Sách đóng vai trò như kho tàng lưu giữ những bài học quý báu của loài người. Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực marketing, sách không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản mà còn chứa đựng những cách tư duy về thị trường và khách hàng, vốn không thay đổi qua thời gian. Tuy nhiên, cuộc sống hối hả khiến việc lựa chọn sách phù hợp trở thành khó khăn đối với những người mới bắt đầu trong ngành. Dưới đây là danh sách những cuốn sách marketing nền tảng quan trọng mà bạn không thể bỏ lỡ.
Cuốn sách: Thấu hiểu tiếp thị từ A – Z
Tác giả của cuốn sách Thấu hiểu tiếp thị từ A – Z này chính là Philip Kotler. Ông là người được biết đến với danh xưng “cha đẻ của marketing hiện đại”. Philip Kotler được biết đến là giáo sư nổi tiếng hàng đầu trên thế giới. Ông sở hữu hàng trăm cuốn sách chuyên môn về marketing đắt giá được đông đảo người đọc yêu thích lựa chọn.
Trong cuốn Thấu hiểu tiếp thị từ A-Z, tác giả đã trình bày 80 khái niệm sơ khai nhất trong ngành marketing đồng thời kèm theo ví dụ cực kỳ đơn giản và dễ hiểu. Cuốn sách bắt nguồn từ chữ A – Advertising (Quảng cáo) và đến chữ cái cuối cùng là Z – Zest (sự say mê). Người đọc sẽ được tự mình chiêm nghiệm những thuật ngữ tưởng quan trọng trong marketing như: Brand, Positioning, Word of mouth…
Cuốn sách không chỉ đơn thuần là lý thuyết mà trong sách còn trích dẫn cả những bài học thành công thực tế đi kèm với các phép so sánh của Jack Trout hay Bill Gates giúp người đọc dễ hình dung, dễ tiếp thu.
Cuốn sách: Linh hồn của quảng cáo
Linh hồn của quảng cáo được viết bởi tác giả nổi tiếng người Nhật – Nobuyuki Takahashi. Cuốn sách này tập trung vào việc làm rõ khái niệm “Concept – ý tưởng lớn” để tạo nên một quảng cáo thành công. Trong cuốn sách, tác giả đã định hướng người đọc và đưa ra những giá trị quan về thời đại để trở thành đường lối chỉ đạo tất cả các sản phẩm và hành động.
Trong cuốn sách Linh hồn của quảng cáo – Takahashi Nobuyuki đã đề cập trực tiếp đến định nghĩa “ý tưởng lớn” theo một cái nhìn toàn diện để người đọc có cái nhìn tổng quát nhất. Bắt đầu, tác giả đã đi từ “cách suy nghĩ là trung tâm vận hành sự vật, sự việc”. Như vậy ý tưởng được xem là cốt lõi của vấn đề trong việc quyết định cách thức doanh nghiệp hoạt động.
Và mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu được sứ mệnh của mình từ đó lựa chọn đáp ứng nhu cầu khách hàng thế nào cho hiệu quả. Ở quy mô nhỏ hơn chính là áp dụng các kiến thức này vào việc làm quảng cáo. Đồng thời giải thích lý do tại sao ý tưởng lớn được xem là linh hồn của quảng cáo.
Cuốn sách: Thế mới là Marketing
Người viết cuốn “Thế giới Marketing” chính là Seth Godin. Ông là một nhà doanh nhân, nhà tiếp thị và là nhà diễn thuyết người Mỹ nổi tiếng thế giới. Seth Godin đã tốt nghiệp đại học năm 1982 với bằng Khoa học máy tính triết học và tốt nghiệp bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) về Marketing tại trường kinh doanh Stanford.
Về nội dung, cuốn sách chia sẻ nỗi bức xúc của tác giả về những người làm marketing có suy nghĩ lệch lạc. Họ chỉ tập trung vào việc đi chèo kéo, spam khách hàng. Những người này cố gắng làm mọi cách “thu hút” sự chú ý của khách hàng mà họ không quan tâm và cũng không cần đến.
Từ đó, Seth Godin đã rút ra quan điểm về việc muốn làm Marketing thì phải đem đến những giá trị tốt đẹp đến với người dùng, đúng thời điểm. Và để có thể thực hiện được điều này, các marketer cần xác nhận được phân khúc và target đúng tệp khách hàng trong nhóm thị trường tối thiểu.
Cuốn sách marketing hay này còn giúp bạn xét đến những trường hợp marketing bị rủi ro hay thất bại mà không thể tránh khỏi trước thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Cuốn sách: Marketing cho bán lẻ
Nếu như các bạn đang quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ thì cuốn sách hay về marketing này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Với rất nhiều ý tưởng mới sáng tạo, cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách tạo nên những kinh nghiệm bổ ích về kinh doanh và xây dựng mối quan hệ bền vững, trung thành, lâu dài với khách hàng.
Cuốn sách này cũng được xem là một cuốn sách hay về Marketing trong ngành bán lẻ được rất nhiều người lựa chọn. Nội dung của cuốn sách sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, chia sẻ của Bob và Susan Negen đã học được bao gồm:
- Tại sao quảng cáo của bạn không thể áp dụng được cho các cửa hàng bán lẻ và bạn cần làm gì?
- Cách làm thế nào để áp dụng luật tương tác vào kinh doanh và thu hút hàng vạn khách hàng tiềm năng mới.
- Cách làm thế nào để tạo niềm tin với khách hàng và biến họ trở thành những khách hàng trung thành và lâu dài.
- Cung cấp 10 luật soạn thư quảng cáo mà bất cứ nhà bán lẻ nào cũng phải biết khi gửi thư tiếp thị sản phẩm.
- Đưa ra 14 yếu tố cần quan tâm khi tạo một trang web.
Cuốn sách: Kế hoạch marketing trên một trang giấy
Tác giả của cuốn sách marketing trên một trang giấy chính là doanh nhân nổi tiếng Allan Dib. Ông là một trong những chuyên gia marketing có tiếng tại Úc. Allan chính là người đã gây dựng lên các công ty khởi nghiệp nằm trong Top 100 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất của BRW.
Trong cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn 1 bản kế hoạch marketing hết sức chi tiết và cụ thể có bố cục rõ ràng. Bản kế hoạch hoàn chỉnh đó sẽ bao gồm 3 chặng: Chặng trước – khách hàng tiềm năng, chặng trong – khách hàng quan tâm đến sản phẩm, chặng sau – khách hàng đã mua sản phẩm.
Trong mỗi một chặng, tác giả đều hướng dẫn các bạn kỹ càng những bước thực hiện kế hoạch marketing đó chính là:
- Ở chặng 1 cần thực hiện chọn thị trường mục tiêu, tạo thông điệp, tiếp cận khách hàng tiềm năng và truyền thông quảng cáo sản phẩm.
- Ở chặng 02 sẽ hướng đến những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
- Ở chặng 03 sẽ hướng đến việc giữ chân khách hàng sau lần đặt hàng đầu tiên. Từ đó gia tăng tính chuyển đổi sau này.
Cuốn sách: Marketing du kích trong 30 ngày
Marketing du kích trong 30 ngày chính là cuốn sách hay về marketing mà các bạn nên đọc. Cuốn sách này sẽ đưa ra cho các bạn nhiều chỉ dẫn về việc xây dựng kế hoạch Marketing, lập kế hoạch marketing từ đó sẽ chia sẻ thời điểm thích hợp để sử dụng cách PR phù hợp thay vì marketing truyền thống.
Đánh giá chung độc giả khi đọc cuốn sách này:
- Về nội dung: Cuốn sách đã giúp phân tích, bình luận và đưa ra những ví dụ về quan điểm marketing cần phải làm. Đồng thời, cuốn sách sẽ hỗ trợ các bạn cách lên kế hoạch marketing khá chi tiết trong 30 ngày.
- Về hình thức: Sau mỗi chương của cuốn sách có tóm tắt ý và đưa ra dàn bài chi tiết để gợi ý các bước cần làm nên rất dễ nhớ.
Nhiều độc giả đã cho rằng cuốn Marketing này chính là cuốn sách hay về Marketing. Nó thuộc hàng top những quyển sách Marketing đáng đọc nhất hiện nay. Nội dung trong cuốn sách đã được sử dụng để biên soạn để làm tài liệu chính và lý thuyết nền sẽ là cuốn Marketing căn bản.
Cuốn sách: Digital Marketing – Từ chiến lược đến thực thi
Digital Marketing- Từ chiến lược đến thực thi chính là một cuốn sách hay về marketing đáng đọc nhất hiện nay. Cuốn sách này chắt lọc các kiến thức từ những chuyên gia về mảng Digital Marketing sau đó được biên tập và thiết kế bởi Rio book. Chính là chủ bút của tạp chí nổi tiếng Marketing & design. Thông qua cuốn sách, các bạn được cung cấp những kiến thức tổng hợp về Marketing. Từ những điều căn bản như thế sẽ phát triển đến những điều chi tiết nhất về Digital Marketing.
Trong 5 chương của cuốn sách sẽ giúp cung cấp cho các bạn cái nhìn bao quát nhất về Digital Marketing. Từ việc lên chiến lược, đến cách triển khai thực hiện, cách đánh giá trong thực tế tại thị trường Việt Nam. Cuốn sách này còn cung cấp thêm ví dụ là các case study gần gũi để giúp bạn hiểu hơn về bối cảnh thực tiễn trong nước và rút ra nhiều bài học thú vị về marketing như thế nào.
Danh sách trên gồm những quyển sách marketing xuất sắc mà một Marketer không nên bỏ qua. Những thông tin chứa đựng trong đó không chỉ là nền tảng quan trọng, mà còn hình thành tư duy làm việc, giúp bạn bước đi xa hơn trên hành trình phát triển của mình.
Bài viết liên quan