Hiện nay Ngữ Cảnh (Context) được xem là chìa khóa để tạo ra nội dung tuyệt vời đó. Hay nói cách khác các cụm từ mới mà người dùng chưa bao giờ tìm kiếm trước đây chiếm 15% lượt tìm kiếm của Google. Đồng thời, với hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm đã làm tăng rất nhiều truy vấn mới. Đây chính là lý do LSI Keywords trở thành một phần quan trọng trong trong yếu tố xếp hạng của Google. Bằng cách thêm từ khóa vào nội dung, bạn sẽ nâng cao được được ngữ cảnh và cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của mình.
Vậy LSI Keywords là gì? Định nghĩa vai trò và cách sử dụng từ khóa LSI để tăng Traffic? Bạn biết câu trả lời thực sự là gì đúng không? Trong bài viết này, TMO Agency sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần biết về LSI Keywords để cải thiện thứ hạng SEO của mình. Thúc đẩy lưu lượng traffic có liên quan hơn đến website và thu hút nhiều khách hàng hơn.
LSI Keywords là gì?
LSI Keywords là những từ và cụm từ được Google đánh giá là có liên quan về mặt ngữ nghĩa đến chủ đề chính của nội dung.
Ví dụ, Khi bạn viết một bài giới thiệu về Apple. Từ Apple ở đây có thể hiểu là Quả táo hoặc thương hiệu Apple. Google xác định quả táo mà bạn nhắc đến thông qua các từ đồng nghĩa hoặc các thuật ngữ tương tự về mặt ngữ nghĩa. Ví dụ nếu bạn đang viết về thương hiệu Apple. Thì bài viết của bạn sẽ có các từ như “công ty”, “Iphone”… Mặt khác, nếu bạn viết về quả táo thì bạn sẽ có các từ như “trái cây”, “trái táo”… Thuật toán Google có thể xác định được những từ này từ đó quyết định được nội dung bài viết của bạn
LSI là gì?
Latent Semantic Indexing (LSI – Lập chỉ mục ngữ tiềm ẩn) hoặc Latent Semantic Analysis (LSA – Phân tích ngữ nghĩa tiềm ẩn) là kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp Google hiểu rõ vào nội dung trên các trang web. Khi hiểu rõ được các nội dung, thuật ngữ liên quan về mặt khái niệm, các công cụ tìm kiếm cung cấp được kết quả phù hợp hơn cho người dùng.
Vai trò của LSI Keywords trong SEO
Thông thường để hiểu chủ đề của một trang web, Google và các công cụ tìm kiếm sẽ dựa trên các từ khóa và vị trí tìm thấy trong nội dung. Ví dụ khi Google thấy bạn sử dụng từ khóa “kế hoạch SEO” nhiều lần trong bài viết thì Google sẽ tự hiểu là bài viết đó có liên quan tới “kế hoạch SEO” “kế hoạch SEO tổng thể” hoặc “kế hoạch SEO từ khóa”.
LSI Keywords giúp cho nội dung của bạn thêm phù hợp và có giá trị cao nhất. Do đó, trang web của bạn sẽ được thăng hạng cao hơn trên thanh công cụ tìm kiếm. Bất cứ khi nào người dùng nhập thông tìm kiếm các từ có ngữ nghĩa liên quan đến Keyword mục tiêu của bạn.
Tăng độ tin cậy cho nội dung
Khi nội dung càng liên quan và chứa nhiều thông tin mới có giá trị thì càng thu hút người đọc truy cập và chia sẻ. Nhờ đó, trang web của bạn sẽ có độ uy tín cao hơn những trang còn lại.
Thời gian trải nghiệm trên trang Web được cải thiện
Khi người dùng thấy nội dung hữu ích, có chiều sâu họ sẽ ở lại lâu hơn trên trang web của bạn. Thậm chí họ có thể nhấp vào các link khác trên trang web của bạn.
Giảm tỷ lệ thoát
Nội dung bài viết có chứa LSI keywords luôn tiếp cận đúng đối tượng, từ đó nâng cao trải nghiệm, tỷ lệ tương tác và giảm tỷ lệ thoát.
Phân biệt LSI với từ đồng nghĩa và từ đa nghĩa
Sẽ có rất nhiều người cho rằng LSI là từ đồng nghĩa hoặc từ đa nghĩa. Nhưng thực tế từ khóa LSI không phải là từ đồng nghĩa và cũng không phải là từ đa nghĩa.
Theo Wikipedia thì:
- Từ đa nghĩa là những từ có những nghĩa khác nhau hiện lên những đặc điểm, thuộc tính khác nhau của một đối tượng.
- Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau.
Ví dụ với từ khóa “giày đá bóng” sẽ có một số bạn nhầm lẫn là những từ khóa như giày “đá bóng giá rẻ”, “giày đá bóng tốt” một số bạn nghĩ đến những từ này bởi chúng là những từ khóa có khả năng được lập chỉ mục cùng với từ khóa “giày đá bóng”.
Thực tế những từ khóa này là những từ khóa được cho là có liên quan tới chủ đề của bài viết của bạn nên có khả năng được Google lập chỉ mục chung với từ khóa “giày đá bóng”.
Tương tự như 2 từ khóa trên, Google hoàn toàn có thể lập chỉ mục thêm từ khóa “kinh nghiệm chọn giày đá bóng” với cùng một bài viết về “giày đá bóng” Các từ khóa LSI trong ví dụ “giày đá bóng” ở đây là các từ như: các loại giày, cách chọn giày, các thương hiệu giày chính hãng (Lining, Bitis, Adidas, Nike..)
Cách tìm từ khóa LSI đơn giản, phổ biến nhất:
Sử dụng LSIGraph và LSIKeywords.com
LSIGraph và LSIkeywords.com là 2 công cụ mà các chuyên gia SEO thế giới thường nhắc tới, cách hoạt động của chúng thì tương tự như nhau, bạn chỉ cần nhập từ khóa bạn muốn nghiên cứu thì sẽ nhận được kết quả gợi ý ngay tức thì. Rất nhiều thuật ngữ liên quan được liệt kê và bạn có thể tìm thấy được những gợi ý về từ khóa LSI khi sử dụng 2 phần mềm này. Lưu ý bạn cần chọn lọc ra những từ khóa có sự liên quan chặt chẽ để có được kết hoạch tốt nhất cũng như xây dựng nội dung phát triển hơn.
Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là công cụ miễn phí được rất nhiều người yêu thích. Bạn chỉ cần nhập từ khóa cần nghiên cứu vào ô tìm kiếm của Google Keywords Planner là bạn sẽ nhận được các ý tưởng từ khóa. Cùng với đó bạn có thể sử dụng thêm chức năng tìm kiếm từ khóa dựa trên trang web cụ thể. Tại đây bạn sẽ nhận được các gợi ý từ khóa để lựa chọn LSI Keywords.
Sử dụng Google Autocomplete
Cách đơn giản nhất để khám phá các từ khóa LSI là chức năng gợi ý từ khóa của Google. Tại Việt Nam Google Autocomplete hay được gọi là Google Suggest.
Ví dụ bạn muốn tối ưu cho từ khóa bất kỳ, bạn hay nhập từ khóa đó vào Google và các kết quả gợi ý các từ khóa in đậm.
Sử dụng Keywordtool.io và Ubersuggest
Keywordtool.io và UberSuggest là 2 công cụ giúp bạn dễ dàng nhận được rất nhiều từ khóa gợi ý chỉ với vài thao tác. Cách sử dụng chức năng tìm kiếm ảnh là một “mẹo” và có lẽ rất ít người biết răng chức năng tìm kiếm hình ảnh của Google cũng có rất nhiều gợi ý về từ khóa LSI.
Tìm LSI Keywords với công cụ Ahrefs
Chức năng Keywords Explorer của Ahrefs sẽ giúp bạn tìm ra các ý tưởng từ khóa với những từ và cụm từ liên quan.
Sử dụng LSI Keywords để tăng Traffic SEO
Sau khi đã tìm được Keywords, việc tiếp theo bạn cần làm là sử dụng chúng một cách thông minh để tối ưu hóa được nội dung và tăng lượt truy cập website.
Sử dụng Từ khóa LSI trong Title Tags
Thông thường LSI Keywords là các phiên bản từ khóa dài có liên quan đến từ khóa chính. Ví dụ, nếu từ khóa chính là “cách làm SEO” thì chắc hẳn một trong số LSI Keywords sẽ là “hướng dẫn SEO”. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng LSI từ khóa trong tiêu đề này. Điều này sẽ giúp bạn thêm được cả 2 Keywords “hướng dẫn SEO” và “cách làm SEO” vào tiêu đề.
Thêm LSI Keywords trong Meta Description
Sử dụng LSI Keywords trong thẻ miêu tả chủ yếu để thu hút các những người đang tìm kiếm, Google đã từng xác nhận rằng từ khóa trong thẻ miêu tả không phải là tiến hiệu để xếp hạng. Tuy nhiên bạn không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa, sẽ ảnh hưởng đến khả năng đọc của thẻ meta và rất có thể google coi đó là hiện tượng spam.
Đặt Từ khóa LSI trong Image Alt Tags
Tất cả hình ảnh trong nội dung bài viết của bạn cần có thẻ alt, và nếu bạn thêm một vài LSI Keywords và thẻ alt thì thật tuyệt vời. Bạn chỉ nên thêm từ khóa LSI ở mức độ vừa phải, không nên nhồi nhét quá nhiều dẫn đến việc spam. Lưu ý rằng hình ảnh minh họa mà bạn đưa vào phải có nội dung liên quan đến các từ khóa LSI của mình.
Sử dụng Main Keyword và Semantic Keywords trong nội dung
- LSI keywords đóng vai trò như người bổ trợ, giúp đỡ cho những từ khóa chính, vì vậy chúng không thể thay thế những Keywords chính.
- Nếu bạn bỏ qua các Keywords chính thì vô tình bạn đã làm thứ hạng website bị ảnh hưởng. Vì vậy sử dụng các Keywords chính là rất quan trọng.
- Keyword chính đóng vai trò liên kết các từ khóa ngữ nghĩa.
- Chỉ nên thêm một từ khóa LSI vào một keywords chính để tránh tình trạng nhồi nhét quá mức.
- Chiến lược này giúp bạn tránh được các hình phạt của Google vì nhồi nhét quá nhiều Keywords. Cùng với đó là giúp website của bạn nhanh chóng được phục hồi sau những án phạt của Google.
- Phương án này giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm mà không cần phải lạm dụng Keywords.
Hầu hết ý chính của bài viết đều được nằm trong các thẻ heading (H1, H2, H3)
Bạn nên thêm một số LSI keywords trong các tiêu đề phụ của bài viết này. Google đặc biệt rất quan tâm đến tiêu đề của những bài viết.
Sử dụng Từ khóa LSI trong Anchor Text liên quan
Thông thường khi bạn muốn tối ưu được 1 từ khóa nào đó bạn luôn sử dụng chúng trong các Anchor Text dù là Internal Link hay External Link. Cách làm này đôi lúc sẽ khiến bạn không được xếp hạng với các từ khóa khác. Việc sử dụng từ khóa LSI trong các anchor text giúp bạn có khả năng tối ưu thêm cho các từ khóa khác với cùng bài viết đó.
Kết luận
Việc xác định từ khóa LSI là một công việc quan trọng của quá trình nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu các từ khóa LSI sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin liên quan với từ khóa chính sẽ giúp bạn tạo ra được những bài viết có giá trị chất lượng tốt nhất, đồng thời khiến bạn được Google đánh giá cao hơn.
Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu được LSI Keywords là gì và những lợi ích mà chúng mang lại. Hãy tham khảo và áp dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng và SEO website ngay hôm nay.
Bài viết liên quan