Bên cạnh AIDA hay PAS, SSS cũng là công thức viết content marketing hiệu quả được nhiều bên áp dụng hiện nay. Trong bài viết hôm nay, TMO Agency sẽ giới thiệu với các bạn công thức SSS là gì? Cách áp dụng công thức SSS trong thực tế như thế nào nhé!
Công thức SSS là gì?
Công thức SSS hay còn có tên gọi là công thức 3S. Ba chữ S ở đây được viết tắt bằng 3 từ tiếng Anh là: Star (Ngôi sao), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Hiện nay, công thức này đang dần trở nên phổ biến và được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực marketing. Nhất là trong việc xây dựng các nội dung bài viết quảng cáo.
Bài viết ứng dụng theo công thức SSS có thể mang lại hiệu quả tiếp cận và lan toản cao với khách hàng. Những thông tin trong bài viết sẽ mang khách hàng đến gần với dịch vụ và sản phẩm của bạn một cách nhiên nhất. Tuy nhiên trong quá trình viết bài quảng cáo, người viết phải thật khéo léo ứng dụng được công thức SSS một cách chính xác và hiệu quả nhất.
Phân tích các yếu tố của công thức SSS
Công thức SSS đã được ứng dụng rất phổ biến trong marketing. Nhưng thực tế, không phải ai cũng hiểu rõ từng yếu tố trong công thức này như thế nào? Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích chi tiết cho các bạn tham khảo:
Star: Ngôi sao (Sử dụng nhân vật)
Chúng ta bắt đầu phân tích với cụm từ đầu tiên là ngôi sao. Ở yếu tố này, các bạn cần xây dựng một nhân vật cụ thể cho bài viết. Nó có thể là khách hàng của công ty hoặc các nhân vật mới được trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Họ sẽ là những người thực, việc thực mang đến cảm giác thực tế, gần gũi nhất cho người đọc. Ngoài ra, các bạn cần lưu ý khi trình bày về nhân vật này cũng cần viết ngắn gọn, tránh lan man dài dòng gây khó hiểu cho người đọc.
Story: Câu chuyện (Đưa vào câu chuyện)
Khi các bạn sử dụng công thức SSS cần phải tạo ra một câu chuyện có nội dung ấn tượng. Bạn có thể xây dựng theo hướng “lâm li bi đát”, vui vẻ hoặc câu chuyện chia sẻ thành công… Miễn sao, câu chuyện mà các bạn xây dựng được phải thật ấn tượng, chân thực và gây được chú ý cho người đọc. Chỉ có như vậy thì yếu tố – Star bên trên mới thực sự tỏa sáng phát huy hiệu quả.
Solution: Giải pháp (Giải quyết vấn đề)
Solution được xem là phần mấu chốt quan trọng của công thức SSS. Nó chính là cách mà nhân vật tự giải quyết vấn đề của mình. Ở phần này, các bạn hãy cố diễn tả xem yếu tố nào sẽ giúp cho Star – đưa ra ở phần đầu có thể trải qua được Story bên trên và đạt được thành công tới thời điểm hiện tại. Hãy nhớ các bạn cần diễn tả mọi thứ một cách chân thật nhất hoặc đưa ra những lời khuyên chân tình thay vì đưa ra những câu nói mang tính ra lệnh, thúc ép họ mua hàng.
Cách áp dụng công thức SSS khi viết bài PR sản phẩm
Công thức SSS hiện đang được áp dụng rất nhiều khi viết bài PR sản phẩm. Nhưng không phải ai cũng biết cách áp dụng công thức này một cách tối ưu. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với các bạn cách áp dụng công thức này khi viết bài PR:
Star – Ngôi sao của bài viết
Đầu tiên, các bạn xác định được ngôi sao của bài viết là ai? Tùy thuộc vào yêu cầu mà các bạn có thể xây dựng ngôi sao là: nhân vật, dịch vụ/sản phẩm hay doanh nghiệp/công ty. Ở phần này, các bạn cần giới thiệu nhân vật một cách ngắn gọn, súc tích nếu bật được đặc điểm, khả năng, tính cách, nghề nghiệp….
Story – Câu chuyện của nhân vật
Khi viết bài PR theo công thức 3S, các bạn phải biết xây dựng câu chuyện cho nhân vật chính. Câu chuyện đó phải mang tính cá nhân, riêng biệt và không lẫn với một người nào khác. Câu chuyện phải có nội dung càng ấn tượng. Story phải là điều kiện để Star có thể tỏa sáng thật sự. Ngoài ra, các bạn có thể chia sẻ câu chuyện của Star dưới dạng case study cũng rất hiệu quả.
Solution – Giải pháp cho nhân vật vượt qua câu chuyện
Solution chính là phần hấp dẫn và ấn tượng nhất trong các bài viết PR. Trong phần này, các bạn phải trình bày cho mọi người biết về giải pháp có thể giúp cho Star của bạn đạt được thành công như hiện nay. Phần này, các bạn nên nhớ diễn tả điều đó thật chân thật nhưng không kém phần ấn tượng. Ngoài ra, các bạn cũng đừng sử dụng những từ hoa mỹ, sáo rỗng.
Ví dụ sử công thức SSS thành công
Để tham khảo case study ứng dụng công thức SSS thành công. Các bạn có thể tham khảo bài viết quảng cáo về sữa hỗ trợ tăng chiều cao cho bé Ki Plus – Hàn Quốc của MC Ốc Thanh Vân. Trong quảng cáo này, các bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau:
- Star: Trẻ em được xác định là đối tượng được hướng đến. Khi các bậc cha mẹ bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Facebook. Họ có thể nhìn thấy thông tin này được đăng tải.
- Story: Câu chuyện do MC Ốc Thanh Vân đưa ra đó chính là vì sao cùng một độ tuổi nhưng trẻ em Hàn Quốc lại có xu hướng cao hơn trẻ em Việt Nam.
- Solution: Những lý do mà các bậc phụ huynh ở Hàn Quốc rất quan tâm đến việc sử dụng các loại sữa hỗ trợ tăng chiều cao cho bé từ nhỏ. Và giải pháp cho các bậc phụ huynh ở Việt Nam lúc này đó chính là sử dụng sữa tăng chiều cao cho trẻ em Ki Plus đến từ Hàn Quốc.
Ta thấy bài viết đã trở nên giá trị hơn những đoạn văn bản thông thường. Hiệu quả của bài viết không chỉ dừng lại ở việc mang đến lượng tương tác cao mà còn giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm sữa tăng chiều cao được đề cập tới trong bài. Từ đó, khách hàng hiểu được những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho cá nhân và cộng đồng như thế nào?
Tạm kết
Công thức SSS lâu nay đã được ứng dụng rất thành công trong các bài viết PR – giới thiệu sản phẩm. Công thức này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên nhất. Thông qua câu chuyện của cá nhân tạo nên sự đồng cảm với một nhóm khách hàng.
Bài viết liên quan