SEO Content là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO nào. Không có nội dung, trang web của bạn không thể xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm. Do đó, điều quan trọng là phải biết cách viết bài chuẩn SEO làm sao cho chất lượng và tối ưu nhất để đăng lên website.
Bạn nên biết gì về một bài viết bài chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết SEO là một phần nội dung được viết giống như một bài đăng trên blog được giới thiệu trên trang web của bạn dưới dạng một trang có URL duy nhất. Nó bao gồm mọi thứ liên quan đến việc viết và cấu trúc nội dung trên trang web của bạn.
Một bài viết SEO cũng được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm để nó có cơ hội xuất hiện trên Trang 1 của kết quả tìm kiếm nhiều hơn.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu
Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO phải bao gồm đầy đủ các yếu tố như: chủ đề, từ khóa mục tiêu, tiêu đề meta, mô tả meta, URL, CTA hấp dẫn, hình ảnh và video.
Để viết bài chuẩn SEO cần dựa theo bố cục tổng quát như sau:
- Heading 1: Tiêu đề trang của bạn (chỉ sử dụng một tiêu đề).
- Heading 2: Điểm cốt lõi hoặc chủ đề trong bài viết của bạn (có thể được sử dụng nhiều lần nếu cần).
- Heading 3: Các chủ đề phụ phù hợp với các heading 2.
- Heading 4: Có thể sử dụng, nếu bài có nhiều ý nhỏ.
Thêm “Bucket Brigades” vào nội dung
Bucket Brigades là các cụm từ hoặc từ bổ sung giá trị trò chuyện vào nội dung của bạn và thu hút ngày càng nhiều người đến với nội dung của bạn.
Sử dụng ‘Bucket Brigades’ để tăng thời gian trung bình dành cho các trang của bạn. Có thể bạn đã biết, khách truy cập dành càng nhiều thời gian cho trang web của bạn, thì bạn càng có nhiều cơ hội xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm phổ biến khác.
Cách viết bài chuẩn SEO như thế nào mới chuẩn?
Nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết
Một phần thiết yếu để viết bài chuẩn SEO là nghiên cứu từ khóa. Từ khóa kích hoạt trang web của bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm có liên quan và thúc đẩy lưu lượng truy cập có giá trị đến trang web của bạn. Với việc tạo nội dung SEO, bạn muốn sử dụng các từ khóa phù hợp để thu hút lượng truy cập phù hợp vào nội dung của mình.
Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn tạo ra nhiều thuật ngữ chính mà bạn có thể sử dụng trong nội dung của mình. Khi bạn xem xét các tùy chọn từ khóa của mình, hãy tập trung vào các từ khóa đuôi dài, chứa 3 từ trở lên. Những công cụ nghiên cứu từ khóa bạn có thể sử dụng để tìm các cụm từ khóa có liên quan như: BuzzSumo, Keyword Tool, Ahrefs, Google Search Console…
Lập dàn ý nội dung cho bài viết
Để lập dàn ý nội dung cho bài viết, bạn có thể xem SERPs cho từ khóa đó, và trang đầu tiên của Google sẽ cho bạn biết rằng những người đang tìm kiếm những gì liên quan đến từ khóa đó. Sau đó, bạn lựa chọn những tiêu đề Heading của Top 3 tìm kiếm để tạo thành dàn ý cho bài viết của mình.
Chia nội dung của bạn thành các đoạn nhỏ hơn với tiêu đề giúp bạn dễ đọc và thu hút người đọc của bạn. Đối với các công cụ tìm kiếm, tổ chức back-end cũng là chìa khóa. Sử dụng phân cấp thẻ thích hợp khi gắn thẻ tiêu đề (H1 cho tiêu đề, H2 cho phụ đề) là điều quan trọng để duy trì một bài viết có cấu trúc tốt.
Bắt tay vào viết nháp
- Khi tiến hành viết nội dung, bạn cần đảm bảo rằng đúng ngữ pháp và không có lỗi chính tả.
- Đặt tiêu đề cho bài viết của bạn.
- Chia nó thành các đoạn văn ngắn với tiêu đề phụ.
- Sử dụng gạch đầu dòng để trình bày nội dung của bạn vì đoạn văn dài nghe không hấp dẫn và sử dụng các hình ảnh minh họa để người đọc hiểu rõ hơn về nội dung bài viết.
Bổ sung, chỉnh sửa
Việc lôi kéo người đọc vào dòng chảy nội dung của bạn là điều quan trọng nếu bạn muốn họ tiếp cận sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Chính vì vậy, khi viết nội dung hoàn chỉnh, bạn cần lựa chọn được cách viết bài SEO chuẩn, cũng như cách chuyển câu, chuyển đoạn hấp dẫn, để khiến người đọc không bỏ dở bài viết giữa chừng.
Việc có một nội dung hấp dẫn, giúp giữ chân khách hàng, không chỉ tốt cho chuyển đổi hay điểm xếp hạng, mà còn có tác động tích cực đến các chỉ số tương tác của người dùng như: thời gian trên trang, thời gian dừng và tỷ lệ thoát… Những yếu tố này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến thứ hạng.
Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng
- Khi thêm từ khóa trong quá trình cập nhật nội dung SEO, hãy tránh nhồi nhét từ khóa. Từ khóa của bạn nên chiếm mật độ 1 – 2% trong tổng nội dung văn bản.
- Nếu bạn không thấy vị trí tự nhiên để chèn từ khóa của mình, thì đừng làm điều đó, vì nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng (UX) của bạn và gửi tín hiệu tiêu cực đến các công cụ tìm kiếm.
- Khi viết bài chuẩn SEO, hãy đảm bảo đưa các từ khóa của bạn vào những vị trí sau: Tiêu đề tag, Mô tả meta, Thẻ H1, Tiêu đề.
Tiếp tục chỉnh sửa, gọt giũa để hoàn thiện
Bạn cần phải đặc biệt lưu ý một điều là “Viết cho con người, không phải công cụ tìm kiếm”.
Khi bạn tạo các trang và nội dung mới cho trang web của mình, điều cần thiết là bạn phải xem lại nội dung của mình. Bạn muốn đăng các trang không có lỗi trên trang web của mình. Bằng cách chỉnh sửa nội dung của mình, bạn sẽ cung cấp cho khán giả của mình một bài viết rõ ràng.
Hãy tìm và sửa bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc chính tả nào trong bài lần cuối.
Bổ sung ảnh, Video, Link… có liên quan
Nội dung trực quan, từ hình ảnh đến video đến GIF, là một cách tuyệt vời để tăng giá trị nội dung của bạn, nó cũng sẽ làm cho nội dung của bạn dễ đọc hơn. Bên cạnh đó, hãy liên kết đến các bài viết hoặc trang web của riêng bạn trong bài đăng. Nhằm đảm bảo liên kết trở lại trang web của bạn, nếu bài viết của bạn được một trang web khác chọn.
Upload bài viết lên web, tinh chỉnh để tối ưu
Bên cạnh việc cập nhật nội dung SEO lên website, bạn cần tối ưu hình ảnh và video khi đăng lên website: định dạng ảnh, kích thước ảnh, đặt tên và thẻ tiêu đề cho ảnh, ALT text… Sau khi hoàn thành, bạn nên lưu nháp và bấm chọn xem thử bản nháp xem bài viết khi được đăng lên website trông sẽ như thế nào: bố cục đã hợp lý chưa, phân bổ hình ảnh đồng đều trong bài chưa,…
Một bài viết chuẩn SEO phải có những tiêu chí sau:
Hiểu rõ Sản phẩm/ Dịch vụ
Trước khi bạn tạo bất kỳ nội dung nào trên trang web của mình, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mà bạn định viết. Điều cần thiết là tìm hiểu tất cả thông tin liên quan đến sản phẩm, để có thể viết bài chuẩn SEO. Ngoài ra, bạn có thể xem ai mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn để hiểu đặc điểm của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Giọng văn
Điều quan trọng là phải hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn để bạn có thể sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu phù hợp với họ. Hơn nữa, yêu cầu chính để viết nội dung chất lượng cao là viết nội dung dễ đọc. Khả năng đọc rất quan trọng đối với cả khách hàng của bạn và Google. Khả năng đọc là về nhiều yếu tố, bao gồm cấu trúc văn bản, độ dài câu và viết đoạn văn rõ ràng.
Thông tin
Trong khi bạn cần sản xuất nội dung thường xuyên để nó có hiệu quả, bạn cũng cần tạo ra nội dung chất lượng cao. Mục đích của nội dung là thu hút khách hàng của bạn xem càng nhiều nội dung của bạn càng tốt. Nếu bạn đang tạo nội dung không cung cấp các thông tin hữu ích mà khách hàng đang muốn tìm hiểu, thì bài viết đó sẽ không có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Khi bạn phát triển một phần nội dung, hãy tự hỏi bản thân xem nội dung đó cung cấp giá trị như thế nào cho khách hàng của bạn. Bạn có đang cung cấp các mẹo hữu ích, thông tin có ý nghĩa về quy trình hoặc cách thực hiện điều gì đó không?
Việc cung cấp thông tin hữu ích sẽ giữ mọi người trên trang web của bạn lâu hơn, điều này gửi tín hiệu tích cực đến Google rằng trang của bạn có giá trị và nhiều thông tin. Google sẽ tăng xếp hạng của bạn để giúp nhiều người tìm thấy thông tin hữu ích của bạn.
Đảm bảo các tiêu chí về SEO
Một số tiêu chí về SEO bạn cần lưu ý như: Tốc độ trang web, tiêu đề, mô tả meta, tần suất từ khóa, liên kết trang,… Trong một bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo các tiêu chí này thì bài viết mới có thể lên được top công cụ tìm kiếm.
Việc viết bài chuẩn SEO đòi hỏi thời gian và sự cống hiến để mang lại kết quả có giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang bận tập trung vào việc điều hành công ty của mình, bạn có thể không có thời gian hoặc nguồn lực để dành cho kế hoạch tiếp thị nội dung. Nếu bạn cần trợ giúp để tạo ra một chiến lược nội dung SEO hiệu quả, TMO Agency có thể trợ giúp.
Đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), đó là một nhiệm vụ lớn đòi hỏi thời gian, nguồn lực và kỹ năng. Đó là lý do tại sao TMO Agency cung cấp dịch vụ SEO, dịch vụ viết bài chuẩn SEO… cung cấp cho công ty của bạn một đội ngũ SEO chuyên dụng. Với tỷ lệ giữ chân khách hàng là 90%, chúng tôi là lựa chọn ưu tiên của các SMB.
Tạm kết
Trên đây là những chia sẻ của TMO Agency về cách viết bài chuẩn SEO gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có cho mình những đầu mục để bắt đầu viết bài. Để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí SEO, bạn có thể tham khảo dịch vụ Content của TMO nhé!
Bài viết liên quan