Như chúng ta đã biết thì SEO Website là đưa trang web lên top đầu của công cụ tìm kiếm. Vậy SEO Youtube là gì? Có tương tự như với SEO Website không? Vậy thì bài viết này sẽ giới thiệu bạn SEO Youtube là gì? và cách để SEO Youtube hiệu quả. Cùng TMO Agency tìm hiểu ngay nhé.
SEO YouTube là gì?
SEO Youtube là tối ưu hóa kênh, danh sách phát, siêu dữ liệu, mô tả và video của bạn với bộ máy tìm kiếm, để xuất hiện trong top đầu tìm kiếm khi người dùng truy vấn trên Youtube. Cũng giống như SERP của Google thì SERP của Youtube hiển thị quảng cáo ở trên cùng, sau đấy là những kết quả không phải trả tiền.
Tại sao bạn nên SEO YouTube?
Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai chỉ sau Google, nó có đến 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới và 500 phút được đăng tải lên mỗi phút. Trong đó có đến 90% người dùng khám phá những thương hiệu hoặc sản phẩm mới, điều này là rất có lợi cho thương mại điện tử. Nhưng ngoài nội dung video hấp dẫn là vẫn chưa đủ, bạn sẽ cần sử dụng thêm những kỹ thuật SEO để tiếp cận thêm được nhiều đối tượng khách hàng hơn, để cải thiện được sự hiện diện thương hiệu cũng như mức độ tương tác của video. Sau đây là những lợi ích của SEO Youtube mà bạn nên biết:
Tạo ra những ý tưởng nội dung video mới
Cũng giống như với bất kỳ chiến lược SEO nào khác, bước đầu tiên của SEO Youtube là nghiên cứu và phân tích từ khóa. Điều này là cực kỳ quan trọng trong việc xuất video mới mỗi ngày, cũng như bắt kịp những xu hướng lúc bấy giờ.
Tác động gián tiếp đến những chỉ số tương tác video
Những chỉ số về mức độ tương tác bao gồm lượt xem, lượt thích, bình luận, lượt đăng ký kênh… Xác định cách xếp hạng video trên Youtube. Công cụ tìm kiếm sẽ phân tích trải nghiệm người dùng để đánh giá chất lượng nội dung video đó có tốt hay không. Nói đơn giản là một video có chỉ số tương tác càng cao thì càng có cơ hội được xếp hạng tốt. Để làm được như vậy, bạn sẽ cần thực hiện tối ưu những thuộc tính video khác nhau bao gồm tiêu đề, mô tả, bản ghi… cho phép video hiển thị những từ khóa liên quan.
Thêm Video Youtube vào trang web có thể tạo ra thứ hạng Youtube trên Google
Dựa vào nghiên cứu của Moz về Youtube thì có đến 94% kết quả tìm kiếm video trên Google là từ Youtube. Việc thêm video Youtube trên trang website cho phép những thương hiệu có thể giữ chân người dùng trong một khoảng thời gian lâu hơn.
Thay vì đặt liên kết để đưa người dùng đến Youtube thì video được thêm vào website có thể cho phép người dùng xem toàn bộ video Youtube ngay khi đang ở trên trang web. Vì vậy việc tối ưu nội dung Youtube với nội dung trang web được xem là chìa khóa quan trọng cho một chiến lược SEO Youtube toàn diện.
Những yếu tố ảnh hưởng đến YouTube xếp hạng
Hầu hết mọi chuyên gia SEO hàng đầu đều tin rằng có cực kỳ nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng Youtube. Nhưng bạn chỉ cần biết đến 8 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng Youtube mà bạn cần chú ý trong quá trình SEO Youtube.
Thời gian xem trên Youtube
Thời gian xem là tổng thời gian mà người dùng đã xem được 1 video trên Youtube. Nói dễ hiểu hơn là nếu người dùng thứ nhất xem video trong 5 phút và người dùng thứ 2 xem trong 4 phút. Vậy tổng thời gian xem trên video đó là 9 phút, với việc người dùng xem video của bạn càng lâu thì càng tốt, việc này ảnh hưởng tích cực đến thuật toán và xếp hạng video của Google.
Lưu ý, bạn nên nhớ rằng mục tiêu chính của Youtube là giữ chân người dùng trên trang Youtube lâu nhất có thể. Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì video đấy sẽ được youtube đánh giá càng cao.
Thời gian xem kênh
Quy tắc về thời gian xem không chỉ áp dụng cho từng video mà còn áp dụng cho toàn bộ kênh chứa những video đó. Vì vậy thời gian xem của từng video trên kênh còn được tính cùng nhau. Kênh có thời gian xem càng cao về một chủ đề đặc biệt, kênh đó còn có thể nhận quyền hạn từ Youtube, điều này có nghĩa là những video về chủ đề này trong tương lai sẽ còn được xếp hạng cao hơn nữa.
Giữ chân người xem
Thông báo hiệu suất này giúp bạn đo lường được thời lượng video xem trung bình, trong đó có 2 cách để hiển thị tỷ lệ giữ chân người xem:
- Tỷ lệ giữ chân người xem tương đối: cho biết trung bình có bao nhiêu % video được xem.
- Tỷ lệ giữ chân người xem tuyệt đối: cho biết số phút video được xem trung bình.
Có thể mọi người sẽ tranh luận rằng video dài hơn sẽ có lợi thế hơn video ngắn. Nhưng bạn nên nhớ rằng chất lượng nội dung mới là quan trọng.
Tỷ lệ nhấp CTR
CTR hiển thị phần trăm số lượng người dùng bấm vào video ngay khi họ nhìn thấy video hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Để tăng tỷ lệ nhấp CTR, bạn sẽ cần tạo ra tiêu đề, mô tả thực sự hấp dẫn, nhắm vào ý định tìm kiếm của người dùng.
Tần suất tải lên
Một kênh Youtube thường xuyên đăng tải video sẽ được nhiều lợi ích hơn so với những kênh ít hoạt động. Cụ thể kênh hoạt động với tần suất đều đặn thì rất có lợi cho việc SEO Youtube, là dữ liệu quan trọng để có thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.
Thời lượng phiên
Youtube mong muốn người dùng ở lại lâu hơn trên nền tảng của họ. Thời lượng phiên cho biết người dùng ở lại Youtube trong khoảng bao lâu sau khi xem video, điều này có ảnh hưởng đến thuật toán của Youtube.
Kết thúc phiên
Thời điểm người dùng rời khỏi Youtube thì được xem là kết thúc phiên, trường hợp người dùng ra khỏi video ngay khi xem xong, thì thuật toán Youtube sẽ xem đấy là 1 lượt xem tiêu cực. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình SEO Youtube của bạn.
Bắt đầu phiên
Trái ngược với kết thúc phiên, thì bắt đầu phiên lại là video được xem đầu tiên trong phiên hiện tại. Nếu video được truy cập từ một liên kết trỏ về, video này dẫn người dùng đến nền tảng của Youtube, tạo ra một phiên dài hơn thì video đó có cơ hội được xếp hạng cao hơn.
Những chiến lược SEO YouTube
Mặc dù SEO Youtube chưa phổ biến được như SEO Google nhưng nó vẫn nhận được sự quan tâm của những người làm SEO. Những chiến lược SEO Youtube mà các đơn vị dịch vụ SEO được mọi người quan tâm và áp dụng nhiều hiện nay như:
SEO Video Youtube
Đây là chiến lược SEO dễ dàng nhất khi thực hiện SEO Youtube. Tương tự như SEO Google, việc SEO trên Youtube cũng triển khai làm từng video, và mỗi video sẽ có nhóm từ khóa riêng biệt để khi người dùng tìm kiếm đúng từ khóa với video của bạn.
SEO đề xuất Youtube
Khi bạn truy cập vào Youtube thì những video sẽ hiển thị lên phía trên chính là những nội dung video đề xuất cho người xem. Những video này thường có nội dung tương tự với những video bạn đã xem trên Youtube.
Khi SEO đề xuất trên Youtube, những video của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên danh mục gợi ý của Youtube, vì vậy những video đó sẽ được biết đến nhiều hơn và lượt truy cập tăng cao. Cách SEO này sử dụng các nhóm từ khóa và thẻ những video cụ thể mà bạn muốn video của bạn được sắp xếp nằm sau chúng từ đấy video sẽ được lên top cao trên Youtube.
SEO playlist Youtube
Đây là tổng hợp những video có nội dung gần giống nhau trên một kênh. SEO playlist Youtube chính là đưa danh sách những video cùng topic lên Top xếp hạng. Khi mà playlist xuất hiện đầu tiên của tìm kiếm sẽ có tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Đây là việc tập hợp những video yêu thích thường được xem nhiều bởi người dùng. Thế nhưng chiến lược SEO này cần người làm SEO phải có một kế hoạch rõ ràng để có kết quả tốt nhất.
SEO kênh Youtube
Chiến lược SEO này bạn cần phải có kỹ thuật chuyên môn cao. Và để làm Youtube hiệu quả, bạn cần chú ý đến SEO tên kênh và SEO từ khóa của chủ đề đó, từ đó người dùng có thể tìm kiếm dễ dàng được video của bạn. Khi kênh của bạn đã có lượng đăng ký nhất định cũng như đa dạng video cùng tỷ lệ người xem và tương tác cao thì thực hiện chiến lược này là điều vô cùng dễ dàng.
SEO Youtube tổng thể
Đây là chiến lược SEO bao gồm tất cả những chiến lược trên. Khi làm theo cách này, chủ kênh cần phải có kiến thức, sự đầu tư và những kế hoạch rõ ràng. Khi đã thực hiện thành công chiến lược này thì kênh của bạn sẽ đứng top một cách an toàn.
Quy trình SEO Youtube tổng thể
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa SEO Youtube
Để có thể bắt đầu quá trình SEO thì việc đầu tiên bạn phải thực hiện nghiên cứu từ khóa. Và để tìm ra được những từ khóa giá trị thì bạn có thể thực hiện theo các cách sau:
- Viết danh sách những ý tưởng từ khóa
- Tìm từ khóa tối ưu của video
Bước 2: Tìm từ khóa SEO Youtube có hiệu quả nhất từ danh sách
Sau khi đã có danh sách từ khóa thì bây giờ bạn cần chọn lọc từ khóa tốt nhất. Chú ý, nếu kênh của bạn chưa có nhiều người đăng ký thì bạn cần SEO những từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp. Để kiểm tra từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp, bạn cần vào phần “About result”. Bạn có thể tìm nó từ trên Google. Thường thì Google sẽ xếp hạng video có dạng từ khóa như:
- Từ khóa dạng “How to”
- Bài review
- Bài hướng dẫn
- Bài có nội dung về sức khỏe, vóc dáng
- Video hài hước mang tính tích cực.
Khi tìm từ khóa chi tiết, bạn chỉ cần gõ trên Google một trong những từ khóa mà bạn vừa tìm ở trên và xem từ khóa đó có xuất hiện trong kết quả Video Youtube hay không. Và khi đã tìm xong từ khóa video, bạn hãy xem phần Search Volume của từ khóa đó để kiểm tra mức độ phủ sóng của từ khóa. Hãy đảm bảo những từ khóa đó có ít nhất từ 100 đến 1000 lượt tìm kiếm trong 1 tháng trên Google.
Bước 3: Tăng High-Retention để tối ưu hóa kênh Youtube và tăng khả năng kiếm tiền Youtube
Nếu bạn muốn tăng hạng video, bạn cần thu hút người xem và giữ chân họ ở lại xem video và thời gian xem Youtube của người dùng càng lâu càng tốt. Thời gian xem của người dùng khi họ xem video được gọi là Audience Retention.
Nhưng bạn cũng cần chú ý rằng khi video của bạn không được đầu tư tỉ mỉ về nội dung và hình ảnh thì rất khó có thể lọt Top được bởi việc xếp hạng trên Youtube sẽ dựa vào Audience Retention.
Bước 4: Tối ưu 5 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng Youtube
Khi người xem để lại bình luận bên dưới video thì đồng nghĩa rằng họ đang thích thú với video của bạn. Bình luận sẽ ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng các video. Vì vậy, cuối mỗi video bạn nên kêu gọi mọi người để lại bình luận và chia sẻ video.
Bước 5: SEO Video Youtube để lên top Youtube
Bạn nên để từ khóa chính trong video để người xem hiểu hơn về chủ đề video của bạn. Có ba vị trí mà bạn nên chèn từ khóa để xếp hạng cho video của mình là:
- Tiêu đề video
- Phần mô tả video
- Tag.
Đồng thời, việc gắn tag bằng từ khóa chính sẽ hạng của nó có cơ hội xuất hiện thường xuyên ở những video liên quan.
Bước 6: Chạy quảng cáo video Youtube hiệu quả
Để quảng cáo cho video hiệu quả, bạn cần phải lấy được lượng view từ những video trước. Và nếu như bạn chưa biết cách lấy view như thế nào thì có thể tham khảo những cách sau:
- Đề cập video của bạn trên Quora và những trang hỏi đáp khác
- Liên kết video của bạn trong phần chữ ký của email
- Nhúng video vào bài blog post
- Seo playlist Youtube
- Tối ưu hóa trang kênh của bạn
Bước 7: Tạo dựng backlinks trỏ về kênh video/channel
Bước cuối bạn cần phải tạo dựng Backlink chất lượng cho video với những việc như:
- Tạo bài viết giá trị và chèn link video vào nội dung và phát tán nội dung lên các diễn đàn, trang mạng xã hội.
- Tạo blog có link video Youtube cần Seo, có thể nhúng vào trang chủ hoặc các bài viết liên quan.
- Xây dựng backlink từ website báo chí để có nguồn backlink chất lượng.
Một vài công cụ hỗ trợ SEO Youtube
Một vài công cụ hỗ trợ SEO Youtube mà bạn có thể tham khảo như:
- Ahrefs Keywords Explorer
- Canva
- HubSpot
- VidIQ Vision
- TubeBuddy
- Cyfe
- Phần mềm seo Youtube iclick.
Kết luận
Giờ đã đến lượt bạn rồi đấy. Áp dụng ngay thôi nào. Hy vọng bài viết này thực sự có ích với bạn. Đặc biệt, giúp bạn biết cách SEO video YouTube tăng thứ hạng nhanh nhất cho video. Đối với những bạn làm video YouTube để kiếm tiền YouTube thì chắc chắn rằng SEO YouTube sẽ là công việc phải làm và nó sẽ tăng hiệu quả đáng kể cho các bạn đó nhé.
Bài viết liên quan