Trong các chiến dịch Marketing có thể bạn đã nghe đến thuật ngữ OOH hoặc OOH Advertising, OOH media? Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ OOH là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây cùng TMO Agency để đi tìm hiểu OOH có vai trò đặc biệt như thế nào trong Marketing nhé!
OOH là gì?
OOH là chính là viết tắt của “Out of home” dịch ra là bên ngoài ngôi nhà hay ngoài trời. Quảng cáo ngoài trời OOH nói chung bao gồm tất cả các hình thức như biển quảng cáo, pano – billboard, quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe bus, taxi) … Ngoài ra còn một số loại quảng cáo như trong thang máy, trong siêu thị, trung tâm thương mại cũng được xếp vào kênh OOH.
Với công nghệ hiện đại ngày nay, quảng cáo OOH ngày càng trở lên năng động và sáng tạo với các loại hình tương tác cao hơn. Sự phát triển của loại hình quảng cáo này đã giúp cho nhà quảng cáo có phạm vi sáng tạo lớn hơn, rộng hơn nhằm hướng đến việc tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn.
Quảng cáo ngoài trời OOH truyền thống có tính linh hoạt, di động mang tính chất tức thời của kỹ thuật số. Nó cho phép mang những điều tuyệt vời cho các nhà quảng cáo: những ý tưởng lớn, các chiến dịch lớn và kết quả lớn.
Tầm quan trọng của OOH đối với Marketing doanh nghiệp
Sau khi đã hiểu được khái niệm OOH là gì, các bạn hãy tiếp tục tìm hiểu lý do vì sao các doanh nghiệp lại sử dụng quảng cáo này trong các hoạt động marketing nhé.
Quảng cáo OOH giúp thúc đẩy hành động mua hàng mua hàng của người tiêu dùng
Quảng cáo OOH marketing được định hướng tiếp cận với những người có cầu tiêu dùng cao và đa số thời gian ở bên ngoài nhiều. Khi họ di chuyển ngoài đường bắt gặp những thông điệp, hình ảnh quảng cáo cuốn hút sẽ khiến họ chú ý. Và trong số vô số những quảng cáo ngoài trời ấy, họ có thể tìm được cho mình một sản phẩm thích hợp. Từ đó, nó giúp tăng khả năng chuyển đổi từ người qua đường thành khách hàng mua sắm.
Tạo nhận thức thương hiệu trên thị trường
OOH marketing là gì? OOH chính là hình thức quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm công cộng, đông đảo người tham gia. Với sự hiện diện 24/7, hình thức quảng cáo này sẽ giúp cho mọi người dễ dàng bị thu hút và nhớ lâu hơn. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy sau khi chiến dịch quảng cáo OOH kết thúc có đến 36% số người đã tiếp cận có thể nhớ được những quảng cáo mình đã xem. Và trong khoảng 6 tuần sau đó sẽ có đến 35% người vẫn ghi nhớ được thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ gia tăng khả năng chốt đơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp thường xuyên hơn
Mặc dù hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều cách thức để quảng cáo nhưng vẫn không thể phủ nhận sức hấp dẫn của OOH. Quảng cáo OOH trong marketing sẽ giúp cho những marketer thoải mái sáng tạo thông điệp và chủ động tiếp cận khách hàng ở mọi thời gian và địa điểm khác nhau. Chính vì thế mà những quảng cáo này sẽ dễ dàng ghi điểm trong mắt của khách hàng. Ngoài ra vì là quảng cáo ngoài trời nên sẽ giúp gia tăng những nhận thức tức thời cho người dùng, lan tỏa độ phủ sóng và tạo uy tín cho thương hiệu của mình.
Tiếp cận với đa dạng nhóm khách hàng
Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, OOH marketing có thể tiếp xúc được với 98% người dân ít nhất là 1 lần/ tuần. Do đó, hình thức quảng cáo này tiếp cận được với đa dạng các đối tượng khách hàng ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề có thể là: công nhân, học sinh, sinh viên, doanh nhân…Chính vì thế, quảng cáo OOH marketing là kênh truyên thông hướng đến đa dạng khách hàng. Bất kỳ những ai có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm thì đều có thể tiếp cận được.
Giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu một cách liên tục và bền vững
Một trong những lợi ích tuyệt vời của quảng cáo OOH với doanh nghiệp đó là góp phần quảng bá thương hiệu và các dịch vụ thiết yếu đến người tiêu dùng tiềm năng. Khác với các quảng cáo thông thường trên nền tảng internet, người dùng có thể tự tắt nếu không thích. Loại quảng cáo này hiển thị 24/7 nên sẽ gây ấn tượng khó quên với khách hàng. Từ đó, nó cũng duy trì khả năng nhận diện thương hiệu thông quan việc lặp đi lặp lại quảng cáo theo thời gian. Lâu dần những hình ảnh trên quảng cáo đó sẽ in sâu trong tâm trí của khách hàng.
Các loại hình quảng cáo OOH phổ biến ở Việt Nam hiện nay
Ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời khác nhau, mỗi hình thức lại có những cách thể hiện khác nhau. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số loại hình quảng cáo OOH phổ biến:
Billboard
Billboard là hình thức quảng cáo của OOH. Hình thức quảng cáo này thường thấy xuất hiện ở hai bên đường hoặc những địa điểm công cộng. Nó có sức ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu thì có đến 68% tỉ lệ chuyển đổi từ người tiêu dùng sang khách hàng tiềm năng chỉ sau khi nhìn thấy những tấm biển quảng cáo này.
Các tấm biển quảng cáo này có đặc điểm là: kích thước khá lớn, được đặt ở hai bên đường quốc lộ, khu sân bay, khu tập trung nhiều nhà cao tầng…Quảng cáo Billboard thường được dùng để tăng độ nhận diện cho các doanh nghiệp.
POSM
POMS cũng chính là hình thức quảng cáo thuộc OOH trong marketing là gì? POSM được hiểu một cách đơn giản đây là hình thức quảng cáo phụ trợ trực quan. Hình thức quảng cáo này sẽ thường được đặt ở các trung tâm vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu siêu thị lớn…Hiện nay, POSM có 2 định dạng chính là:
- POS: Đây là những điểm bán hàng, là nơi và người bán trung bày và giới thiệu sản phẩm dùng thử đến với người tiêu dùng.
- POP: Đây là những từ viết tắt của cụm từ Point of Purchase. Nó được dịch là điểm để khách hàng có thể mua được những sản phẩm đang được người người bán giới thiệu và trưng bày.
Transit
Transit là hình thức quảng cáo OOH dễ nhận thấy ở bất kì đâu. Hình thức quảng cáo này rất đắc lực dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu gia tăng mức độ phủ sóng thương hiệu của mình một cách rộng khắp đến với người tiêu dùng. Transit thường được đặt trên các phương tiện giao thông quen thuộc chúng ta thấy hàng ngày như xe bus, xe taxi, xe điện hay tàu hỏa…
Roadshow
Roadshow cũng là hình thức quảng cáo được các nhà làm tiếp thị xếp trong danh sách của OOH marketing. Hình thức này sẽ giúp cho người tiêu dùng tiếp cận được với những hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nào đó bên ngoài phạm vi sinh sống của mình.
Street Furniture
Street Furniture chính là loại hình quảng cáo OOH marketing ở tầm thấp. Hình thức quảng cáo này có đặc điểm là bạn có thể nhìn thấy biển hiệu quảng cáo được đặt dọc bên đường, trên ghế xe bus, ghế công viên hay các bảng tin tại nhà chờ xe bus…Ưu điểm của hình thức Street Furniture đó chính là được tiếp cận được với đông đảo đối tượng khách hàng. Chúng giúp cho khách hàng nhớ lâu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp đang quảng cáo, tiếp thị.
Poster
Poster cũng là hình thức quảng cáo OOH marketing phổ biến. Hình thức này thể hiện được toàn bộ thông điệp của các sản phẩm, nhãn hàng hay dịch vụ nên các doanh nghiệp sử dụng nhiều hiện nay. Poster thường tồn tại dưới 3 dạng chính bao gồm poster quảng cáo, poster nghệ thuật và poster truyền tải thông tin. Cụ thể:
- Poster quảng cáo: Hình thức poster này dùng để tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của các nhãn hàng,doanh nghiệp lớn. Poster sẽ thường được đặt ở những nơi công cộng, nhiều người qua lại để tạo ấn tượng.
- Poster nghệ thuật: Các poster dạng này được sử dụng chủ yếu là để tuyên truyền cho các chiến dịch Marketing lớn, mang tính chất đặc biệt.
- Poster truyền tải thông tin cộng đồng: Loại poster này chỉ có tác dụng thông báo, tuyên truyền cổ động một sự kiện nào đó. Đó cũng có thể là poster phim, poster người nổi tiếng….
Banner
Banner cũng là một hình thức dùng quảng cáo OOH marketing. Nó thường xuất hiện với hai dạng chính bao gồm:
Banner trên đường phố, biển hiệu cửa hàng: Banner này được dùng để quảng cáo với kích thước khá lớn thường đặt ở những nơi công cộng. Hình ảnh được thiết kế sắc nét, chứa đựng những thông tin ý nghĩa, phù hợp với sản phẩm cũng như ý nghĩa thương hiệu mà doanh nghiệp đang muốn truyền tải.
Banner quảng cáo trên online: Quảng cáo OOH banner hiện đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Banner online được dùng thay thế cho các văn bản. Nó còn giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được khi họ online. Việc quảng cáo bằng banner online sẽ giúp cho lượt khách truy cập theo đường link gắn bên dưới di chuyển đến trang web đích của doanh nghiệp từ đó khả năng chuyển đổi cũng vì thế mà tăng lên.
Tiềm năng phát triển của OOH Marketing tại Việt Nam
Ở trên chúng ta đã phân tích ưu điểm và lợi ích của quảng cáo OOH. Dưới đây hãy cùng chúng tôi đánh giá tiềm năng của quảng cáo OOH trong marketing như thế nào nhé! Ngày nay, bên cạnh những loại hình quảng cáo mới có thể đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của người dùng. Nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận được vị trí cũng như những hiệu quả và OOH marketing mang lại cho doanh nghiệp. Cụ thể:
Quảng cáo OOH thúc đẩy người tiêu dùng hành động
Quảng cáo ngoài trời trên thực tế có tác dụng rất lớn đến nhóm người tiêu dùng có nhu cầu chi tiêu cao và dành nhiều thời gian ở bên ngoài. Những người tiêu dùng khi đi ra ngoài, họ sẽ có xu hướng tích cực và dễ bị cuốn hút trước các thông điệp quảng cáo mới đầy ấn tượng ngoài trời. Khi hình ảnh các thông điệp quảng cáo được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp nâng cao nhận thức thương hiệu, củng cố thông điệp, thúc đẩy sự chuyển đổi và hành vi mua sắm.
Quảng cáo OOH sáng tạo giúp bạn phát triển thương hiệu
Quảng cáo OOH chủ động về thời gian, địa điểm cụ thể, ngữ cảnh linh hoạt nên có thể dễ dàng ghi điểm trong việc thu hút khán giả. Ngoài ra, các loại hình quảng cáo ngoài trời rất lý tưởng để tạo ra nhận thức tức thời. Nó cũng giúp mở rộng độ phủ và uy tín cho thương hiệu.
OOH là kênh truyền thông hướng tới đa dạng nhóm khách hàng
Hình thức quảng cáo OOH được đánh giá là rất hiệu quả bởi lẽ có đến 98% người dân thường xuyên tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời ít nhất 1 lần/tuần. OOH hướng đến đa dạng tập khách hàng, từ khách du lịch, người lao động tự do đến sinh viên, dân văn phòng…. Nó sẽ tạo ra thông điệp đáp ứng những mục tiêu của người tiêu dùng trong việc mua sắm. Bởi vậy mà OOH chính là kênh truyền thông hướng tới đa dạng nhóm khách hàng, đảm bảo ai cũng có thể thấy sự hiện diện của các thương hiệu quảng cáo.
Một số lưu ý để có một chiến dịch quảng cáo OOH thành công
Để có được một chiến dịch quảng cáo OOH thành công phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn địa điểm đặt quảng cáo. Với các địa điểm cụ thể sẽ giúp các bạn đo lường được đối tượng ghé thăm, biết được có bao nhiêu % nhóm người có thể tiếp cận với quảng cáo. Và đồng thời giúp bạn tính toán được chi phí tiếp cận để có thể đánh giá được ngân sách bỏ ra là hiệu quả hay không.
Dưới đây là một số lưu ý cho việc lựa chọn vị trí đặt quảng cáo OOH giúp chiến dịch thành công:
- Nên lựa chọn nơi đặt biển quảng cáo có mật độ giao thông lớn, người đi lại nhiều sẽ giúp tiếp cận mục tiêu tốt hơn.
- Lựa chọn vị trí đặt biển quảng cáo gần với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Biển quảng cáo các sản phẩm thời trang sẽ đặt gần các trung tâm thương mại, tuyến phố trung tâm. Còn biển quảng cáo đồ văn phòng nên đặt ở các khu vực tập trung nhiều văn phòng.
- Biển quảng cáo phải đặt ở nơi rộng rãi, thông thoáng có tầm nhìn và không bị vật cản che khuất.
- Không nên đặt biển quảng cáo đụng độ trực tiếp với các đối thủ mạnh. Vì sẽ khiến cho bạn mất vị thế cạnh tranh.
Tạm kết
Trải qua bao nhiêu thời gian, OOH vẫn chính là hình thức quảng bá sản phẩm sống mãi. Trước sự xuất hiện của nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, OOH vẫn luôn giữ vững được vị trí và lợi ích của nó mang lại để thuyết phục các doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu OOH là gì? Cách thực hiện một chiến dịch quảng cáo OOH hiệu quả thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nhé!
Bài viết liên quan