Trong quá trình thực hiện SEO, kỹ thuật SEO là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu việc áp dụng các kỹ thuật không chuẩn xác và nhuần nhuyễn, toàn bộ quá trình SEO của bạn có thể sẽ thất bại. Hãy cùng TMO SEO tìm hiểu ngay về các kỹ thuật cơ bản trong SEO qua bài viết dưới đây.
Kỹ thuật SEO là gì?
Để có thể áp dụng các kỹ thuật SEO bạn cần nắm được thuật ngữ cơ bản. Trước hết, SEO được hiểu là quá trình tối ưu hoá cho các website bằng công cụ tìm kiếm. Việc tối ưu hóa trong bối cảnh SEO bao gồm một số nội dung cơ bản dưới đây:
- Chắc chắn rằng các công cụ tìm kiếm có thể tiến hành lập chỉ mục cũng như truy cập thành công mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào
- Cung cấp chất lượng nội dung tốt, đảm bảo đúng với mục đích của người đang tìm kiếm
- Cung cấp các tín hiệu để công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu đúng, qua đó hiểu được chính xác cấu trúc của website
- Hỗ trợ trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiểu chính xác từng ngữ cảnh trong nội dung
- Hỗ trợ các thuật toán tìm kiếm chỉ đến website của bạn và đẩy trang web lên mức xếp hạng cao hơn các trang web khác
Từ định nghĩa về SEO trên, ta có thể hiểu kỹ thuật SEO là quá trình tối ưu hoá các trang web của bạn trong giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục. Thông qua việc áp dụng kỹ thuật SEO cơ bản, bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm có thể truy cập, thu thập dữ liệu, diễn giải cũng như lập chỉ mục trang web mà không gặp phải các sự cố phát sinh.
Sở dĩ thuật ngữ này được gọi là “kỹ thuật” bởi nó không có mối liên hệ với nội dung thực tế của trang web. Mục tiêu chính của việc áp dụng kỹ thuật SEO là tối ưu hoá cơ sở hạ tầng của các website.
Thuộc lòng 12+ kỹ thuật SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu
Có rất nhiều SEO kỹ thuật khác nhau bạn có thể áp dụng cho trang web của mình. Điển hình trong số đó có thể kể đến các kỹ thuật dưới đây:
Technical
Các nhà quản trị web cần nắm rõ về Technical. Thông qua áp dụng kỹ thuật SEO này, bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm truy cập, thu thập thông tin, phân tích cũng như lập chỉ mục cho trang web.
Xác định tên miền website
Thông qua việc xác định tên miền yêu thích, bạn đã hướng dẫn các công cụ tìm kiếm về dạng biến thể của tên miền mà mình muốn sử dụng trong suốt quá trình trang web hoạt động. Sau khi đặt tên miền yêu thích của mình xong, bạn cần thông báo cho công cụ tìm kiếm biết. Tránh trường hợp website mặc định có thể truy cập bằng www hoặc không có www gây ra hiểu nhầm đây là 2 trang web riêng biệt.
Tối ưu thẻ Robots.txt
Hiểu một cách đơn giản, Robots.txt là một tệp văn bản nằm trong thư mục gốc của website cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm. Về cơ bản, định dạng của tệp Robots.txt khá đơn giản và không cần áp dụng nhiều thay đổi phức tạp đối với tệp này.
Tối ưu thẻ sitemap.xml
Sơ đồ trang web XML trong kỹ thuật SEO được hiểu là một tệp XML liệt kê toàn bộ các trang và bài đăng có sẵn trên website của bạn. Đặc biệt bên cạnh tiêu đề của nó còn có ngày công bố và lần cập nhật cuối cùng. Các công cụ tìm kiếm sẽ tối ưu thẻ sitemap.xml để thu thập thông tin website nhanh hơn.
Tối ưu cấu trúc URL
Việc định dạng lại cấu trúc URL cũng là yếu tố cần được chú ý trong kỹ thuật SEO. Để đảm bảo quá trình tối ưu hoá URL tiến hành thuận lợi, bạn cần ghi nhớ:
- Chỉ sử dụng các ký tự là chữ Latinh thường
- Dùng dấu – để tách các từ có trong URL
- Làm cho các mô tả trở nên ngắn gọn hơn
- Lược bỏ bớt các từ và ký tự không cần thiết
- Không nên nhồi nhét key mà chỉ sử dụng key mục tiêu trong URL
Tối ưu các thẻ heading trên website
Thông thường, Google sẽ tính tới cấu trúc tổng thể của một website trong quá trình đánh giá. Vì vậy bạn cần tối ưu, thiết kế lại các danh mục chính và cấu trúc trang web để người dùng tìm ra n những gì họ cần nhanh hơn và kéo dài thời gian ở lại trang web.
Thêm menu Breadcrumbs
Trong một menu Breadcrumbs sẽ chứa các liên kết ở dưới cùng hoặc trên cùng một trang. Điều này giúp cho người dùng có thể điều hướng tới trang danh mục trước đó hướng tới trang chủ của một website thuận tiện hơn.
Bổ sung dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc là các mã người dùng thêm vào các trang web hiển thị cùng trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm. Qua đó người truy cập website có thể hiểu được ngữ cảnh nội dung bạn muốn truyền tải.
Kiểm tra canonical URL
Kỹ thuật SEO này là cách giúp Google nhận biết phiên bản trang nào cần phải tính đến trong quá trình lập chỉ mục trang web. Nó khá giống với miền ưa thích mà một trang đơn có thể truy cập vào bằng nhiều URL khác nhau.
Bổ sung SSL để tạo HTTPS
Khi bạn cài đặt SSL trên máy chủ, trang web có thể được truy cập bằng https thay vì http. Quá trình này giúp cho các thông tin được chuyển giữa trang web và máy chủ có tính mã hoá cao hơn, giúp thiết lập lòng tin với người dùng của bạn.
Tính thân thiện với thiết bị di động
Yếu tố này rất quan trọng trong kỹ thuật SEO. Sự thân thiện trên thiết bị di động giúp cải thiện đáng kể thứ hạng của trang web trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Tốc độ load và trải nghiệm người dùng
Việc xử lý tốc độ load liên quan đến các thay đổi trên trang web và cơ sở hạ tầng của bạn. Để kiểm tra tốc độ load có thể sử dụng Google Pagespeed Insights, Pingdom Tools hoặc Google Mobile Speed Tool.
Cài đặt AMP cho website
AMP là cách cài đặt giúp tăng tốc trang di động. Kỹ thuật SEO này vừa giúp các trang di động nhanh hơn vừa góp phần làm tăng CTR của bạn.
SEO Onpage
Thủ thuật này giúp cho công cụ tìm kiếm trang web trở nên thân thiện hơn. Bạn cần điều chỉnh lại các yếu tố nhất định trên website để các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu, qua đó hiểu rõ nội dung cùng với cấu trúc trang web.
Kỹ thuật xây dựng và nhóm từ khóa
Việc sử dụng từ khóa giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin trên website của bạn nhanh chóng. Kỹ thuật SEO này sẽ đạt hiệu quả tốt nhất thông qua các chiến lược sau:
Triển khai nội dung, video, hình ảnh chuẩn SEO
Ý nghĩa và thông điệp của bài viết cần được đảm bảo có chất lượng tốt. Nội dung dễ hiểu và cách truyền tải độc đáo có vai trò quan trọng. Mặt khác trong mỗi nội dung nên có khoảng 3 hình ảnh và video để SEO.
Áp dụng cấu trúc Internal link và Topic cluster
Hai cấu trúc này giúp khách truy cập vào những trang có giá trị chuyển đổi lớn hơn. Qua đó giúp củng cố Authority, Usability và Call to action.
SEO Offpage
Thông qua SEO Offpage, bạn có thể quảng bá website của mình trên các trang khác. Những phương tiện SEO Offpage thông dụng nhất là:
Mạng Xã hội
Kỹ thuật SEO tiếp thị qua Mạng Xã hội hỗ trợ việc quảng bá nội dung của bạn với những người có cùng sự quan tâm hiệu quả nhất. Tuy nhiên để thực hiện quảng bá qua Mạng Xã hội không phải là thủ thuật đơn giản mà nó đòi hỏi các nhà quản trị trang web cần có kế hoạch chi tiết và chạy quảng cáo với số vốn hợp lý.
Xây dựng vệ tinh
SEO Offpage thông qua site vệ tinh liên quan đến những trang web con có chung chủ đề, nội dung với những gì mà website của bạn đang cung cấp. Mặc dù vậy những trang web này sẽ không có cùng subdomain cũng như các mối liên hệ trực tiếp với những trang hoạt động độc lập hoàn toàn của bạn.
Mindset đi backlink
Kỹ thuật backlink giúp liên kết được trả về từ các trang web, diễn đàn, blog cũng như các trang mạng xã hội tới trực tiếp trang web của bạn. Thông qu backlink bạn có thể cải thiện thứ hạng của trang web và tạo nên lượng truy cập gián tiếp lớn, góp phần tích cực vào quá trình website index.
Kỹ thuật xây dựng và triển khai PBN
PBN là tên website bạn tạo ra giúp các backlink chỉ về website muốn SEO. Một số cách khai thác PBN hiệu quả có thể kể đến như: Cách Xây Dựng PBN
SEO AUDIT
Đây là kỹ thuật SEO thực hiện kiểm tra, đánh giá thực trạng của một trang web xem nó đã được tối ưu như thế nào và đạt hiệu quả ra sao. Bạn cần căn cứ vào technical, onpage và offpage để đánh giá SEO AUDIT chuẩn xác nhất.
Technical Audit
Với việc áp dụng Technical audit, bạn có thể kiểm tra được trang web của mình có đang hoạt động ổn định hay không. Muốn áp dụng Audit trên một trang web thành công qua phương diện Technical, bạn cần lưu ý:
- Xác định được chính xác lỗi 404
- Đã thực hiện tối ưu các thẻ robots.txt và sitemaps
- Đã cài đặt Google Analytics cùng với Google WebMaster Tool
- Kiểm tra lại đường link DoFollow
- Xây dựng được trang web có giao diện thân thiện, dễ sử dụng
- Tiến hành thiết lập các liên kết nội bộ cùng với cấu trúc trang web
Onpage Audit
Các nội dung cần tiến hành trong quá trình Onpage audit bao gồm:
- Tối ưu tất cả các hình ảnh và video xuất hiện trong bài viết
- Chỉnh sửa chi tiết Meta Description cùng với tiêu đề trong các bài viết
- Biên tập lại toàn bộ nội dung, chỉnh sửa các lỗi về ngữ pháp, chính tả, bố cục của bài viết cũng như chèn thêm key, liên kết nội bộ
- Kiểm tra mức độ trùng lặp về nội dung của các bài viết đảm bảo dưới 5%
- Thiết lập bộ thư viện gồm các từ khóa thường gặp cùng với các từ đồng nghĩa với từ khoá
- Thiết lập các câu hỏi thường gặp trong bài viết
- Tối ưu phần mô tả sản phẩm bên trong mục Ecommerce
Offpage Audit
Quá trình xếp hạng Offpage chính là kết quả của quá trình áp dụng các kỹ thuật SEO top Google của bạn. Yếu tố xếp hạng Offpage cho biết mức độ phổ biến của các trang web mà bạn thiết lập. Đồng thời, bạn có thể nắm được ai truy cập vào trang web của mình, truy cập từ nguồn nào rất dễ dàng và nhanh chóng.
Đọc hiểu chỉ số Analytic và webmaster tools
Có tổng cộng 7 chỉ số Analytic và webmaster tools mà bạn cần nắm được trong quá trình áp dụng SEO kỹ thuật bao gồm:
- Chỉ số người dùng
- Chỉ số phiên
- Chỉ số về số lần truy cập trang
- Chỉ số về thời gian trung bình trong mỗi phiên
- Chỉ số về số trang hoặc số phiên
- Chỉ số về tỷ lệ thoát
- Chỉ số về tỷ lệ chuyển đổi
Các kỹ thuật khác cần biết khi SEO website
Nhằm giúp quá trình SEO website tiến hành thuận lợi và hiệu quả nhất, bạn cần nắm được một số kỹ thuật SEO nâng cao như:
Nghiên cứu search intent người dùng
Khi trang web của bạn đáp ứng được các nhu cầu và mục đích của người dùng ở mức cao nhất thì thứ hạng cũng sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy hãy áp dụng các cách search intent dưới đây:
- Nghiên cứu các câu trả lời nhanh
- Nghiên cứu về ý định mua sản phẩm
- Nghiên cứu về địa chỉ và địa điểm
- Nghiên cứu về các hình ảnh và video
- Nghiên cứu về các tin tức mới nhất
- Nghiên cứu về các thương hiệu
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Thông qua tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể nắm được ưu điểm và hạn chế của họ. Bên cạnh đó, thủ thuật này còn giúp bạn có thêm kinh nghiệm xây dựng các chiến dịch Marketing bài bản và hiệu quả, vừa tiết kiệm được kinh phí, nhân sự vừa tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng nhanh nhất.
Giải quyết các lỗi khi bị thuật toán phạt
Một số lỗi thuật toán của Google thường gặp cần được kiểm tra thường xuyên và khắc phục kịp thời là:
- Link hỏng, lỗi
- Trong Google Search Console audit gặp lỗi
- Hệ thống link building gặp sự cố
- Sử dụng nhầm SEO mũ đen
- Các chuyển hướng URL kém chất lượng chưa được điều chỉnh
SEO đi cùng với PPC sẽ trở nên hiệu quả nhất
Đây là một dạng SEO kỹ thuật giúp đem lại các tác động khác nhau lên chiến lược phát triển trang web của bạn. Việc kết hợp giữa SEO và PPC sẽ mang đến sự phát triển toàn diện cho trang web của bạn.
Tạm kết
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về các kỹ thuật SEO. Dịch vụ SEO TMO hy vọng rằng bạn đã có được nhiều thông tin bổ ích về SEO website qua bài viết này.
Bài viết liên quan