Muốn hoạt động Marketing hiệu quả chúng ta cần lên kế hoạch 1 tỉ mỉ và chi tiết. Bởi vậy, các marketer luôn đầu tư và chú trọng rất nhiều vào bản kế hoạch marketing của mình. Thiết lập kế hoạch Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi đúng đắn và kiểm soát được chất lượng, hiệu quả hoạt động Marketing của mình. Một kế hoạch Marketing mẫu tỉ mỉ và chi tiết sẽ tạo nên các hoạt động marketing hiệu quả. Đó là lý do mà các marketer luôn chú trọng đầu tư rất nhiều vào bản kế hoạch marketing của mình. Thiết lập kế hoạch marketing sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi đúng đắn và kiểm soát được chất lượng, hiệu quả hoạt động marketing của mình.
Kế hoạch Marketing là gì?
Kế hoạch marketing là một bản kế hoạch chức năng chuyên biệt bao gồm nội dung, phạm vi, thời gian và các hoạt động cụ thể dành cho hoạt động marketing của doanh nghiệp, tổ chức. Đây là một công cụ giúp bạn tiến hành các hoạt động tiếp thị, quảng cáo của mình một cách bài bản và chuyên nghiệp hơn.
Có 2 kiểu kế hoạch marketing:
- Kế hoạch marketing dài hạn
- Kế hoạch marketing ngắn hạn
Tại sao phải lập kế hoạch Marketing mẫu?
Xác định được chính xác mục tiêu
Một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh và chi tiết sẽ giúp bạn hoàn thành được những mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đề ra. Mô hình SMART sẽ là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp dễ dàng lên kế hoạch marketing phù hợp.
Xác định trọng tâm
Các hoạt động marketing sẽ trở nên vô nghĩa, lan man và không hiệu quả nếu không có trọng tâm. Cần tập trung vào những mục tiêu cụ thể để đảm bảo hiệu quả công việc. Tất nhiên mọi thứ đều sẽ thay đổi theo thời gian, tuy nhiên một kế hoạch marketing tốt sẽ xác định các hoạt động trọng tâm rõ ràng và giúp tăng hiệu quả công việc đáng kể.
Tạo sự nhất quán
Sự nhất quán trong các hoạt động marketing là chìa khóa để chiến dịch marketing thành công. Hãy đảm bảo kế hoạch của bạn được xây dựng từng bước và thiết lập các hoạt động xâu chuỗi thống nhất hướng đến mục tiêu cuối cùng.
Một kế hoạch Marketing tổng thể cần có những gì?
Tóm tắt dự án
Tóm tắt dự án sẽ cung cấp cho bạn góc nhìn tổng quan và khía cạnh nổi bật của kế hoạch marketing của bạn. Hãy suy nghĩ và tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau khi viết tóm tắt dự án:
- Bạn đang hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu nào?
- Đâu là sản phẩm tập trung chính của bạn?
- Bạn kết nối với những đối tác nào để thành công?
- Làm thế nào để trở nên nổi bật và đem lại doanh thu tốt?
- Vấn đề gì của khách hàng mà bạn đang giải quyết?
- Giải pháp bạn đưa ra cho vấn đề đó là gì?
- Tại sao khách hàng nên lựa chọn giải pháp đó ở thời điểm hiện tại?
Tuyên bố sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh cho biết về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh mà công ty hướng tới. Hãy đảm bảo lời tuyên bố không quá dài, nên ngắn gọn, súc tích và quyền lực.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu và đánh giá, phân tích thị trường là nhân tố không thể thiếu của một kế hoạch marketing. Nó sẽ giúp tìm ra các cơ hội và rủi ro của thị trường. Có 2 mô hình phổ biến về nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp bạn có thể cân nhắc:
- Mô hình 5 yếu tố cạnh tranh: giúp bạn xác định mức cạnh tranh trong ngành hàng bạn kinh doanh
- Mô hình SWOT: giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức dành cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường.
Nghiên cứu đối thủ
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là lời dạy không sai dù ở bất cứ thời điểm nào. Nắm được khả năng cạnh tranh và tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực/ ngành bạn đang kinh doanh sẽ giúp ích cho bạn tất nhiều. Cạnh tranh trực tiếp hay cạnh tranh gián tiếp thì đều là đối thủ cạnh tranh, đừng bỏ quên bất kỳ ai trên thị trường bạn đang hoạt động.
Xác định thị trường mục tiêu
Bạn cần cân nhắc đến các yếu tố sau khi xác định thị trường mục tiêu như nhân khẩu học, vị trí địa lý, hành vi mua hàng và các nhân tố khác. Bạn cũng có thể đánh giá cơ hội thị trường cho từng phân khúc khách hàng tiềm năng và hiện tại bằng dung lượng thị trường, tiềm năng phát triển cũng như các rủi ro có thể có.
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Với những thông tin bên trên, hãy phân tích chúng để vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu. Chân dung khách hàng mục tiêu càng chi tiết thì chiến dịch của bạn sẽ có cơ hội thành càng cao.
Đặt mục tiêu và hiệu quả định tính cụ thể
Mục tiêu của kế hoạch marketing và mục tiêu kinh doanh của công ty bạn nên trùng khớp với nhau và hỗ trợ nhau. Sử dụng quy tắc SMART trong xác định mục tiêu và KPIs cho kế hoạch marketing của bạn để hiện thực hóa những mục tiêu đó.
Chiến lược Marketing 4P (7P) mix
Marketing hỗn hợp 4P được sử dụng như một công cụ hiệu quả để có một chiến dịch marketing thành công. Tham khảo các mẫu chiến lược marketing 4Ps trên internet để lựa chọn được mẫu kế hoạch phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Lựa chọn kênh Marketing
Trong thời đại số, khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm qua rất nhiều kênh truyền thông. Lựa chọn kênh marketing phù hợp và sáng suốt để kế hoạch marketing của bạn phát huy tối đa hiệu quả. Tùy vào từng sản phẩm, bạn sẽ lựa chọn kênh bán hàng/ kênh marketing phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Đừng quên “độ phủ” trên tất cả các kênh để khách hàng nhận biết đến thương hiệu và đảm bảo “độ sâu” của từng kênh để đáp ứng được đúng nhu cầu của khách hàng.
Xác định ngân sách Marketing
Cân nhắc 3 yếu tố sau để có thể xác định ngân sách marketing phù hợp: giá cả sản phẩm tương ứng giá trị sản phẩm, giá thực tế và giá cạnh tranh trên thị trường cùng nhiều yếu tố về chi phí marketing khác như giá dịch vụ, chi phí hoạt động,…
Cách lập kế hoạch Marketing mẫu các nhà quản trị cần nắm vững
Bước 1: Tìm kiếm cơ hội thị trường
Tìm hiểu thị trường để tìm kiếm cơ hội cho bản thân mình là một trong những bước quan trọng cần phải làm thật chi tiết. Nắm bắt được những biến đổi, xu hướng trong thời gian sắp tới của thị trường sẽ tạo động lực phát triển lớn và phù hợp với mô hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng mô hình SWOT để phân tích, phương pháp “Kẽ hở thị trường” của Richard M.White hoặc bất kì một phương pháp nào, miễn là nó mang tính chính xác cao, để phân tích vấn đề này.
Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu
Lựa chọn thị trường mục tiêu có vai trò quan trọng không chỉ với kế hoạch marketing mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh, phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Xác định được thị trường mục tiêu sẽ giúp các marketer đưa ra được các kế hoạch tập trung được tối đa các nguồn lực, tối ưu ngân sách một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tính thực tế và khả thi của kế hoạch cũng sẽ cao hơn, giúp cho kế hoạch hành động cụ thể hơn rất nhiều.
Bước 3: Triển khai Marketing mix
Marketing Mix hiểu đơn giản chính là marketing hỗn hợp. Hình thức này sẽ được triển khai thay vì sử dụng đúng một loại thì lúc này doanh nghiệp cần sử dụng đến tập hợp nhiều công cụ tiếp thị khác nhau để tiến hành kế hoạch một cách hiệu quả sao cho đạt được mục tiêu ban đầu. Sự phối hợp giữa nhiều yếu tố, công cụ marketing trong thời điểm cạnh tranh cao như hiện nay sẽ mang về những kết quả hấp dẫn hơn cho kế hoạch của bạn. Các mô hình marketing-mix phổ biến hiện nay có thể kể đến như mô hình 4P, mô hình 4C hay mô hình 7P.
Bước 4: Theo dõi, đánh giá hiệu quả và thực hiện thay đổi nếu cần thiết
Luôn luôn theo sát, đánh giá hiệu quả và thực hiện thay đổi (nếu cần) sẽ giúp cho con đường đến mục tiêu của bạn bằng phẳng hơn. Mỗi một tiến trình cần phải được giám sát chặt chẽ, bởi thị trường luôn luôn biến đổi mỗi ngày. Kiểm tra, đánh giá và cải tiến kế hoạch sẽ giúp bạn biết chiến lược nào đang phát huy tốt, công cụ nào đang thực hiện không hiệu quả, từ đó đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
Những vấn đề thường gặp khi lập kế hoạch Marketing mẫu
Giữa các phòng ban không tìm được tiếng nói chung
Thông thường, các kế hoạch marketing sẽ tập trung vào việc xác định thị trường cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhằm nâng cao thị phần. Để có thể thực hiện điều này cần có một kế hoạch kinh doanh tổng thể, vạch ra các mục tiêu và sự tham gia của tất cả các phòng ban quản lý. Mặc dù vậy, có rất nhiều cuộc họp kết thúc nhưng không tìm được tiếng nói chung. Kế hoạch không đạt được sự thống nhất, đồng lòng của các phòng ban sẽ rất khó có thể thành công.
Nhầm lẫn giữa chiến lược và chiến thuật
Chiến lược là xác định mục tiêu dài hạn và cách thức dự định để đạt được một mục tiêu. So với chiến lược thì chiến thuật mang tính cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn cũng có thể hiểu chiến thuật là các phương pháp phù hợp với tài nguyên trong một thời điểm giúp bạn vượt qua vấn đề. Trong kế hoạch marketing, chiến lược rộng hơn và chứa đựng chiến thuật trong nó. Có khá nhiều các cấp quản lý nhỏ thường bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này trong một kế hoạch marketing.
Bị hạn chế về nguồn lực
Nguồn lực về con người và tài chính nếu bị hạn chế sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch marketing của bạn. Ví dụ như khi bạn lập một kế hoạch marketing với mục tiêu tăng doanh số bán hàng nhưng nhân sự lại không đủ đáp ứng yêu cầu của kế hoạch. Hay khi bạn muốn triển khai quảng bá sản phẩm rộng rãi đến mọi người nhưng lại không đủ kinh phí để chạy quảng cáo. Hãy chú ý tính toán chi tiết nguồn lực trong kế hoạch marketing để đảm bảo mục tiêu của bạn có thể đạt được.
Xác định sai mục tiêu của chiến dịch
Mỗi một chiến dịch sẽ mang một mục tiêu riêng. Một chiến lược marketing nếu bị đặt sai mục tiêu sẽ làm ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh cũng như gây lãng phí nguồn lực. Ví dụ như chiến dịch là tăng doanh thu sản phẩm cho quý, nhưng mục tiêu của bạn chỉ dừng ở việc tăng mức độ nhận diện chứ không đem lại doanh thu, thì đây được coi là một chiến dịch lựa chọn sai mục tiêu.
Một số mẫu kế hoạch Marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Về cơ bản, hiện hay có 3 mẫu kế hoạch marketing phổ biến và mang lại hiệu quả tốt nhất
Mẫu kế hoạch Marketing của Forbes
Kế hoạch marketing của Forbes được sản xuất vào cuối năm 2013 và được gần 4 triệu lượt quan tâm truy cập tìm hiểu. Đây là một con số ấn tượng thể hiện mức uy tín của chiến lược này đối với các nhà làm marketing.
Kế hoạch của Forbes mang đến cho công chúng một lộ trình tiếp thị với tầm nhìn xa. Cụ thể, nó hướng dẫn chi tiết cho người làm marketing thông qua 15 phần chính của kế hoạch. Đó là những nội dung:
- Tóm tắt kế hoạch.
- Công chúng mục tiêu.
- Đề xuất bán hàng độc đáo.
- Chiến lược định giá và định vị thương hiệu.
- Kế hoạch phân phối.
- Ưu đãi cho khách hàng.
- Tài liệu tiếp thị.
- Chiến lược khuyến mãi.
- Chiến lược tiếp thị trực tuyến.
- Chiến lược chuyển đổi.
- Liên doanh cùng hợp tác với các nhà đầu tư.
- Chiến lược giới thiệu sản phẩm.
- Chiến lược tăng giá giao dịch.
- Chiến lược duy trì mối quan hệ và lan tỏa sản phẩm.
- Dự trù kinh phí tài chính.
Mẫu kế hoạch Marketing của Buffer
Buffer thực hiện mẫu kế hoạch marketing của riêng mình bằng việc chọn lọc các mẫu kế hoạch tiếp thị khác nhau. Ông thử nghiệm xem chiến lược nào mang đến hiệu quả tốt nhất và sử dụng chúng. Từ các chiến lược tốt nhất, Buffer lựa chọn ra các ưu điểm và ứng dụng chúng nhằm mang đến hiệu quả marketing tối ưu nhất. Mẫu kế hoạch của Buffer có 7 vấn đề chính như:
- Đặt ra mục tiêu tiếp thị thông minh.
- Tạo được các đối tượng personas chính xác.
- Giải quyết vấn đề của khách hàng với nội dung nhanh chóng và thông minh.
- Nghiên cứu ưu thế và nhược điểm của đối thủ cạnh tranh .
- Đánh giá hiệu quả chiến lược nội dung bằng cách kiểm tra các chủ đề.
- Thiết lập lịch biên tập.
- Phát triển quy trình quảng cáo và hành động tiếp thị hiệu quả.
Mẫu kế hoạch Marketing của Hubspot
Hubspot cho xây dựng đội ngũ tiếp thị từ những người tốt nghiệp trường kinh doanh. Những nội dung quan trọng trong chiến lược marketing này mà độc giả cần nắm bắt đúng nếu sử dụng mẫu kế hoạch marketing của Hubspot:
- Nội dung doanh nghiệp muốn tiếp thị là gì?
- Lý do doanh nghiệp cần đến chiến lược tiếp thị nội dung.
- Người dẫn dắt cho những nỗ lực tiếp thị nội dung của doanh nghiệp là ai?
- Các cấu trúc nhóm tiếp thị nội dung của bạn (điều này phải dựa trên quy mô của công ty).
- Làm thế nào để sử dụng đúng nhân lực cho từng vai trò trong nhóm?
- Những công cụ truyền thông và công nghệ nào bạn sẽ cần để thành công?
- Loại hình nội dung nào mà đội nhóm của bạn cần sáng tạo ra, và nhân lực nào sẽ chịu trách nhiệm tạo ra nội dung đó?
- Tầm quan trọng của việc phân phối nội dung chuẩn xác thông qua các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, email và quảng cáo trả tiền.
- Các số liệu đề xuất mà mỗi nhóm của bạn nên đo lường và báo cáo thường xuyên để tối ưu hóa chương trình tiếp thị nội dung của bạn.
Tổng kết
Trên đây là những kiến thức về việc lập kế hoạch marketing mà TMO Agency muốn đưa đến cho các bạn. Tìm hiểu kỹ các đề mục và chúc các bạn thành công xây dựng kế hoạch marketing cho doanh nghiệp của mình.
Bài viết liên quan