Email Marketing là công cụ tiếp thị nhắm trúng đích và vô cùng tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên để triển khai chiến dịch Email Marketing hiệu quả, doanh nghiệp bắt buộc phải sở hữu một tệp Data khách hàng lớn và đầy triển vọng. Đây thực sự là một bài toán khó đối với những người chưa hiểu rõ Email Marketing là gì? Vệy nên, trong bài viết này mời các bạn cùng TMO Agency đi tham khảo tổng quan kiến thức về Email Marketing nhé!
Email Marketing là gì?
Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua email. Nó thường được dùng để gửi thông báo bán hàng, kêu gọi hành động và duy trì mối quan hệ với các đối tượng khách hàng cũ và mới. Mục tiêu lâu dài của Email Marketing là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng tiềm năng.
Cũng có thể xem Email Marketing là một công cụ chăm sóc khách hàng. Bởi nó hướng đến các đối tượng là các khách hàng quen biết để củng cố sự trung thành của họ đối với nhãn hàng. Những Data khách hàng mà bạn thu thập được để gửi Email Marketing nếu không phải là khách hàng cũ hoặc đã biết tới sản phẩm của bạn thì đến 80% Email Marketing sẽ rơi vào mục Spam.
Các hình thức Email Marketing phổ biến
Bản tin (Newsletter)
Bản tin là cách tuyệt vời giúp duy trì thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Loại email marketing này có thể giúp bạn cập nhật thông tin mới mẻ về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, chương trình ưu đãi nổi bật… đến với khách hàng một cách đều đặn.
Chào hàng (Sales pitch)
Newsletter nhắm đến nhiều người đăng ký còn Email chào hàng thì hữu ích trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng. Nó có hiệu quả quảng bá sản phẩm.
Email giao dịch
Email giao dịch có thể là các email cảm ơn hoặc nhắc nhở sau khi khách hàng đăng ký nhận khuyến mãi, hội thảo hay dùng thử sản phẩm. Các email này thường có tỉ lệ mở rất cao, vì nó có lợi ích cụ thể và trực tiếp tới khách hàng.
Khảo sát (Survey)
Bạn có cần thông tin đánh giá trực tiếp từ tất cả những người đã mua sản phẩm của mình không? Chỉ cần gửi cho họ khảo sát qua email, bạn sẽ nhận được dữ liệu quý giá từ người dùng trung thành của mình.
Thông báo (Announcement)
Mọi đổi mới, cải tiến trong sản phẩm đều ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng. Bởi vậy khi có bất cứ thay đổi nào, bạn nên gửi email để thông báo cho khách hàng về điều đó. Các thông báo có thể không liên quan đến doanh thu, nhưng bạn vẫn có thể chèn thông điệp để tăng hình ảnh thương hiệu.
Ưu nhược điểm của Email Marketing là gì?
Ưu điểm
- Trong tất cả các hình thức Marketing Online, có thể nói không có hình thức nào lại rẻ như Email Marketing. Thậm chí có rất nhiều công cụ Email Marketing cho phép bạn gửi Email miễn phí với một số lượng data nhất định
- Tiếp cận trúng khách hàng mục tiêu với độ cá nhân hóa cao. Bởi gần như 90% Email doanh nghiệp thu thập được đều là các đối tượng có nhu cầu và thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Trừ khi bạn mua tệp Data “vớ vẩn” nào đó bên ngoài.
- Có thể tích hợp đa phương tiện từ hình ảnh, video, Link Website, bảng khảo sát, nút “Call to Action” trong một bản tin gọn nhẹ
- Email marketing sẽ gắn kết thương hiệu với khách hàng, xây dựng mối quan hệ mật thiết hơn và tạo dựng niềm tin theo thời gian.
- Đo lường kết quả quảng cáo một cách chính xác tuyệt đối. Sau tối đa 3 ngày gửi Email Marketing, bạn đã có thể có được thông số cơ bản cũng như kết quả của chiến dịch. Đó là chỉ số có liên quản đến tỷ lệ mở email marketing, tỷ lệ nhấp chuột vào link đính kèm, tỷ lệ đánh dấu spam, tỷ lệ unsubcribe cũng như một số chỉ số khác để theo dõi.
Nhược điểm
Email Marketing dễ rơi vào mục Spam và trở thành thư rác
Người tiêu dùng có xu hướng “phớt lờ” các Email quảng cáo và chỉ check Email từ người địa chỉ Email cá nhân. Email của bạn có thể được “ném ngay vào hộp spam” ngay cả khi chưa được mở. Thậm chí, IP có thể nằm trong “danh sách đen” và thông điệp của bạn sẽ không được gửi đến bất kỳ ai. Điều đó ngay lập tức biến toàn bộ công sức của bạn thành “muối đổ bể”
Tỷ lệ mở thư khá thấp
Sẽ không bao giờ có chuyện tỷ lệ mở thư trong Email Marketing là 100%. Thậm chí 50% cũng hiếm có. Có rất nhiều khách hàng chỉ cần lướt qua tiêu đề thôi là họ đã quyết định có mở thư xem hay không. Không phải thư nào cũng phù hợp với nguyện vọng của khách hàng.
Bắt buộc phải có sẵn danh sách Email khách hàng
Đây chính là thử thách lớn nhất các doanh nghiệp phải vượt qua trước khi muốn chinh phục Email Marketing. Khách hàng ngày càng dè dặt hơn trong việc tiết lộ thông tin cá nhân như SĐT và Email. Bởi vậy doanh nghiệp cần lên kế hoạch thu thập Email một cách khéo léo và tinh tế trong một khoảng thời gian dài.
Bí kíp sở hữu tệp data khách hàng chất lượng nhất trong Email Marketing
Data trong Email Marketing là gì? Đó chính là danh sách Email khách hàng của bạn. Email chất lượng phải là các Email mà bạn thu thập được từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc tự nguyện để lại Email để nhận lại thứ gì đó hữu ích từ bạn. Do đó, muốn có được Email khách hàng, bạn phải “Cho đi trước khi nhận lại”
Doanh nghiệp có thể thu thập email bằng 2 phương thức phổ biến sau:
Thu thập Email từ Marketing Offline
Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện để trực tiếp xin Email từ phía khách hàng là một giải pháp vô cùng hiệu quả tuy nhiên khá tốn kém.
Cách thông dụng nhất là đưa việc cung cấp địa chỉ Email vào thể lệ các chương trình như một yêu cầu bắt buộc đối với người tham gia, nếu không bạn có thể đưa vào danh mục thông tin liên hệ nếu khách hàng trúng thưởng chẳng hạn.
Thuê các gian hàng tại các hội chợ, hội trại, hội thảo
Tương tự như tổ chức sự kiện nhưng bạn sẽ không phải người trực tiếp đứng ra tổ chức. Việc thuê gian hàng để thu hút khách hàng tiềm năng và thu thập Email khá hiệu quả tuy nhiên số lượng Data thu về có thể sẽ không nhiều.
Thu thập Email qua chương trình tích điểm
Bạn có để ý mỗi khi mua sắm tại các cửa hàng, nhân viên thu ngân sẽ xin SĐT và Email của bạn để tích điểm cho lần mua hàng sau. Đây cũng là một cách thu thập Email cực kỳ chất lượng
Gọi điện thoại tư vấn
Với danh sách Data số điện thoại, bạn có thể chuyển đổi thành Email thông qua đội ngũ Telesales. Khá mất thời gian nhưng các Email thu về đều là những Email chất lượng và tiềm năng.
Mua Data khách hàng từ các doanh nghiệp khác
Một trong những cách thu thập địa chỉ email tiết kiệm thời gian nhất là mua lại danh sách từ doanh nghiệp khác hoặc bên thứ ba cung cấp dịch vụ. Cách làm này khá phổ biến nhưng tồn tại rủi ro không hề nhỏ. Bởi nguồn Data kém chất lượng, các Email đã chết, Email ảo hoặc đối tượng không quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Thu thập Email từ Marketing Online
Thu thập Email qua Website
Đặt Form đăng ký nhận thông tin bên dưới mỗi bài viết trên website, nơi mà họ nhìn thấy và điền email vào khi thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ trên Website của bạn
Xuất địa chỉ Email từ các mạng xã hội
Khi đăng ký tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google+, Yahoo hay Linkedin bạn luôn phải cung cấp địa chỉ email thật của mình để làm phương tiện trao đổi thông tin với bên chủ dịch vụ. Có khá nhiều thủ thuật trên mạng giúp bạn xuất những địa chỉ email từ các trang xã hội này, tuy số lượng lớn nhưng bạn buộc phải lọc qua một lần vì những địa chỉ kia thuộc nhiều đối tượng khác nhau.
Tổ chức Minigame
Tổ chức các chiến dịch event, giveaways, minigame trên các trang social kêu gọi khách hàng để lại email. Lúc này họ cũng đang tự nguyện để lại mail và đã biết đến bạn.
Thu thập Email qua các App, Game
Các nhà phát triển website, app, game trên máy tính/điện thoại có mục đăng ký với email.
Cung cấp các Ebook, PDF miễn phí, tài liệu hữu ích để thu về Data khách hàng
Dạo một vòng quanh các group, diễn đàn bạn sẽ thấy các mục như: Tổng hợp 100 bí quyết abc, Cập nhật các xu hướng mới nhất từ xyz… và nếu người dùng muốn nhận được điều trên thì buộc phải để lại địa chỉ email bên dưới phần bình luận.
Có thể nói đây là cách đôi bên cùng có lợi. Hơn nữa còn tạo dựng được uy tín và lòng tin với khách hàng. Tuy nhiên tài liệu mà bạn dùng để “đổi lấy Data” phải thực sự chất lượng và hữu ích với độc giả.
Trong các phương pháp thu thập Data Email Marketing kể trên, cách thu thập Data khách hàng qua Website là hiệu quả nhất. Bởi Website là cỗ máy mạnh mẽ nhất để có thể gắn kết & xây dựng mối quan hệ khách hàng.
Một số công cụ làm Email Marketing hiệu quả nhất hiện nay
MailChimp
MailChimp là dịch vụ Email Marketing phổ biến phục vụ hàng triệu doanh nghiệp. Bạn có thể gửi Email Marketing hoàn toàn miễn phí nếu gửi cho dưới 2000 địa chỉ Email và gửi được 12.000 email mỗi tháng.
Constant Contact
Constant Contact là dịch vụ email marketing cao cấp, với bản dùng thử 30 ngày miễn phí. Dịch vụ này cung cấp nhiều tính năng để giúp quản lý chiến dịch email marketing: quản lý danh sách, xây dựng chiến dịch và báo cáo.
GetResponse
Một ứng cử viên tự động hóa email marketing tốt khác là GreatResponses. Công cụ này tự hào có tỷ lệ gửi email đạt 99% và cung cấp công cụ Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM) tích hợp.
Làm sao nào để có được data khách hàng?
Khách hàng tự nguyện để lại email khi truy cập vào website của bạn
Content marketing hiện đang là xu hướng được các marketers quan tâm. Tạo nội dung hữu ích cho khách hàng là điều bạn nên làm từ sớm. Đây là một cách rất phổ biến để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web của bạn ngày nay.
Ngoài ra, thông tin hữu ích thúc đẩy khách truy cập tự nguyện chia sẻ thông tin của họ để tham gia vào bản tin. Nhờ đó, bạn sẽ có dữ liệu khách hàng tiềm năng.
- Ưu điểm: Thu thập data email marketing phù hợp về khách hàng tiềm năng, khách hàng sẽ không khó chịu khi nhận được email của bạn.
- Nhược điểm: Số người đăng ký nhận email không nhiều. Đôi khi chỉ có tên và địa chỉ email được thu thập, hoặc chỉ địa chỉ email.
Ví dụ về giải pháp Content marketing để xây dựng dữ liệu khách hàng cho một công ty mỹ phẩm. Bạn có thể đăng các bài viết trên blog về các mẹo sử dụng sản phẩm hiệu quả, chăm sóc da,v.v.
Bắt buộc khách hàng để lại thông tin khi đọc bài viết hoặc download tài liệu hữu ích
Bạn cũng có thể cung cấp tài liệu hữu ích, độc quyền liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Tất nhiên, các tệp của bạn sẽ không được tìm thấy ở bất kỳ đâu trên Internet. Với biểu mẫu này, khi khách muốn tải về, bạn có thể yêu cầu họ điền đầy đủ thông tin họ tên, email, số điện thoại,v.v
Một ví dụ về việc kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ. Bạn có thể cung cấp bộ hướng dẫn sử dụng phần mềm hoặc cung cấp bản demo để khách hàng dùng thử miễn phí.
Popup cửa sổ để lại email khi vào trang web
Biểu mẫu bật lên là một hình thức thu thập data email marketing rất phổ biến hiện nay. Biểu mẫu được thiết kế như một cửa sổ bật lên sau một khoảng thời gian nhất định khi khách truy cập vào trang của bạn. Nếu người dùng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ, họ điền vào mẫu liên hệ để được tư vấn.
Tuy nhiên, bạn cần đặt cài đặt hiển thị của biểu mẫu một cách chính xác. Việc lạm dụng nó sẽ gây khó chịu cho khách hàng khi xem tin tức trên trang. Họ có thể rời đi bởi vì họ không hạnh phúc.
- Ưu điểm: Khách hàng có thể lấy thông tin khách hàng và thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng ngay khi vào mạng.
- Nhược điểm: Nếu trang web của bạn không thực sự hữu ích, khách hàng có thể rời đi ngay khi họ thấy họ phải để lại tin nhắn. Tỷ lệ thành công là 50-50.
Lập một chiến dịch SMM hoặc tổ chức event
Bạn có thể tổ chức quà tặng hoặc cuộc thi trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội. Những sự kiện này phải liên quan đến ngành của bạn và yêu cầu người tham gia để lại thông tin. Đây là trường hợp của các công ty lớn như Ford, Heineken, Unilever, v.v.
Ví dụ: Tổ chức sự kiện “Kết nối Doanh nhân Việt Nam” nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Bạn cần chuẩn bị nội dung chương trình hấp dẫn với nhiều lợi ích cho người tham dự. 20 khách đăng ký trước, hoặc khách đăng ký trước 5 ngày diễn ra sự kiện được ưu tiên miễn phí,v.v
Bạn nên đưa ra những ưu đãi hấp dẫn để thu hút lượng người tham gia.
Thu thập data từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm của công ty bạn
Nhiều công ty thường quên trách nhiệm chăm sóc khách hàng mua hàng của mình. Bạn cần biết rằng chính những đối tượng này đã thúc đẩy 30% doanh số bán hàng bằng cách đề cập đến cộng đồng của họ.
Giữ liên lạc với tất cả các nhóm khách hàng. Bạn có thể giảm giá cho người giới thiệu hoặc thực hiện chính sách tặng quà. Cách thu thập data email marketing này rất hiệu quả và được sử dụng rộng rãi hiện nay.
Một số cách thu thập khác nhưng không được khuyên sử dụng
Thu thập data từ nguồn search Google
Một số bạn thường sử dụng phần mềm tìm kiếm email để thu thập dữ liệu khách hàng trên internet. Phương pháp này chỉ nên được sử dụng cho một số loại sản phẩm và dịch vụ thông thường. Chẳng hạn như giáo dục và đào tạo, du lịch, giao thông vận tải, kỹ thuật phần mềm, v.v. Các ngành đặc thù như bảo hiểm, tài chính ngân hàng hay bất động sản thì nên có một cách khác để thu thập data email marketing chất lượng tốt hơn.
Trao đổi email
Một số ngành có tài liệu liên quan với thông tin khách hàng liên quan đến lĩnh vực của nhau. Họ sẽ trao đổi và sử dụng dữ liệu này để gửi email marketing hàng loạt.
Tuy nhiên, nếu một phần dữ liệu được trao đổi nhiều lần, chất lượng của nó sẽ giảm sút. Nếu bạn không có một chiến lược nhắm mục tiêu tốt, khả năng khách hàng gắn cờ spam là rất cao.
Mua bán địa chỉ email
Cách thu thập data email marketing bằng cách mua bán, bạn không nên áp dụng. Vì cách này chủ yếu bao gồm các địa chỉ liên hệ cũ, không còn hoạt động. Bao gồm những người thường xuyên bị gián đoạn và có xu hướng phàn nàn về tất cả các email quảng cáo mà họ nhận được.
Ngoài ra, mua bán địa chỉ email là bất hợp pháp và bạn có thể bị phạt.
Tạm kết
Hi vọng những thông tin TMO Agency chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn hiểu tường tận Email Marketing là gì? Cũng như tìm ra được phương án thu thập Email hiệu quả nhất cho doanh nghiệp ngay từ hôm nay. Sở hữu têp Email chất lượng sẽ giúp bạn chinh phục chiến dịch Email Marketing một cách vô cùng dễ dàng.
Bài viết liên quan