Backlink là một trong những thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực SEO hiện nay. Backlink được xem là 1 trong 4 yếu tố quan trọng để đánh giá một website. Trong bài viết ngày hôm nay, TMO Agency sẽ chia sẻ đến các bạn biết được Backlink là gì? Và hướng dẫn cách tạo ra backlink chất lượng cho website nhanh cạnh tranh vị trí Top #1 Google.
Backlink là gì?
Backlink được hiểu đơn giản là những đường link hay đường liên kết từ các trang mạng khác bắn về website của mình. Cụ thể hơn đó là việc bạn hoặc người khác đặt link chứa website của bạn trên một website khác dựa trên các ký tự Anchor Text hoặc đường link full, khi ai đó nhấn vào đường link đó sẽ chuyển đến website của bạn.
Mỗi backlink giống như một đánh giá cho website của bạn, càng nhiều sẽ càng tăng độ uy tín của website. Điều này sẽ giúp cho website của bạn được google đánh giá cao hơn và giúp tăng thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Đây là một các SEO Offpage quan trọng mà hầu hết các SEOer không thể bỏ qua.
Nếu bạn chưa có chuyên môn thì việc đi link sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức, bạn sẽ phải đến từng website một, xây dựng nội dung cũng như link ở đó, chưa kể nếu không xây dựng nội dung hợp lý thì rất khó điều hướng người xem.
Backlinks chất lượng là như thế nào?
Không là phải tất cả những backlink khi được tạo ra đều đạt chất lượng. Một backlink chất lượng cao sẽ có tác dụng mạnh hàng ngàn lần các backlink chất lượng kém. Dưới đây là những yếu tố cần thiết giúp các chuyên gia đánh giá chất lượng của backlink.
Backlink đến từ những trang web có độ tin cậy cao và lượng traffic lớn
Trên thực tế thì hệ thống Google sẽ đánh giá cao hơn với những backlinks đến từ các website có thẩm quyền và độ tin cậy. Những trang web nào của các đơn vị uy tín có lưu lượng tìm kiếm và truy cập nhiều sẽ được Google đánh giá cao hơn. Nếu các bạn đặt được nhiều backlink đến từ những trang này thì chắc chắn bạn sẽ có một backlinks đầy chất lượng.
Phải có từ khóa mục tiêu trong văn bản cốt lõi của liên kết
Anchor text là phần văn bản được hiển thị trong một liên kết. Và tất nhiên trong phần văn bản này cần phải chứa các từ khóa mục tiêu. Theo một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng các mối tương quan giữa anchor text giàu từ khóa sẽ giúp cải thiện được thứ hạng rất nhiều cho website chứa từ khóa đó. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên quá lạm dụng anchor text được chèn từ khóa. Vì có thể Google sẽ đưa liên kết đó vào các liên kết spam và Google Penguin sẽ tiến hàng lọc những liên kết spam từ khóa chỉ giữ lại các trang web có chứa liên kết đi ngược với văn bản thật sự chính xác.
Trang web dùng để đặt backlink có nội dung phải liên quan đến chủ đề của website
Khi bạn lựa chọn trang web để đặt vào các liên kết cần phải lưu ý lựa chọn trang mạng có chứa những nội dung liên quan tới nhau. Ví dụ website của bạn bán đồ thời trang nên đặt backlink đến từ các trang web phục vụ kiến thức thời trang và làm đẹp thì sẽ hợp tình hợp lí hơn. Tránh các trường hợp “Treo đầu dê bán thịt chó”. Diều này sẽ giảm lượng traffic vì các mạng lưới liên kết không liên quan đến nhau.
Liên kết đó phải là liên kết “Dofollow”
Thông thường thì Google sẽ bỏ qua những liên kết có gắn thẻ “nofollow”. Chình vì thế, các bạn cần phải lựa chọn những liên kết có thẻ dofollow. Khi gặp kiểu liên kết “nofollow” dưới dây các bạn nên bỏ qua:
- Thứ nhất là những liên kết đến từ bình luận trên các bài viết, blog.
- Liên kết từ các thông cáo, thông tin báo chí.
- Liên kết đến từ các quảng cáo bắt trả phí.
Backlink từ Domain mới chưa từng được liên kết với website
Trên thực tế thì các liên kết được chuyển đến từ những tên miền mới chưa được liên kết với website của bạn sẽ được đánh giá cao hơn những liên kết được “bắn” về đến từ các website quen thuộc. Cứ khoảng 100 liên kết đến từ các trang khác nhau sẽ được đánh giá tốt hơn 1000 liên kết từ cùng một trang web, tức là gấp 10 lần. Chính vì thế mà khi xây dựng backlinks cho website ta cần phải có được hệ thống các trang web vệ tinh cùng nhiều mục khác nhau để hỗ trợ đặt backlinks tốt nhất.
Lợi ích của Backlink
Giúp ép và thức đẩy tốc độ Index website
Backlink chất lượng giúp index bài viết nhanh hơn khi bài viết của bạn lâu được google index, nó giúp con bọ của google tìm kiếm đến bài viết của bạn nhanh hơn.
Gia tăng chỉ số Trust website
Sở hữu các nguồn backlink chất lượng sẽ giúp website của bạn gia tăng chỉ số về độ uy tín và chất lượng trong bộ nhớ của google giúp thúc đẩy tăng trưởng website.
Lên top từ khoá
Hệ thống backlink chất lượng sẽ giúp cải thiện và gia tăng thứ hạng website của doanh nghiệp một cách cực kì nhanh chóng, hiệu quả.
Giữ top bền vững
Backlink sẽ giúp website của bạn duy trì thứ hạng từ khoá đạt top bền vững lâu dài không sợ bị các website đối thủ vượt qua.
7 Tiêu chí quan trọng khi chọn Backlink chất lượng cho Website
Có khá nhiều tiêu chí để đánh giá chất lượng của backlink. Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng mà TMO Agency đúc kết được sau 5 năm làm dịch vụ:
- Độ uy tín của trang web: Trang web có uy tín cao sẽ giúp tăng độ tin cậy của backlink.
- Liên quan về nội dung: Backlink từ các trang web có nội dung liên quan đến nội dung của trang web của bạn sẽ được đánh giá cao hơn.
- Độ tương tác của trang web: Backlink từ các trang web có lượt truy cập và tương tác cao (như chia sẻ, bình luận, like) sẽ được đánh giá cao hơn.
- Kiểu backlink: Backlink từ các trang web có kiểu backlink khác nhau (như text link, hình ảnh, video) sẽ giúp tăng tính đa dạng và độ phong phú của backlink.
- Thuộc tính nofollow/dofollow: Backlink có thuộc tính “dofollow” được xem là tốt hơn backlink có thuộc tính “nofollow”, vì backlink “dofollow” giúp tăng giá trị SEO cho trang web của bạn.
- Vị trí của backlink: Backlink được đặt ở vị trí nổi bật trên trang web (như trên đầu trang, giữa nội dung, trên thanh menu) sẽ giúp tăng giá trị của backlink.
- Số lượng backlink: Điều quan trọng không phải là số lượng backlink mà là chất lượng của chúng. Tuy nhiên, có nhiều backlink từ nhiều trang web khác nhau sẽ giúp tăng độ đa dạng của backlink và tăng tính đáng tin cậy cho trang web của bạn.
Những nguồn backlinks được sử dụng phổ biến hiện nay
Entity SEO
Entity giúp tăng trưởng độ nhận diện thương hiệu trust cực mạnh cho website với sự kết hợp của mạng lưới hệ thống Social, Google Map và Schema đồng nhất. Bên cạnh đó còn gia tăng một lượng lớn domain và anchortext trần giúp giữ vững trước những thuật toán Google Penguin.
Backlink báo sidebar
Là đặt backlink ở các báo giá rẻ số lượng lớn với từ khóa từ hệ thống báo chí cùng chủ đề. Backlink được đặt ở vị trí sidabar giúp ranking keyword tốt hơn rất nhiều.
Backlink Tool
Là loại backlink bằng tool RankerX bắn lên các mạng xã hội như wikipedia, blog 2.0, gov edu, forum, pdf, bookmark… giúp website leo top một các cực kỳ nhanh chóng.
Backlink social tay
Là những backlink bằng tay được các SEOer tạo ra trên các hệ thống mạng xã hội với mục đích tăng độ mạnh và uy tín cho các URL cần seo, có thể đi một lượng lớn URL trần hoặc keyword tùy ý giúp website đứng vững trước các thuật toán của Google.
Backlink báo PR
Quảng bá thương hiệu website lên những trang báo lớn, có độ uy tín siêu cao hay những báo chính thống của Việt Nam và thế giới, giúp tăng trưởng độ uy tín của các doanh nghiệp hoặc công ty đối với khách hàng. Loại link này được đánh giá cực kỳ cao từ các seoer.
Backlink GOV
Đây là hệ thống link chất lượng cao từ các tổ chức chính phủ giúp tăng trưởng độ TRUST của website lên hàng chục hàng trăm lần. Đây là loại backlink được google đánh giá rất cao. Nhưng cũng khá khó thực hiện.
Tổng kết
Trên đây là tổng quan về Backlink là gì và kiến thức về backlink cơ bản đến nâng cao mà TMO Agency đúc kết được trong quá trình hoạt động làm dịch vụ Backlink của mình. Hy vọng nó có ích với doanh nghiệp cũng như cá nhân. Liên hệ ngay với dichvuseo.com.vn để nhận gói tư vấn SEO miễn phí.
Bài viết liên quan