Mỗi website đều có một địa chỉ và một URL (Uniform Resource Locator). Thi thoảng, nội dung sẽ di chuyển từ URL này sang URL khác. Đây là lúc bạn sẽ cần Redirect. Redirect hoặc chuyển hướng sẽ tự động làm trình duyệt đi từ URL này sang URL khác. Vậy redirect là gì? Có những dạng Redirect nào? Và vì sao SEOer cần phải quan tâm đến chúng? Bài viết này, DichvuSEO.com.vn sẽ trả lời những câu hỏi đó giúp bạn.

Redirect là gì?

Đây là một trong những thuật ngữ trong SEO mà bạn cần phải biết. Trong quá trình xây dựng liên kết, redirect thường hay được nhắc tới. Nói một cách đơn giản thì redirect chính là chuyển hướng link. Là sự chuyển đổi từ URL này qua URL khác.

Trong vài trường hợp, trang web có thể bao gồm một tên miền mới và một URL mới. Để đảm bảo những khách quen thuộc với trang web cũ của bạn đến được trang web mới, thì bạn sẽ phải biến trang chủ của trang Web ban đầu thành một trang redirect, khi khách hàng click vào thì thì sẽ có thông báo kiểu như: “Chúng tôi đã chuyển đến một địa điểm mới. Xin hãy thay đổi dấu trang của bạn. Trong năm giây, chúng tôi chuyển bạn sang trang mới.”

Nếu bạn sở hữu trang web mà mọi người quen truy cập và sau đó bạn thay đổi tên và vị trí của trang đó, thì bạn cần đặt trang gốc thành trang redirect có thẻ “meta refresh” đến trang mới. Nếu không những khách quen với trang cũ sẽ nhận được thông báo 404 (không tìm thấy trang).

Redirect

Các dạng Redirect (chuyển hướng)

Có rất nhiều cách để Redirect. Nhưng nhìn chung thì Redirect được chia làm hai dạng:

Chuyển hướng máy chủ

  • Redirect 301: Là loại chuyển hướng vĩnh viễn, thường hay sử dụng khi một trang đã bị xóa hoặc chuyển đi và có thể tìm thấy nội dung tương tự ở nơi khác. Những công cụ tìm kiếm đi theo chuyển hướng sẽ thêm URL mới vào chỉ mục. Những liên kết trỏ đến URL cũ sẽ được tính vào thứ hạng của URL mới.
  • Redirect 302: Chuyển hướng tạm thời, sử dụng khi trang cần được tạm thời di chuyển hoặc khi URL gốc được yêu cầu.
  • Redirect 307: Chuyển hướng tạm thời “được cải thiện”, luôn được công cụ tìm kiếm coi là tạm thời. Chuyển hướng 307 được sử dụng để chuyển hướng tạm thời một trang web. Việc này thường được thực hiện khi một máy chủ đang được bảo dưỡng.
  • Redirect 308: Được hiểu là đi theo chuyển hướng này và không bao giờ truy cập lại URL cũ nữa. Chuyển hướng 308 có tác dụng với SEO tương tự 301.

Redirect

Chuyển hướng phía máy khách

Chuyển hướng phía máy khách là kết quả của mã chạy trong trình duyệt và sau đó chuyển hướng ‘máy khách’, trình duyệt, đến một URL khác. Để chạy được mã đó, trước tiên nó cần được gửi tới trình duyệt và vì thế cho nên đây luôn là giải pháp chậm hơn.

Có hai loại chuyển hướng phía máy khách:

  • Làm mới meta, làm mới trang thành một URL khác sau một khoảng thời gian cụ thể
  • Chuyển hướng sử dụng JavaScript, thay đổi URL của cửa sổ sau khi mã đó được chạy.

Khó có thể định lượng tác động SEO của cả hai loại chuyển hướng phía máy khách, nhưng thông thường, nó không đáng tin cậy bằng chuyển hướng phía máy chủ.

Redirect

Redirect 301 là gì?

Redirect 301 (Moved permanently) là một trạng thái HTTP (response code HTTP) nhằm thông báo rằng URL hoặc trang web đã được chuyển hướng vĩnh viễn sang một URL hoặc một trang web khác. Điều này có nghĩa là giá trị của trang web hoặc URL gốc như hình ảnh, nội dung… sẽ được chuyển hết sang URL mới.

Khi Redirect 301, website càng uy tín thì website càng dễ dàng gia tăng thứ hạng và nhận thêm nhiều Organic traffic.

Chiến lược này giống một thương hiệu lớn thu mua lại một doanh nghiệp khác. Ví dụ như Vin Group mua lại Co.opmart. Và khi họ mua 1 công ty, họ sẽ chuyển hướng website thương hiệu đã mua sang trang của họ.

Redirect

Tại sao một số Redirect 301 bị thất bại?

Chuyển hướng Redirect 301 với mục đích xây dựng backlink không phải là một phương pháp mới. Nhưng việc này không chỉ gây nguy hiểm cho website mà còn không mang lại lợi ích gì. Ở phương pháp cũ, bạn lấy bất kỳ tên miền nào có nhiều backlink và 301 Redirect về website. Có nhiều lý do giải thích tại sao cách làm này lại nguy hiểm như:

Đường Link không liên quan

Thuật toán Penguin của Google sẽ chỉ ra các website với backlink profile (hồ sơ backlinks) chỉ toàn đường link spam không liên quan. Redirect 301 tên miền không liên quan thì chẳng khác gì bạn đang nhờ Penguin đánh sập website của mình.

Khiến Google bối rối

Ví dụ bạn đang muốn SEO cho keyword “anchor text”. Bạn kiếm đâu đó 1 tên miền mới đã hết hạn về “huấn luyện chó” với những số lượng backlink khá ấn tượng. Sau đó Redirect tên miền này đến website của mình chỉ vì những chỉ số của nó. Và giờ thì bạn đã cho Google các link và bộ anchor text không liên quan đến cụm từ “huấn luyện mèo”.

Điều này gây ra sự nhầm lẫn cho Google. Google không thể biết được trang bạn đang đề cập đến là chủ đề nào. Là chủ đề về huấn luyện chó hay anchor text? Google bị nhầm lẫn đồng nghĩa với website không được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm luôn.

Redirect

Anchor Text không liên quan

Redirect 301 tên miền không liên quan sẽ làm mất hết tỷ lệ vàng của anchor text của bạn bằng những anchor không liên quan.

Phương pháp Redirect 301 mới

Và giờ, khi bạn đã biết tại sao phương pháp Redirect 301 cũ không hiệu quả thì tôi sẽ chỉ cho bạn thấy tại sao phương pháp Redirect 301 mới cực kỳ hiệu quả. Ở kỹ thuật này, bạn chỉ dùng những tên miền đã hết hạn mà có chủ đề Topical Trust Flow (TFF) tương tự với website bạn.

Vì sao lại redirect những website có Topical Trust Flow về website bạn mà không lấy website thuần lĩnh vực? Thật ra thì thuần lĩnh vực sẽ rất khó kiếm so với kiếm các website có cùng chủ đề hơn rất nhiều.

Ví dụ: Nếu website về máy tính thì bạn cần 1 tên miền có từ “công nghệ” hay các chủ đề TTF liên quan đến công nghệ là quá tốt rồi. Phương pháp này rất hiệu quả vì bạn sẽ tập trung vào các tên miền hết hạn có topic liên quan. Một lần nữa tôi muốn nhắc lại.

Độ liên quan là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng backlink hiệu quả. Google hoàn toàn có thể phát hiện ra những phương pháp redirect truyền thống vì content và link không liên quan. Kỹ thuật chuyển hướng redirect 301 mới này giống như việc bạn mua lại 1 doanh nghiệp khác trong ngành của mình.

Redirect

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể biết được Redirect là gì? Và những lợi ích xung quanh nó, tận dụng đúng cách từng loại chuyển hướng. Chúc các bạn sử dụng kiến thức này như một hành trang để chinh phục được SEO.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay

Tìm công ty
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chúng tôi ở đây và luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho quý khách. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần :)