Trong quá trình làm Marketing thì việc thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình chính là yếu tố tiên quyết. Phễu Marketing chính là giải pháp giúp các bạn phân loại khách hàng để từ đó thúc đẩy mục tiêu kinh doanh. Tùy vào mục tiêu của từng doanh nghiệp mà các bạn cần xây dựng mô hình phễu Marketing khác nhau. Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của TMO Agency để biết 7 mô hình phễu Marketing phổ biến đang được áp dụng phổ biến tại nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Phễu Marketing là gì?
Phễu marketing chính là một mô hình mô tả hành trình của khách hàng từ giai đoạn tìm hiểu về thương hiệu cho đến giai đoạn ra quyết định mua hàng. Mô hình phễu marketing lấy khách hàng làm trung tâm sau đó sàng lọc từ khách hàng tiềm năng, khách hàng quan tâm đến việc chuyển đổi thành khách hàng mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó.
Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản là 1 ngày bạn tiếp cận với 100 khách hàng ở đầu phễu. Thì chỉ một phần nhỏ trong số này cuối cùng sẽ đi được đến giai đoạn cuối và thực hiện mua hàng. Và số lượng người sẽ không ngừng giảm theo từng giai đoạn và đó là lý do tại sao nó được gọi là phễu.
Việc xây dựng phễu marketing hiệu quả sẽ giúp cho các doanh nghiệp theo dõi được sơ đồ hành trình khách hàng. Từ đó triển khai chiến lược Marketing Online hiệu quả hơn. Hành trình này sẽ từ khi tìm kiếm sản phẩm > tiếp xúc với quy trình bán hàng > thông điệp truyền thông > trở thành khách hàng > khách hàng trung thành truyền bá sản phẩm đến với người khác.
Lợi ích của việc dùng phễu Marketing trong kinh doanh
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, phễu marketing thực chất là sơ đồ mô tả hành trình mua hàng của khách hàng. Khi nhìn vào sơ đồ này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng kế hoạch tiếp thị khách hàng trong từng giai đoạn để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Dưới đây là những lý do khiến doanh nghiệp hiện nay đều nên sử dụng phễu marketing vì:
Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Việc biết được giai đoạn của từng khách hàng bạn sẽ giúp các bạn chiến lược thu hút họ biết đến sản phẩm/ dịch vụ của mình. Phễu marketing sẽ giúp cho hành trình của khách hàng đi từ bước đầu đi đến bước cuối cùng sẽ nhiều hơn. Từ những bước đầu tiên là tiếp cận, đến bước nuôi dưỡng và thuyết phục khách hàng đặt mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Khi các bạn nắm được từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng sẽ có cách tiếp thị phù hợp như tạo dựng lòng tin, thuyết phục được khách từ đó giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Ngoài ra, việc phân chia từng giai đoạn trong phễu marketing còn giúp doanh nghiệp lựa chọn được chiến lược tiếp thị phù hợp và hiệu quả với từng đối tượng mục tiêu. Lựa chọn đúng thông điệp, đúng đối tượng, đúng nhu cầu, đúng mục đích…
Dễ dàng xác định và cải thiện những điểm chưa tốt trong quy trình bán hàng
Trên thực tế, doanh nghiệp khó có thể đảm bảo là quy trình bán hàng của mình sẽ có thể làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn. Và mô hình phễu marketing sẽ giúp các bạn giảm được tỷ lệ rớt khách hàng thấp nhất.
Ở mỗi giai đoạn khác nhau, thì các nhóm đối tượng khách hàng sẽ có đặc điểm riêng. Khi các bạn đề ra chiến lược marketing nào cho nhóm đó cần phải đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất. Qua từng giai đoạn khác nhau của phễu, các bạn có thể đánh giá được các điểm chưa tốt làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng từ đó có phương án cải thiện đúng đắn.
Tăng cường khả năng đo lường cao
Từ giai đoạn mới bắt đầu đến giai đoạn trở thành khách hàng thân quen. Mỗi một giai đoạn chuyển tiếp các bạn được có bao nhiêu khách hàng lọt vào giai đoạn tiếp, bao nhiêu không. Thông qua con số này bạn sẽ tính toán được bạn cần đầu tư và cải thiện ở giai đoạn nào để đạt được kết quả mong muốn.
6 Bước trong mô hình phễu Marketing
Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn chi tiết 6 bước trong mô hình phễu marketing cho các bạn tham khảo:
Bước 1: Nhận biết sản phẩm
Ở giai đoạn này đối tượng mục tiêu chưa có nhận thức gì về sản phẩm. Nên nhiệm vụ của các bạn khi làm marketing đó chính là phải làm cho khách hàng biết đến sự hiện diện của sản phẩm/dịch vụ qua các phương tiện truyền thông, quảng cáo…
Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu xem đối tượng mục tiêu của mình thường dùng những mạng xã hội nào, hay thích đọc thông tin ở đâu để có các giải pháp marketing phù hợp.
Bước 2: Xem xét sản phẩm
Sau khi khách hàng đã nhận biết sản phẩm của bạn là gì. Họ sẽ tiến hành so sánh những sản phẩm cùng loại trên thị trường về mức giá, kiểu dáng, chức năng…Lúc này, các marketers sẽ phải đưa ra cho khách hàng thấy họ sẽ được cung cấp những giải pháp gì từ sản phẩm/dịch vụ của mình so với các những đối thủ cạnh tranh.
Bước 3: Yêu thích sản phẩm
Sau khi khách hàng đã tìm hiểu về sản phẩm. Họ đều có ấn tượng và thích thú với sản phẩm của doanh nghiệp và bắt đầu mong muốn sở hữu nó. Ở bước này, các bạn cần đẩy mạnh vào yếu tố chăm sóc khách hàng để giúp cho khách hàng hài lòng và lựa chọn sản phẩm của bên bạn. Các bạn có thể đánh vào các yếu tố liên quan như thái độ phục vụ của nhân viên, chế độ lắp đặt và bảo hành, dịch vụ hậu mãi…Những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến bước tiếp theo trong mô hình phễu marketing.
Bước 4: Quyết định mua hàng
Khi mọi yêu cầu liên quan đến khách hàng đã được thỏa mãn, họ sẽ đi đến quyết định mua hàng. Ở bước này, bạn cần tạo điều kiện để mọi thứ được diễn ra một cách thuận tiện cho khách hàng nhất có thể. Các bạn có thể cải tiến dịch vụ thanh toán linh hoạt, ship hàng hỗ trợ khách tại nhà…
Bước 5: Trung thành
Doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được một đội ngũ những khách hàng trung thành với thương hiệu. Nên nhiệm vụ của các nhà làm marketing lúc này đó chính là cần lên những chiến lược về chăm sóc khách hàng sau bán hay các dịch vụ hậu mãi, thăm hỏi khách hàng trong các dịp lễ đặc biệt…Đây sẽ chính là những điều giúp khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn hơn.
Ngoài ra, các bạn cần lưu ý chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới sẽ cao gấp 5 lần chi phí để giữ một khách hàng cũ. Do đó, việc bạn chăm sóc khách hàng toàn diện sẽ mang lại hiệu quả cả về doanh thu và danh tiếng thương hiệu.
Bước 6: Truyền bá
Những khách hàng trung thành sẽ chính là người bán hàng giỏi nhất của doanh nghiệp. Ngày nay, người ta đã chứng minh sức ảnh hưởng của hiệu ứng truyền miệng trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp lầ rất lớn.
Một khách hàng khi giới thiệu về dịch vụ và sản phẩm của bạn cho một khách hàng mới sẽ có tỷ lệ chốt đơn cao hơn rất nhiều so với việc bạn tự đi tìm kiếm. Chưa kể, chi phí marketing lúc này lại tiết kiệm hơn rất nhiều lần. Do đó, việc các bạn tập trung thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và chăm sóc họ một cách toàn diện sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện được thành công trọn vẹn mô hình phễu marketing. Từ đó sẽ giúp bạn đưa khách hàng tiềm năng đi qua từng bước của mô hình đến giai đoạn cuối cùng.
7 Mô hình phễu marketing phổ biến được ứng dụng nhiều hiện nay
Hiện nay, mô hình các phễu marketing đã và đang được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu 7 mô hình phễu marketing phổ biến đang được ứng dụng đó là:
Mô hình phễu giá trị – Inbound Marketing
Mô hình phễu Inbuond marketing này sẽ được chia ra làm 4 quy trình chính bao gồm:
Bước 1: Tìm kiếm khách hàng mới.
Bước 2: Kết nối với khách hàng
Bước 3: Quy khách hàng về một mối để chăm sóc.
Bước 4: Tạo được ra giá trị chuyển đổi
Mô hình phễu Webinar
Webinar chính là một dạng mô hình phễu marketing khá thường gặp ở các doanh nghiệp. Hãy thử tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến trên nền web sẽ giúp bạn thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Mô hình phễu marekting Webinar sẽ giúp các bạn thu hút khách hàng đăng kí qua những kênh quảng cáo và liên kết khách hàng tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thông thường khả năng chuyển đổi của phễu đã được lồng ghép trong chính nội dung video.
Mô hình phễu Video Ads Marketing
Mô hình của phễu video ads marketing này đã và đang được dùng bởi các doanh nghiệp nhỏ. Lợi ích của mô hình này chính là khả năng tăng rất nhanh, tăng rất nhiều các khách hàng mới và mở rộng thị trường với những người có nhu cầu mua sản phẩm dịch vụ.
Mô hình này vận hành bằng cách chạy các video quảng cáo hấp dẫn trên Facebook để giúp kích cầu người dùng. Sau đó, các bạn tiến hành Retarget lại những đối tượng đã xem video quảng cáo đó để chốt đơn. Và hiện nay đã khá nhiều công ty, thương hiệu lớn đã thực hiện thành công với mô hình này.
Mô hình phễu OPT-IN
Phễu OPT-In được đánh giá là mô hình phễu marketing hiệu quả nhất hiện nay. Nó được ứng dụng trong việc lấy data khách hàng chất lượng. Cũng tương tự như mô hình dạng phễu webinar, loại phễu này sẽ được thực hiện qua những mẫu form dạng điền thông tin người dùng dựa vào những blog, voucher, hay đăng tải gì đó trên website. Doanh nghiệp sẽ thu hút người dùng bằng những giá trị nhỏ, sau đó khai thác thông tin khách hàng.
Mô hình phễu Sale
Mô hình phễu Sale chính là mô hình phễu marketing giúp hỗ trợ các bạn bán hàng tốt hơn, nhanh hơn, nhiều hơn. Với mô hình này, các bạn có thể tham khảo những cách sau đây:
- Các bạn có thể áp dụng mã giảm ngay để khuyến mại cho người truy cập, đối tượng mua hàng tiềm năng hay khách hàng cũ. Người nào mua hóa đơn càng lớn thì % giảm giá càng cao. Đây cũng chính là cách để các bạn bán hàng hiệu quả hơn.
- Bạn cũng có thể sử dụng đưa ra chiêu bài mua sản phẩm giá tốt để hút khách mua hàng. Mục đích không phải có lãi mà chỉ là cách để kích cầu tiêu dùng cho khách hàng hiệu quả. Sau đấy Upsell. Facebook là kênh bán tuyệt vời.
- Sử dụng các thẻ FREE GIFT – QUÀ TẶNG miễn phí cho những người đã đặt mua hàng hóa và đăng ký sử dụng dịch vụ của công ty.
Mô hình phễu Launch
Mô hình Lauch chính là hình thức phễu marketing thường hay thấy khi doanh nghiêp quảng bá sản phẩm mới. Các bạn sẽ bất ngờ khi các KOLs lại là những người đang thực sự hiệu quả trong việc xây dựng phễu marketing này. Ví dụ của mô hình phễu này cho các bạn tham khảo như sau: Khi một nhà sản xuất chuẩn bị ra rạp một bộ phim mới. Các bạn sẽ thấy khoảng gần 1 tháng trước ngày ra rạp, bộ phim sẽ được nhắc đến trên tất cả các kênh truyền thông, báo chí. Đặc biệt là xuất hiện thông qua trang cá nhân hay fanpage của các diễn viên – nghệ sĩ có tham gia trong bộ phim đó. Hiệu ứng truyền thông thu được từ những người nổi tiếng sẽ giúp bộ phim trở nên nổi tiếng hơn.
Mô hình phễu Membership
Mô hình phễu này dành cho các khách hàng trung thành. Họ là người đã được cấp thẻ thành viên. Thông qua mô hình phễu này các bạn sẽ phân chia được tệp khách hàng trung thành để từ đó chăm sóc họ tốt hơn. Gia tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp về lâu về dài.
Những sai lầm thường gặp khi xây dựng phễu Marketing
Nếu các bạn đã áp dụng phễu marketing mà khách hàng vẫn rơi ra khỏi phễu marketing nhiều lên chứng tỏ quá trình chuyển đổi của bạn đang gặp vấn đề. Dưới đây, các bạn hãy tham khảo những sai lầm thường gặp khi xây dựng phễu marketing:
Cung cấp thông tin doanh nghiệp không đầy đủ
Các bạn lưu ý, khách hàng hiện chỉ quan tâm đến những thương hiệu uy tín. Họ quan tâm đến việc sản phẩm/dịch vụ của mình do ai cung cấp và nó đem lại lợi ích gì. Chính vì vậy doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng tham khảo.
Không có Call to action – CTA
Ở cuối mỗi bài, các bạn phải sử dụng những ngôn từ đặc biệt để kêu gọi khách hàng hành động đặt hàng và mua sản phẩm rất quan trọng.
Chưa khai thác đúng khách hàng tiềm năng
Việc tạo phễu marketing có mục đích đó là phân loại từng nhóm khách hàng để chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Do đó, việc các bạn khai thác đúng đối tượng khách hàng rất quan trọng, nếu không doanh nghiệp sẽ tổn thất chi phí không hề nhỏ.
Thiếu kiên nhẫn với khách hàng
Việc chuyển đổi khách hàng chính là quá trình cần thời gian. Nên nếu không duy trì được sẽ làm chững lại quá trình tạo phễu marketing của doanh nghiệp. Khi quá trình này bị gãy khúc vừa không thu lại kết quả gì mà vừa khiến khách hàng sẽ rời bỏ giữa chừng. Các khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Tạm kết
Trên đây, TMO Agency đã giới thiệu đến bạn 7 mô hình phễu Marketing phổ biến được áp dụng nhiều hiện nay cho các bạn tham khảo. Hy vọng sẽ giúp các bạn chọn được mô hình phễu Marketing phù hợp nhất nhé!
Bài viết liên quan