Trong công việc Internal Link thường bị đánh giá thấp vì dễ thực hiện, thậm chí bỏ qua luôn. Tuy vậy nhưng họ thường không biết rằng nếu dùng link nội bộ đúng cách, chúng có thể tạo ra được sự khác biệt lớn về kết quả sau này. Trong bài viết này bạn hãy cùng TMO Agency đi tìm hiểu chi tiết về cách xây dựng Internal link tạo nên sự khác biệt lớn về kết quả mà chúng mang lại.
Internal link là gì?
Internal link là hình thức liên kết link nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền hay hay Website. link nội bộ thường hay được sử dụng trong việc điều hướng và chia sẻ những giá trị liên kết. Nhờ vào đó góp phần cải thiện giúp trang web của bạn tốt hơn về thứ hạng trên trang tìm kiếm. Tất nhiên, điều hướng trang web, Menu Website cũng được tính là liên kết nội bộ. Nhưng Internal link lại tập trung nhiều vào liên kết trong nội dung trên các trang web của bạn.
External link là gì?
Nếu Internal link là liên kết link nội bộ bên trong, vậy External link sẽ là liên kết bên ngoài. Chúng được chia làm 2 loại là Inbound link và Outbound link. Trong đó:
- Inbound hay còn được gọi là Backlink, là những liên kết trỏ đến Website của bạn từ những trang Web khác.
- Còn Outbound Link là những liên kết trỏ đến trang Web khác từ trên Website của bạn.
Mặc dù có 2 loại External link, nhưng đứng ở vị trí chủ website, chúng ta thường chỉ hiểu về các link từ web mình trỏ ra ngoài. Ngoài ra, bạn không thể kiểm soát được External Link Inbound. Trừ khi bạn đã có cho mình một lượng vệ tinh khủng và thoải mái sử dụng chúng. Ngược lại các doanh nghiệp thì kiểm soát được internal Link và External Link Outbound.
Phân loại Internal link (link nội bộ)
Internal Link được chia làm 2 loại: Đó là điều hướng và theo ngữ cảnh.
Navigational Internal link
Đây là liên kết nội bộ giúp tạo nên trang web có cấu trúc điều hướng chính. Chúng thường được triển khai trên toàn bộ website và phục vụ cho mục đích hỗ trợ người dùng tìm được những gì mà họ muốn. Hầu hết, doanh nghiệp sẽ để người dùng nhìn thấy thông tin cần tìm ngay tại Menu chính của trang web, hoặc ở chân trang web hoặc một thanh bên. Việc đặt vị trí của những thông tin này càng đơn giản thì càng tốt cho trải nghiệm của khách hàng.
Contextual Internal link
Contextual Internal link được gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Chúng thường hay được đặt trong nội dung chính của trang. Đặc biệt, những link trong văn bản là hay trỏ đến những trang có liên quan khác nhất. Hãy làm nổi bật các liên kết này trong bài bằng cách tô đậm chúng để thu hút được người dùng nhấp vào. Lúc đó, người dùng sẽ được chuyển đến trang mà bạn muốn họ tìm thấy nhất.
Hiểu được chức năng của những loại liên kết khác nhau của Contextual Internal link và cách chúng xuất hiện trước người dùng. Thì bạn có thể tận dụng tối đa được những chiến lược liên kết nội bộ của mình nhờ nó đấy.
Hướng dẫn đi Internal link chuẩn tối ưu SEO
Có một cách đơn giản là bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình với các liên kết nội bộ. Có 6 bước để tối ưu hóa trang web với Internal link, đây là một trong những cách liên kết hiệu quả nhất:
Bước 1: Bạn xác định các Landing Page
Xác định trang Landing Page sẽ giúp bạn xác định được chủ đề. Và từ khóa cần thiết và lập kế hoạch sáng tạo nội dung hỗ trợ. Tất cả những trang này đều nhắm mục tiêu vào các từ khóa rộng mang đến lượng tìm kiếm cao.
Bước 2: Liệt kê những nhóm chủ đề từ khóa tạo nhiều link nội bộ
Những nhóm chủ đề thường được xác định từ trang web trung tâm mà bạn đã tìm thấy ở bước 1. Đây là phần trang chính để sử dụng cho một chủ đề cụ thể. Và tất cả những trang có liên quan được coi là nội dung hỗ trợ tạo thêm chiều sâu cho chủ đề.
Các trang hỗ trợ cần có những liên kết nội bộ đến trang chính để thể hiện tính nhất quán. Và thể hiện rằng trang chính là nguồn nội dung được nhắm mục tiêu và được ủy quyền nhiều nhất.
Bước 3: Chọn Anchor Text có liên quan tới nội dung trang cần liên kết
Có nên sử dụng từ khóa chính của mình để làm Anchor Text? Thực ra thì bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng anchor text chính xác với từ khóa chính. Việc sử dụng những liên kết bên ngoài vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google. Tuy vậy, mỗi khi áp dụng cho tất cả các liên kết nội bộ thì không. Một số chú ý để chọn anchor text tốt nhất:
- Tính đa dạng: Bạn sẽ không bị phạt nếu bạn chỉ đăng nhập bằng một trong những cách nêu trên. Nhưng điều đó sẽ là không tự nhiên. Bạn hãy nên làm đa dạng hóa và tự nhiên cho anchor text nhất nếu có thể.
- Độ dài: Sử dụng những biến thể dài hơn của từ khóa chính của bạn. Hỗ trợ cải thiện xếp hạng của thuật ngữ cụ thể đó cho trang mục tiêu của bạn. Miễn sao mang lại khả năng thích hợp với những xu hướng tìm kiếm của người dùng.
- Mức độ liên quan: Không bao giờ buộc liên kết Văn bản neo nội bộ phải liên quan với một phần nội dung. Hãy dùng chúng một cách tự nhiên nhất có thể mà không làm mất đi sự liên quan.
Bạn có thể dùng báo cáo Hiệu suất của Google Search Console để tìm kiếm những tiện ích mở rộng từ khóa khác. Mặc dù họ không xếp ở những vị trí hạng hàng đầu. Update văn bản liên kết nội bộ thích hợp để phản ánh các cụm từ tìm kiếm.
Bước 4: Xác định chính xác tất cả những quyền trên trang web của bạn.
Những trang có thẩm quyền cao nhất là những trang có liên kết đến chúng từ các nguồn bên ngoài. Bạn cũng có thể chuyển những liên kết này sang các trang khác bằng Internal Link. Sử dụng công cụ phân tích Backlink của SEMrush sẽ giúp bạn tìm thấy các trang uy tín. Giúp bạn bắt đầu xây dựng được những danh sách chiến thuật để tạo liên kết web có liên quan.
Bước 5: Tăng thứ hạng cao nhờ sử dụng liên kết nội bộ
Khi bạn đã xác định được các trang đáng tin cậy nhất, bạn cần đi backlink để có thể tăng thứ hạng các trang web khác của mình.
Tất cả những gì bạn cần phải làm là duyệt trang web với các trang có những liên kết có giá trị nhất. Và xác định những cơ hội để có thể liên kết đến các trang quan trọng hoặc cần xếp hạng.
Bước 6: Tối ưu hóa nội dung nhờ Internal link
Nếu trang website của bạn chưa có nhiều liên kết, thì bạn cần tối ưu hóa về nội dung mới. Tìm kiếm những trang web có thẩm quyền để xác định được những cơ hội tạo liên kết có liên quan để tối ưu hóa SEO. Bạn cũng có thể thực hiện một số tìm kiếm trên Google cho các từ khóa trong nội dung mới của mình. Để tìm những trang và liên kết có liên quan đến trang web của bạn.
Link nội bộ thường gặp những vấn đề gì?
Các vấn đề thường gặp với Internal link là gì trên bảng báo cáo, hãy cùng xem ngay để có cách khắc phục nhé!
Liên kết hỏng
Vấn đề đặt ra: Nếu Internal link bị hỏng sẽ dẫn đến việc cả người dùng và trình thu thập công cụ tìm kiếm được gửi đến những trang Web không tồn tại. Lỗi này thường hay hiển thị là 404.
Cách khắc phục: Bạn có thể xóa hoặc thay những liên kết này bằng một liên kết trỏ đến một trang trực tiếp để có thể giải quyết nó.
Liên kết không thể thu thập thông tin
Đặt vấn đề: Link lỗi không thể thu thập thông tin xảy ra khi định dạng của URL không chính xác. Có thể nó đã chứa những ký tự không cần thiết.
Cách khắc phục: Bạn cần kiểm tra lại những liên kết báo cáo lỗi và khắc phục các sự cố bằng cách định dạng khi cần thiết.
Thuộc tính Nofollow trong liên kết nội bộ
Đặt vấn đề: Thuộc tính Nofollow trong các liên kết trên một số trang nhất định sẽ làm giới hạn luồng Google chảy qua trang Web của bạn.
Cách khắc phục: Bạn cần xóa thuộc tính Nofollow ra khỏi mọi liên kết nội bộ có gắn cờ trong báo cáo để khắc phục được tình trạng này.
Có quá nhiều liên kết nội bộ trên trang
Đặt vấn đề: Lỗi này thường xảy ra khi một trang chứa quá nhiều liên kết nội bộ, thậm chí là nhiều hơn 3.000 liên kết. Lúc này, khi kiểm tra bảng báo cáo trang Web, bạn có thể sẽ thấy chúng bị gắn cờ. Trên thực tế, không có quy tắc cụ thể nào về số lượng liên kết trên trang mà Google sẽ thu thập dữ liệu. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý không để việc quá tải các trang. Bởi, chúng sẽ mất đi tính khả dụng đối với người dùng, và vì đó thứ hạng cũng sẽ không thể xếp cao.
Cách khắc phục: Bạn nên kiểm tra bất kỳ trang nào được tìm thấy có chứa hơn 3.000 liên kết. Sau đó, bạn cần xóa những trang thừa so với yêu cầu chung.
Page Crawl Depth có quá 3 lượt Click
Đặt vấn đề: Những trang quan trọng mà có quá nhiều lần nhấp để người dùng truy cập sẽ khiến các công cụ tìm kiếm nhận định là không quan trọng. Từ đó, chúng có thể khiến trang Web của bạn không thể xếp thứ hạng cao.
Cách khắc phục: Tìm ra nơi bạn có thể mất nhiều hơn 3 nhấp chuột để giúp người dùng truy cập nội dung họ muốn nhanh hơn.
Chuyển hướng hoàn toàn (chuyển hướng 301)
Đặt vấn đề: Việc truyền các liên kết nội bộ thông qua chuyển hướng có thể làm giảm ngân sách thu thập dữ liệu của bạn. Đặc biệt là đối với những trang Web lớn.
Cách khắc phục: Thực hiện update những liên kết nội bộ để gửi người dùng và công cụ tìm kiếm trực tiếp đến trang đích. Cùng với đó là loại bỏ chuyển hướng, nếu nó vẫn thu hút lưu lượng truy cập từ các nguồn khác đến.
Tất cả các trang chỉ có một Internal Link
Đặt vấn đề: Liên kết nội bộ nhiều cũng không được, mà ít quá lại càng không nên. Bởi, chúng có thể khiến Website của bạn bỏ lỡ những cơ hội trong cả SEO và UX.
Cách khắc phục: Bạn cần xác định những trang có liên quan khác để liên kết nội bộ sao cho vừa đủ và hợp lý nhất.
Chuyển hướng theo chuỗi và vòng lặp
Đặt vấn đề: Internal Link kích hoạt chuyển hướng chuỗi và vòng lặp khiến các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu gặp khó khăn. Đồng thời chúng cũng tạo ra một UX nghèo nàn hơn.
Cách khắc phục: Bạn cần thực hiện update các liên kết nội bộ để gửi người dùng và công cụ tìm kiếm trực tiếp đến trang đích giống như phần chuyển hướng 301 nhé!
Chuyển hướng các liên kết HTTP sang HTTPS
Đặt vấn đề: Khi bạn trỏ nhầm URL đến các trang HTTP tại những trang Web an toàn, thì chúng có thể gây ra những chuyển hướng không cần thiết.
Cách khắc phục: Hãy cần update thủ công bất kỳ liên kết HTTP nào để trỏ đến các trang HTTPS nếu nó có quy mô nhỏ. Sau đó, hãy hỏi nhà phát triển của bạn để được giúp đỡ nếu nó xuất hiện toàn bộ trên trang Web.
Kết luận
Trên đây là những thông tin về Internal link mà tôi đã chắt lọc. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể biết được Internal link là gì? Và cách tối ưu link nội bộ trong SEO đúng chuẩn cho website của mình để có thể thăng hạng trên thanh công cụ tìm kiếm.
Bài viết liên quan