Permalink là một tên khác của URL của một bài đăng blog hoặc trang web riêng lẻ. Đó là những gì bạn viết trên thanh địa chỉ của trình duyệt web nếu bạn muốn truy cập một bài báo cụ thể. Nếu các liên kết cố định trên trang web của bạn không hoạt động hoặc được kết hợp với nhau một cách chính xác, nó có thể dẫn đến các vấn đề khác nhau như liên kết bị hỏng và tỷ lệ thoát cao. Do đó, bài viết này sẽ giải thích khái niệm permalink là gì, cấu trúc của permalink, tầm quan trọng của nó và cách bạn có thể tối ưu hóa nó.
Permalink là gì?
Permalink (hay còn gọi là liên kết cố định hay liên kết vĩnh viễn) về cơ bản là một từ khác để chỉ URL hoặc liên kết trong WordPress và là viết tắt của các liên kết vĩnh viễn.
Permalink là liên kết đến một bài đăng trên blog cá nhân. Những điều này rất quan trọng vì nếu bạn cần liên kết đến một mục blog chính xác (ví dụ: như một phần của lễ hội hóa trang), bạn sẽ sử dụng Permalink làm liên kết của mình. Việc không sử dụng Permalink là một quy tắc kém của blog.
Các cấu trúc permalink trong WordPress
Việc sử dụng đúng cấu trúc permalink thân thiện với SEO không chỉ giúp cải thiện thứ hạng SEO của bạn mà còn tăng tỷ lệ nhấp và giúp người dùng chia sẻ nội dung của bạn dễ dàng hơn. Mặt khác, việc sử dụng các ký hiệu, số và ký tự đặc biệt trong permalink của bạn khiến người dùng và công cụ tìm kiếm khó hiểu nội dung của trang.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là làm cho URL của bạn dễ đọc và dễ mô tả, để mọi người biết những gì có sẵn trong cửa hàng cho họ khi nhấp vào liên kết.
Một cấu trúc permalink chủ yếu bao gồm hai phần: miền trang web và slug của trang. Dưới đây là ví dụ về một permalink tốt có thể trông như thế nào:
https://www.yourdomain.com/website-ideas/
Đây là sự cố của cấu trúc permalink:
- Tên miền của trang web – https://www.yourdomain.com
- Slug của trang – / website-ý tưởng /
Một permalink tốt phải rõ ràng và đi vào trọng tâm. Các permalink dài hoặc không cung cấp bất kỳ gợi ý nào về nội dung của bài đăng hoặc trang sẽ không hợp lệ.
Vậy nên chọn dạng permalink nào?
Tất nhiên, không thể chọn các permalink mặc định. Bởi vì nó là một cấu trúc permalink chưa được tối ưu hóa có hại cho SEO.
Sử dụng ngày và tháng trong permalink giúp các bài viết mới được người dùng nhấp vào nhiều hơn. Bởi vì người dùng có xu hướng đọc những bài báo mới nhất. Tuy nhiên, về lâu dài nó chẳng có tác dụng gì nhiều, bài viết của bạn sẽ ngày một lỗi thời. Người dùng sẽ quên đi những bài viết “lỗi thời” của bạn và tìm kiếm những bài viết mới hơn.
Permalinks sẽ vẫn được giữ nguyên ngay cả khi bạn cập nhật bài viết với nội dung mới. Vì vậy người dùng vẫn lầm tưởng rằng các bài viết của bạn vẫn còn lạc hậu và lỗi thời. Do đó, dạng permalink này cũng không phải là tối ưu.
Permalink dạng ID cũng không có ý nghĩa, vì người dùng sẽ không hiểu được đường dẫn này có nội dung như thế nào và dẫn tới đâu?
Dưới đây là một số lựa chọn permalink tối ưu nhất:
- Permalink dạng tiêu đề bài viết: Dạng này ngắn và dễ hiểu. Hình thức permalink này hoạt động cho các trang web thông thường. Hoặc một trang web cá nhân với ít bài viết.
- Permalink dạng tùy chỉnh: dành cho các trang tin tức, trang thương mại điện tử… có rất nhiều bài viết, giúp tránh các permalink trùng lặp.
Permalink chuẩn SEO cần đảm bảo những yếu tố gì?
Chứa từ khóa chính
Permalink để được coi là chuẩn SEO thì phải chứa từ khóa chính. Đây được xem là yêu cầu bắt buộc khi bạn thực hiện tối ưu permalink chuẩn SEO.
Ví dụ: nếu từ khóa chính của bạn là “dịch vụ seo”, thì tất nhiên từ khóa đó phải nằm trong URL. -> https://dichvuseo.com.vn/dich-vu-seo/
Càng ngắn gọn càng tốt
Hãy làm cho các permalink của bạn càng ngắn càng tốt (độ dài lý tưởng là từ 3 đến 4 từ). Bạn không nên “nhồi nhét” quá nhiều từ khóa vào một URL. Các permalink của bạn trông xấu, nhưng chúng không nhất thiết phải tốt cho SEO.
Bạn nên nhớ rằng SEO là SEO toàn bộ bài viết và permalink chỉ là một yếu tố nhỏ trong đó. Nếu nội dung bài viết tốt và được thực hiện đầy đủ thì có thể có hàng trăm từ khóa lên top Google.
Đặt permalink theo chủ đề cụ thể
Một yếu tố bạn cần lưu ý nữa là permalink phải cụ thể và có ý nghĩa. Bạn nên thiết lập một permalink với một chủ đề bao quát. Nhưng đừng quá rộng, nếu chủ đề quá rộng sẽ không giúp ích nhiều cho SEO.
Nói tóm lại, tất cả các tiêu chí để thiết lập permalink chuẩn SEO là gần đúng. Hãy thiết lập permalink của riêng bạn bằng cách áp dụng tiêu chí: đơn giản và dễ hiểu.
Hướng dẫn setting permalink trong WordPress
Nếu bạn muốn có một permalink, bạn cần thay đổi cài đặt permalink. Làm theo hướng dẫn sau:
- Truy cập WordPress dashboard.
- Di chuột vào Settings ở menu thanh bên và nhấp vào Permalinks.
- Trong Common Settings, chọn “Custom Structure” và tích chọn “%category%” và “%postname%”. Hãy thoải mái chọn các tùy chọn khác dựa trên loại trang web của bạn.
- Sau đó nhấn “Save Changes”. Các permalink của bạn bây giờ sẽ hiển thị danh mục và tên bài đăng thay vì chỉ hiển thị số lưu trữ.
Sửa lỗi permalink trong WordPress
Một phương pháp khác để chỉnh sửa permalink trên WordPress là thông qua trình chỉnh sửa Posts hoặc Pages của nó. Điều này áp dụng cho nội dung được lưu dưới dạng bản nháp và chưa được xuất bản.
Đối với những người sử dụng trình chỉnh sửa Gutenberg, hãy nhấp vào nút Settings ở góc trên cùng bên phải của bài đăng để mở menu thanh bên. Cuộn xuống phần Permalink để chỉnh sửa URL slug.
Nếu bạn đang sử dụng trình chỉnh sửa Classic editor, bạn có thể tìm thấy bản xem trước permalink phía trên trình chỉnh sửa trực quan và “text editor” hoặc dưới tiêu đề bài đăng hoặc trang. Để tùy chỉnh nó, chỉ cần nhấp vào nút “Edit”, nhập slug mới và nhấn OK.
Bạn có thể không phải thay đổi thủ công mọi permalink nếu bạn đã định cấu hình cài đặt permalink. Tuy nhiên, hãy nhớ kiểm tra lại URL của bạn trước khi xuất bản bài đăng trong trường hợp bạn cần thực hiện các chỉnh sửa bổ sung.
Kết luận
Permalink về cơ bản là một liên kết cố định đến một trang web hoặc bài đăng riêng lẻ. Trong quá trình thu thập thông tin, các công cụ tìm kiếm sẽ đọc URL của các trang trên trang web của bạn. Khách truy cập cũng sẽ nhìn vào Permalink để xem liệu bài đăng có đáng tin cậy và có thông tin họ đang tìm kiếm hay không.
Do đó, Permalink phải thân thiện với người dùng và SEO. Vì nó là một liên kết vĩnh viễn, nó không nên được thay đổi mà không cần suy nghĩ và cân nhắc. Ngay cả khi bạn phải chỉnh sửa Permalink, hãy nhớ đặt chuyển hướng 301 để tránh các vấn đề. Bằng cách thực hiện các phương pháp Permalink thích hợp, bạn có thể tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình và cải thiện thứ hạng của nó trên các công cụ tìm kiếm.
Bài viết liên quan