Outbound marketing không phải khái niệm quá xa lạ đối với những người làm Marketing. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ được khái niệm này. Do đó, bài viết dưới đây TMO Agency sẽ chia sẻ đến bạn A – Z về Outbound Marketing, Phân biệt Outbound Marketing và Inbound marketing cho các bạn tham khảo nhé!
Outbound Marketing là gì?
Outbound marketing hay còn có cách gọi khác đó chính là tiếp thị gián đoạn. Đây là loại hình tiếp thị đã làm gián đoạn dòng hoạt động của người xem với mục đích là gây sự chú ý mạnh. Từ đó sẽ khiến cho khách hàng tò mò và phải tập trung vào sản phẩm đang được quảng cáo.
Outbound Marketing là một phương pháp Marketing phức tạp của doanh nghiệp. Với phương pháp này các doanh nghiệp sẽ phải tìm được những khách hàng tiềm năng thông qua các quảng cáo.
Từ lâu, Outbound Marketing đã được xem là hình thức marketing truyền thống được lựa chọn nhiều. Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ tìm đến khách hàng qua các phương tiện marketing để có thể tiếp cận họ một cách đại trà. Hiện nay, một số kênh được dùng trong Outbound Marketing phổ biến bao gồm:
- Quảng cáo billboards.
- Cold Calling – Cuộc gọi tiếp thị bán hàng.
- Phát tờ rơi quảng cáo.
- Các quảng cáo trên radio, tivi.
- Gửi email marketing bán hàng hàng loạt.
Với outbound marketing, người ta sẽ tập trung nhiều hơn về số lượng tiếp cận thay vì chất lượng. Lưu ý, doanh nghiệp phải lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu và tiềm lực của doanh nghiệp. Outbound Marketing khi sử dụng phương pháp này, các doanh nghiệp sẽ là bên chủ động đi tìm khách hàng cho mình qua các kênh truyền thông, quảng bá. Tuy nhiên, tùy vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp mà các bạn lựa chọn cho mình phương thức tiếp cận có thể sử dụng qua quảng bá bằng tivi, phát tờ ơi, gửi email hàng loạt…
Ưu và nhược điểm của Outbound marketing
Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích ưu nhược điểm của Outbound marketing cho các bạn tham khảo:
Ưu điểm của outbound Marketing
Đối với một doanh nghiệp, lợi ích của tiếp thị gián đoạn sẽ phụ thuộc vào những gì công ty mong muốn đạt được. Nếu như công ty có đủ tiền để đầu tư thực hiện chiến dịch quảng cáo và người quản lý muốn có được kết quả nhanh chóng. Thì đầu tư vào tiếp thị gián đoạn có thể là phù hợp nhất. Hiện nay, các doanh nghiệp thực hiện tiếp thị gián đoạn phụ thuộc vào tiếp thị gián đoạn để mang lại lợi nhuận của họ.
Một số ưu điểm của tiếp thị gián đoạn:
- Tiếp thị gián đoạn sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng.
- Kết quả chiến dịch tiếp thị gián đoán là có thể dự đoán và đo lường.
- Các chiến dịch tiếp thị gián đoạn sẽ có thể được kiểm soát chặt chẽ.
- Tiếp thị gián đoạn sẽ giúp hỗ trợ cho việc xây dựng thương hiệu
Nhược điểm của outbound Marketing
Khi sử dụng tiếp thị gián đoạn – outbound marketing, các doanh nghiệp luôn tìm nhiều cách khác nhau để đối phó với sự từ chối từ các khách hàng tiềm năng. Nhưng các bạn cũng cần lưu ý tiếp thị gián đoạn cũng có những nhược điểm trong môi trường tiếp thị hiện đại:
- Khi thực hiện tiếp thị gián đoạn, doanh nghiệp sẽ khó theo dõi được lợi tức đầu tư ROI.
- Tỷ lệ chuyển đổi thấp: Vì tiếp thị gián đoạn không xác định được tượng mục tiêu. Doanh nghiệp chỉ đang tạo ra một mạng lưới rộng khắp để tiếp cận với khách hàng. Nhưng doanh nghiệp phải chấp nhận việc bạn không thể nhận được tin nhắn cá nhân. Từ đó, các bạn có thể duy trì được tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp rất thành.
- Chi phí dành cho chiến dịch outbound marketing lớn: Vì các chiến dịch outbound marketing sẽ tiếp cận với một mạng lưới người tiêu dùng khá rộng. Nên mức chi phí để thực hiện quảng cáo trên các kênh cao hơn. Nó được coi là loại hình tiếp thị rất tốn kém mà không đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp thực hiện.
- Hiệu quả thu được tức thời: Outbound marketing chỉ có hiệu ứng trong một thời gian ngắn, thường chỉ duy trì trong thời gian đầu khi doanh nghiệp bắt đầu chiến dịch.
- Sự từ chối từ khách hàng: Tiếp thị gián đoạn thường không nhắm đến mục tiêu cá nhân hóa đến một khách hàng cụ thể. Điều này sẽ dẫn đến việc khách hàng khó chịu, và gián tiếp đẩy xa khách hàng khỏi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng cảm thấy khó chịu bởi những tin nhắn không mong muốn này, điều đó có nghĩa là họ sẽ bỏ qua chúng.
- Sự phát triển của kỹ thuật chặn: Sự gia tăng và phát triển của công nghệ hiện đại ngày nay đã giúp người dùng phòng chống, từ chối nhận tin qua điện thoại, mạng xã hội… Điều này đã khiến cho loại hình tiếp thị này khó tồn tại trong sự thay đổi mạnh mẽ hiện nay. Khi người tiêu dùng trở nên hiểu biết hơn, họ ngày càng hạn chế tiếp xúc với quảng cáo thông qua các kỹ thuật như: danh sách chặn cuộc gọi, bộ lọc spam tin nhắn.
Một số khái niệm cơ bản của Outbound Marketing
Khi tìm hiểu về Outbound marketing các bạn phải nắm được những khái niệm cơ bản sau đây:
Outbound Logistics
Outbound Logistics chính là chuỗi các hoạt động để cung ứng và phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Nó là dịch vụ thuộc hoạt động Outbound marketing. Các thành phần trong chuỗi này sẽ bao gồm các hình thức như: nhà bán buôn, bán lẻ, khách hàng, xuất khẩu…
Outbound Call
Outbound Call là một trong những hình thức outbound marketing phổ biến nhất hiện nay. Việc gọi điện cho khách hàng sẽ có nội dung của outbound call có thể là để giới thiệu sản phẩm, những cập nhật, ưu đãi mới hoặc gia hạn sản phẩm, dịch vụ.
Outbound Sales
Outbound Sales thực chất là cách doanh nghiệp chủ động tiếp cận với khách hàng theo nhiều cách khác nhau như sử dụng điện thoại, email… Đối với mục đích quảng cáo sản phẩm thì doanh nghiệp chủ động kết nối với khách hàng xa lạ. Điều này sẽ đòi hỏi một chiến lược cụ thể để thuyết phục được khách hàng.
Quảng cáo trên truyền hình
Một trong những ưu điểm của quảng cáo trên truyền hình nằm đó chính là mức độ tiếp cận. Nó có tính bao phủ trên diện rộng giúp các bạn tiếp cận khách hàng đại trà, giúp định vị thương hiệu tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, quảng cáo trên truyền hình lại là hình thức tiếp thị tốn kém nhất và yêu cầu doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính lớn nhất.
Email marketing
Khác với những quảng cáo trên TV, email marketing chính là hình thức tiếp thị có tính chọn lọc và dễ dàng đo lường hơn. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này đó là về chi phí. Email marketing khá rẻ và gần như không mất chi phí gì đáng kể. Hơn nữa, những tệp đối tượng của email marketing cũng tiềm năng hơn, hứa hẹn mang lại hiệu quả cao hơn.
Có nên chuyển từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing?
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn bắt đầu chuyển từ Outbound marketing sang Inbound Marketing không chỉ đến từ nhu cầu cắt giảm chi phí mà còn do xu thế tiêu dùng hiện nay:
- Hành vi của người tiêu dùng hiện nay đã chuyển từ bị động sang chủ động. Những người tiêu dùng thông minh đã không còn muốn tiếp nhận thông tin một chiều từ thương hiệu. Mà họ đã muốn chủ động tìm kiếm và kiểm soát thông tin. Đây chính là lý do khiến cho outbound marketing mất dần vị thế vốn có.
- Do sự phát triển chóng mặt của Internet và truyền thông trực tuyến. Nó sẽ khiến việc tương tác 2 chiều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các khách hàng sẽ thực sự đưa ra lựa chọn và tỏ ra ưa thích rõ ràng các thông tin thực sự hữu ích đối với họ.
- Khi người tiêu dùng đã nhận thức được họ có nhiều sự lựa chọn hơn trước thì hoạt động tìm hiểu, tra cứu thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm như blog, mạng xã hội, trang tin tức… ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các kênh tiếp thị này có ưu điểm ít tốn kém chi phí hơn nhiều so với việc tham gia hội nghị chuyên đề hay hội chợ triển lãm truyền thống…
Sự khác biệt cơ bản giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing
Ta thấy, Inbound Marketing chính là hình thức marketing tạo ra các nội dung hoặc các chiến dịch truyền thông, xã hội nhằm truyền bá nhận thức về thương hiệu. Nó sẽ giúp mọi người tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ thông qua việc truy cập trang web của doanh nghiệp để biết thông tin. Ngoài ra, nó còn thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của bạn và có khả năng mua hàng.
Ngoài ra, hình thức hoạt động giữa Outbound và Inbound Marketing cũng hoàn toàn trái ngược nhau. Inbound Marketing sẽ hướng đến khách hàng mục tiêu cụ thể nên khả năng tiếp cận sẽ nhanh hơn và mạnh hơn. Có vẻ như các chiến lược Outbound Marketing sẽ mất nhiều thời gian và công sức nhưng không mang lại khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, chúng giúp doanh nghiệp có thể thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng bao gồm những người mà bạn cho rằng đủ điều kiện trở thành khách hàng.
Tạm kết
Trên đây, TMO Agency đã giải thích cho các bạn Outbound marketing là gì? Như các bạn đã thấy Outbound Marketing có thể đóng vai trò rất quan trọng trước đây. Nhưng hiện nay đi cùng với sự phát triển của Internet, việc thực hiện các chiến dịch Outbound Marketing đã được xem là ít tính hiệu quả. Sự chuyển dịch từ các hình thức Marketing truyền thống sang Inbound Marketing được xem là quy luật tất yếu.
Bài viết liên quan