Để có thể chiếm lĩnh thị trường và tiếp cận được nhiều khách hàng, doanh nghiệp phải ứng dụng rất nhiều phương pháp marketing khác nhau. Trong đó, Buzz marketing được xem là một trong những phương phap được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất. Tham khảo bài viết dưới đây để biết Buzz Marekting là gì? Và các loại Buzz Marketing được sử dụng nhiều hiện nay nhé!
Buzz Marketing là gì?
Buzz Marketing thực chất là một hình thức tiếp thị truyền miệng. Buzz chính là cách kích hoạt việc cộng đồng lan truyền và truyền miệng trên diện rộng một ý tưởng, một khẩu hiệu, một cụm từ, một linh vật…Hoặc bất kỳ một hoạt động nào khác có thể khiến người ta ghi nhớ và bắt đầu bàn tán về một người, một sản phẩm và một dịch vụ của doanh nghiệp. Muốn bắt đầu câu chuyện Buzz, các bạn cần ý tưởng khác biệt và kỳ lạ, đi ngược lại với xu thế chung của con người. Những câu chuyện mà buzz marketing tạo ra có thể liên quan đến điều cấm kỵ, chọc giận đám đông, chuyện bí mật, chuyện gây tò mò cho dân chúng…
Mục đích của buzz marketing đó chính là tạo ra sự lan truyền và tranh luận sôi nổi. Càng lan truyền mạnh bao nhiêu càng dễ gây bão dư luận bấy nhiêu. Khi buzz đã tạo ra được một cơn bão khổng lồ nghĩa là chiến dịch đã đạt được thành công. Nhưng nếu sản phẩm không đạt được như sự kỳ vọng của họ thì người dùng sẽ có thể quay lưng với sản phẩm của bạn. Chính vì thế bên cạnh việc làm truyền thông rầm rộ, các bạn cũng nên quan tâm đến chất lượng của sản phẩm.
Ưu điểm và nhược điểm của Buzz Marketing
Sau khi bạn đã nắm rõ Buzz marketing là gì? Thì tiếp theo các bạn cần phải nắm rõ chiến dịch marketing này có điểm mạnh hay điểm yếu như thế nào? Cụ thể:
Ưu điểm của Buzz marketing
- Sau khi vận dụng thành công chiến dịch Buzz marketing, doanh nghiệp sẽ không tốn quá là chi phí cho hoạt động marketing mà vẫn có thể “chiếm lĩnh” truyền thông hiệu quả.
- Buzz Marketing sẽ kích thích sự tò mò của người dùng về thương hiệu / sản phẩm của tổ chức đấy. Điều này giúp gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu tuyệt vời.
Nhược điểm của Buzz marketing
- Khi sử dụng buzz marketing mưc độ tin tưởng của nhãn hiệu trong mắt người sử dụng có thể theo chiều hướng không tốt. Tùy thuộc theo việc thông tin được lan truyền tốt hay xấu mà mức độ tín nhiệm sẽ giảm xuống ít hay nhiều.
- Nếu như một bộ phận truyền thông không kiểm soát tốt được làn sóng dư luận thì. Buzz marketing có khả năng chính là nguồn cơn dẫn tới sự sụp đổ của công ty.
Các loại Buzz Marketing phổ biến được sử dụng hiện nay
Nhắc đến buzz marketing chính là cách các bạn nhắc đến sự tinh quái trong chiến lược truyền thông. Mỗi một loại sẽ có đặc điểm và cách thức thực hiện riêng. Nhưng nhìn chung tất cả sẽ đều hướng đến một mục đích chúng đó là tạo được làn sóng lan truyền rộng rãi xoay quanh sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Dưới đây là 6 loại buzz marketing cơ bản cho các bạn tham khảo:
Taboo (Điều cấm kỵ)
Khi nhắc đến điều cấm kỵ hay bất bình thường thì não bộ của chúng ta sẽ sinh ra những phản ứng nhất định. Thông thường, mọi người sẽ chia ra làm 2 phe khác nhau khi có một vấn đề nhạy cảm thuộc chủ đề cấm kỵ được nhắc đến. Một phe có thể đồng tình và một phe thể hiện sự không đồng tình. Và những chủ đề dễ gây tranh cãi sẽ dễ dàng khiến mọi người đưa ra ý kiến tranh luận của bản thân. Từ đó mới đem đến sự hiệu quả cho chiến dịch buzz marketing.
Unusual (Chuyện bất thường)
Sự bất ngờ chính từ những sự việc bất thường sẽ kích hoạt sự tò mò của chúng ta. Chính vì thế mà chuyện bất ngờ thường được nhắc đến trong chiến dịch buzz marketing của rất nhiều thương hiệu. Một trong những nhãn hàng áp dụng thành công yếu tố bất ngờ đó chính là Apple. Mỗi năm nhãn hàng thường úp mở công bố hay những thay thế và cải tiến tốt hơn cái đã có sẵn. Và điều bất ngờ được ấp ủ ở đây không mang sắc thái tiêu cực mà đó là những yếu tố không thường thấy có thể tạo sự chú ý ngay từ khoảnh khắc nó xuất hiện.
Remarkable (Đáng chú ý)
Các “Remarkable” sẽ được tạo ra khi thương hiệu đã và đang làm một điều gì đó mà từ trước nay họ chưa từng làm cho người dùng của mình. Cách thức triển khai buzz marketing của họ sẽ được triển khai dựa vào sự hài lòng của khách hàng. Thương hiệu sẽ đánh vào tâm lý luôn được lắng nghe của khách hàng để tạo sự liên hệ gần gũi với họ. Cách thức thực hiện rất đơn giản, doanh nghiệp sẽ tận dụng câu chuyện về thương hiệu sẽ được kể qua lời những người khách đặc biệt như người nổi tiếng. Đây chính là cách thu hút sự chú ý của dư luận một cách hiệu quả.
Outrageous (Sự táo bạo)
Với những sự kiện giật gân hay táo bạo đều khiến chúng ta bất ngờ và choáng ngợp. Dù nó phát triển theo hướng tích cực hay tiêu cực, thì những sự kiện như vậy có thể dễ dàng trở thành “buzz”. Các bạn có thể thấy rất nhiều thương hiệu đã và đang sử dụng cách thức này để tạo hiệu ứng truyền thông cho sản phẩm hay sự kiện sắp tới của họ. Tuy nhiên cũng các bạn cũng cần phòng ngừa rủi ro khi mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát và thương hiệu nhận về phản ứng tiêu cực của dư luận.
Hilarious (Sự hài hước)
Một trong những cách thức truyền thông dễ thu hút sự chú ý của khán giả đó chính là thu hút bằng chính tiếng cười của họ. Các bạn có thể sử dụng yếu tố gây cười trong buzz marketing. Vì đa phần khách hàng luôn thích những thứ vui vẻ. Khi họ vui vẻ thì sẽ sinh ra nhu cầu muốn mua và sở hữu sản phẩm.
Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý một số chiến dịch marketing của doanh nghiệp mặc dù tận dụng yếu tố hài hước làm trung tâm nhưng lại phản tác dụng vì “nhàm chán” hoặc mang tính “xúc phạm”. Chính vì thế, các bạn cần phải biết điều quan trọng khi thực hiện chiến dịch buzz marketing kiểu này đó là phải hiểu khán giả và làm họ cảm nhận “sự hài hước”.
Secret (Bí mật)
Cách cuối cùng là dựa vào những bí mật để có thể thu hút được sự chú ý. Đầu tiên, các bạn phải kích thích được sự tò mò của khán giả bằng cách cung cấp cho họ những gợi ý xoay quanh một điều gì đó lớn lao sắp xảy ra có thể dễ dàng tạo ra những cơn “bão” truyền thông. Và đó cũng chính là cách tạo tâm lý lo sợ bỏ lỡ (Fear Of Missing Out) mà kéo mọi người vào vòng xoay thảo luận xung quanh với bí mật sắp được bật mí.
5 Cách xây dựng chiến Buzz Marketing hiệu quả
Để có một Buzz Marketing truyền thông hiệu quả chính là điều mà các doanh nghiệp hiện đang quan tâm đến rất nhiều? Dưới đây chính là cách các bạn xây dựng chiến lược buzz marketing hiệu quả:
Tập trung vào yếu tố con người
Các chiến lược marketing thông thường chỉ tập trung vào quảng cáo hay giới thiệu sản phẩm. Nhưng đối với chiến lược Buzz Marketing, doanh nghiệp cần dồn sự chú ý vào con người ở đây chính là các khách hàng nhiều hơn. Và một trong những cách tốt nhất để bạn có được một Buzz Marketing thành công đó chính là tập trung chiến lược truyền thông hướng đến: nhu cầu, sở thích… của khách hàng mục tiêu. Các bạn có thể đưa ra một tin tức nóng khi nhắc đến sản phẩm/dịch vụ sẽ khiến cho khách hàng hiểu đó là quảng cáo.
Dùng Influencer
Có một thực tế đã được chứng minh rằng mọi người thường có xu hướng tin tưởng hơn vào những người nổi tiếng. Những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong xã hội bất kỳ việc họ ăn gì, uống gì… đều có thể tác động đến hành vi mua hàng của khách. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể dùng người nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của những người theo dõi của họ một bí quyết tích cực.
Sử dụng nguyên tắc khan hiếm
Nguyên tắc khan hiếm chính là việc tạo ra chênh lệch giữa hoạt động cung và cầu của các mặt hàng. Nguyên tắc khan hiếm này sẽ được cường với cấp độ lên với sự kết hợp của việc flash sale hay áp dụng các khung giờ vàng khuyến mại trên các trang thương mại và điện tử. Những chiến dịch này không những giúp tăng mong muốn sở hữu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mà còn tạo ra tiếng vang xung quanh sản phẩm.
Tận dụng tâm lý đám đông
Mạng xã hội chính là nơi có số lượng người truy cập mỗi ngày rất lớn. Theo thống kê cho thấy mỗi tháng có hơn 2 triệu người sử dụng kênh Facebook. Đây chính là một mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp khai thác làm truyền thông giúp các thông điệp quảng cáo được lan rộng hơn bao giờ hết. Các khách hàng hoàn toàn có thể chia sẻ, bình luận, thả tim/ yêu thích/ vui vẻ hay tức giận với mỗi bài đăng. Vậy có thể các thương hiệu khi tạo chiến dịch Buzz truyền thông cần tìm cách để thông tin dễ viral, thân thiện với người sử dụng kênh social nhất từ thông tin, hình ảnh, nhân vật đến các lời nói hay hashtags tạo hiệu ứng Buzz.
“Tin đồn” đã được định hướng
Khi xây dựng chiến dịch buzz marketing nếu các bạn cho rằng tin đồn sẽ tự nhiên “sinh ra” và “phát tán” thì chắc chắn bạn có thể thành công được. Các bạn cần phải là người tự tạo tin đồn, mọi tin đồn đều phải nằm trong chiến dịch truyền thông tổng thể của nhà doanh nghiệp. Tức là mọi tin đồn phải được định hướng và tính toán một cách cẩn thận. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng định hướng dư luận một cách khôn khéo và sẽ làm cho thông tin lan truyền theo đúng mục đích marketing “ngầm” của doanh nghiệp bạn.
Ví dụ về chiến dịch Buzz Marekteing thành công
Một trong những chiến dịch Buzz marketing thành công phải kể đến trên thị trường Việt Nam đó chính là chiến dịch Buzz marketing của Điện Máy Xanh được phát động từ cuối năm 2016. Ra mắt từ đầu tháng 11, đoạn quảng cáo của Điện Máy Xanh với hình ảnh vui nhộn, giai điệu bắt tai đã được nhiều người biết mạnh mẽ và trở thành một trào lưu trên mạng xã hội. Thời điểm ra mắt đoạn quảng cáo chỉ vài chục giây của Điện Máy Xanh đã thu hút hơn 400 nghìn bài viết và thảo luận. Đã có hơn 3,4 triệu lượt tương tác với hơn 300 nghìn người tham gia chia sẻ và thảo luận về nội dung của TVC này trên SocialMedia.
TVC quảng cáo này nhận không ít phản hồi tiêu cực chỉ trích về nội dung. Nhưng xét về mục tiêu ban đầu là được sử dụng để lan truyền thông điệp: Mua hàng điện máy – Đến Điện Máy Xanh thì chiến dịch đã hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ. Thậm chí thông điệp này còn được cư dân mạng lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt.
Điều gì đã tạo nên sự thành công của chiến dịch Buzz Marketing Điện Máy Xanh?
Khi đi sâu vào phân tích chiến dịch buzz marketing của Điện Máy Xanh, chúng tôi nhận thấy thương hiệu này đã làm rất tốt những điểm sau đây:
Đưa ra hình thức gây bất ngờ, gây tranh cãi
Chúng ta dễ dàng nhận thấy trong quảng cáo của Điện Máy Xanh, hình ảnh các nhân vật người nộm mặc bộ trang phục màu xanh lè nhảy múa trên nhạc nền vui nhộn đã tạo sự khác lạ hoàn toàn so với những quảng cáo hiện tại trên thị trường. Nó đã sớm gây một làn sóng tranh cãi từ cộng đồng. Nhiều người thậm chí tỏ ra khó chịu khi Tivi phát quảng cáo này. Tuy nhiên, càng đối mặt với nhiều lời than phiền, chỉ trích lại càng khiến cho nhiều người vì tò mò mà xem đoạn video quảng cáo này. Điều này đã làm tăng mức độ nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp. Nhưng nó cũng có hạn chế là gây ảnh hưởng không tốt đến cảm nhận lâu dài về hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Nội dung có thông điệp rõ ràng, dễ nhớ
Việc lặp đi lặp lại các thông điệp như “Bạn muốn mua tivi – đến Điện Máy Xanh” “Bạn muốn mua tủ lạnh – đến Điện Máy Xanh” được xem là cách mà thương hiệu ghi dấu ấn tới khách hàng. Nhiều người đã tự động nhắc đến Điện Máy Xanh trong các cuộc thảo luận tự nhiên trên mạng xã hội.
Mang tính giải trí cao, cung cấp chất liệu để làm ảnh chế
TVC quảng cáo của Điện Máy Xanh với những hình ảnh và biểu cảm vui nhộn, hài hước của các người mẫu màu xanh đã trở thành nguồn cảm hứng mới của cư dân mạng. Những bức ảnh chế hay clip chế được chia sẻ một cách mạnh mẽ. Và đây cũng chính một trong những yếu tố quan trọng góp phần cho việc lan truyền quảng cáo của thương hiệu.
Phát tán quảng cáo nhờ các Fanpage giải trí phổ biến có lượng fan khổng lồ
Điện Máy Xanh đã tận dụng các Fanpage giải trí nổi tiếng thời bấy giờ được nhiều bạn trẻ theo dõi như: Góc giải trí, Haivl, Robbey, IDict, Tuyết Bitch Collection, Cám Bitch Entertainment, Những Câu Nói Hay Nhức Nhói…Các trang web này có lượng fan khổng lồ, họ thường xuyên cập nhật các nội dung có tính giải trí và tính xu hướng phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Vai trò của các Fanpage này là cực kỳ quan trọng trong việc phát tán và bùng phát của trào lưu.
Tạm kết
Hy vọng thông qua những kiến thức mà TMO Agency cung cấp trên đây, các bạn đã biết buzz marketing là gì cũng như cách để tạo nên một chiến dịch buzz marketing thành công. Trong thời điểm mạng xã hội phổ biến như hiện nay, không khó để các bạn có thể thực hiện một chiến dịch buzz marketing. Nhưng thành công hay thất bại, tất cả phải phụ thuộc rất nhiều vào bước nghiên cứu insight của khách hàng mục tiêu.
Bài viết liên quan