Anchor Text là thuật ngữ hết sức quen thuộc đối với các SEOer. Tuy nhiên, với những người bình thường thì “anchor text là gì?” và “cách sử dụng anchor text như thế nào hiệu quả?” không phải ai cũng biết. Vì thế, bài viết dưới đây TMO Agency sẽ giúp các bạn giải đáp mọi thắc mắc này!
Anchor Text là gì?
Anchor Text thực chất là một đoạn văn bản Text có chứa đường link liên kết dẫn đến một trang khác trên website của bạn. Hay đường link này có thể dẫn đến một website bên ngoài nhằm điều hướng người xem tới trang web đó.
Anchor Text còn có tên gọi khác là link text, lunk lebel, link title hay văn bản neo. Bạn có thể nhận biết anchor text một cách dễ dàng dựa vào các dòng text, văn bản có màu xanh hoặc có dấu gạch dưới. Trong Code các anchor text được hiển thị dưới dạng cụ thể như sau: <a href=”https://dichvuseo.com.vn/”> dịch vụ SEO </a>. Trong bài viết, anchor text được hiển thị dưới dạng sau: dịch vụ SEO. Khi bạn click vào nó sẽ tự động nhảy đến liên kết chứa trong text.
Anchor link khác gì so với Anchor text?
Thực chất, Anchor link chính là đường link trên website gắn liền với anchor text. Đường link này sẽ cho phép người dùng chuyển hướng đến một bài viết hoặc một địa chỉ nào trên cùng 1 wesbite hoặc bên ngoài website khác.
Vì sao Anchor Text lại quan trọng?
Anchor Text vẫn luôn giữ được tầm quan trọng của mình trong quá trình SEO website. Trước khi Google Pegnium được cập nhật thì Anchor Text chính là cách dễ dàng nhất để Google có thể đánh giá website trên các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
Đối với người dùng thì Anchor Text sẽ đem đến những thông tin về liên kết mà họ sẽ được chuyển đến.
Đối với công cụ tìm kiếm thì Anchor Text đóng vai trò quan trọng như sau:
- Anchor text sẽ là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
- Anchor text sẽ là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng giúp tạo lên các liên kết có giá trị.
- Anchor text sẽ cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin về từ khóa qua đó thứ hạng oraginc search của từ khóa cho trang web có thể đạt thứ hạng cao.
Tuy nhiên vào tháng 4 năm 2012 sau khi Google Pengium đã cập nhật thuật toán mới đã khiến cho nhiều website bị phạt vì sử dụng Anchor text không phù hợp. Theo đó để website đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm, các bạn cần sử dụng Anchor Text một cách tự nhiên, đa dạng và quan trọng nhất đó chính là đáp ứng được trải nghiệm của người dùng.
Cách tạo anchor text trong SEO
Bạn cần lưu ý để tạo ra anchor text cần phải ghi nhớ được một đoạn mã HTML đơn giản đó là: <a href=” https://dichvuseo.com.vn/ “>dichvuseo</a>. Nếu website của bạn sử dụng Word Press thì rất đơn giản, các bạn chỉ cần tô đen văn bản và click vào nút Link ở trên thanh công cụ sau đó nhập link vào là xong.
Giới thiệu 10 loại anchor text thường gặp
Trước khi học cách làm Anchor Text, các bạn phải nhận biết được 10 dạng Anchor Text phổ biến nhất hiện nay. Cụ thể:
Anchor Text thương hiệu
Anchor Text thương hiệu chính là bất kì loại link title nào chưa tên thương hiệu của bạn. Ví dụ một Anchor Text thương hiệu như sau: DichvuSEO.com.vn là đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín và chất lượng. Các website của thương hiệu lớn đều sử dụng Anchor Text thương hiệu vì có thể nâng cao được sự nhận biết thương hiệu của bạn.
Anchor hình ảnh
Anchor text hình ảnh là trên thẻ alt của hình ảnh giúp cho Google có thể hiểu được nội dung của hình ảnh đó. Một vài trường hợp ảnh bị lỗi thì alt sẽ hiển thị thay cho ảnh.
Anchor text chính xác từ khóa
Anchor text chính xác là những anchor text có chứa từ khóa SEO của Landing page đó. Tuy nhiên khi sử dụng Anchor Text này cần hết sức cẩn thận nếu không sẽ bị đánh dấu là spam.
Anchor text chứa các từ chung chung
Anchor text chung chung chính là loại anchor text được sử dụng nhiều nhất có chứa các từ như: Tại đây, Truy cập tại đây hay Xem thêm…
Anchor text link trần
Anchor text link trần hay còn được viết đến là anchor text url. Bạn chỉ cần để nguyên tên url và link đến trang web của bạn mong muốn là được. Đây là dạng link label liên kết về website của bạn thông qua các URL. Ví dụ như: DichvuSEO.com.vn sẽ được Google đánh giá là một Anchor Text an toàn.
Anchor text liên quan
Anchor text liên quan chính là các anchor text có chứa những từ khóa liên quan đến từ khóa chính. Để minh họa cho loại anchor text này chúng tôi lấy ví dụ cho bạn như sau:
Từ khóa chính là: “Dịch vụ SEO” thì anchor text liên quan sẽ là: Dịch vụ SEO từ khóa, Dịch vụ SEO uy tín, Dịch vụ SEO chuyên nghiệp…
Anchor Text khớp một phần
Anchor Text khớp một phần khá giống với anchor textx liên quan ở trên. Nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ để đảm bảo tính an toàn thay vì sử dụng từ khóa chính xác. Các bạn nên mở rộng và hướng đến các từ khóa khớp 1 phần.
Ví dụ: Từ khóa “Dịch vụ SEO Top 1” các bạn có thể tạo ra các anchor text khớp 1 phần như sau: dịch vụ SEO Top 1 chất lượng, giá dịch vụ SEO Top 1…
Anchor Text đồng nghĩa
Nếu như các bạn đang cần seo từ khóa: “Dịch vụ chạy quả cáo facebook” thì có thể tạo ra được những anchor text đồng nghĩa như: chuyên gia chạy quảng cáo facebook, giá chạy quảng cáo facebook…Việc sử dụng anchor text đồng nghĩa sẽ giúp bổ sung tích cực cho các anchor text chính xác tốt hơn.
Anchor Text dài
Anchor Text dài thực chất là một phiên bản mở rộng và dài hơn của Anchor Text khớp một phần. Ví dụ như: “Dịch vụ SEO TOP 100 của DichvuSEO.com. xuất sắt nhất năm 2021”. Loại anchor text này sẽ giúp cung cấp các nội dung đầy đủ thêm cho từ khóa chính.
Anchor Text từ khóa trong lĩnh vực
Anchor text từ khóa trong lĩnh vực là chỉ các Anchor Text có ý nghĩa bao hàm được toàn bộ lĩnh vực của bạn. Anchor text này sẽ tăng sự đa dạng cho link title và giúp cho Google dễ dàng hiểu sâu hơn về bài viết mà bạn muốn đề cập. Đồng thời, nó còn hỗ trợ bạn SEO Top cho các từ khóa mục tiêu mà không cần tối ưu hóa quá nhiều.
Hướng dẫn cách sử dụng Anchor Text hiệu quả
Để sử dụng Anchor Text hiệu quả thực tế không hề đơn giản, các bạn cần có kiến thức cơ bản để biết lựa chọn Anchor Text loại nào tốt, tỉ lệ bao nhiêu về các trang đích SEO như thế nào. Dưới đây là 5 cách sử dụng và tối ưu Anchor Text hiệu quả cho các bạn tham khảo:
Nên sử dụng các loại Anchor Text gọn gàng và xúc tích
Mặc dù không có giới hạn cụ thể về chiều dài của Anchor Text. Nhưng các bạn nên sử dụng các loại Anchor Text ngắn gọn và xúc tích nhất. Điều này sẽ giúp cho Anchor Text trở nên thân thiện với SEO hơn.
Nên sử dụng các loại Anchor Text đa dạng
Khi sử dụng các loại Anchor Text đa dạng cho một landing page SEO sẽ giúp cho bạn hạn chế được rủi ro do thuật toán Google Penguin gây ra. Các bạn có thể đa dạng anchor text bằng 2 cách sau đây:
- Cách thứ nhất bạn đa dạng anchor text bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Sau đó liệt kê ra các từ đồng nghĩa, bổ nghĩa, từ khóa mở rộng…
- Cách thứ hai bạn sử dụng nhiều loại anchor textx khác nhau như: anchor text thương hiệu, anchor text chung chung, anchor text hình ảnh, anchor text chính xác, anchor text URL…
Nên sử dụng các loại Anchor Text liên quan
Các bạn cũng cần lưu ý là khi sử dụng Anchor Text thì nên dùng các từ có ngữ cảnh liên quan đến nội dung của trang bạn đang viết và trang đích của website được trỏ đến. Khi sử dụng các anchor text liên quan này sẽ giúp cho trang đích của bạn có cơ hội được xếp hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm.
Nên sử dụng Anchor Text liên quan đến trang mục tiêu
Khi chọn Anchor Text, các bạn nên chú ý đến mức độ liên quan của liên kết với trang mục tiêu. Theo đó, các bạn sẽ xác định mức độ liên quan này thông qua 2 yếu tố cơ bản như:
- Chủ đề chính của trang nguồn.
- Nội dung của Anchor Text trên trang nguồn đó như thế nào.
Lựa chọn mật độ Anchor Text phù hợp
Với bản cập nhật mới nhất của thuật toán Penguin, Google đã bắt đầu xem xét kỹ hơn về các từ khóa xuất hiện trong Anchor text. Theo đó, nếu bạn có quá nhiều liên kết ở trong một trang web chứa cùng một loại Anchor text như nhau sẽ bị nghi ngờ và coi đó là một liên kết không tư nhiên. Do đó, các bạn cũng cần cân nhắc về mật độ xuất hiện của Anchor Text cho phù hợp.
Thông thường trên một website, mật độ Anchor Text được phân bố như sau:
- Anchor text chứa từ khóa chính chỉ nên ở mức 1% – 5%.
- Anchor text chứa từ khóa phụ chỉ nên chiếm tỷ lệ ở mức: 12% – 15%.
- Anchor text chứa từ khóa chung sẽ phân bố ở mức từ 10% – 15%.
- Anchor text hình ảnh chỉ nên chiếm tỷ lệ 10%.
- Anchor text Url (Naked link anchor) chỉ nên chiếm tỷ lệ từ 10% – 15%.
- Anchor text thương hiệu (Brand Anchor text) nên chiếm từ 35% – 40%.
Hướng dẫn cách sử dụng Anchor text trong SEO Website
Khi sử dụng Anchor text trong SEO các bạn cần lưu ý những điểm sau đây:
Thứ nhất: Backlink rất là quan trọng trong bất cứ dự án SEO nào. Chính vì thế, các bạn cần xây dựng liên kết nội bộ kết hợp với backlink thông qua anchor text sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp.
Thứ hai: Khi sử dụng anchor text trong xây dựng backlink, các bạn cần có 1 hệ thống anchor text chứa từ khóa chính đa dạng đặt trên những website chất lượng khác nhau. Bạn không nên chỉ tập trung vào một vài anchor text. Vì làm như thế sẽ khiến cho các bot của Google sẽ phát hiện ra và phạt website của bạn không thương tiếc.
Thứ ba: Khi sử dụng anchor text trong chính website của bạn hãy tập trung xây dựng anchor text chứa liên kết mà bạn cần seo. Sau đó, bạn cần viết những bài viết có liên quan trỏ link chứa anchor text từ khóa chính về. Các bạn nên đa dạng các loại anchor text và thường xuyên trao đổi các bài viết liên qua bằng những cụm từ liên quan đến từ khóa mà người dùng quan tâm.
Khi làm SEO người ta hay thường sử dụng 4 loại anchor text cơ bản sau đây:
- Anchor text hình ảnh thay thế cho việc chỉ đặt hình ảnh thông thường. Các bạn có thể chèn link trực tiếp vào hình ảnh khi người đọc click vào ảnh liên kết sẽ được chuyển đến trang đích.
- Anchor text chung chung: Loại anchor text này được sử dụng hết sức thông dụng có tác dụng đẩy thứ hạng các từ khóa tốt nhất. Nhưng bạn không nên quá lạm dụng loại anchor text này vì sẽ làm cho website bị Google phạt vì tối ưu quá nhiều.
- Anchor text URL: Bạn có thể copy đường dẫn bài viết liên quan hoặc đường dẫn bài viết cần lên Top để chèn vào. Lúc này, người dùng có thể nhìn và click trực tiếp vào đường dẫn đó đọc tiếp những nội dung liên quan.
Các lỗi cần tránh khi sử dụng anchor text
Khi sử dụng anchor text trên website, các bạn cần lưu ý tránh các lỗi sau đây để website không bị Google phạt. Theo đó:
- Không sử dụng anchor text liên kết đến các trang độc hại hoặc spam liên kết. Điều này sẽ rất nguy hiểm cho thứ hạng và tính toàn vẹn trang web của bạn.
- Sử dụng các anchor text không liên quan đến nội dung được liên kết. Bạn phải đánh lừa độc giả bằng anchor text bằng một cú clich chuột đến một website có chủ đề hoàn toàn khác. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín và chất lượng anchor text của bạn.
- Spam anchor text: Đây chính là việc bạn lặp đi lặp lại 1 từ khóa trên anchor text để có được liên kết từ một số lượng lớn trang. Từ đó, web sẽ có thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm. Nhưng nếu làm cách này website của bạn sẽ bị Google phạt không thương tiếc.
- Anchor text dài sử dụng một câu hoàn chỉnh. Các bạn có biết anchor text càng cô đọng, càng dễ tìm kiếm tốt hơn các đoạn anchor text quá dài.
Tạm kết
Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những kiến thức chung về Anchor text là gì, cách tạo anchor text và giới thiệu các loại anchor text phổ biến nhất hiện nay. Việc sử anchor text trong quá trình SEO được xem là kỹ thuật SEO rất quan trọng. Hy vọng với những kiến thức trên đây sẽ giúp cho các bạn nắm được nguyên tắc sử dụng anchor text một cách hiệu quả.
Nếu cần tư vấn về cách sử dụng anchor text, các bạn có thể gọi điện thoại đến số hotline của DichvuSEO.com.vn để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời!
Bài viết liên quan