SEO Audit là gì? có quan trọng không? Dịch vụ SEO Audit như thế nào? Bạn sẽ phải đặt ra những câu hỏi như trên khi bạn muốn tối ưu hóa cho website của bạn. Và đó là nội dung chính ngày hôm nay tôi mang đến cho bạn những kiến thức để hiểu rõ SEO Audit là gì?
SEO Audit là gì?
Seo Audit là quá trình kiểm tra và đánh giá tình trạng của một website xem tình trạng tối ưu của nó như thế nào, đến đâu. Đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như content, onpage, offpage…SEO Audit còn có nghĩa là “kiểm toán việc tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm”
Seo Audit tương tự như việc khám bệnh cho một website vậy. Kiểm tra xem sức khỏe của website có ổn không và đưa ra những phương án chữa bệnh. Khi Seo Audit đúng cách, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về trang web như: Vấn đề của website, lượng truy cập của website, phân tích từ khóa, cải thiện những khía cạnh kỹ thuật của website…
Khi nào thì nên SEO Audit?
Bạn sẽ cần phải thực hiện Seo Audit vào 3 thời điểm sau:
Khi thực hiện một dự án mới
Trước khi làm bất cứ việc gì, bạn sẽ cần tạo ra những chiến lược cụ thể. Từ đó bạn sẽ thiết lập được những mục tiêu chiến lược rõ ràng và chính xác. Với website cũng như vậy! Bạn sẽ cần tiến hành SEO Audit trước khi làm những việc khác.
Thời điểm đầu của mỗi quý
SEO Audit vào đầu mỗi quý sẽ giúp bạn biết rõ được hiệu suất SEO của quý trước. Bạn cần xem hiệu suất SEO của thời điểm thực hiện audit khác biệt gì so với 3 tháng vừa rồi hay không. Nếu sự khác biệt quá lớn thì bạn sẽ cần thực hiện điều chỉnh lại để hợp lý hơn.
Khi website bị bất thường
SEO Audit giúp bạn biết được website có đang hoạt động ổn hay không. Tuy nhiên nếu website của bạn là website của bạn có quy mô nhỏ thì bạn không nên lạm dụng SEO Audit. Bạn sẽ cần dành thời gian để làm những công việc quan trọng hơn thay vì chỉ tập trung vào những số liệu thống kê.
Nhưng nếu website của bạn có kích thước vừa và lớn thì SEO Audit lại cực kỳ cần thiết. Nhất là khi lưu lượng truy cập của bạn bị giảm, bạn sẽ cần audit lại kịp thời để phát hiện và khắc phục những vấn đề đang tồn đọng.
Các phần cần thực hiện SEO Audit
Có 4 phần quan trọng bạn cần xử lý khi SEO Audit đó là:
Technical SEO Audit
Bạn sẽ cần xác định xem website của bạn có đang hoạt động bình thường hay không. Để làm được điều này, bạn sẽ phải thực hiện một cuộc phân tích kỹ thuật. Phân tích kỹ thuật sẽ gồm hai khía cạnh sau:
Khả năng tiếp cận
- Khả năng tiếp cận là khả năng mà Google và người dùng tiếp cận đến trang web của bạn. Nếu khách hàng tiềm năng không thể nhìn thấy trang web của bạn thì dù bạn có tạo ra những nội dung mới cũng chả có ý nghĩa gì.
- Đầu tiên, bạn có phải kiểm tra tệp robot.txt và các thẻ meta robot. Vì chúng có thể làm hạn chế quyền truy cập vào một số vùng trên website của bạn. Thi thoảng quản trị viên của website vô tình chặn một và trang khiến cho Google không thể truy cập vào chúng.
- Cần kiểm tra thẻ meta và tệp robots.txt thủ công để chắc chắn rằng chúng không xảy ra bất kỳ vấn đề gì bất thường.
- Các sơ đồ XML cũng là phần quan trọng của website. Chúng tạo ra bản đồ chỉ dẫn cho các trình thu thập thông tin web của google. Bạn sẽ cần chắc chắn rằng sơ đồ XML phải được đinh dạng đúng và được gửi đến tài khoản của quản trị viên website.
Cấu trúc website
- Khi audit, bạn cần tối ưu rằng người dùng chỉ cần vài cú click chuột đã có thể chuyển từ trang chủ đến các trang con. Số nhấp chuột càng ít thì con bot của Google càng dễ truy cập vào trang đích
- Thỉnh thoảng, chuyển hướng sẽ gây ra vài sự cố nhỏ. Bạn cũng có thể xóa hoặc di chuyển nội dung của mình. Nhưng điều này sẽ khiến cho con bot Google không thể truy cập vào trang đó nữa. Để mở ra quyền truy cập, bạn sẽ cần tạo ra chỉ dẫn chuyển hướng để chúng có thể tiếp cận được với trang đã di chuyển
- Khi người dùng không thể vào website của bạn một cách tự do thì họ sẽ rời đi ngay lập tức. Vì vậy cần cố gắng cải thiện tốc độ tải website.
- Khi bạn thấy vừa mắt một giao diện nào đó bạn sẽ cần cân nhắc xem khách truy cập của bạn có ấn tượng với nó hay không. Vì hầu hết người dùng đều mong muốn khi lướt web phải có được thông tin nhanh chóng và đáng tin cậy.
- Hiện nay, người sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet ngày càng cao. Vì thế nên bạn sẽ cần phải điều chỉnh sao cho website thân thiện với thiết bị di động. Từ đó người dùng có thể sử dụng được tất cả tùy chọn ngay trên thiết bị di động mà không cần đến máy tính để bàn.
Khả năng index
- Khi đã phân tích và đáp ứng đủ những yêu cầu về mặt kỹ thuật, bạn cần để website của mình được index.
- Khi nói đến Google, tiếp cận và index luôn được đi đôi với nhau. Hai yếu tố này sẽ quyết định trang của bạn có được hiển thị đến người dùng hay không.
- Khả năng tiếp cận của trình thu thập thông tin có thể truy cập vào các trang của bạn hay không. Lúc này khả năng index lại đề cập đến những trang này có hiển thị trong công cụ tìm kiếm sau khi truy cập hay không.
- Khi robot đã xem những nội dung của bạn nhưng lại không hiển thị những trang này cho người dùng. Vậy nguyên nhân là gì?
- Đầu tiên, có thể là hình phạt của Google, đây là lý do chính dẫn đến việc một vài trang không được hiển thị. Bởi trình thu thập thông tin hoạt động khác nhau giữa các website. Nếu website của bạn rộng lớn và có nhiều nội dung thì các trang đích sẽ được index ngay lập tức.
- Cùng với đó, các blogger thỉnh thoảng cũng sẽ đăng một vài nội dung. Và những nội dung này cũng được index chậm hơn.
- Nhiều người cũng sẽ cảm thấy lo sợ rằng Google đã áp dụng hình phạt khi phát hiện ra những vấn đề về khả năng tiếp cận hoặc những sự cố nhỏ của website. Nhưng, nếu thực sự website của bạn bị Google sẽ gửi thông báo đến tài khoản quản trị website.
Khi đó bạn sẽ cần phải:
- Xác định lý do phạt
- Khắc phục sự cố
- Yêu cầu Google xem xét lại
- Cũng có thể bạn sẽ phải trả một vài khoản phí và khắc phục vấn đề
Audit Onpage SEO
Tiến hành SEO Audit Technical xong thì website của bạn đã khá là ổn rồi. Mọi thứ đều được sắp xếp gọn gàng. Người dùng và cả robot đều có thể truy cập vào website. Tiếp đến, bạn sẽ cần phải xem xét đến từng trang một. Có 2 cách để phân tích Onpage:
Vấn đề nội dung chung
- Mọi bài đăng của bạn đều sẽ chứa những thông tin hữu ích đối với người dùng. Nhưng bạn cũng cần đảm bảo các nội dung trên trang phải có liên quan đến ý tưởng chính của website.
- Có nhiều blogger chèn những nội dung hoặc sản phẩm quảng cáo lên website. Điều này giúp họ tăng thêm thu nhập trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
- Nói dễ hiểu thì bạn cần xuất bản những bài viết có nội dung liên quan đến chủ đề chung. Nhưng lại có nhiều blogger gặp phải tình trạng “ăn thịt từ khóa” và trùng lặp nội dung. Vậy vì sao việc này lại xảy ra?
- Bởi khi muốn website đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm, nhiều người đã viết rất nhiều nội dung cùng một chủ đề. Việc này có thể hữu ích cho lưu lượng truy cập vì nó khuyến khích khách truy cập đọc nhiều nội dung hơn trên website của bạn. Tuy nhiên nó lại dễ dẫn đến lỗi nội dung trùng lặp.
- Khi bạn có 2 bài viết có nội dung giống hoặc gần giống nhau thì Google sẽ gặp rắc rối trong vấn đề index. Công cụ tìm kiếm có thể sẽ index nhiều trang hơn so với số trang thực tế trên website của bạn.
- Khi gặp trường hợp này, bạn sẽ cần cải thiện thứ hạng cho một từ khóa xuất hiện trong nhiều trang khác nhau. Google sẽ không thừa nhận các trang đó mà sẽ chỉ công nhận một trang tốt nhất. Kết quả là những trang còn lại sẽ không đem lại lợi ích gì cho SEO. Thậm chi công cụ tìm kiếm còn không truy cập được vào chúng.
Vấn đề của từng trang:
- Vấn đề của từng trang đề cập đến cách mà mỗi trang được viết và cấu trúc như nào. Chính xác thì nội dung mới là yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng. Nhưng trước khi quan tâm đến điều đó thì bạn sẽ phải chắc chắn mọi bài viết đều được cấu trúc chặt chẽ và hướng đến đối tượng mục tiêu.
- Điều này không chỉ quan trọng với công cụ tìm kiếm mà còn đối với cả blogger và khách truy cập. Nếu nội dung của bạn không có gì giá trị và thu hút thì đừng tốn thời gian công sức để tối ưu hóa website của bạn.
- Đầu tiên là URL: URL phải ngắn gọn, dễ hiểu và mô tả đúng nội dung. Nếu bạn cần tách các từ thì hãy sử dụng dấu gạch nối, và URL cần phải chứa keyword. Việc này giống với việc bạn đặt tiêu đề bài viết ngắn gọn và có chưa keyword.
- Về phần nội dung: Bạn cần đảm bảo rằng bạn xuất bản những bài viết có độ dài phù hợp, tối thiểu là 500 từ. Bài viết sẽ cần cung cấp các giá trị hữu ích cho khách truy cập, có tính độc đáo, chứa các từ khóa LSI, đúng cấu trúc ngữ pháp và dễ đọc.
- Cùng với đó bạn sẽ cần tối ưu hóa hình ảnh trong các bài viết. Điều này sẽ giúp các bài viết có thể được xếp hạng trong các kết quả tìm kiếm hình ảnh của google.
- Thẻ meta cũng là công cụ rất quan trọng. Bạn cần sáng tạo những nội dung thẻ meta hấp dẫn để thu hút được người đọc truy cập vào website của mình, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Đồng thời, cần thêm vào đó những liên kết liên quan: Liên kết những bài viết khác là cách tuyệt vời để chứng minh website của bạn có nội dung chất lượng, đáng tin cậy. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng các liên kết được gắn vào là phù hợp và uy tín.
- Cùng với đó, hãy kiểm tra xem những liên kết được gắn vào có hoạt động bình thường, có liên quan đến chủ đề của website và có chứa các keyword thích hợp không.
Audit Offpage SEO
Những yếu tố xếp hạng Offpage chính là kết quả của công việc của bạn. Chúng sẽ cho bạn biết mức độ phổ biến của website. Cùng với đó, bạn còn biết được mọi người có truy cập vào website của bạn hay không và truy cập từ website nào, nguồn có đáng tin cậy hay không,…
Các blogger thường sẽ nhìn vào những số liệu thống kê để quyết định xem có nên chia sẻ website của bạn hay không. Nếu website của bạn được nhiều liên kết trỏ về nhưng sự tương tác trên các bài chia sẻ trên mạng xã hội không được cải thiện hoặc giảm sút. Lúc này Google sẽ gắn cờ đỏ để báo hiệu rằng website của bạn đang gặp một vài vấn đề nghiêm trọng.
Phân tích từ khóa
- Phần cuối cần SEO Audit chính là phân tích từ khóa. Trong thế giới SEO, phân tích từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh cũng tương tự nhau. Bởi phân tích từ khóa là đơn vị đo lường nhỏ nhất trong SEO. Khi bạn phân tích từ khóa là lúc bạn đang phân tích đối thủ cạnh tranh của mình.
- Khi phân tích từ khóa bạn cần xem xét 2 yếu tố: Độ khó và lưu lượng truy cập. Độ khó của từ khóa sẽ cho bạn biết từ khóa này khó hay dễ để xếp hạng. Còn lưu lượng truy cập sẽ thể hiện có bao nhiêu người đã và đang tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa trong vòng một tháng.
- Từ khóa lý tưởng là những từ khóa nằm ở giữa, có độ khó và lưu lượng truy cập trung bình. Nhưng nếu bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh và nhanh chóng tăng lưu lượng truy cập thì cần tìm các từ khóa đang hoạt động trên mức trung bình
- Bạn sẽ cần xem xét nhiều từ khóa tiềm năng trước khi chọn lựa những từ khóa mà bạn sẽ sử dụng. Những từ khóa này sẽ là “xương sống” của website, bạn sẽ cần xuất bản những nội dung liên quan đến chúng. Từ đó, website của bạn sẽ nhanh chóng có được những hiệu suất của trang web như mong đợi.
Những việc nên và không nên khi Audit Website
SEO Audit là cần thiết! Nhưng khi tiến hành nó, bạn sẽ cần phải tuân thủ một vài nguyên tắc nhất định để không bị lãng phí thời gian mà không thu lại được kết quả gì.
Những việc nên khi triển khai Audit Website
- Việc đầu tiên và quan trọng nhất chính là bạn cần triển khai SEO Audit một cách toàn diện. Từ thành phần cấu trúc đến nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiển thị SEO của website của bạn. Nó sẽ mang lại một bức tranh toàn cảnh về những gì đang xảy ra trên website của bạn. Nếu có sự cố nào đó không được hiện lên trong kết quả thì bạn có thể sẽ đi chệch hướng và đưa ra những điều chỉnh không đúng đắn.
- SEO Audit phải dễ hiểu! Là chủ doanh nghiệp, bạn nên liên kết mọi vấn đề lại với nhau để tìm ra các sự cố SEO ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu hoặc lợi nhuận. Tiếp đó, đưa ra các giải pháp để xử lý vấn đề và tăng doanh thu trở lại.
- Cuối cùng! Sau khi audit xong, bạn cần thiết lập được những kế hoạch khả thi, vạch rõ lộ trình rõ ràng để xử lý các sự cố nhanh chóng. Việc quan trọng nhất của SEO Audit là phát hiện những lỗi mà website của bạn đang gặp phải và đưa ra phương án giải quyết hợp lý.
Những việc không nên khi thực hiện SEO Audit
- Bạn không cần quá vội vàng thực hiện SEO Audit. Bạn chỉ đơn giản là dành thời gian để tìm nguyên nhân gốc rễ ảnh hưởng đến website của bạn. Thời gian audit tùy thuộc vào độ lớn của website, thông thường là từ 2-6 tuần.
- Khi triển khai SEO Audit cần phải nghiên cứu kỹ càng và xem xét nhiều khía cạnh để có thể xác định rõ gốc rễ của vấn đề. Sau đó mới đưa ra quyết định nên thay đổi cái nào trên website. Nhưng trước khi thực hiện những thay đổi đó, bạn cần phải làm báo cáo chi tiết để gửi cho các chủ sở hữu website.
- Không nên áp dụng một chuẩn SEO Audit cho mọi website. Bởi không phải tất cả website đều bắt buộc phải có đầy đủ các yếu tố kỹ thuật. Vì thế, phụ thuộc vào quy mô loại và mục đích của website mà áp dụng cách audit phù hợp.
Dịch vụ SEO Audit tại TMO SEO
SEO plus tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ SEO Audit chuyên nghiệp. Trải qua hơn 10 năm trong ngành với kinh nghiệm phong phú và đa dạng, SEO plus đã giúp hàng ngàn trang web gia tăng thứ hạng nhanh chóng và đứng top bền vững.
Quy trình thực hiện SEO Audit website tại TMO SEO
- Bước 1: Tiếp nhận thông tin website và yêu cầu từ khách hàng
- Bước 2: Tiến hành khảo sát, phân tích và đưa ra những đánh giá sơ bộ các vấn đề mà trang web đang gặp
- Bước 3: Lên kế hoạch cho số lượng công việc và thời gian cần thiết cho quá trình Audit lại website của bạn. Thực hiện lập báo cáo chi tiết, đầy đủ gửi khách hàng xem xét
- Bước 4: SEO Plus tư vấn giúp khách hàng lựa chọn gói dịch vụ SEO Audit phù hợp và ký kết hợp đồng
- Bước 5: SEO Plus tiến hành ký kết hợp đồng theo hợp đồng đã ký
- Bước 6: Báo cáo tổng kết bàn giao khách hàng và thanh toán hợp đồng.
Lời kết
SEO Audit là việc rất quan trọng đối với mọi website. Tiến hành SEO audit đúng lúc sẽ giúp bạn phát hiện được những sự cố và khắc phục chúng kịp thời. Từ đó, website của bạn sẽ trở nên hoàn hảo và thân thiện hơn với Google cũng như người dùng. Chúc các bạn thành công.
Bài viết liên quan