng có bao gồm ngày xuất bản và ngày cập nhật cuối cùng của nội dung.
Những công cụ tìm kiếm thường hay sử dụng tệp sitemap.xml để làm hướng dẫn cho việc thu thập dữ liệu.
Bạn có thể cấu hình tệp này bằng tay hoặc sử dụng những công cụ hỗ trợ như xml-sitemap.com. Với wordpress sử dụng Yoast SEO, đã có tính năng tự động tạo sitemap.xml cho bạn.
Https với SSL
Là sự kết hợp giữa Http và SSL/STL. Https có thể tạo nên sự bảo mật và an toàn cho các trao đổi thông tin trên môi trường internet.
Https giúp thông tin trong quá trình trao đổi được mã hóa và bảo mật an toàn, đảm bảo không có ai khác ngoài máy khách và máy chủ có thể để lộ thông tin, dữ liệu ra ngoài. Https hoạt động ngay cả khi bạn truy cập bằng thiết bị công cộng.
Website cần được cài đặt giao thức là một việc quan trọng với kỹ thuật SEO. Cùng với đó kỹ thuật này còn rất quan trọng để quảng cáo Google Ads của bạn được duyệt và nâng điểm chất lượng
Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang được xác định trong nhóm tiêu chí Technical SEO là quan trọng nhất. Vì hầu hết chúng ta đều khó chịu khi truy cập một trang web nào mà thời gian để load trang quá lâu!
Công cụ đo lường và đánh giá chỉ số tốc độ tải trang như: Google Pagespeed insights, Gtmetrix…
Để tăng tốc độ tải trang, chúng ta có thể tham khảo
- Nâng cấp máy chủ như: CPU, RAM, bộ nhớ SSD, đường truyền,…
- Nâng cấp phiên bản PHP
- Tối ưu kích cỡ và dung lượng hình ảnh
- Không nên lạm dụng sử dụng plugin
- Tối ưu tệp CSS, JS,…
- Sử dụng Cache trình duyệt
- Tối thiểu tập lệnh trên thẻ <head>,…
AMP
Hiểu đơn giản là bạn cung cấp một phiên bản trang web của mình bằng AMP HTML. Thì đây là phiên rút gọn của HTML thông thường. Nó gọn nhẹ hơn, đơn giản hơn và nhẹ hơn.
Khi bạn tạo những trang AMP cho trang web của mình. Những trang này được lưu trữ và phục vụ cho người dùng thông qua bộ nhớ đệm đặc biệt của Google. Cho phép bạn tải nhanh hơn so với những trang thân thiện với thiết bị di động khác.
Thân thiện mobile
Kiểm tra và tối ưu hóa tính thân thiện với thiết bị di động (mobile friendly ) của trang web. Nếu trang web chưa được tối ưu, bạn sẽ có rất nhiều việc để làm và đây là những việc cần phải ưu tiên.
Một vài lưu ý:
- Trang nội dung trên thiết bị di động phải có nội dung tương tự như khi hiển thị trên máy tính
- Thời gian tải trang nhanh
- Hạn chế dùng cửa sổ bật lên
- Cỡ chữ và tọa độ các nút liên kết cần có khoảng cách nhất định,…
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn bạn Technical SEO là gì?. Hy vọng bài viết cung cấp đầy đủ thông tin giúp bạn tối ưu tốt được Technical SEO. Chúc các bạn thành công
Bài viết liên quan