Influencer đã trở nên thành công rực rỡ nhiều năm gần đây. Các thương hiệu đang kiếm được nhiều hơn gấp 5 lần số tiền họ chi khi làm việc với Influencer. Vậy Influencer Marketing là gì? Làm sao để chọn được một Influencer phù hợp?

Influencer là gì?

Influencer là một người nào đó trong thị trường ngách hoặc ngành của bạn có sức ảnh hưởng đối với khách hàng mục tiêu của bạn. Những người có ảnh hưởng có kiến ​​thức chuyên môn, quyền hạn hoặc cái nhìn sâu sắc về một chủ đề cụ thể. Sự hiện diện sẵn có của họ trong một thị trường ngách khiến họ trở thành bệ phóng hữu ích cho các thương hiệu nhằm tìm kiếm sự tín nhiệm.

Influencer
influencer

Influencer Marketing là gì?

Influencer marketing là quá trình xác định, nghiên cứu, thu hút và hỗ trợ những người tạo ra các cuộc trò chuyện có tác động cao với khách hàng về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Influencer marketing phát triển từ thực tế phổ biến của sự chứng thực của người nổi tiếng. Một thỏa thuận marketing với Influencer điển hình bao gồm việc một thương hiệu trả tiền cho Influencer để được đề cập hoặc quảng bá sản phẩm của họ.

Điều làm cho nó trở nên độc đáo ngày nay là sức mạnh của truyền thông mạng xã hội (Twitter, Instagram, Tiktok,…) khuếch đại thông điệp từ Influencer. Nó cũng mang lại cho khách hàng cơ hội kết nối trực tiếp với cá nhân.

Influencer

KOL và Influencer khác gì nhau?

Trên thực tế, KOLs và Influencer thường có những vai trò tương tự nhau, tuy nhiên hai lĩnh vực này vẫn có những sự khác biệt nhất định. Cụ thể:

KOLs Influencer
Họ là ai? Các KOLS thường hoạt động chủ yếu trên các phương tiện xã hội, truyền thông Facebook, Instagram, Tiktok. Các Influencer thường xuất hiện trên nhiều kênh truyền thông, phương tiện đại chúng, đài truyền hình,…
Độ phủ sóng Danh tiếng và sự công nhận của KOLS có thể bị giới hạn trong 1 khu vực, lĩnh vực cụ thể. Khi bạn là Influencer, bạn thường là người nổi tiếng, sở hữu lượng người hâm mộ nhất định. Đặc biệt, bạn không bị giới hạn trong một lĩnh vực nào.
Lượng người theo dõi KOLS thường là những marco hoặc mega nếu họ sử dụng mạng xã hội (Khoảng 100,000 – 1M người theo dõi). Hầu hết các Influencers là Marco – Influencer, nhưng Nano – Micro Influencer đang dần phổ biến (Khoảng 0 – 100,000 người theo dõi).
Lượt tương tác Những bài đăng của KOLS thường theo dạng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ . Vì vậy, người tương tác chủ yếu là người quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ đó. Influencer thông thường sở hữu tài khoản với lượt tương tác cao hơn. Ngay cả khi họ chia sẻ những khoảnh khắc thường nhật của mình.
Quỹ thời gian Các KOL dành phần lớn thời gian tham gia vào các lĩnh vực chuyên môn của họ. Influencer sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư vào video hay hình ảnh để truyền tải thông tin  đến người hâm mộ.

Thu nhập của Influencer có cao như nhiều người vẫn nghĩ?

Theo thống kê, mức thu nhập của Influencer được đánh giá là cao hơn so với mặt bằng các công việc của “người ảnh hưởng”. Mức thu nhập của một Influencer có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như: Quảng cáo PR sản phẩm; Đại diện nhãn hàng Làm mẫu lookbook Quay TVC quảng cáo…

Thu nhập từ các hoạt động sẽ có sự khác biệt dựa theo độ hot, mức độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng,… của Influencer. Trên thực tế, Influencer có thể kiếm được mức thu nhập từ “vài chục triệu” đối với Influencer có trên dưới 10.000 Follow. Vài trăm triệu đối với các Influencer có từ 100.000 – 1 triệu Follow hay thậm chí là hàng tỷ đồng với các Celeb trên 1 triệu Follow.

Cách phân loại Influencer

Theo số người theo dõi (Follow)

  • Các nhân vật ảnh hưởng lớn/đáng tin cậy: Với hơn một triệu người theo dõi.
  • Người ảnh hưởng vĩ mô: Họ có lượng người theo dõi từ 100.000 đến 1 triệu.
  • Người ảnh hưởng vi mô: Có từ 3.000 đến 100.000 người theo dõi trên các tài khoản mạng xã hội của họ.
  • Nano-Influencer: Có từ 1 nghìn đến 10 nghìn người theo dõi.

Phân loại theo lĩnh vực này giúp cho các thương hiệu chọn được influencer phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.

Influencer
Phân loại influencer theo số người theo dõi (Follow)

Theo lĩnh vực hoạt động

  • Game thủ
  • Thể dục thể thao
  • Bloggers/Vloggers
  • Thợ chụp ảnh
  • Du lịch
  • Sắc đẹp
  • Thời trang
  • Giáo dục

Phân loại theo lĩnh vực này giúp cho các thương hiệu chọn được influencer phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.

Theo nền tảng sử dụng

Influencer có thể sử dụng các nền tảng khác nhau như Instagram, Facebook, YouTube, TikTok, Twitter, v.v. Phân loại theo nền tảng này giúp cho các thương hiệu chọn được influencer phù hợp với kênh truyền thông của họ.

Theo loại nội dung

Influencer có thể tập trung vào một loại nội dung nhất định như hướng dẫn làm đẹp, chia sẻ kinh nghiệm du lịch, review sản phẩm, v.v. Phân loại theo loại nội dung này giúp cho các thương hiệu chọn được influencer phù hợp với nội dung quảng cáo của họ.

Theo mức độ tương tác

Influencer có thể được phân loại dựa trên mức độ tương tác của họ với khán giả, bao gồm lượt thích, bình luận, chia sẻ, v.v. Phân loại theo mức độ tương tác này giúp cho các thương hiệu chọn được influencer có khả năng tương tác tốt với khán giả.

Influencer
Phân loại influencer theo nội dung hoạt động

Hướng dẫn nhanh cách chọn Influencer theo phân loại

  • Người có ảnh hưởng lớn: Nếu mục tiêu của chiến dịch Influencer marketing là tăng khả năng hiển thị thương hiệu và nâng cao nhận thức về sản phẩm của bạn (và không có giới hạn về ngân sách), hãy chọn người có ảnh hưởng lớn.
  • Người có ảnh hưởng vĩ mô: Nếu mục tiêu là nhắm đến một đối tượng nhất định nhưng vẫn tiếp cận được số đông, hãy chọn người có ảnh hưởng vĩ mô. Theo dõi ROI, vì một số người có ảnh hưởng vĩ mô có tỷ lệ tương tác tốt hơn những người khác.
  • Người có ảnh hưởng nhỏ:  Nếu mục tiêu là tăng chuyển đổi, khách hàng tiềm năng và đăng ký giữa một đối tượng cụ thể, hãy chọn người ảnh hưởng nhỏ.
  • Nano-Influencer: Đối với các thương hiệu địa phương và doanh nghiệp có ngân sách marketing nhỏ nhưng muốn tạo ra các cuộc trò chuyện hấp dẫn về thương hiệu hoặc sản phẩm của họ, hãy chọn Nano-Influencer.

Lợi ích khi làm việc với Influencer

Những người có ảnh hưởng có giá trị vì họ cung cấp khả năng tiếp cận ngay lập tức với sự tín nhiệm mà một công ty đang phát triển cần. Những người có ảnh hưởng cung cấp một điểm kết nối giữa các công ty và thị trường mục tiêu của họ.

  • Tăng nhận thức về thương hiệu.
  • Xây dựng lòng tin và nâng cao uy tín cho thương hiệu của bạn.
  • Cải thiện mối quan hệ với khách hàng.
  • Tạo ra “hiệu ứng hào quang” giúp củng cố hình ảnh công ty trong mắt người tiêu dùng.
  • Cải thiện SEO, dẫn đến thứ hạng tìm kiếm tốt hơn.

Influencer

Tiêu chí để đánh giá một Influencer chất lượng

Khi bạn đang tìm kiếm Influencer phù hợp cho thương hiệu của mình, có một số tiêu chí bạn có thể xem xét để đảm bảo rằng họ có thực sự tốt hay không:

  • Tỷ lệ tương tác
  • Bình luận (tìm kiếm những bình luận, nhận xét chất lượng)
  • Cách Influencer phản ứng với bình luận.
  • Ai đang theo dõi họ
  • Họ đang theo dõi ai
  • Tính xác thực, niềm đam mê và kiến ​​thức

Cách lựa chọn Influencer phù hợp với từng mục tiêu marketing

Mặc dù Influencer marketing là một chiến thuật phổ biến hiện nay, nhưng nó có thể không phải là lựa chọn marketing tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là cách giúp bạn xác định xem Influencer có phù hợp với mục tiêu chiến lược của mình hay không.

  • Xác định mục tiêu chiến dịch của bạn.
  • Xác định Influencer đang hoạt động trong ngành của bạn: Đảm bảo thu hẹp danh sách xuống những người có lượng followers liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn.
  • Xây dựng mối quan hệ với Influencer: Tương tác với Influencers, chẳng hạn như bình luận về nội dung của họ hoặc tương tác với họ trong các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội,…
  • Sản xuất nội dung có giá trị cao thực sự mang lại điều gì đó mới mẻ cho những người theo dõi của Influencer.
  • Yêu cầu Influencer cho một bài đăng trên blog, sự chứng thực hoặc sự thừa nhận khác.
  • Influencer marketing là một nguồn lực quý giá cho nhiều thương hiệu. Nó giúp làm cho hoạt động marketing trở nên cá nhân và xây dựng mối quan hệ với lượng lớn khán giả. Đánh giá ngành của riêng bạn và xem ai có thể giúp thúc đẩy thương hiệu của bạn phát triển.

Influencer

Cách trở thành Influencer có mức thu nhập tốt nhất 2024

Để trở thành một influencer, có một số bước cơ bản bạn có thể thực hiện như sau:

Chọn lĩnh vực chuyên sâu

Chọn một lĩnh vực hoặc chủ đề mà bạn đam mê và có kiến thức sâu về nó. Lựa chọn lĩnh vực này sẽ giúp bạn tập trung phát triển nội dung và tạo được niềm tin cho khán giả.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng một kênh truyền thông cá nhân (personal brand) trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, Facebook, TikTok, Twitter, v.v. Nền tảng mà bạn chọn phải phù hợp với lĩnh vực và đối tượng khán giả mục tiêu của bạn.

Xây dựng nội dung chất lượng, viral

Tạo ra nội dung chất lượng, độc đáo và hấp dẫn. Nội dung có thể là hình ảnh, video, blog, podcast, v.v. Bạn nên tập trung vào việc cung cấp giá trị cho khán giả của mình thông qua nội dung, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hoặc cảm xúc của mình.

Xây dựng cộng đồng, Fan

Xây dựng một cộng đồng trên các nền tảng truyền thông xã hội bằng cách tương tác với khán giả, trả lời các câu hỏi, đề xuất nội dung từ khán giả, tạo ra các cuộc thảo luận hoặc các sự kiện Offline ngoài đời.

Hợp tác cùng phát triển

Hợp tác với các thương hiệu hoặc influencer khác để tăng khả năng tiếp cận và mở rộng mạng lưới kết nối của bạn. Bạn cần chọn các đối tác phù hợp với lĩnh vực của mình và đảm bảo rằng các quảng cáo phù hợp với giá trị mà bạn muốn gửi đến khán giả của mình.

Nâng cao chất lượng nội dung bằng nhiều công cụ

Cải thiện kỹ năng làm việc với các công cụ và phần mềm để tạo ra các nội dung chất lượng và hấp dẫn, học cách quản lý thời gian và kế hoạch cho các hoạt động của mình.

=> Để trở thành một influencer không phải là một quá trình dễ dàng và yêu cầu sự kiên trì, sáng tạo và cải thiện bản thân. Bạn cần tập trung vào việc xây dựng sự uy tín và tạo ra giá trị cho khán giả của mình bằng “content sạch”.

Tạm kết

Mặc dù Influencer có thể mang lại  ROI cao hơn 11 lần so với các chiến lược marketing truyền thống, nhưng nó không hẳn sẽ phù hợp với mọi thương hiệu. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ theo những hướng dẫn trên để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với công ty của mình. Bạn đã đầu tư vào Influencer marketing và thấy kết quả tuyệt vời chưa? Chia sẻ kinh nghiệm của bạn với TMO Agency nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home
Profile
Liên hệ
Dịch vụ
Tìm kiếm
×

Gọi điện ngay

Tìm công ty
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chúng tôi ở đây và luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho quý khách. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần :)