Trong thời đại 4.0 hiện nay, Digital Marketing đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Lĩnh vực này đã tạo ra một hình thức quảng cáo mới mà ở đó sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc. Nếu các bạn đang muốn tìm hiểu về digital marketing. Trong bài viết hôm nay, TMO Agency sẽ gửi đến bạn tất tần tật về Digital Marketing. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết nhé!
Digital marketing là gì?
Digital marketing là gì? Nó là hoạt động marketing và quảng cáo doanh nghiệp, con người, sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng các kênh trực tuyến, thiết bị điện tử và công nghệ kỹ thuật số. Một vài ví dụ về digital marketing bao gồm truyền thông xã hội, email marketing, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), v.v.
Sự khác biệt giữa marketing truyền thống và digital marketing rất đơn giản. Marketing truyền thống sử dụng các kênh ngoại tuyến, trong khi digital marketing sử dụng các kênh trực tuyến. Ví dụ: một chiến dịch marketing truyền thống có thể sử dụng bảng quảng cáo, quảng cáo radio và các câu chuyện tin tức, trong khi chiến dịch digital marketing có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, bài đăng trên blog và email marketing để quảng bá doanh nghiệp và các dịch vụ của nó.
Digital Marketer là ai?
Digital marketer là những người sử dụng các kênh digital để có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo tăng khả tiếp cận và nhận diện thương hiệu. Tùy từng công ty mà các digital marketer có thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ chiến lược marketing nhưng cũng có người chỉ tập trung vào một thứ.
Đối với các công ty SMEs hoặc đang mới start-up thường chỉ có 1 marketer và họ phải quản lý chung và chịu trách nhiệm toàn bộ các đầu việc liên quan đến digtal marketing. Còn trong các công ty lớn thì các digital marketer có thể đảm nhận những phần việc riêng biệt.
Các loại hình Digital Marketing bạn cần biết
Trên thực tế, Digital Marketing bao gồm 2 mảng chính đó là Digital Marketing online và Digital Marketing offline. Trong đó, các kênh online sẽ hoạt động trên môi trường internet. Còn các kênh marketing offline thường hoạt động trên các môi trường thiết bị điện tử. Dưới đây là các loại hình chính của Digital Marketing:
SEO
Sử dụng SEO như một chiến lược digital marketing, các công ty có thể tăng khả năng hiển thị của họ trong kết quả tìm kiếm trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Với vị trí tốt hơn trong kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp của bạn có thể kiếm được nhiều lưu lượng truy cập trang web, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng hơn. Vì 93% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu với công cụ tìm kiếm, nên SEO là điều bắt buộc.
Với SEO, doanh nghiệp của bạn có thể thúc đẩy doanh thu lâu dài cho công ty của bạn mà không cần trả trước và liên tục đi kèm với các chiến lược như quảng cáo trên mạng xã hội.
Content marketing
Content marketing cung cấp cho các công ty một chiến lược dài hạn và hiệu quả về chi phí để tiếp cận, nuôi dưỡng và chuyển đổi đối tượng mục tiêu, cũng như hỗ trợ chiến lược SEO của họ.
Với nội dung chất lượng cao, doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra thêm 54% khách hàng tiềm năng, đồng thời thu hút sở thích của 70% người tiêu dùng muốn tìm hiểu về công ty của bạn thông qua các bài đăng trên blog, hướng dẫn và bài báo. Nội dung đó có thể phụ thuộc vào mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp. Một số mục tiêu cần hướng đến khi xây dựng content đó chính là:
- Kêu gọi hành động mua hàng của khách hàng tiềm năng.
- Gia tăng nhận thức về thương hiệu và dịch vụ của doanh nghiệp.
- Gia tăng doanh số bán hàng.
- Mở rộng các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo PPC
Quảng cáo PPC là một chiến thuật digital marketing nhằm quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên các công cụ tìm kiếm, trang web, ứng dụng, v.v. PPC hoạt động theo mô hình kinh doanh trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, có nghĩa là bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn, có thể bao gồm văn bản, hình ảnh và video.
Hơn 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng PPC vì đây là một kỹ thuật digital marketing nhanh chóng và hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng. Với PPC, doanh nghiệp của bạn có thể tạo một chiến dịch nhắm mục tiêu để tiếp cận người dùng sẵn sàng mua trong đối tượng mục tiêu của bạn.
Marketing truyền thông xã hội
Gần 75% mọi người sử dụng mạng xã hội khi đưa ra quyết định mua hàng, điều này làm cho tiếp thị qua mạng xã hội trở thành một hình thức digital marketing bắt buộc phải sử dụng.
Với marketing truyền thông xã hội, các công ty có thể xây dựng lượng người theo dõi trung thành, cũng như thu hút và tương tác với những người theo dõi của họ để cải thiện lòng trung thành của khách hàng, tăng doanh số bán hàng và giảm tình trạng gián đoạn.
Hầu hết các cách tiếp cận bao gồm chia sẻ nội dung, trả lời bình luận và quảng cáo bài đăng trên: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,…
SEM – Công cụ tìm kiếm marketing
SEM chính là một trong những hình thức tiếp thị trực tuyến quen thuộc trên mạng internet. Công cụ này chủ yếu giúp hỗ trợ gia tăng khả năng hiển thị trên các trang tìm kiếm thông qua hình thức trả tiền.
SMM – Social Media Marketing
Social Media Marketing chính là công cụ sử dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội như: Tiktok, Zalo, Linkedin, Instagram và Facebook để quảng cáo cáo về dịch vụ và sản phẩm. Mỗi một nền tảng mạng xã hội khác nhau sẽ phù hợp với những đối tượng khách hàng khác nhau.
PPC – Pay-per-click advertising
PPC là một hình thức marketing mà ở đó các nhà quảng cáo sẽ phải trả tiền cho mọi người khi click vào link đó. Các bạn có thể hiểu là bỏ tiền ra để mua lượt click truy cập vào trang. Với hình thức này, nhà quảng cáo sẽ phải đấu giá vị trí đặt thầu quảng cáo. Khi ai tìm kiếm những từ khóa liên quan thì đường link quảng cáo của sản phẩm sẽ được hiển thị trên trang tìm kiếm.
Email marketing
Email marketing là một chiến lược digital marketing tập trung vào việc tạo ra và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Với email marketing, các doanh nghiệp có thể gửi nhiều loại email, bao gồm cả để quảng bá sản phẩm, chia sẻ thông báo của công ty và chuyển những lời khuyên hoặc bài báo hữu ích.
Email marketing một trong những loại digital marketing mạnh mẽ nhất mà một công ty có thể sử dụng.
Thiết kế và phát triển website
Thiết kế và phát triển trang web của bạn đóng vai trò là nền tảng cho chiến lược digital marketing của bạn. Một trang web hấp dẫn, có chức năng và thân thiện với thiết bị di động sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tối đa hóa kết quả của SEO, PPC và các kỹ thuật marketing trực tuyến khác.
Thiết kế web và phát triển web đề cập đến việc thiết kế và phát triển trang web của bạn, giao diện người dùng và phần phụ trợ của nó. Trong khi thiết kế web tập trung vào giao diện trang web của bạn, phát triển web tập trung vào chức năng, khả năng sử dụng và tốc độ trang web của bạn. Cả hai đều quan trọng đối với digital marketing.
Phân biệt giữa Marketing Online và Digital Marketing
Hiện nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa Digital Marketing và marketing online. Tuy nhiên, khi chúng ta xét ở góc độ tổng thể thì Digital Marketing đã bao trùm cả khái niệm về marketing online. Trong Digital Marketing có tất cả các hình thức tiếp thị trên môi trường kỹ thuật số bao gồm:
- Tivi
- SMS điện thoại
- Radio
- Billboards
- Social Media – mạng xã hội
- Content Marketing
- Banner Ads
- Email Marketing
- Mobile Marketing
- SEO
- PPC
Trong khi đó Marketing Online chỉ bao gồm các hình thức tiếp thị thông qua mạng Internet như:
- Social Media
- Content Marketing
- Banner Ads
- Email Marketing
- SEO
- PPC
Digital Marketing mới thực sự được quan tâm từ những năm 2018. Nhưng tầm ảnh hưởng của Digital Marketing vượt trội hơn hẳn so với marketing Online.
Tại sao digital marketing lại quan trọng?
Đối với các công ty ngày nay, chiến lược digital marketing rất quan trọng vì nó cung cấp:
Nhiều chiến lược marketing trực tuyến
Với marketing trực tuyến, công ty của bạn có thể chọn từ một loạt các chiến thuật. Ví dụ về các chiến thuật digital marketing bao gồm:
- SEO
- PPC
- Content marketing
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)
- Marketing và quảng cáo trên mạng xã hội
Với marketing truyền thống, bạn có ít sự lựa chọn hơn. Bạn chỉ có một vài kênh khả dụng, như radio, báo in và TV, và nhiều kênh trong số này rất đắt tiền, điều này làm hạn chế sự lựa chọn của bạn hơn nữa.
Chọn sử dụng marketing qua Internet giúp công ty của bạn tiếp cận với một loạt các chiến lược. Bạn có thể chọn những thứ phù hợp nhất với doanh nghiệp, mục tiêu và thị trường mục tiêu của mình, điều này giúp bạn tối đa hóa tác động của tiếp thị trực tuyến đến lợi nhuận của mình.
Các giải pháp marketing hiệu quả về chi phí
So với marketing truyền thống, online marketing digital cực kỳ tiết kiệm chi phí. Nếu bạn quảng cáo trực tuyến, cho dù trên phương tiện truyền thông xã hội, trang web hay công cụ tìm kiếm, bạn chỉ cần đặt ngân sách và đặt giá thầu cho quá trình quảng cáo. Bạn có toàn quyền kiểm soát số tiền mình chi tiêu, điều này không xảy ra khi làm marketing truyền thống.
Ngoài ra, bạn có thể dừng chiến lược của mình bất cứ lúc nào. Ví dụ: nếu bạn khởi chạy một chiến dịch PPC và thấy rằng nó không hoạt động, bạn có thể tạm dừng chiến dịch đó.
Một sân chơi bình đẳng
Nếu bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), digital marketing cũng giúp công ty của bạn nổi bật với các thương hiệu lớn hơn. Đó là bởi vì marketing trực tuyến cung cấp các giải pháp hiệu quả về chi phí như SEO, có thể giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận đối tượng của mình.
Ví dụ: với SEO như một chiến lược digital marketing, doanh nghiệp của bạn có thể tối ưu hóa nội dung của bạn cho các tìm kiếm dài hạn hoặc các tìm kiếm có 3 từ trở lên, như “dịch vụ bảo trì khu dân cư hvac” hoặc “cách làm sạch máng xối trong nhà”.
Cách tiếp cận này có thể giúp công ty của bạn vượt qua các thương hiệu lớn và tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn.
Bạn cũng không phải lo lắng về việc ngân sách marketing online của mình sẽ cạnh tranh như thế nào với các thương hiệu lớn hơn. Digital marketing cung cấp một số chiến lược hiệu quả về chi phí, bao gồm cả SEO, mà bạn có thể sử dụng để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến với khách hàng.
Các tùy chọn nhắm mục tiêu và cá nhân hóa nâng cao
Làm cho marketing web trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh của bạn cũng cho phép bạn truy cập vào một loạt các tùy chọn nhắm mục tiêu và cá nhân hóa nâng cao. Marketing truyền thống rộng hơn, không thể cạnh tranh với những gì digital marketing có thể cung cấp cho bạn khi nhắm mục tiêu.
Ví dụ: với marketing trực tuyến, bạn có thể sử dụng các tùy chọn nhắm mục tiêu như:
- Tuổi tác
- Vị trí
- Sở thích
- Tình trạng hôn nhân
Các tùy chọn nhắm mục tiêu này có thể giúp bạn khuếch đại các lợi ích khác của digital marketing, chẳng hạn như hiệu quả chi phí của nó. Ví dụ: nếu bạn khởi chạy chiến dịch PPC, bạn có thể sử dụng các tùy chọn nhắm mục tiêu như vị trí để tập trung quảng cáo của mình vào những người dùng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất, như bằng cách ghé thăm cửa hàng thực của bạn.
Marketing trực tuyến cũng giúp bạn có thể cá nhân hóa nội dung với những thông tin như: Tên, sở thích, hành vi mua hàng,…
Tạo trải nghiệm được cá nhân hóa cho người dùng, cho dù thông qua chiến dịch marketing qua email hay trang web của bạn, có thể dẫn đến kết quả tiếp thị tốt hơn.
Theo dõi và đo lường chiến dịch chính xác
Với marketing truyền thống, rất khó để theo dõi liệu ai đó có tìm thấy doanh nghiệp của bạn thông qua tính năng bảng quảng cáo, quảng cáo radio hay báo chí hay không. Khi bạn không thể theo dõi các chiến lược marketing của mình, bạn không thể đo lường hiệu suất của chúng, điều này khiến việc chứng minh giá trị của hoạt động marketing trở nên khó khăn.
Tuy nhiên, điều này trở nên dễ dàng với digital marketing. Bạn có thể sử dụng các công cụ như: Google Analytics, Google Search Console và Google Ads để theo dõi chiến lược của mình.
Ví dụ: với Google Analytics, bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập trang web, hành vi của người dùng và chuyển đổi trang web. Trong khi đó, Google Ads cung cấp chế độ xem 360 độ về quảng cáo PPC của bạn. Những loại phân tích trang web này hoàn toàn không thể thiếu đối với bất kỳ chiến lược digital marketing nào.
Hơn nữa, bạn có thể sử dụng các chương trình như Google Data Studio để biên dịch tất cả dữ liệu digital marketing của mình thành các báo cáo dễ đọc và dễ chia sẻ. Các công cụ như thế này giúp bạn giới thiệu cũng như phân tích hiệu suất của marketing trực tuyến.
Phản hồi liên tục về hiệu suất chiến dịch
Việc biến digital marketing trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh của bạn cũng cho phép bạn tiếp cận với phương pháp marketing cung cấp phản hồi liên tục về hiệu suất chiến dịch của bạn, cho dù đó là chiến lược SEO hay quảng cáo PPC.
Ví dụ: nếu bạn khởi chạy chiến dịch PPC và cập nhật nhắm mục tiêu để loại trừ thiết bị di động, bạn có thể nhận thấy sự sụt giảm đột ngột trong chuyển đổi. Phản hồi tức thì giúp bạn phản ứng nhanh. Bạn có thể hoàn tác cập nhật nhắm mục tiêu và đưa chiến dịch của mình trở lại hiệu suất tối ưu.
Ngay cả các chiến lược dài hạn như SEO cũng cung cấp phản hồi liên tục. Ví dụ: bạn có thể xem liệu chiến lược nhắm mục tiêu theo từ khóa của mình có hoạt động tốt hay không bằng cách phân tích lưu lượng truy cập trang web và tỷ lệ chuyển đổi trang web của bạn. Phân tích này cũng có thể giúp bạn khám phá các lĩnh vực khác để cải thiện, chẳng hạn như thiết kế và khả năng sử dụng của trang web của bạn, cũng như chất lượng nội dung.
Digital marketing hoạt động như thế nào?
Bạn đã biết digital marketing là gì, nhưng bạn có biết digital marketing hoạt động như thế nào?
Digital marketing hoạt động bằng cách phát triển chiến lược đa kênh được phối hợp hỗ trợ hành trình mua hàng duy nhất của đối tượng mục tiêu của bạn. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn sử dụng nhiều kênh như: mạng xã hội, email và tìm kiếm, để hỗ trợ chiến lược tổng thể như tạo nhận thức về thương hiệu, khách hàng tiềm năng hoặc bán hàng.
Một ví dụ về digital marketing:
- Mục tiêu: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Kênh: Tìm kiếm, email
- Chiến lược: Viết một bài đăng trên blog nhắm mục tiêu nhu cầu giữa kênh (MOFU). Sau đó, tối ưu hóa bài đăng trên blog cho các công cụ tìm kiếm và người dùng. Bao gồm tài nguyên có thể tải xuống yêu cầu người dùng chia sẻ địa chỉ email của họ. Cuối cùng, xây dựng một chiến dịch nhỏ giọt cho những người đăng ký email đó để chuyển họ sang chuyển đổi.
Đó là một ví dụ cơ bản, nhưng tình huống trên cho thấy cách các công ty có thể sử dụng digital marketing để đạt được các mục tiêu, như thu hút khách hàng tiềm năng.
Cho dù bạn đang ở trong thị trường doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) hay doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), bạn có thể tìm thấy những cách sáng tạo để tiếp cận khách hàng của mình thông qua các kênh trực tuyến. Khả năng tùy biến và tính linh hoạt của các kỹ thuật marketing trực tuyến khiến chúng trở nên hữu ích cho mọi loại hình công ty. Tại GCO Digital, chúng tôi vừa là đại lý cung cấp các dịch vụ digital marketing hiệu quả cho cả B2B và B2C.
Các chỉ số digital marketing
Có rất nhiều chỉ số digital marketing bạn có thể đo lường, bao gồm:
Chỉ số digital marketing | Đo lường gì? | Kênh digital marketing |
Lưu lượng truy cập website | Số lượng người dùng truy cập một trang web | Organic |
Nguồn lưu lượng | Nguồn lưu lượng truy cập trang web như: mạng xã hội, quảng cáo có trả tiền và tìm kiếm không phải trả tiền | Không phải trả tiền, mạng xã hội |
Số lần xem trang | Tổng số lượt xem cho một trang | Organic |
Tỷ lệ thoát | Phần trăm số phiên hoặc phiên trên một trang khi người dùng không truy cập trang khác trên trang web của bạn | Organic |
Thời gian trên trang | Lượng thời gian trung bình dành cho một trang | Organic |
Tỷ lệ nhấp (CTR) | Phần trăm đo lường số lần nhấp chia cho số lần hiển thị | Không phải trả tiền, có trả tiền, mạng xã hội |
Tỷ lệ chuyển đổi | Phần trăm người dùng đã chuyển đổi chia cho tổng số người dùng | Không phải trả tiền, có trả tiền, mạng xã hội, email |
Tỉ lệ mở | Phần trăm người dùng đã mở email chia cho tổng số người dùng đã nhận được email | |
Theo dõi | Số trang theo dõi | Mạng xã hội |
Chia sẻ | Số lượt chia sẻ bài đăng | Mạng xã hội |
Lợi tức đầu tư (ROI) | Doanh thu do chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tạo ra, trừ đi chi phí | Không phải trả tiền, có trả tiền, mạng xã hội, email |
Một nhân viên digital marketing làm gì?
Nói chung, các nhân viên digital marketing nhằm hoàn thành các mục tiêu chung của công ty họ như tăng doanh thu bằng cách đạt được các mục tiêu nhỏ hơn, như cải thiện lưu lượng truy cập trang web của tổ chức, lượt theo dõi trên mạng xã hội và tỷ lệ chuyển đổi.
Trong hầu hết các trường hợp, các nhân viên marketing online sẽ đo lường hiệu suất của chiến lược digital marketing của doanh nghiệp họ bằng các số liệu, còn được gọi là các chỉ số hiệu suất chính (KPI), hàng tháng, hàng quý và hàng năm.
Điều gì quyết định chi phí dịch vụ digital marketing?
Một số yếu tố ảnh hưởng đến số tiền bạn chi tiêu cho dịch vụ digital marketing, bao gồm:
Sự phức tạp của chiến lược digital marketing của bạn
Các chiến lược digital marketing trên web có thể trở nên phức tạp một cách nhanh chóng, đặc biệt nếu công ty của bạn sử dụng nhiều kênh và nhóm để marketing doanh nghiệp của bạn. Đó là lý do tại sao các dự án phức tạp đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể hơn vì chúng cần nhiều nguồn lực hơn và các thành viên trong nhóm để thành công.
Các công cụ digital marketing của bạn
Marketing doanh nghiệp của bạn trực tuyến đòi hỏi một bộ công cụ, thường sẽ bao gồm các công cụ để:
- Theo dõi thứ hạng trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
- Nghiên cứu chiến lược đối thủ cạnh tranh.
- Phát triển timeline nội dung.
- Theo dõi tiến trình nội dung từ viết, chỉnh sửa đến xuất bản.
- Lên lịch, xuất bản và theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội.
- Tạo quảng cáo cho các chiến dịch tìm kiếm và mạng xã hội.
- Xây dựng, gửi và giám sát các chiến dịch email.
Mặc dù công ty của bạn có thể truy cập một số công cụ miễn phí, như Buffer để lên lịch cho các bài đăng trên mạng xã hội, nhưng bạn thường cần dành một số ngân sách digital marketing của mình cho các công cụ trả phí như Ahrefs để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và theo dõi thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền.
Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, bạn cũng có thể đầu tư vào một số dịch vụ digital marketing của bên thứ ba như GCO Digital, với dịch vụ chuyên nghiệp.
Trong khi các tập đoàn lớn, cấp doanh nghiệp thường có thể tự xử lý các chiến dịch digital marketing của họ, thì nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lại gặp phải tình trạng khó khăn: không có đủ thành viên trong nhóm, thời gian hoặc thậm chí kinh nghiệm trong một lĩnh vực… Đây là là lúc mà nhà cung cấp bên thứ ba có thể trợ giúp bạn.
Tính mạnh mẽ của chiến lược marketing online của bạn
Giống như các chiến lược phức tạp, các chiến lược digital marketing tích cực đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể hơn. Ví dụ: doanh nghiệp của bạn có thể đầu tư gần 10% tổng doanh thu so với 6,5% để làm cho kế hoạch của bạn cạnh tranh hơn.
Việc công ty của bạn có yêu cầu một chiến lược tích cực hay không sẽ phụ thuộc vào mục tiêu cũng như ngành của bạn. Nếu bạn hoạt động trong một thị trường đặc thù, cạnh tranh cao, nơi mọi người đều sử dụng marketing trực tuyến, bạn có thể sẽ cần một kế hoạch tích cực để quảng bá thương hiệu của mình.
Cách tạo chiến lược digital marketing
Mọi cuộc thảo luận về kiến thức cơ bản trong digital marketing nên bao gồm cách thực hiện chiến lược digital marketing.
Ngay cả khi bạn định thuê digital marketing bằng cách hợp tác với đại lý marketing trên Internet, thì việc hiểu hoạt động của kế hoạch của bạn sẽ rất hữu ích.
Tìm hiểu cách tạo chiến lược digital marketing của bạn ngay bây giờ:
Xác định mục tiêu digital marketing của bạn
Trước khi bạn bắt đầu viết nội dung hoặc khởi chạy các chiến dịch quảng cáo, hãy dừng lại và suy nghĩ về mục tiêu của mình.
Bạn muốn đạt được điều gì với marketing trực tuyến hoặc các kỹ thuật digital marketing cụ thể? Chẳng hạn, bạn có muốn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn với chiến dịch PPC không? Hoặc, bạn muốn tăng và cải thiện chất lượng lưu lượng truy cập trang web?
Khi bạn suy nghĩ về mục tiêu của mình, hãy nghĩ về mục tiêu tổng thể của công ty bạn. Chẳng hạn, bạn có thể muốn tăng số người theo dõi mạng xã hội trên Facebook, nhưng doanh nghiệp của bạn muốn thúc đẩy nhiều lượt mua hàng hơn. Bạn có thể liên hệ 2 mục tiêu này bằng cách xây dựng một chiến lược truyền thông xã hội tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng bằng cách tạo ra những người theo dõi trực tuyến tích cực trên Facebook.
Bất kể bạn chọn mục tiêu nào, hãy bám sát mô hình SMART. Ví dụ: bạn có thể tạo các mục tiêu SMART sau:
- Đạt 500 người theo dõi mạng xã hội trên Facebook trong 6 tháng
- Đạt được tỷ lệ chuyển đổi trang web 8% trong 12 tháng
- Thu hút 35 khách hàng tiềm năng đủ điều kiện với PPC trước ngày 1 tháng 1 năm 2021.
Nếu bạn quyết định hợp tác với đại lý digital marketing để marketing trực tuyến, họ có thể giúp bạn tạo ra các mục tiêu SMART. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn tìm đến họ với những ý tưởng về những gì bạn muốn đạt được, chẳng hạn như tăng doanh số bán hàng, chất lượng khách hàng tiềm năng hoặc lưu lượng truy cập trang web.
Chọn các kênh digital marketing của bạn
Phối hợp với việc phát triển các mục tiêu marketing web, bạn cũng nên quyết định các kỹ thuật hoặc kênh digital marketing nào bạn muốn sử dụng. Một cách tiếp cận omni-channel, trong đó sử dụng nhiều kênh, hiện tốt nhất bởi vì nó tiếp cận người dùng qua email, tìm kiếm, mạng xã hội,…
Với những chiến lược này, công ty của bạn có thể hoàn thành một loạt các mục tiêu, từ tạo lưu lượng truy cập trang web và nhận thức về thương hiệu đến tăng lượng khách hàng tiềm năng và mua hàng. Thêm vào đó, những kỹ thuật này như SEO và PPC, hoạt động tốt cùng nhau.
Đặt ngân sách digital marketing của bạn
Khi bạn xác định được mục tiêu và các chiến thuật digital marketing ưa thích, bạn có thể đặt ngân sách của mình.
Tùy thuộc vào công ty, chiến lược và nguồn lực của bạn, bạn có thể đầu tư một số tiền khác nhau. Dù bằng cách nào, điều quan trọng là phải có một ngân sách thực tế.
Ví dụ, đặt một ngân sách không thực tế có thể dẫn đến việc doanh nghiệp của bạn lãng phí tiền bạc vì bạn đã không cung cấp đủ vốn đầu tư để hỗ trợ đầy đủ cho một chiến lược. Giải quyết cho SEO giá rẻ là một ví dụ vì công ty của bạn trả tiền cho một dịch vụ mà không nhận được bất kỳ kết quả nào.
Dành thời gian để nghiên cứu chi phí và chiến lược của bạn để bạn có thể nhận được ngân sách marketing thực tế.
Phát triển chiến lược digital marketing của bạn
Tiếp theo, hãy bắt đầu xây dựng chiến lược marketing trực tuyến của bạn.
Khi bạn phát triển chiến lược của mình, bạn muốn nghĩ về đối tượng mục tiêu của mình. Làm cách nào bạn có thể tiếp cận người dùng bằng các kỹ thuật bạn đã chọn, cũng như hoàn thành mục tiêu của mình? Chưa kể, bạn sẽ phân chia ngân sách digital marketing giữa các chiến thuật của mình như thế nào?
Bạn cũng sẽ cần phải suy nghĩ về cách bạn sẽ phân công và hoàn thành nhiệm vụ.
Ví dụ: nếu bạn đang làm việc với một nhóm, bạn sẽ cần phải phác thảo những nhiệm vụ cần hoàn thành, ai sẽ hoàn thành chúng và khi nào họ sẽ hoàn thành chúng. Xây dựng kế hoạch marketing chuyên dụng có thể giúp bạn sắp xếp và theo dõi tiến trình của mình. Bước này đóng một phần quan trọng trong nền tảng chiến lược digital marketing của bạn, vì vậy đừng bỏ qua nó.
Khởi động chiến lược digital marketing của bạn
Khi bạn đã phát triển phương pháp tiếp cận của mình, bạn có thể tiếp tục khởi chạy nó.
Tùy thuộc vào các kỹ thuật digital marketing mà bạn đã chọn, bạn có thể thực hiện đăng bài đăng trên blog đầu tiên, khởi chạy chiến dịch quảng cáo đầu tiên hoặc tạo hồ sơ truyền thông xã hội của bạn. Marketing trực tuyến không phải là một chiến lược làm một lần.
Nếu bạn đang bắt đầu một chiến dịch quảng cáo, hãy theo dõi các quảng cáo của bạn. Bạn muốn đảm bảo rằng chúng tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn của mạng quảng cáo. Nếu không, các mạng sẽ không phân phối quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, theo dõi chặt chẽ những quảng cáo này có thể giúp bạn hành động nhanh chóng để khắc phục mọi sự cố.
Giám sát các chiến dịch digital marketing của bạn
Sau khi bắt đầu chiến lược digital marketing, bạn muốn theo dõi hiệu suất của từng chiến thuật.
Ví dụ: nếu bạn đã khởi chạy một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, bạn muốn xem số lần hiển thị, số nhấp chuột và CTR. Để so sánh, nếu bạn bắt đầu một chiến lược SEO, bạn muốn theo dõi thứ hạng và lưu lượng truy cập trang web của mình trong vài tháng tới.
Cách tiếp cận chủ động để theo dõi hoạt động digital marketing của bạn có thể giúp bạn phát hiện và khắc phục sự cố nhanh chóng. Thời gian phản hồi nhanh chóng của bạn có thể cải thiện hiệu quả chi phí của chiến lược vì bạn giảm chi tiêu quảng cáo lãng phí hoặc nhắm mục tiêu theo từ khóa kém.
Khi bạn theo dõi các chiến dịch của mình, hãy để ý các xu hướng và các lĩnh vực có thể cải thiện.
Thực hiện các cải tiến chiến dịch digital marketing
Việc theo dõi và giám sát chặt chẽ của bạn ở bước trước có thể dẫn đến lợi ích to lớn trong hiệu suất lâu dài của các chiến dịch digital marketing của bạn. Đó là lý do tại sao digital marketing của bạn cần tập trung vào những cải tiến liên tục.
Ví dụ: nếu bạn nhận thấy rằng các từ khóa dựa trên vị trí hoạt động tốt cho chiến lược SEO của mình, bạn có thể tập trung vào chiến thuật đó nhiều hơn. Hoặc, quảng cáo trên mạng xã hội của bạn trên Facebook tốt hơn quảng cáo trên Instagram, dẫn đến chi tiêu cho quảng cáo trên Facebook đáng kể hơn.
Hãy xem xét thường xuyên các chiến lược digital marketing của bạn và tìm các lĩnh vực cần cải thiện.
Cách tiếp cận chủ động này sẽ không chỉ giúp cải thiện chiến lược của bạn mà còn giúp doanh nghiệp của bạn đi trước các đối thủ cạnh tranh không dành thời gian để phân tích chiến thuật của họ. Đối với công ty của bạn, điều đó có nghĩa là có nhiều khách hàng tiềm năng, doanh số và thị phần hơn.
Đo lường ROI digital marketing của bạn
Trong suốt chiến lược digital marketing của mình, bạn nên đo lường hiệu suất, kết quả và ROI.
Hiểu chiến lược của bạn hoạt động như thế nào và chiến lược đó giúp ích như thế nào cho doanh nghiệp của bạn có thể giúp bạn tăng cường hỗ trợ digital marketing từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Với nhiều hỗ trợ hơn, bạn có thể mở rộng kế hoạch của mình và tăng đầu tư, điều này có thể dẫn đến kết quả thậm chí còn lớn hơn.
Bạn có thể đo lường ROI digital marketing của mình bằng cách xem xét doanh thu do marketing trực tuyến tạo ra, trừ đi chi phí của nó. Tất nhiên, bạn sẽ cần xem xét một số điểm doanh thu khó đo lường, như giá trị của nhận thức về thương hiệu hoặc lượt theo dõi trên mạng xã hội tích cực.
Trong một số trường hợp, sẽ hữu ích khi xác định giá trị của các điểm dữ liệu khó đo lường, như nhận thức về thương hiệu, trước khi khởi chạy chiến dịch của bạn. Bằng cách đó, bạn và những người ra quyết định của công ty bạn có thỏa thuận về giá trị và giá trị của nhận thức về thương hiệu, lượt theo dõi trên mạng xã hội và các yếu tố khác.
Các dịch vụ digital marketing
Bạn đã học về cách thực hiện digital marketing, cũng như các loại digital marketing và có rất nhiều điều liên quan đến marketing trực tuyến. Thời gian và kỹ năng cần thiết là một lý do tại sao nhiều công ty đầu tư vào các dịch vụ digital marketing.
Dịch vụ digital marketing là các dịch vụ chuyên nghiệp marketing trực tuyến doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể tùy chỉnh các dịch vụ marketing trực tuyến để bao gồm các chiến lược bạn muốn, mặc dù một số đại lý cung cấp gói digital marketing.
Để có kết quả tốt nhất với các dịch vụ digital marketing, hãy chọn nhà cung cấp tùy chỉnh các gói của họ theo nhu cầu của công ty bạn. Ví dụ: nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, bạn có thể muốn các dịch vụ marketing trực tuyến không chỉ bao gồm SEO mà còn cả SEO địa phương.
Nói chung, các dịch vu digital marketing được cung cấp thường xuyên thay vì chỉ cung cấp một lần. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn làm việc với một đại lý digital marketing trên cơ sở tư vấn hoặc cho một dự án một lần, bạn thường có thể tìm thấy họ.
Để có kết quả tốt nhất với các dịch vụ digital marketing, bạn nên đầu tư vào các dịch vụ bao gồm:
- Chiến lược tùy chỉnh.
- Người quản lý tài khoản chuyên dụng.
- Báo cáo thường xuyên.
- Định giá trả trước.
Digital marketing cần học những gì?
Nếu bạn muốn trở thành một digital marketer chuyên nghiệp, các bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng dưới đây:
Video
Trong thời đại 4.0 hiện nay, người dùng bị bủa vây bởi quá nhiều thông tin khác nhau. Nên mức độ tập trung sẽ bị giảm xuống chỉ còn 8,25 giây. Nên việc sử dụng các video để tiếp cận khách hàng được xem là hiệu quả hơn. Chính vì thế, các marketer phải trang bị cho mình những kiến thức để có thể xây dựng được những video cơ bản. Bạn cần phải biết cách viết kịch bản, tư duy hình ảnh, sử dụng thành thạo các ứng dụng edit video…
SEO & SEM
SEO và SEM là 2 lĩnh vực đặc biệt quan trọng khi làm marketing. Các bạn cần phải hiểu cách hoạt động và tầm quan trọng của SEO và SEM trong các chiến dịch marketing. Khi nắm được bức tranh tổng thể, các bạn sẽ có cách triển khai và xây dựng chiến dịch SEO và SEM đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.
Content marketing
Content marketing chính là một công cụ cực kỳ mạnh sẽ giúp cho sản phẩm và dịch vụ của bạn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Các bạn cần hiểu được cách sáng tạo nội dung như thế nào hấp dẫn và hiệu quả. Cách kêu gọi và lan truyền nội dung bằng câu chuyện…
Design Thinking
Design Thinking cũng là kỹ năng các bạn cần trang bị. Tư duy thiết kế sẽ giúp các bạn tạo ra được những nội dung sáng tạo mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Các bạn cần có cái nhìn tổng quát hơn về kết quả trải nghiệm của khách hàng, khả năng tiếp cận thông tin có dễ dàng và hiệu quả không.
Data Analytics
Google Analytics hiện đang là công cụ phổ biến và quan trọng giúp các marketer có thể kiểm tra các chiến dịch marketing hay quản trị một dự án như thế nào hiệu quả. Trang này sẽ giúp thu thập và sử dụng các data liên quan đến khách hàng. Sau đó, marketer sẽ dựa vào những dữ liệu này để phân tích tính hiệu quả của dự án. Từ đó, các bạn sẽ biết cần phải thay đổi những gì để có thể giữ chân khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của mình.
Các kiến thức về công nghệ
Hiện nay, công nghệ có ảnh hưởng rất lớn đối với các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Để cho quảng cáo của bạn không bị lạc quẻ với các đối thủ cạnh tranh. Các bạn cần phải cập nhật nhanh chóng các công nghệ mới nhất để áp dụng vào quảng cáo. Thị hiếu của khách hàng đang ngày càng thay đổi nên người làm marketing sẽ phải thích nghi và cập nhật nhanh chóng những thay đổi đó để tạo nên được một bản kế hoạch marketing phù hợp.
Hiểu được cách tương tác với khách hàng
Một người làm marketer thì bạn cần phải hiểu được cách tốt nhất để thu hút khách hàng là gì. Bạn phải hiểu được cách tương tác và tiếp cận với khách hàng. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể nắm vững được các công nghệ để có thể tiếp cận được khách hàng tốt hơn.
Có nên tự đăng ký học một khóa Digital Marketing?
Trên thực tế, không phải ai khi ra trường cũng được đào tạo chuyên sâu về marketing. Để có thể chinh phục được lĩnh vực khó nhằn này, việc tự học là rất quan trọng. Các bạn cần phải thường xuyên trau dồi kỹ năng, học tập và tiếp cận các công nghệ mới liên quan đến Digital Marketing. Và việc học một khóa học không chỉ là đơn giản thu thập lại tất cả những gì đã có sẵn (free) trên mạng và sắp xếp lại cho bạn.
Nếu bạn có khả năng tự học thì bạn có thể làm được việc đó mà không tốn xu nào. Hiện nay trên Google, các bạn có thể tự tìm thấy gần như mọi tài liệu và thông tin liên quan đến Digital Marketing khi bạn cần về một vấn đề gì đó để đọc. Nếu nhưu bạn đọc một bài viết mà chưa hiểu thì bạn nên đọc thêm vài bài, vài chục bài nữa cho tới khi hiểu thì thôi.
Nếu không có khả năng tự học, các bạn có thể lựa chọn các khóa học về Digital Marketing. Học online hoặc offline tùy theo yêu cầu của bản thân.
Digital Marketing bao gồm những vị trí công việc nào?
Nếu bạn đang muốn tham gia khám phá thế giới Digital, thì có thể bắt đầu bằng một trong số vị trí công việc dưới đây:
SEO/SEO Manager
Với vị trí này, các bạn sẽ cần tới những kỹ năng của 1 chuyên gia SEO để có thể tối ưu hóa website về mặt nội dung, hình thức và cấu trúc sao cho đáp ứng được tối đa nhu cầu truy vấn, tìm kiếm của khách hàng. SEO sẽ giúp cho website của bạn tăng trưởng bền vững hơn và giữ được vị trí tốt trên bảng xếp hạng Google.
Content Marketing Specialist
Sáng tạo nội dung là một trong những công việc hết sức quan trọng. Với công việc này, các bạn không chỉ là người biên tập nội dung mà còn chịu trách nhiệm lập kế hoạch và sản xuất nội dung giúp cho website thu hút được sự quan tâm của người dùng. Từ đó hỗ trợ tăng cường lượng truy cập cũng như cải thiện thứ hạng của website trên Google.
Khi làm content marketing, các bạn phải kết hợp kỹ thuật quản lý SEO thông qua việc sử dụng các từ khóa và nhóm từ khóa để giúp gia tăng tính hiệu quả của nội dung do bạn cung cấp.
Social Media Manager
Công việc của một người quản lý truyền thông mạng xã hội chính là việc tập trung vào các trang mạng xã hội để tạo ra các bài đăng phù hợp với mục đích thu hút sự chú ý của người đọc.
Bên cạnh đó, các bạn cần phải quan tâm đến việc phát triển nội dung trên mạng xã hội sao cho phù hợp và góp phần cải thiện chiến lược SEO hay Google ads của trang. Điều này sẽ giúp gia tăng tỉ lệ bán hàng với những chiến dịch quảng cáo.
Marketing Automation Coordinator – Điều phối viên tự động hóa
Điều phối viên tự động hóa là vị trí công việc còn khá mới mẻ. Ở vị trí này, các bạn sẽ tập trung vào chủ yếu vào việc quản lý các công nghệ. Các bạn sẽ cần phải tìm kiếm những phần mềm tốt nhất để phân tích hành vi của khách hàng. Cũng như tìm ra được những hệ thống hỗ trợ sales/marketing tự động hỗ trợ cho quá trình marketing hiệu quả hơn. Các bạn cũng phải tham gia vào quá trình đo lường và theo dõi hiệu suất của các chiến dịch marketing.
Quản lý Digital/Digital Marketing Manager
Digital Marketing mananger chính là vị trí cao nhất trong các công việc làm về Digital Marketing. Ở vị trí này, các bạn sẽ phải trang bị cho mình rất nhiều kỹ năng khác nhau từ chạy quảng cáo, làm SEO, sáng tạo nội dung, biên tập video, lập kế hoạch marketing…Để làm tốt được nhiệm vụ, các bạn phải thường xuyên giám sát tổng thể quá trình marketing và cập nhật công nghệ mới để tối ưu hóa được các chiến lược marketing trên digital.
Ngoài ra, các bạn cũng cần tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng các kế hoạch truyền thông để giúp nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như thúc đẩy gia tăng lưu lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Tạm kết
Dấn thân vào Digital Marketing buộc bạn phải nhanh nhạy cập nhật ngay các thay đổi về mặt công nghệ. Từ đó hình thành cho mình tư duy cầu tiến để tiếp cận khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Các bạn cũng nên nhớ rằng một chiến dịch marketing sẽ không thể thành công nếu thiếu sự phối hợp của tất cả thành phần trong team. Do đó, các bạn cũng cần trang bị cho mình các kỹ năng teamwork để có thể kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố với nhau. Nếu bạn đang tò mò về Digital Marketing, TMO Agency sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng tự động hóa marketing sử dụng sức mạnh trí tuệ nhân tạo để cung cấp thông tin chi tiết hữu ích về các chiến dịch của khách hàng, mang lại lợi thế cạnh tranh cho chiến lược digital marketing của họ.
Bài viết liên quan